Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sổ tay tổng hợp chia sẻ những kiến thức về nghề photographer

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhiếp ảnh hay nghề photographer là một lĩnh vực ngành nghề rất được các bạn trẻ săn đuổi trong thời đại ngày nay. Vậy tại sao ngành nghề này lại có sức hút đến vậy và có nên hay không nên chọn ngành nghề này để phát triển sự nghiệp? Tất cả sẽ được Timviec365.vn giải đáp thông qua bài viết dưới đây. 

1. Tổng quan về ngành Photographer

1.1. Photographer là gì?

Vậy photographer hay nhiếp ảnh là gì? Một bức ảnh là một hình ảnh được tạo ra bởi ánh sáng rơi trên bề mặt nhạy sáng, thường là phim chụp ảnh hoặc cảm biến hình ảnh điện tử. Hầu hết các bức ảnh được tạo ra bằng máy ảnh, sử dụng ống kính để tập trung các bước sóng ánh sáng có thể nhìn thấy của cảnh vào một bản tái tạo những gì mắt người sẽ nhìn thấy. Quá trình này được thực hành để mục đích tạo ra những hình ảnh như vậy thì được gọi là photographer, hay dịch ra nghĩa tiếng Việt là nhiếp ảnh gia.

photographer là gì

Một cách dễ hiểu, photographer là một thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ các nhiếp ảnh gia, là các người trực tiếp thực hiện ghi lại một khoảnh khắc nào đó ngoài đời thực thông qua công cụ là máy ảnh. 

1.2. Phân loại photographer 

Như trong các lĩnh vực nghệ thuật khác, các định nghĩa về nghiệp dư và chuyên nghiệp không hoàn toàn được phân loại. Tuy nhiên, có thể phân loại lĩnh vực nhiếp ảnh thành hai loại:

Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư thường là người chụp ảnh nhanh để ghi nhớ các sự kiện, địa điểm hoặc bạn bè mà không có ý định thương mại hóa hình ảnh cho người khác. Mặt khác, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có khả năng chụp ảnh cho một phiên và phí mua ảnh bằng lương hoặc thông qua màn hình, bán lại hoặc sử dụng những bức ảnh đó. 

Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể là một nhân viên có khả năng sử dụng được những phần mềm thiết kế đồ họa của adobe như photoshop, illustrator, lightroom để làm một phóng viên của một tờ báo, hoặc có thể ký hợp đồng để đưa tin về một sự kiện được lên kế hoạch cụ thể như đám cưới hoặc lễ tốt nghiệp, hoặc để minh họa cho một quảng cáo. Những người khác, như các nhiếp ảnh gia mỹ thuật, là những người làm việc tự do, đầu tiên tạo ra một hình ảnh và sau đó cấp phép hoặc tạo các bản sao in của nó để bán hoặc hiển thị trưng bày. Một số công nhân, chẳng hạn như các nhiếp ảnh gia hiện trường vụ án, đại lý bất động sản, nhà báo và nhà khoa học, thực hiện các bức ảnh như một phần của công việc. Các nhiếp ảnh gia sản xuất ảnh động chứ không phải ảnh tĩnh thường được gọi là nhà quay phim hoặc các nhà vận hành máy ảnh, tùy thuộc vào bối cảnh thương mại.

phân loại photographer

Các nhiếp ảnh gia còn có thể được phân loại dựa trên các đối tượng họ chụp ảnh. Một số nhiếp ảnh gia khám phá các chủ đề tiêu biểu của các bức tranh như phong cảnh, tĩnh vật và chân dung. Các nhiếp ảnh gia khác chuyên về các chủ đề độc đáo cho nhiếp ảnh, bao gồm nhiếp ảnh thể thao, nhiếp ảnh đường phố, chụp ảnh tư liệu, chụp ảnh thời trang, chụp ảnh cưới, chụp ảnh chiến tranh, phóng sự ảnh, chụp ảnh hàng không và chụp ảnh thương mại. Điều đáng chú ý là loại công việc được ủy thác sẽ có giá liên quan đến việc sử dụng hình ảnh.

Xem thêm: Thiết kế công nghiệp là gì?

Việc làm người mẫu ảnh

2. Tại sao nghề nhiếp ảnh lại thu hút các bạn trẻ đến vậy?

Hiện nay, thực tế đã cho thấy rằng ngành nhiếp ảnh là một lĩnh vực ngành nghề đang dần trở thành xu hướng theo đuổi của nhiều bạn trẻ. Vậy lý do và nguyên nhân nào khiến ngành nghề này lại hấp dẫn đến vậy?

2.1. Đam mê cái đẹp

Đầu tiên, phải khẳng định rằng nhiếp ảnh là một bộ môn nghệ thuật, nó cần nhiều về sự cảm thụ, tinh thần sáng tạo và cả các kỹ thuật để cho ra một bức ảnh hoàn hảo. Xét về khía cạnh nghệ thuật, thì chắc hẳn sẽ không có một tiêu chuẩn cái đẹp nào là tuyệt đối. Tất cả đều do sự cảm thụ của mỗi người, và nhiếp ảnh gia là một trong số đó. 

đam mê cái đẹp

Một điểm chung của những cá nhân theo đuổi lĩnh vực này đó là họ đam mê cái đẹp. Và họ tất nhiên cũng muốn chia sẻ những cái đẹp đấy với mọi người xung quanh. Họ muốn ghi lại những khoảnh khắc khi họ đứng trước một phong cảnh núi rừng tráng lệ, một bờ biển dài, một thiếu nữ xinh,... Bởi vì những bức ảnh sẽ được tồn tại mãi qua một thời gian nhất định nào đó. Cái đẹp - thứ mà họ không thể bỏ lỡ.

Chính vì vậy, đây cũng là một yếu tố để xác định bạn có phù hợp với nghề nhiếp ảnh hay không? Nếu cái đẹp và nghệ thuật không phải là niềm đam mê của bạn, nếu có thể bạn vẫn sẽ trở thành một nhiếp ảnh gia nếu được đào tạo bài bản. Tuy nhiên, chỉ có đam mê mới là liều thuốc nuôi dưỡng sự tồn tại của bạn trong lĩnh vực này.

>>> Xem thêm: Nếu bạn đam mê với nghệ thuật nhưng nghề nhiếp ảnh không phải là phù hợp với bạn thì hãy tìm hiểu ngành diễn viên điện ảnh để có thêm sự lựa chọn cho mình.

2.2. Thu nhập hấp dẫn

Lý do khiến nghề chụp ảnh trở nên thu hút đối với các bạn trẻ nữa đó là xuất phát từ tính thương mại của nó. Các bức ảnh được bán với các mức giá khác nhau tùy vào lĩnh vực của người chụp ảnh.

thu nhập hấp dẫn

Hiện nay, có lẽ bạn nên học chụp ảnh nghệ thuật vì nó là một lĩnh vực ngành nghề hái ra tiền nhất, đặc biệt là nghề chụp ảnh cưới. Nhu cầu ghi lại những khoảnh khắc của cuộc đời ở mỗi con người trong xã hội ngày nay đã trở thành một nhu cầu tất yếu. Từ nhu cầu chụp ảnh cưới, chụp ảnh sinh nhật cho đến ảnh Tết, ảnh kỷ yếu tốt nghiệp,... Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ chụp ảnh cộng với các dịch vụ phục vụ khác cho nhu cầu của con người ngày càng xuất hiện nhiều. Thường thu nhập của các nhân viên phụ trách bộ phận nhiếp ảnh rất cao. Mặt khác, xu hướng của các bạn trẻ là học nhiếp ảnh ra rồi làm việc tự do. Nghĩa là các bạn sẽ tự tìm kiếm nguồn khách hàng, tự chuẩn bị các tư trang, máy móc và thiết bị để “hành nghề”. Hình thức làm việc tự do này vừa có thể mang lại tự do trong phong cách làm việc cũng như thời gian làm việc, vừa có thể tự do “định mức giá” để kiếm về thu nhập. Và để có thể tăng thêm thu nhập thì các bạn nên học thêm về các phần mềm thiết kế đồ họa, tìm hiểm về graphics desginer nhờ đó các bạn có thể dư dả tài chính cho mình.

Tham khảo thêm: Thiết kế đồ họa thi môn gì

Việc làm thợ chụp ảnh cưới

2.3. Xu hướng đám đông

Một nguyên nhân khiến cho các bạn trẻ hiện nay có xu hướng theo đuổi lĩnh vực nhiếp ảnh nữa là do ảnh hưởng từ xu hướng đám đông. Đặc biệt là các bạn trẻ đang thất nghiệp hoặc các bạn trẻ đang đứng trước sự lựa chọn ngành nghề cho bản thân.

xu hướng đám đông

Các bạn thường có xu hướng chạy theo những người đi trước, bạn bè xung quanh. Nhìn thấy sự thành công của những người nhiếp ảnh gia, nên các bạn thường có xu hướng học theo.Việc này không phải là một việc xấu, tuy nhiên nó cũng không quá tốt khi bạn thật sự không biết mình có tiềm năng và tố chất để trở thành một nhiếp ảnh gia hay không? Bạn có đam mê hay không đam mê nghề nhiếp ảnh? Và trong một thị trường nhiếp ảnh cạnh tranh như thế, bạn có chắc bạn sẽ đứng vững với lĩnh vực này?

3. Học photographer ở đâu?

Nếu bạn nghĩ chỉ cần một chiếc máy ảnh và một vài kỹ thuật cơ bản là có thể hành nghề nhiếp ảnh thì đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai. Để trở thành những chuyên gia nhiếp ảnh chuyên nghiệp, bạn phải được đào tạo bởi hệ thống các chuyên gia có kinh nghiệm và chuyên môn cao. 

học photographer ở đâu

Bạn đủ các điều kiện và tố chất để có thể theo đuổi nghề photographer, tuy nhiên bạn chưa đủ kinh nghiệm và kiến thức để biết mình nên học nghề chụp ảnh ở đâu? Hiện nay, tại Việt Nam, có rất nhiều cơ sở và trung tâm đào tạo uy tín, bài bản và chuyên sâu về nghề nhiếp ảnh. Bạn có thể chuẩn bị một khoản tài chính để tham gia các khóa học photographer cũng như các khóa học về chỉnh sửa ảnh tại đó.

Dưới đây là danh sách các trung tâm đào tạo nghề nhiếp ảnh uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam mà bạn có thể tham khảo: Flycam Sài Gòn, Trung tâm đào tạo Quốc tế Kent, Học viện Lavender Việt Nam, Saigon International Film School, Arena Multimedia, Dịch vụ quay phim chụp hình Trọng Kiểm,...

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa ở đâu

4. Triển vọng việc làm cho nghề photographer

Bạn là một người yêu thích cái đẹp, bạn cẩn thận và tỉ mỉ? Bạn luôn muốn ghi lại những khoảnh khắc của bản thân cũng như của những người xung quanh bạn, thì nhiếp ảnh là một ngành nghề thích hợp đối với bạn.

Hiện nay, triển vọng cho ngành nghề này là rất cao, bạn có thể tham khảo ở danh mục tìm việc làm theo ngành nghề tại Timviec365.vn. Chỉ cần truy cập vào website và thực hiện gõ từ khóa “Nghệ thuật - Điện ảnh” vào ô ngành nghề rồi click vào mục tìm kiếm là có thể cập nhật các tin tức tuyển dụng vieclambinhphuoc hay một số tỉnh , thành phố khác với công việc chụp ảnh mới nhất liên quan đến nghề photographer.

4.1. Phóng viên ảnh

Nếu bạn học tại các trường báo chí truyền thông và chuyên ngành của bạn là báo ảnh, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển công việc này tại các tòa soạn của các báo hay các ấn phẩm tạp chí, các hãng thông tấn,...

phóng viên ảnh

Nhiệm vụ của bạn là thực hiện chụp lại các hình ảnh để minh họa cho các chuyên mục, tin đề của một bài báo nào đó. Tuy nhiên, đây là nghề mà tương đối khó khăn với các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm. Đòi hỏi không chỉ ở chuyên môn cao, mà còn phải có các kỹ năng mềm khác, có thể phân tích và ứng biến trong các tình huống xã hội phức tạp.

Việc làm phóng viên ảnh

4.2. Nhiếp ảnh gia nghệ thuật

Còn nếu bạn là một người đam mê nhiếp ảnh, xem nhiếp ảnh như là một công cụ có thể nuôi sống bản thân. Bạn có thể biến mình trở thành các nhiếp ảnh gia nghệ thuật. Lĩnh vực bạn chụp chủ yếu là về các phong cảnh, các địa điểm du lịch, con người hay động vật,... Các bức ảnh mà bạn chụp hoàn toàn có thể sử dụng bởi mục đích thương mại. 

nhiếp ảnh gia nghệ thuật

Hiện nay, các nhiếp ảnh gia nghệ thuật có thể làm việc tự do hoặc có thể ứng tuyển làm việc tại các phim trường, studio chuyên ảnh cưới, ảnh chân dung,... Nhu cầu tuyển nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp của các doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ về ảnh nghệ thuật là rất nhiều. Thu nhập của bạn có thể thay đổi tùy vào năng lực và cường độ làm việc của bạn. Đây là công việc mà bạn có thể tìm thấy tại việc làm Tây Ninh với mức lương hấp dẫn nhất

Việc làm

Nghề photographer không đơn thuần  chỉ là một nghề mà nó còn là một lĩnh vực nghệ thuật và là niềm đam mê của mỗi cá nhân trong nghề đó. Thông qua bài viết này, Timviec365.vn hy vọng  bạn đã tiếp thu được những kiến thức bổ ích về nghề photographer.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý