Quay lại

5 công cụ xúc tiến trong marketing doanh nghiệp không thể bỏ lỡ

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ở nội dung trước, chúng ta đã đi tìm hiểu về khái niệm xúc tiến trong marketing để hiểu rõ bản chất của nó, đến bài viết này, hành động sẽ được “xúc tiến”. Sự xúc tiến trong thương mại là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự phát triển của mỗi một doanh nghiệp kinh doanh, và nó cần phải được hỗ trợ. Sau đây, Phượng sẽ chỉ cho bạn 5 công cụ xúc tiến trong hoạt động marketing phổ biến nhất mà doanh nghiệp cần để điều hướng tốt hoạt động kinh doanh.

Giới chuyên môn đã xác định rất rõ có 5 công cụ xúc tiến trong marketing mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ lỡ bao gồm: Quảng cáo – Khuyến mại – Giao tế - Quan hệ công chúng – Hoạt động marketing trực tiếp. Mỗi công cụ này có đặc điểm và phương thức hoạt động ra sao? Bạn cần đọc kỹ nội dung bài viết này để hiểu về cách thức của từng loại nhé.

Việc làm Marketing

1. Công cụ xúc tiến trong marketing - Quảng cáo

Theo AMA – Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ thì công cụ quảng cáo này sẽ là một cách làm truyền thông không trực tiếp cho dịch vụ, hàng hóa hay thậm chí là cả tư tưởng và người khác sẽ phải trả giá để có được sự truyền thông này. Cùng với đó, khi trả tiền cho việc quảng cáo, người làm kinh doanh còn nhằm mục đích truyền tin về các sản phẩm hay dịch vụ cho chính khách hàng tiềm năng ở trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Nói đúng hơn, quảng cáo chính là một thông điệp bán hàng dựa trên những phương tiện truyền tin có giá, đòi hỏi người sử dụng quảng cáo sẽ phải trả phí. Và bạn khi sử dụng các công cụ này cần phải kiểm soát, biết cách tính chi phí marketing, sắp xếp thật hợp lí.

Công cụ xúc tiến trong marketing

Công cụ quảng cáo trong xúc tiến trong marketing sẽ được thực hiện nhờ vào những phương tiện phổ biến bao gồm:

Đầu tiên là phương tiện báo chí phục vụ quảng cáo. Các nhà marketing xác định báo chí là một phương tiện quan trọng nhất của hoạt động quảng cáo vì nó mang đến phạm vi tiếp cận rộng lớn với mức chi phí không đắt đỏ, đưa được thông tin tới nhiều kiểu độc giả khác nhau. 

Sau báo chí có thể kể tới phương tiện radio. Không cần phải bàn cãi về khả năng phủ sóng lớn nhưng do chỉ phổ biến ở phương diện âm thanh, không có sức hút từ hình ảnh cho nên sức gây ảnh hưởng của nó bị hạn chế. Bạn có thể cân nhắc tiếp đến phương tiện truyền hình, như một sự “bù đắp” lại những thiếu sót của radio khi mà truyền hình có cả sự kết hợp đa dạng của hình ảnh, màu sắc và âm thanh, đem đến hiệu quả tác động cao nhất. Tầm tiếp nhận của phương thức này rất rộng rãi, nếu so với báo chí thì rộng hơn, lại có lợi thế tạo ra được sự lặp lại các thông điệp nhiều lần. Thế nhưng, trái ngược với Radio có chi phí khá rẻ thì truyền hình lại đòi hỏi khoản đầu tư lớn hơn, các doanh nghiệp cũng vì điều này mà e dè, cân nhắc để lựa chọn quảng cáo. Các phương tiện này nhắm tới nhóm công chúng mục tiêu là những người quan tâm đến thương hiệu, cũng chính là nhóm người mà thương hiệu muốn truyền thông tới.

Khám phá những công cụ xúc tiến trong marketing

Quảng cáo bên ngoài trời mang đến thêm cho bạn một sự lựa chọn. Bằng việc sử dụng rất nhiều phương tiện như bảng hiệu, pa – nô, bảng điện tử,… để tạo sức tác động theo tính phù hợp như phù hợp về vị trí quảng cáo, hình ảnh quảng cáo, linh hoạt về kích thước, nó hiệu quả trong việc khoanh vùng. Chính vì thế cho nên cũng sẽ gây ra tình trạng hạn chế thông tin, tầm phổ biến và đặc biệt không xác định được đối tượng độc giả riêng biệt.

Sử dụng các ấn phẩm được gửi đi trực tiếp để quảng cáo, xúc tiến trong marketing. Dường như đây là phương tiện có phạm vi nhỏ hẹp nhất so với những yếu tố đã nêu. Khả năng tiếp cận không rộng, nhưng đổi lại có thể đánh đúng, trúng đối tượng. Sử dụng ấn phẩm có thể là Brochure, folder, leaflet, catalog,…

Ngoài ra, một số phương tiện khác như mạng internet, quảng cáo bằng hình thức trên không hoặc qua các vật phẩm, phương tiện vận chuyển như dán quảng cáo tại xe buýt, xe vận chuyển hàng,… cũng là cách thức được sử dụng phổ biến đối với công cụ xúc tiến Quảng cáo. Mỗi khi có campaign truyền thông là chúng ta thường phải suy xét thật kĩ nên sử dụng hình thức cũng như phương tiện nào để tối ưu chi phí nhất có thể. Các nhãn hàng thường book kols, celeb để họ quảng bá thông điệp cho các chiến dịch mới này. Việc này nếu công ty không có đội ngũ đảm nhận, có thể thuê các công ty truyền thông.

Công cụ quảng cáo trong marketing

2. Công cụ khuyến mại của xúc tiến trong marketing

Khuyến mại cũng trở thành 1 trong số 5 công cụ xúc tiến (promotion) trong marketing được đánh giá hiệu quả và được khuyên sử dụng nhiều. Sử dụng khuyến mại chính là việc doanh nghiệp xây dựng một tập hợp kỹ thuật để đem đến sự khích lệ trong quỹ thời gian ngắn hạn, có tác động lớn đối với việc thúc đẩy khách hàng thực hiện hành vi mua hàng. Quan trọng là tạo nên một nền tảng cuối cùng hướng đến việc khách hàng mua nhiều và mua thường xuyên hơn.

Có không ít yếu tố tác động khiến cho công cụ khuyến mại này trở nên đắc lực, nhất là đối với thị trường sản phẩm hàng tiêu dùng. Đó là những yếu tố nào? Nếu là một nhà làm marketing, hãy nghiên cứu các phương thức sau đây để tạo các chương trình khuyến mại hiệu quả.

Khuyến mại - một công cụ đắc lực của marketing

- Khuyến mại người tiêu dùng: có thể tặng các sản phẩm mẫu hay vorcher giảm giá, quà tặng kèm sản phẩm mua, vòng quay trúng thưởng, tặng sổ số hay xây dựng các chương trình ưu đãi dành cho người tiêu dùng.

- Hoạt động khuyến mại thương mại áp dụng cho hệ thống phân phối. Bạn có thể tạo ra các khoản trợ cấp như trợ cấp về trưng bày hoặc mua hàng; chiến lược quà tặng cho trung gian phân phối sản phẩm; xây dựng các hội thi bán hàng để thúc đẩy động lực cho lực lượng bán hàng để từ đó có thể tăng năng suất. Khi khuyến mại thương mại được áp dụng đối với đối tượng là trung gian hay người bán lẻ thì chương trình khuyến mại có thể áp dụng qua việc thưởng sản phẩm hoặc thưởng tiền mặt, ghi nhận các thành tích đạt được,…

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các hình thức khuyến mại như quảng cáo hợp tác, triển lãm, hội chợ,…

Xem thêm: List các hình thức Marketing phổ biến nhất trong doanh nghiệp

3. Công cụ giao tế - thúc đẩy quan hệ công chúng

Vì sao cần sử dụng công cụ này trong xúc tiến trong marketing? Có nắm rõ được vai trò của nó đối với thương mại chúng ta mới có được câu trả lời xác đáng. Những ai bước vào sự nghiệp hoạt động thương mại mới hiểu, doanh nghiệp không chỉ có nhiệm vụ xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp đối với các khách hàng thân thiết mà còn phải mở rộng được mối quan hệ này đối với cả tập thể công chúng. Trong các cuộc nghiên cứu về hoạt động thương mại, kết luận cho rằng, công chúng chính là nguyên nhân tạo được sự thuận lợi hoặc cũng có thể gây ra khó khăn đối với việc kinh doanh.  Thế nên, chắc chắn phải luôn xây dựng được các giải pháp hữu hiệu để có thể giải quyết tốt các mối quan hệ với đông đảo công chúng.

Công cụ giao tế -của marketing

Vậy bạn đã biết làm thế nào để giao tế hiệu quả? Giao tế có thể tiến hành qua một vài cách dưới đây:

- Thông cáo báo chí: nhờ báo chí đưa tin về các hoạt động của doanh nghiệp.

- Tổ chức các cuộc họp báo

- Tổ chức chính sách tài trợ

- Tổ chức event

- Vận động hành lang

- …

CV marketing

4. Chào hàng cá nhân trong hoạt động marketing - một công cụ không thể ngó lơ

Marketing và chào hàng

Đây là một cách làm truyền thông trực tiếp được thực hiện trong mối quan hệ giữa người bán hàng hóa sản phẩm và khách mua hàng đã được xác định vào diện tiềm năng. Mục đích của việc chào hàng cá nhân là để nhằm giới thiệu sản phẩm từ đó có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc chào hàng sẽ được tiến hành qua quy trình bài bản để việc thông tin giới thiệu về sản phẩm cùng với việc thu thập lại các thông tin quan trọng từ khách hàng được hiệu quả. Quy trình chào hàng cá nhân này bao gồm:

- Thăm dò tập hợp rộng lớn các đối tượng khách hàng để đưa ra những kết luận nhận định đâu là khách hàng triển vọng, tiềm năng.

- Công tác chuẩn bị để tiếp cận hiệu quả đối với các khách hàng được xác định là tiềm năng đó.

- Giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm.

- Xây dựng kế hoạch cho các thái độ đa dạng của khách đặc biệt là học cách ứng xử lại với sự từ chối của khách vì trong quá trình chào hàng, việc nhận lại thái độ từ chối là điều rất phổ biến.

Xem thêm ngay: Việc làm digital marketing

5. Công cụ marketing trực tiếp

Marekting trực tiếp chính là một phương tiện làm truyền thông trực tiếp được dùng cho mục đích tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thông qua những hình thức phổ biến như chào hàng, mua hàng, gửi phiếu đặt hay hay phiếu góp ý,… Các hình thức này sẽ được đưa tới trực tiếp các đối tượng cụ thể dựa vào các phương tiện như gọi điện, thư tín, email, gửi fax,… nhằm nhận về các phản hồi tức thì.

Thực hiện các marketing trực tiếp để nhằm mục tiêu xây dựng hiệu quả hình ảnh doanh nghiệp cũng như thỏa mãn được các nhu cầu của khách, bán được nhiều sản phẩm và đi đến nhiệm vụ sâu hơn đó chính là tạo ra thói quen cho việc lặp lại hành vi mua hàng.

Làm marketing trục tiếp

Hãy vận dụng vào từng hoàn cảnh cụ thể các hình thức marketing trực tiếp sau đây nhé:

- Quảng cáo đáp ứng là tạo ra đáp ứng tức thì để phục vụ mục tiêu, xác định đối tượng.

- Thư chào hàng được tiến hành qua nhiều phương thức truyền thông như email, tin nhắn sms, fax,…

- Direct mail dùng cho các kế hoạch marketing : cụ thể kế hoạch marketing trực tiếp đối với đa dạng sản phẩm.

Như vậy, có 5 công cụ xúc tiến trong marketing đã được đưa ra hết sức rõ ràng để bạn nắm bắt và áp dụng trong quá trình hoạt động làm kinh doanh, marketing. Tùy vào kế hoạch của doanh nghiệp là gì, bạn hãy cân nhắc để chọn những chiến lược marketing mang tính phù hợp nhất nhé. Hy vọng rằng bài viết này sẽ trở thành một cẩm nang quan trọng để bạn phát triển hơn trên con dường sự nghiệp của mình.

Làm rõ thuật ngữ Promotion là gì?

Promotion là gì? Sự xuất hiện của thuật ngữ này đã làm thay đổi như thế nào trong các hoạt động thương mại, xúc tiến thương mại. Nếu như bạn là một người đang có những hoạt dộng kinh doanh thì hãy chủ động mở rộng thêm kiến thức về nền kinh tế thương mại của mình bằng cách tìm hiểu thêm về thuật ngữ Promotion này nhé.

Promotion là gì?

Promotion là gì? Sự xuất hiện của thuật ngữ này đã làm thay đổi như thế nào trong các hoạt động thương mại, xúc tiến thương mại. Nếu như bạn là một người đang có những hoạt dộng kinh doanh thì hãy chủ động mở rộng thêm kiến thức về nền kinh tế thương mại của mình bằng cách tìm hiểu thêm về thuật ngữ Promotion này nhé.

Promotion là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-