Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Receptionist là gì? Công việc của Receptionist là gì?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Receptionist là gì là thắc mắc của khá nhiều người đang chuẩn bị làm trong ngành nhà hàng, khách sạn. Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn nhanh chóng tìm kiếm được những thông tin bổ ích mà các bạn đang muốn có. Reception và Receptionist là 2 thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong ngành nhà hàng khách sạn. Cùng đi sâu vào phân tích để hiểu Receptionist là gì nhé.

Khái quát về Receptionist

Reception là gì?

Reception là từ tiếng Anh chuyên ngành lễ tân khách sạn, để sử dụng chỉ bộ phận lễ tân, lễ tân tiếng Anh, lễ tân ngoại giao, thuộc vào khối Tiền sảnh trong những nhà hàng khách sạn, có thể giữ vai trò quan trọng trong quá trình kinh doanh, mang đến cho khách hàng sự hài lòng. 

Receptionist là gì?

Receptionist là thuật ngữ chuyên ngành khách sạn tiếng Anh chỉ Nhân viên lễ tân làm việc tại bộ phận lễ tân của khách sạn, có nhiệm vụ quan trọng trong tiếp đón và hoàn tất tất cả những thủ tục như check – in, đặt các loại phòng như phòng dorm, phòng deluxe, phòng bungalow (chỉ có tại các resort), phòng đôi, phòng standard, phòng suite, phòng premier, phòng executive,..., check out, xử lý tất cả những yêu cầu của khách.

Ngoài ra một thuật ngữ mà những nhân viên trong ngành khách sạn cần phải biết thêm là SOP là gì? Bởi đây là từ mà các quản lý tại khách sạn- nhà hàng sẽ nói với bạn thường xuyên trong quá trình làm việc để tăng hiệu quả công việc mà bạn đang làm. 

Khái quát về Receptionist là gì

Công việc của một Receptionist là gì?

Nhân viên lễ tân tại Nhà hàng – Khách sạn đảm nhiệm nhiều vai trò, nhiệm vụ và làm nhiều công việc khác nhau trong phạm vi trách nhiệm. Cùng xem một Receptionist cần làm những công việc gì nhé để hiểu rõ và tìm việc làm phù hợp:

Công việc của Receptionist làm việc tại nhà hàng

  • Nhân viên lễ tân tại nhà hàng sẽ sắp xếp lịch đặt bàn cho khách, kết hợp với các bộ phận khác để chuẩn bị đầy đủ mọi dịch vụ trước khi khách đến.
  • Hướng dẫn khách hàng đến đúng vị trí đã được đặt sẵn. Thanh toán các chi phí của khách trước khi khách rời khỏi nhà hàng.
  • Lưu trữ các thông tin của khách hàng, lọc ra những khách hàng quen thuộc hay lui tới nhà hàng.
  • Ghi chép đầy đủ và rõ ràng những khoản chi phí, thanh toán của khách theo từng ngày.
  • Giải quyết những sự cố có thể xảy ra trong nhà hàng, để không làm ảnh hưởng đến các khách hàng khác.

​Tuyển lễ tân nhà hàng

Công việc của một Receptionist là gì?

Công việc của nhân viên lễ tân khách sạn

  • Phối hợp với các bộ phận dọn phòng để đảm bảo phòng luôn được sạch sẽ trước khi khách đến và sau khi khách đi.
  • Giới thiệu, tư vấn cho các khách hàng có thể sử dụng tất cả những dịch vụ của khách sạn.
  • Tiếp đón và làm thủ tục check in cho khách.
  • Tiếp nhận và xử lý tất cả những thông tin phản ánh từ khách hàng, giải đáp các thắc mắc mà khách hàng gặp phải.
  • Làm thủ tục thanh toán và thủ tục check – out cho khách.

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành Du lịch, Nhà hàng - Khách sạn như hiện nay thì ​tìm một công việc Receptionist tại Thái Nguyên, Hà Nội, Tp HCM,... không phải là quá khó. Muốn có được công việc phù hợp nhất bạn nên cập nhật những tin tuyển dụng mới nhất trong quá trình  tìm kiếm việc làm tại Thái Nguyên hay nơi mà bạn mong muốn trên các trang tìm việc làm lớn, mạng xã hội, quảng cáo, giới thiệu để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào.

Tuyển dụng lễ tân khách sạn

Quy trình làm việc của Reception

Quy trình làm việc của bộ phận Reception theo 4 giai đoạn như sau:

Trước khi khách hàng đến

Các nhân viên lễ tân tiếp nhận tất cả những thông tin của khách hàng tại quầy lễ tân, thông qua điện thoại, email, website,…

Tiến hành lập phiếu đặt phòng cho khách, bố trí phòng và chuẩn bị những điều kiện theo yêu cầu của khách, xác nhận lại tình trạng đặt phòng của khách hàng.

Khi khách hàng đến khách sạn

Receptionist có nhiệm vụ đón tiếp và xác nhận các thông tin đặt phòng của khách, làm các thủ tục check in cho khách, giới thiệu cũng như tư vấn cho khách hàng.

Đồng thời, các Receptionist chuyển phiếu đăng ký của khách sang nhân viên thu ngân để chuẩn bị hồ sơ thanh toán cho khách khi khách rời khỏi khách sạn.

Quy trình làm việc của Reception là gì?

Trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn

Receptionist tiếp nhận những thông tin, những yêu cầu của khách, những khiếu nại và sự cố trong quá trình khách hàng ở khách sạn.

Phối hợp với những bộ phận có liên quan khác để kịp thời xử lý những những tình huống không may có thể xảy ra. Mục đích chính của khách sạn đó chính là làm cho khách hàng hài lòng với dịch vụ của khách sạn, tạo sự thiện cảm cho khách hàng, khiến khách hàng muốn quay trở lại lần sau.

Khi khách rời khỏi khách sạn

Receptionist liên hệ với bộ phận buồng phòng, kiểm tra xem khách sử dụng những gì trong phòng để tính toán tiền. Nếu khách sử dụng đồ dùng tính phí trong phòng thì có trách nhiệm nhập vào danh sách check out rồi nhập giá tiền.

Tiến hành in hóa đơn và thanh toán tiền phòng cho khách và chào tạm biệt khách. Các Receptionist nên hỏi khách hàng của mình về chất lượng dịch vụ, hỗ trợ khách tìm được phương tiện di chuyển.

​Việc làm Lễ tân - PG - PB tại Hà Nội

>>> Xem ngay tìm việc làm tại Cao Bằng để update những tin tức mới nhất về tuyển dụng Receptionist và các ngành nghề hot khác.

Phương pháp giao tiếp với khách hàng của một Receptionist

Mỗi Receptionist là một trong những gương mặt đại diện cho nhà hàng, khách sạn. Họ tiếp xúc với khách hàng thường xuyên, bao gồm cả khách hàng trong nước và các vị khách nước ngoài. Chính vì thế, những receptionist cần biết cách giao tiếp để có thể làm hài lòng khách hàng. Những cách giao tiếp dưới đây có thể giúp các bạn trong quá trình làm việc:

Phương pháp giao tiếp với khách hàng của một Receptionist

Giao tiếp bằng lời nói

Khách hàng sẽ có ấn tượng đối với khách sạn của bạn, thông qua lời nói, cách giao tiếp, gặp gỡ, của các Receptionist đối với khách hàng. Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua những hành động như là chào hỏi khách hàng, giới thiệu cho khách hàng về các dịch vụ, tiếp nhận cũng như là xử lý tất cả các thông tin, khiếu nại từ phía khách hàng.

Nhân viên lễ tân cần ăn nói một cách hết sức trang trọng, lịch sự, trôi chảy, gãy gọn để khách thấy được rằng khách sạn, nhà hàng mà họ lui tới có sự chuyên nghiệp.

Các receptionist nên thường xuyên sử dụng các từ như: cảm ơn, xin lỗi, xin phép… để khách hàng thấy được sự tôn trọng từ phía nhà hàng, khách sạn đối với họ.

Giao tiếp bằng văn bản

Hình thức giao tiếp bằng văn bản sẽ bao gồm các hình thức: Thư hỏi, thư xác nhận, thư phàn nàn về chất lượng dịch vụ,…

Các Receptionist cần chú ý kỹ càng đến nội dung và mục đích muốn truyền tải thông qua hình thức văn bản. Các bạn cần phải ghi rõ thời gian và bạn phải đảm bảo giải đáp những thắc mắc của khách hàng một cách kịp thời, nhanh chóng, chính xác.

Đồng thời bạn cần lưu ý cách xưng hô đối với khách hàng trong các văn bản phản hồi lại khách hàng.

Việc làm Lễ tân - PG - PB tại Hồ Chí Minh

Giao tiếp phi ngôn ngữ

Các receptionist cần chú ý tới những cử chỉ của mình khi giao tiếp với khách hàng. Bất kì cử chỉ gì của các Receptionist cũng sẽ ảnh hưởng đến cái nhìn của khách đối với nhà hàng, khách sạn. Những cử chỉ của người Receptionist cần chú ý chính là:

  • Nét mặt: luôn phải nở nụ cười trên môi, niềm nở với khách hàng một cách chân thành.
  • Những cử chỉ tay chân: thể hiện những hành động thân thiện, lịch sử.
  • Ánh mắt: Cần thể hiện được sự chân thành khi giao tiếp.
  • Các tư thế đứng ngồi, giọng nói, hình thức bên ngoài…

Giao tiếp phi ngôn ngữ tuy không phải là phương pháp giao tiếp trực tiếp nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc trò chuyện, nhấn mạnh được ý nghĩa đối với các hình thức giao tiếp.

Chính vì thế, các nhân viên lễ tân cần làm chủ được những hành động, cử chỉ, tư thế cũng như các hình thức bên ngoài của chính bản thân mình để có thể thể hiện được sự chuyên nghiệp cần có của một người Receptionist để có thể nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng nhà hàng khách sạn mà bạn mong muốn.

Tìm việc

Như vậy, receptionist là gì? Receptionist có nhiệm vụ, vai trò và ý nghĩa như thế nào trong khách sạn, nhà hàng đã được nêu lên trong những thông tin trên đây. Hãy đón đọc những thông tin bổ ích mà Timviec365.vn cung cấp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý