Quay lại

5 gợi ý hay giúp bạn ứng xử khi sếp trách mắng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Trong suốt quá trình làm việc, không chỉ với việc làm nhân viên hành chính mà ở bất cứ một môi trường làm việc nào thì bạn cũng rất khó để có được sự hoàn hảo. Chính vì vậy mà đôi khi bạn không thể nào làm hài lòng được cấp trên một cách tuyệt đối. Thậm chí có khi còn bị sếp buông lời khiển trách nữa đấy nhé. Vậy thì cần phải có bí quyết ứng xử nơi công sở thế nào với sếp để có thể cải thiện được hiệu suất của công việc và tiến đến việc ổn định tâm trạng cho chính bản thân bạn và sếp? Với 5 gợi ý dưới đây, chúng tôi – Timviec365.vn sẽ mang tới cho các bạn một số gợi ý hay nhất nhằm giúp cho các bạn có được một cách ứng xử thông minh, khéo léo mỗi khi có “lỡ” bị sếp trách mắng.

Việc làm Hành chính - Văn phòng

Bạn nên giữ nhịp thở đều đặn liên tục trong suốt thời gian bị sếp phê bình

Việc đầu tiên nhất mà các bạn cần phải làm đó chính là giữ lấy sự bình tĩnh. Bình tĩnh là thái độ quan trọng giúp con người vượt qua được nhiều thử thách, nhất là khi phải đối mặt với những cơn chóng vánh trong tinh thần, tâm trạng. Khi bị sếp của mình phê bình, có thể ngay từ đầu bạn vẫn chưa thực sự tin là bản thân mình đã làm sai điều gì. Thế nhưng chỉ cần bạn nhớ một điều này, giận quá thì mất khôn. Thường thi có tới 90 % những quyết định sai lầm được đưa ra trong khi tâm trạng của con người rời vào trạng thái bốc đồng, nóng giận quá mức. Chính lúc đó, bản thân ta không giữ được bình tĩnh thì có thể làm ra những điều, nói ra những lời mà sau này nghĩ lại, chúng ta sẽ vô cùng hối hận và thừa nhận đó là hành vi nông nổi do giận quá mà hình thành nên. Vậy điều quan trọng ở đây chính là làm cách nào để có thể giữ được sự bình tĩnh?

Theo như sự chứng minh  từ khoa học thì nhịp thở sinh học của cơ thể con người có vai trò quyết định rất lớn đối với tâm trạng. Tâm trạng của chúng ta đi theo chiều hướng tích cực hay là tiêu cực có phụ thuộc một phần từ nhịp thở sinh học được phát ra. Bạn nên nhớ , trong lúc nóng giận, bạn cần phải luôn luôn giữ cho mình một cái đầu lạnh, không ngắt lời của sếp khi họ đang nói, nhất là khi cơn giận của họ đang sôi lên, bởi đây chính là một điều hết sức tối kỵ bạn nhé. Vậy thì, bình tĩnh và điềm tĩnh hết sức để có thể nghe tất cả những lời nói của sếp. Sau đó sẵn sàng gật đầu đồng ý và tỏ rõ thái độ sẽ tiếp thu mới chính là một hành động thông minh.

Hãy xem xét, suy nghĩ những điều mà sếp phê bình bạn

Sau khi đã giữ được một tâm thế bình tĩnh thì bạn cũng đừng để bản thân bị rơi vào trạng thái bị động. Lúc này, cần phải trở ngược lại mọi vấn đề, bình tĩnh để suy xét đến những lời mà sếp nói là đúng hay là sai. Liệu có phải sếp đang hiểu lầm gì đó ở bạn hay là sếp đang nói sai lệch đi sự thật về bạn? Từ đó chúng ta mới có thể đưa ra những cách ứng xử đúng đắn nhất nơi công sở. Mỗi một trường hợp, tình huống xảy ra thì bạn đều có những bí quyết ứng xử nơi công sở với sếp theo những cách thức riêng.

Trong trường hợp thứ nhất, nếu như bạn đã xem xét và suy nghĩ thật kỹ đủ để thấy sếp của bạn đang sai. Vậy thì bạn chớ có quá lo lắng. Bạn cần phải mau chóng để sắp xếp riêng một buổi hẹn với sếp, trong buổi hẹn, bạn có thể trình bày thẳng thắn những quan điểm, chính kiến của bản thân mình. Ở trong bước này thì nhất định phải hết sức cẩn trọng. Bởi vì chỉ cần có bất cứ một sơ suất nhỏ nào đó thôi thì cũng đủ để khiến cho bạn gây thêm những ấn tượng không mấy tốt đẹp ở trong mắt sếp. Bạn nên có thái độ ôn hòa, tỏ ra nhã nhặn và vui vẻ, những điều này sẽ khiến cho cấp trên của bạn có thể mở rộng lòng hơn và từ đó có thể sẵn sàng mà nhận những điểm sai lầm về mình. Đương nhiên khi ấy thì bạn sẽ được minh oan khi đứng trước toàn thể cộng động nhân viên ở trong công ty (nếu như sự việc đó đã bị sếp làm ầm ĩ trước toàn thể mọi người ). Quan trọng hơn nữa đó là sếp của bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm và bài học lớn để từ lần sau có thể xem xét thật kỹ hơn mọi vấn đề trước khi phê bình một nhân viên nào đó.

Trong trường hợp thứ hai, nếu như bạn sai thì nên ứng xử như thế nào cho khéo léo và thông minh đây? Nếu quả thực đã xem xét và suy nghĩ thật kỹ và nhận ra bản thân đã sai lầm thực sự trong vấn đề này thì bạn lại càng không nên lo lắng. Vì đã có lỗi mà còn lo lắng thì chắc hẳn bạn sẽ chẳng có tâm trí nào mà lo được việc và không biết làm sao để gỡ rối với sếp đâu nhé. Như chúng ta cũng đã nói ở trên đây, những sai lầm xảy ra ở trong chuyện công việc vốn là điều thật khó để tránh khỏi. Thế nên việc mà bạn cần phải làm lúc này chính là dũng cảm để đối mặt với những sai sót lớn của bản thân. Ngoài ra, nên đưa ra một cái nhìn cầu tiến hơn nữa đối với công việc của mình thay vì cứ mãi để nỗi ám ảnh sợ sếp sau khi đối mặt với những lời sếp khiển trách. Điều này sẽ khiến cho sếp của bạn nhận ra rằng bạn chính là một người nhân viên biết tiếp thu những ý kiến đóng góp, dù là bị khiển trách nhưng sự tiếp thu của bạn đã chứng tỏ bạn thành tâm hối lỗi và sẽ có thể sửa sai trong tương lai. Từ đây mà dễ dàng tạo được thiện cảm hơn với người sếp , dù cho anh ta có là một vị sếp khó tính đi chăng nữa. Vậy là bí quyết ứng xử nơi công sở hay và thông minh nhất đâu chỉ được tạo ra từ trong những điểm tốt đúng không. Ngay cả khi bạn mắc phải sai lầm nhưng kèm theo đó là một thái độ thành tâm và hối lỗi, với sự quyết tâm sửa sai nữa thì quả thực chẳng có điều gì khiến bạn mất điểm trong mắt sếp cả. Ngược lại là đằng khác, sếp của bạn càng hiểu rõ về con người bạn và càng quý mến bạn hơn đấy.

>>> Xem thêm: Click ngay việc làm trợ lý tại Đà Nẵng nếu bạn đang tìm kiếm những cơ hội việc làm tốt nhất.

Hãy đưa ra những phương án khác nhau để giải tỏa căng thẳng

Đến bước tiếp theo, bạn vẫn chưa cần phải quay trở lại và tập trung vào công việc ngay lập tức. Bởi vì có quay lại, mọi tâm trí, thể lực của bạn vẫn chưa thoát ra khỏi những sự giắng xé và tâm tình bức xúc khi chưa tháo gỡ được hết những điều khiến bạn khó chịu trong lời khiển trách của sếp. Nói chung, tâm trạng của bạn vẫn chưa được phục hồi hoàn toàn nên nếu nóng vội mà quay trở lại với công việc ngày thì sẽ dễ dàng mắc phải những sai sót khác nữa trong công việc. Lúc đó thì chuyện gỡ rối còn khó hơn nữa cho mà xem.

Vậy thì tại sao bạn không nghĩ tới những phương án tuyệt vời khác để xua đi trạng thái khó chịu của mình. Bạn nên để bản thân của bạn được làm những điều gì đó thích thú , nhưng nhất định không phải là những trò tiêu khiển giết chết thời gian quý báu của bạn đâu nhé. Vì như thế chẳng khác nào bạn đang tiếp tay cho hành vi chống đối lại sếp, gây ra những điều làm ảnh hưởng thêm cho công việc? Bạn chỉ cần dành ra từ 5 cho đến 10 phút thôi để thư giãn bằng những bản nhạc nhẹ những, xem qua những thước phim hài hước, mang tính chất giải trí cao , sẽ rất có ích đối với tâm trạng của bạn lúc này đấy. Vậy là sau cơn mưa trời lại sáng lên rồi đúng không nào các bạn!

>>> Xem thêm: 6 bí quyết đạt điểm 10 trong mắt đồng nghiệp nơi công sở

Không mang theo trong mình nỗi ác cảm, ganh ghét

Nói vậy nhưng thực tế có rất là nhiều người tỏ rõ thái độ cáu gắt vì họ cho rằng lòng tự trọng của mình đã bị sếp làm tổn thương nghiêm trọng bởi những lời khiển trách, phê bình. Đây là một thái độ không tích cực. Dù cho bạn không thể hiện sự chống đối ngay trước mặt sếp, không cãi lại lời sếp ngay lúc nhận được những lời lẽ không hay nhưng nếu sau đó, khi khuất bóng sếp rồi mà bạn vẫn giữ khư khư cảm giác ác cảm và không thỏa đáng trong chuyện này thì nó sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến cho công việc của bạn ở trong tương lai. Những nỗi sợ hay thái độ tiêu cực trong công việc nếu không được triệt tiêu ngay mà để nó dai dẳng lâu ngày thì có khác nào trong cổ họng của bạn hóc phải xương cá đâu. Nó sẽ giết chết dần mòn sự phát triển trong sự nghiệp của bạn thông qua hiệu suất làm việc không được như ý muốn do nỗi ác cảm, ganh ghét không thể giúp bạn phát huy được hết công suất làm việc và thái độ không tốt đẹp với sếp những ngày sau đó sẽ khiến cho khoảng cách giữa bạn và sếp xa dần đi. Bạn đương nhiên sẽ ít nói chuyện, ít tiếp xúc với sếp hơn, có thể đó là thái độ lảng tránh chẳng hạn. Trong công việc, khi đã có một khoảng cách nhất định nào đó, nhất lại là khi khoảng cách đó cứ xa dần giữa bạn và cấp trên thì quả thực khó lòng cho bạn có thể thăng tiến hay chứng tỏ thực lực của bản thân bạn. Tốt nhất, bạn nên nhẹ nhàng tự mình trút bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực. Thay vào đó là tập trung cho chuyên môn công việc để chứng tỏ cho sếp thấy  tầm quan trọng của bạn ở trong công ty

Lập kế hoạch để chinh phạt mọi nhiệm vụ mới được giao

Đã tới lúc bạn nên bắt tay vào việc với thái độ sẵn sàng chinh phạt mọi nhiệm vụ mới được giao phó rồi đấy. Hãy rút kinh nghiệm sâu sắc từ những sai lầm cũ đã qua. Lần này thì bạn nhất quyết phải đặt mục tiêu lấy lại toàn bộ sự tự tin, sự tin tưởng vào chính khả năng của bản thân mình. Vậy thì lúc này bạn cần phải chuẩn bị một tiến trình thật cụ thể và  một kế hoạch rõ ràng cho công việc.

Năng suất và minh chứng là sản phẩm được sản sinh ra từ trong công việc chính là đáp án lớn nhất cho cấp trên nhìn rõ con người và năng lực của bạn. Bạn cần phải chứng minh cho sếp thấy được bạn thực sự có đầy đủ khả năng để làm tốt mọi việc được giao. Đó chính là bí quyết ứng xử nơi công sở tốt nhất để bạn hoàn toàn lấy lòng sếp một cách chân thành và hiệu quả, nhất là có thể dễ dàng vượt qua được những  lời trách mắng của sếp, dù đúng hay sai. Chúc cho tất cả các bạn sẽ luôn luôn nhận được sự thành công ở trong công việc của mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-