Quay lại

[Tổng hợp] 5 sai lầm nghiêm trọng trong tuyển dụng nhân sự

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Đã có khi chúng ta không ngừng ca tụng về những lợi ích trong nghề nhân sự. Cũng có khi chúng ta khẽ chau mày khi nghĩ tới những khó khăn phải đối mặt hoặc hân hoan đón đọc những bài viết chia sẻ kinh nghiệm. Nhưng có thể chưa ai nghĩ tới vấn đề còn tồn đọng lại trong việc tuyển dụng. Đó là những sai lầm. 

Với bài phân tích về 5 sai lầm nghiêm trọng trong tuyển dụng nhân sự dưới đây, mong rằng bạn có thể hiểu được rằng việc mắc sai lầm là một điều hết sức cấm kỵ trong ngành việc làm hành chính nhân sự. Nếu bạn cứ liên tục mắc phải thì có thể sự nghiệp của bạn sẽ chẳng đi đến đâu, thậm chí bạn còn phải thường xuyên đối mặt với rất nhiều khó khăn, cũng như những áp lực không đáng có. Để giúp bạn “tỉnh táo” hơn, nhìn nhận rõ hơn những sai lầm mà mình có thể dễ dàng mắc phải, chúng tôi mạn phép được chia sẻ tới bạn một vài nội dung bổ ích. Thông qua bài viết này chúng ta sẽ hiểu được giá trị cốt lõi của việc làm tuyển dụng nhân sự cũng như tránh được những sai lầm không cần thiết. Điều này cũng sẽ giúp ích cho bạn và cho những người đang tìm việc có tiếng nói chung và "tìm thấy" nhau nhanh chóng nhất!

5 sai lầm nghiêm trọng trong tuyển dụng nhân sự
Việc làm Nhân sự

1. Sai lầm trong mục đích tuyển dụng - chỉ để mục đích "lấp chỗ trống”

Hầu hết, công ty nào cũng phải đối mặt với vấn đề về thiếu hụt nhân sự. Điều này xảy ra mỗi khi có nhân viên nào đó nghỉ việc. Sự thiếu hụt về nhân sự sẽ gây ra một ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi nếu coi mỗi vị trí, mỗi nhân viên là một mắt xích tạo nên vòng quay hoàn hảo thì khi thiếu đi một ai đó, mắt xích sẽ bị đứt đoạn, cả cỗ máy sẽ không thể hoạt động hiệu quả như cũ được. Với sự quan trọng về việc bổ sung nhân sự như thế, nhiều nhà tuyển dụng dường như phải nhận “sức ép” tuyển dụng thay thế. Công việc này đòi hỏi sự nhanh chóng và hiệu quả, tuy nhiên chẳng mấy người chú ý tới vế sau – sự hiệu quả. Tại sao vậy? Khi nhận được nhiệm vụ tuyển dụng thay thế nhân lực, nhà tuyển dụng chỉ có thể tìm gấp, kiếm nhanh để kịp lấp đầy để kịp thời đáp ứng đòi hỏi của sếp.

Sai lầm trong mục đích tuyển dụng

Trong khi đó, việc tìm được một người phù hợp với vị trí cần tuyển dụng không phải là điều dê dàng. Nó đòi hỏi khá nhiều thời gian từ khâu lên kế hoạch, đăng thông tin và khó khăn nhất vẫn là việc chọn lựa. Có khi rất nhiều bộ hồ sơ, đơn xin việc được gửi đến ứng tuyển nhưng lại hoàn toàn không thể chọn được một bộ hồ sơ người tìm việc nào nếu như xét tới sự phù hợp. Thế nên, dù có phải dùng các phương pháp tuyển dụng nhằm nhanh chóng tuyển được người đúng với vị trí trống cũng cần một khoảng thời gian nhất định, không thể nào đốt cháy giải đoạn.

2. Sai lầm trong phương pháp tuyển dụng

2.1. Tuyển dụng phải “đối thủ” cạnh tranh

Trong thương trường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp luôn luôn là vấn đề nổi cộm. Nhiều doanh nghiệp rất chú tọng việc tuyển dụng .Và việc tuyển chọn lấy một vài nhân viên từ các đối thủ của mình sẽ mang tới một điều gì đó may mắn. Bởi họ đã từng là nhân viên cũ của đối thủ, họ có những hiểu biết nhất định về đường lối cũng như phương thức làm việc của công ty cũ. Khi tuyển dụng họ, có thể khai thác được một số thông tin quan trọng. Đó là tất cả những gì mà nhà tuyển dụng nghĩ đến. Nhưng nếu chỉ suy nghĩ như vậy thì thật là một điều thiếu sót.

Tuyển dụng phải “đối thủ” cạnh tranh

Tuyển dụng luôn chú trọng tới năng lực. Dù tuyển bất cứ vị trí nào thì cũng phải ưu tiên về trình độ. Một số doanh nghiệp nghĩ rằng, chỉ cần ứng viên đó đã từng làm việc ở công ty đối thủ thì có thể tuyển dụng mà không xét tới trình độ của họ, chấp nhận cả những ứng viên có thành tích hết sức bình thường. Bạn có biết rằng, rất có thể vì lý do đó mà ứng viên đã bị nghỉ việc ở công ty cũ hay không? Liệu họ có thể làm tốt ở công ty bạn hay chỉ đơn giản là bạn có thể khai thác một vài thông tin nào đó hoàn toàn không có giá trị và để lãng phí nguồn nhân lực.

Việc làm quản lý nhân sự

2.2. Bạn đang thiếu kỹ năng phỏng vấn

Dù rằng nhiệm vụ của người tuyển dụng là đưa ra những câu hỏi để định hướng ứng viên trả lời. Song không phải nhà tuyển dụng nào cũng có thể làm được điều đó. Quá trình phỏng vấn không chỉ đơn thuần là việc hỏi và trả lời.

Quan trọng hơn hết đó là quá trình của sự khai thác dẫn dắt để ứng viên có thể bộc lộ được nhiều nhất về bản thân và những khả năng trong công việc. Từ đó tìm ra người phù hợp nhất. Vì thế, đòi hỏi người phỏng vấn phải khéo léo làm sao cho cuộc phỏng vấn phải là một cuộc đối thoại hai chiều. Đó mới là người có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và nắm bắt được hết mọi kỹ thuật tuyển dụng cần thiết.

2.3. Không xem kỹ hồ sơ của ứng viên

Không xem kỹ hồ sơ của ứng viên

Bất cứ ứng viên nào cũng đều muốn tạo được ấn tượng tốt nhất cho nhà tuyển dụng thông qua mẫu CV xin việc và một bộ hồ sơ hoàn chỉnh nhất. Vì vậy mà họ sẽ tìm cách “vẽ ra” những điều hoàn hảo nhất trong thành tích của mình trong CV, mẫu đơn xin việc và hồ sơ xin việc. Nhà tuyển dụng thường bận rộn lại thêm mong muốn tuyển dụng nhanh chóng cho nên thường không “xác thực” vẻ đẹp hoàn hảo trong bản hồ sơ ứng viên. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng sẽ chọn ra một bộ hồ sơ đẹp nhất, phù hợp nhất mà lựa chọn rất dễ khiến cho tình trạng “chọn nhầm” xảy ra.

Để cải thiện tình trạng này, chúng ta cần phải xem xét hồ sơ ứng viên trên nhiều phương diện và luôn “đề phòng”, không nên tin vào tất cả những điều mà ứng viên liệt kê ra. Hãy gọi điện thoại trực tiếp cho ứng viên đó để nói chuyện với họ. Đồng thời gọi điện cho người quản lý cũ để xác minh những điều mà ứng viên liệt kê trong hồ sơ có đúng sự thật hay không.

2.4. Không cho ứng viên cơ hội được nói

Trong mối quan hệ giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, người tuyển dụng đóng vai trò của người đặt câu hỏi, ứng viên sẽ trả lời. Nhiều người thường hiểu lầm vai trò trong mối quan hệ này. Đành rằng vai trò chủ động nói thuộc về nhà tuyển dụng nhưng có người vì “chủ động quá” chăng mà đã vô tình “cướp mất” lượt lời của ứng viên, thậm chí còn không cho ứng viên cơ hội được nói. Đó là những lúc nhà tuyển dụng nói lan man, dài dòng, không để cho người ứng viên có cơ hội được thẻ hiện bản thân mình nhiều hơn, sâu hơn.

Có những khi ứng viên đang trả lời, nhiều nhà tuyển dụng rất hay mắc lỗi xen ngang, cắt lời chỉ vì cảm thấy ứng viên nói điều đó không hợp lý.. Xét trên phương diện giao tiếp thì điều này không chỉ mất lịch sự mà còn chứng minh được nhà tuyển dụng đang làm việc rất thiếu chuyên nghiệp. Nếu như tình trạng này còn tiếp diễn thì chắc hẳn đến cuối cùng chúng ta rất khó có thể tuyển chọn được ai đó thích hợp. Bởi trong mắt bạn ai cũng như ai. Ai cũng chỉ được nói ngắn gọn về bản thân của mình.

>> Tìm hiểu thêm: Bí quyết tuyển dụng nhân sự của Jack Ma

Việc làm chuyên viên nhân sự

2.5. Nhà tuyển dụng hẹn quá nhiều ứng viên đến phỏng vấn

Nhà tuyển dụng hẹn quá nhiều ứng viên đến phỏng vấn

Thông thường, các doanh nghiệp đều tổ chức một buổi phỏng vấn tập trung cho ứng viên nhằm tiết kiệm thời gian làm việc. Dường như ứng viên nào cũng đã rất quen thuộc với hình ảnh “ùn ứ” của nhiều người cùng đi phỏng vấn và phải ngồi chờ đến lượt nhà tuyển dụng gọi tên vào phỏng vấn. Đây là một sai lầm mà đáng lý ra, doanh nghiệp không nên mắc phải nhưng lại đang diễn ra thường xuyên và phổ biến ở hầu hết mọi doanh nghiệp. Điều đó không chỉ gây ra ấn tượng xấu về hình ảnh của công ty trong mắt ứng viên và các đối tác vì sự thiếu chuyên nghiệp trong phong cách làm việc mà còn gây ra những ảnh hưởng lớn trong công việc chung. Chẳng còn cách nào khác ngoài việc lên lịch chi tiết để phỏng vấn ứng viên dựa theo sự phân chia theo từng nhóm nhỏ.

2.6. Khi nhà tuyển dụng quá tập trung vào vấn đề chuyên môn

Chuyên môn là yếu tố trọng tâm để đánh giá ứng viên nhưng không phải là yếu tố duy nhất để đưa ra quyết định tuyển hay không tuyển. Bởi chuyên môn khi được đánh giá theo những thành tích trong quá khứ có thể sẽ không thể hiện hết được khả năng của một người. Chẳng hạn như ở công ty cũ, họ có thể đạt được thành tích là nhân viên xuất sắc nhất công ty song đó là công ty có quy mô nhỏ. Không thể đánh giá rằng, họ xuất sắc nhất ở đó cũng có nghĩa rằng chuyên môn của họ có thể đáp ứng với một công ty có quy mô lớn như công ty bạn. Vì vậy cần phải lưu ý khi tạo và tải CV mẫu để ứng tuyển vào vị trí mà bạn mong muốn.

  • Để sàng lọc được những ứng viên điều dưỡng giỏi nhất đòi hỏi mỗi nhà tuyển dụng phải có cách đặt câu hỏi chuyên nghiệp khai thác hết được điểm mạnh của ứng viên, vậy để nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình tuyển dụng, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây: bộ câu hỏi phỏng vấn điều dưỡng

2.7. Khi nhà tuyển dụng quá coi trọng vấn đề bằng cấp

Khi nhà tuyển dụng quá coi trọng vấn đề bằng cấp

Nếu cách đây khoảng chừng mười năm, bằng cấp có thể được xem là một yếu tố quan trọng và chiếm phần lớn trong quyết định tuyển dụng của nhà nhân sự thì ngày nay, bằng cấp đã lùi về phía sau, chỉ đóng vai trò là một phần nhỏ trong quyết định tuyển dụng. Khi nhà tuyển dụng quá coi trọng bằng cấp thì rất có thể bạn đang tuyển về cho công ty những “tiến sỹ giấy” giỏi về lý thuyết mà lại rất kém khi áp dụng vào thực tế.

Theo sự phát triển hết sức mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, con người ta được đưa vào rất nhiều hoàn cảnh để phát triển bản thân. Nhiều khi những người va chạm xã hội từ sớm lại giàu kinh nghiệm và có những yếu tố cần thiết nhất để có thể đảm nhận các yêu cầu cấp thiết của xã hội. Trong khi đó những người học cao và có bề dày về bằng cấp lại chính là những người thiếu rất nhiều kinh nghiệm cuộc sống và công việc. Tất nhiên, tấm bằng vẫn đóng một vai tò vô cùng quan trọng trong một số lĩnh vực đòi hỏi tính chuyên môn cao. Thế nhưng khi tuyển dụng bạn cũng không nên quá tập trung vào vấn đề bằng cấp.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

3. Sai lầm tuyển dụng với yếu tố chủ quan

3.1. Lựa chọn ứng viên theo cảm tính

Lựa chọn ứng viên theo cảm tính

Thông qua các trang tuyển dụng nhà tuyển dụng có thể dễ dàng chọn được những ứng viên ưng ý. Tuy nhiên, bản chất của công việc tuyển dụng đó là tìm kiếm được người tài giỏi, phù hợp với vị trí công việc để nhằm phục vụ cho sự nghiệp phát triển công ty. Đây hoàn toàn là một việc công chứ không nằm trong phạm trù của sự riêng tư, không phải là công việc tuyển chọn người nói chuyện phù hợp, người gây được thiện cảm về thời trang hay giọng nói, hoặc một vẻ ngoài đẹp trai, xinh gái. Khi làm công việc này, đòi hỏi mỗi người phải thực sự công bằng từ trong thái độ, cách đánh giá. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy công tác tuyển dụng của nhiều người đang chạy theo xu hướng đánh giá cao những ứng viên mà có thể gây được sự cảm mến.

Tuyển dụng

3.2. Tuyển dụng người quen biết

Tuyển dụng người quen biết

Tình trạng này diễn ra khá phổ biến đối với các doanh nghiệp. Hiện trạng”con ông cháu cha” dường như chưa bao giờ hết phát huy tác dụng của nó trong vấn đề tìm kiếm việc làm. Cũng tương tự như thế, nhà tuyển dụng dành cơ hội cho người thân để giúp họ có được công ăn việc làm ổn định mà việc tuyển dụng của bản thân mình cũng diễn ra hết sức nhanh chóng.

Nhưng các bạn có biết được đây chính là một sai lầm hết sức phổ biến mà chúng ta đang lầm tưởng hay không? Thay vì sự tiết kiệm chi phí và sự nhanh chóng, tuyển người quen sẽ khiến cho nhà tuyển dụng rơi vào tình trạng không xem xét kỹ hồ sơ, không lập kế hoạch chi tiết để tuyển dụng. Từ đó, chất lượng tuyển dụng bị ảnh hưởng rất nhiều và từ đó gây ra ảnh hưởng chung tới tập thể công ty.

Như vậy, với những sai lầm này, nhà tuyển dụng có thể đem đến những hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp của mình. Hãy chú ý tránh xa chúng và tốt hơn hết, bạn nên tiến hành thật kỹ các bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả.

>>> Xem thêm: Bằng bí kíp cực đơn giản đó là  tham khảo những tin tức tuyển dụng và ứng tuyển trực tuyến trên Timviec365.vn sẽ là cách giúp bạn có được việc làm trợ lý Hồ Chí Minh nhanh nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-