Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những câu hỏi tuyển dụng không nên sử dụng để hỏi ứng viên

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Những câu hỏi tuyển dụng không nên sử dụng để ứng viên gồm những câu hỏi nào? Và ảnh hưởng của chúng ra sao, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

Bạn đang sở hữu một công ty và cần tuyển dụng thêm nhân viên mới, bên cạnh các câu hỏi bạn nên sử dụng để hỏi ứng viên tìm việc làm mới thì cũng có những câu bạn không nên nói trong buổi phỏng vấn. Đơn giản vì những điều này không giúp ích gì trong quá trình tuyển dụng và có thể khiến các ứng viên có cái nhìn không tốt về công ty của bạn. Một buổi phỏng vấn chỉ có thể thành công khi đạt được tâm lý thoải mái trong việc trao đổi chia sẻ thông tin giữa hai bên diễn ra. Do vậy, để có thể tạo uy tín cho công ty của mình trong mắt ứng viện và thu hút được nhân tài thì nhà tuyển dụng hãy tránh xa những câu hỏi liên quan đến những vấn đề sau đây.

Những câu hỏi nhà tuyển dụng không nên hỏi ứng viên

1. Tôn giáo của bạn là gì?

Không ai có quyền ngăn cấm bất kỳ cá nhân nào tham gia tôn giáo, tuy nhiên, trong mỗi tôn giáo khác nhau sẽ có những tín ngưỡng và những sinh hoạt tôn giáo khác nhau. Điều này, tác động sâu sắc đến suy nghĩ, tình cảm, tư tưởng của con người và dĩ nhiên, công việc của chúng ta tốt hay không, suy nghĩ của chúng ta tích cực hay không về một vấn đề gì đó có vai trò vô cùng quan của tôn giáo. Trong nội bộ những giáo phái với nhau, có sự khác biệt lớn, song giữa những người không theo tôn giáo nào với những người có một tôn giáo, đức tin cho riêng mình còn hơn cả đại dương khoảng cách. Đây là một chủ đề vô cùng nhạy cảm, bởi nó có thể gây ra rất nhiều mâu thuẫn. Nhiều ứng viên tài năng sẵn sàng cung cấp thông tin này cho bạn, nhưng bạn cũng không nên đề cập tới nó quá sâu. 

Ngoài ra, tôn giáo cũng không phải là là nhân tố để cân đo đong đếm năng lực của ứng viên hay tác động tiếp đến hiệu suất công việc mà bạn muốn giao cho ứng viên nếu họ trúng tuyển nếu như họ thật sự có tài năng thì tốt hơn hết nên bỏ qua và tập trung vào những câu hỏi quan trọng hơn.

2. Đề cập đến những khiếm khuyết của cơ thể

Một sự thật là, không phải tất cả những việc khiếm khuyết phần nào đó trên cơ thể là một trong những nhân tố có thể tác động đến kết quả làm việc của ứng viên đó so với những đồng nghiệp xung quanh, đây là điều tất cả chúng ta không thể nào phủ nhận. Tuy nhiên, nếu đó là vai trò của nhà tuyển dụng đang tuyển chọn nhân tài, có thể ưu tiên những câu hỏi quan trọng hơn thay vì nhấn mạnh vào những điểm yếu về cơ thể của họ. Khi tuyển dụng việc làm, nhiều nhà tuyển dụng sẵn sàng hỏi rằng anh chị có bị khuyết tật gì không” đây được coi là một câu hỏi vô cùng khiếm nhã. Tất nhiên tình trạng sức khỏe có thể liên quan trực tiếp đến kết quả của một số loại công việc đặc thù nhưng bạn không nên dùng những từ như “khuyết tật” hay “tật nguyền” với một số người những từ ngữ này như sỉ nhục họ vậy và nhiều khi làm ứng viên trở nên thiếu tự tin, từ đấy dẫn chất lượng cuộc phỏng vấn có thể bị ảnh hưởng. Tốt nhất, bạn nên hỏi họ xem có thể có đủ khả năng đảm nhiệm được vị trí công việc này không. Bên cạnh đó, bạn có thể khéo léo hỏi về bệnh lý của ứng viên và tiền trợ cấp trước đây ứng viên nhận được như thế nào. Điều này lại thể hiện sự cảm thông, chia sẻ của bạn với tình trạng sức khỏe của ứng viên, như vậy họ sẽ không bị mặc cảm về bản thân và có thể hết mình cống hiến cho công việc sau nay. Dĩ nhiên, bạn biết rằng không phải một ứng viên nào cũng tự tin nộp hồ sơ ứng tuyển một vị trí mà khả năng của họ không thể đảm bảo đặc biệt là khi họ là người thấu hiểu hơn ai hết những nỗi đau, sự mặc cảm tự ti bên ngoài. 

Việc làm telesales

3. Nhắc đến chuyện con cái, gia đình trong phỏng vấn

Những câu hỏi nhà tuyển dụng không nên hỏi ứng viên

 Có thể là, tình trạng gia đình, hôn nhân sẽ tác động ít nhiều đến công việc mà bạn sẽ đảm nhiệm trong tương lai như về mật độ chuyên cần, độ tập trung của công việc. Thực tế là nhiều công ty cả ở Việt Nam và ở nước ngoài cụ thể như Nhật Bản không muốn lựa chọn những ứng viên đã có gia đình phần vì trợ cấp thai sản phần vì sợ ảnh hưởng đến việc. Điều này, có thể được ghi rõ trên thông báo tuyển dụng. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng nên tỏ ra thật sự khéo léo khi đề cập này đến quá nhiều trong buổi phỏng vấn bởi vì nó được xem là vấn đề liên quan đến cá nhân, riêng tư. Đặc biệt là đối với ứng viên là nữ. Cũng như tuổi tác, nhiều ứng viên có xu hướng né tránh nhắc đến chồng, con, có bầu hay đang có ý định sinh cháu hay không. Bởi đó là quyền cá nhân và sự riêng tư của họ. Tốt nhất lên hướng câu hỏi tới việc ứng viên đó có khả năng và sẵn lòng làm việc xa nhà hoặc làm thêm giờ hay không.Và những câu hỏi này có tác dụng tạo ra thái độ ức chế, khó chịu cho ứng viên và công ty có thể để lọt những người tài. 

Tương tự như vậy câu hỏi về việc người đối diện đã có gia đình chưa thật sự là câu hỏi không nên xuất hiện trong buổi phỏng vấn. Mặc dù mục đích của bạn khi hỏi câu này chỉ là thân thiện làm giảm sự căng thẳng đang hiện hữu trong buổi phỏng vấn. Thậm chí một số bang của Mỹ tình trạng hôn nhân là vấn đề cá nhân khi bạn đề cập tới bạn có thể bị kiện và phạt hành chính rất nặng.

Ở một số trường hợp đặc biệt rằng công ty bắt buộc phải nắm được tình trạng hôn nhân, gia đình của ứng viên theo nội quy và quy chế của công ty thì nên xin lỗi và thông báo trước trước với trước khi đề cập đến và nhấn mạnh rằng, lý do để công ty hỏi những vấn đề này chỉ là để đảm bảo cho họ một sức khỏe tốt nhất trong quá trình làm việc. Nếu như hỏi khéo léo, đây chính là thứ tạo ra ấn tượng sâu sắc với ứng viên vì chứng tỏ được công ty bạn là tập thể chu đáo. Tuy nhiên, hãy thận trọng với những câu hỏi đó và chỉ nên đề cập đến những thông tin này khi thật sự cần thiết khi nó trùng với với quy chế của công ty.

Tìm việc làm online

4. Hỏi ứng viên những vấn đề tuổi tác

không nên hỏi ứng viên câu hỏi về tuổi tác

Song song với vấn đề về con cái, tình trạng hôn nhân thì những câu hỏi dạng như “năm nay bạn bao nhiêu tuổi” hay “bạn tốt nghiệp năm bao nhiêu” cũng không phải là lựa chọn lý tưởng khi nhà tuyển dụng hỏi ứng viên trong cuộc phỏng vấn. Một thực tế là những câu hỏi liên quan đến tuổi tác thường không là mối bận tâm của những người trẻ những với những người ngoài ba mươi tuổi, họ lại vô cùng ngại khi phải trả lời những câu hỏi này. Thực tế là vấn đề tuổi tác cũng không ảnh hưởng nhiều đến khả năng của ứng viên bởi có rất nhiều người trẻ nhưng khả năng của họ lại vượt xa những người nhiều tuổi hơn và ngược lại. Và điều quan trọng là bạn có thể tìm hiểu nó qua chính hồ sơ của ứng viên gửi bạn. Việc tuổi tác trực tiếp khi được khai ra trong buổi phỏng vấn không phải là nhân tố đầu tiên để tuyển dụng có thể đánh giá được ứng viên của mình làm tốt ở vị trí công ty đang tuyển hay không. Do đó không cần phải hỏi ứng viên câu hỏi này làm mất thời gian của buổi phỏng vấn và không tạo ra cảm giác thoải mái cho ứng viên.

Nhìn chung trên này là 4 câu hỏi các nhà tuyển dụng không nên hỏi ứng viên, hi vọng với những câu hỏi này các nhà tuyển dụng sẽ tránh được những trường hợp không mong muốn xảy ra trong buổi phỏng vấn.

Để giúp ứng viên chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn, Timviec365.vn đưa ra các câu hỏi phỏng vấn thường gặp sẽ giúp bạn định hướng được cấu trúc bộ tuyển dụng, từ đó đưa những câu trả lời xuất sắc nhất. Đừng quên thường xuyên cập nhật những thông tin liên quan đến tìm việc mới nhất trên vieclam88.vn nhé. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý