Tác giả: Vũ Bích Phượng
Tại sao các chủ doanh nghiệp cần phải tạo ra được nguồn hứng thú cho nhân viên. Bởi xuất phát phát từ mục đích chung, đó là sự phát triển của công ty. Chỉ khi nào bạn trực tiếp tạo được hứng thú và nhiệt huyết với công việc trong nhân viên thì giấc mơ đưa công ty, doanh nghiệp của bạn mới có thể có những bước nhảy vọt mạnh mẽ. Nếu muốn thực hiện điều đó, bạn cần phải nắm trong tay những mẹo vặt, bí quyết hay dưới đây:
Kỹ năng truyền cảm hứng cho nhân viên khi bạn là một nhà lãnh đạo có mong muốn truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để có động lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
Trong bất cứ một doanh nghiệp nào thì yếu tố con người chính là yếu tố cốt lõi trong sự phát triển của doanh nghiệp đó. Đối với người lãnh đạo, kể cả khi đã sở hữu trong tay đội ngũ nhân viên làm việc xuất sắc thì bạn cũng cần phải biết truyền cảm hứng làm việc cho họ.
Chức năng hỗ trợ đắc lực trong quá trình tìm việc cho nhà tuyển dụng, truy cập ngay tại đây để xem hồ sơ ứng viên tìm việc hoàn toàn miễn phí
Nhân viên không chỉ có cảm hứng làm việc khi lương cao, đồng nghiệp hòa hợp mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tốt khác, vì thế khi đóng vai trò là người lãnh đạo, cần phải có kỹ năng truyền cảm hứng cho người khác, lan tỏa niềm tin, mang lại hiệu quả cao trong công việc.
Khi là lãnh đạo điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có quyền đi muộn về sớm, phó mặc toàn bộ công việc cho nhân viên hay đổ lỗi cho cấp dưới khi họ mắc lỗi. Chính vì thế hãy truyền cảm hứng cho nhân viên bằng cách luôn đi đầu trong mọi việc, dám nhận trách nhiệm và trở thành tấm gương sáng cho cấp dưới noi theo về tác phong làm việc có kỷ luật.
Bên cạnh đó, đừng chỉ đứng một chỗ, chỉ việc, ra lệnh mã hãy cùng bắt tay vào thực hiện chung với cấp dưới của mình. Khi nhân viên cảm thấy cấp trên luôn đồng hành, hỗ trợ và thấu hiểu họ từ những khó khăn, vất vả trong quá trình làm việc thì họ sẽ cảm thấy được trân trọng, có động lực làm việc tốt hơn.
Đối với sứ mệnh mà mỗi công ty mong muốn hướng tới, người lãnh đạo phải là người có trách nhiệm giải thích chính xác vai trò của nhân viên đối với quá trình hiện thực hóa tầm nhìn đó.
Chẳng hạn nếu tầm nhìn của doanh nghiệp là mang đến những sản phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe, từ những nguyên liệu tươi sạch thì tất cả mọi người cần phải biết làm gì và làm như thế nào để đạt được điều đó, từ những trợ lý hành chính, nhân viên thiết kế sản phẩm cho đến nhân viên kinh doanh hay người phụ trách nhân sự.
Khi tòan bộ các nhân viên đã hiểu rõ vai trò của họ đối với quá trình đạt đến tầm nhìn của doanh nghiệp, họ sẽ có cảm giác tự hào và sự kết nối rõ ràng để cùng nhau phấn đấu vì một sứ mệnh chung. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo doanh nghiệp là vẽ ra các đường hướng và sau đó giúp đỡ mọi người kết nối chúng lại với nhau tạo thành tổng thể sự hài hòa, gắn kết trong công việc.
>>> Có thể bạn quan tâm: Bạn sẽ nhanh chóng tìm được việc làm trợ lý Hồ Chí Minh mà mình mong muốn khi nhanh tay gửi CV và hồ sơ để ứng tuyển ngay tại Timviec365.vn
Trước khi muốn truyền cảm hứng cho nhân viên, người lãnh đạo cần phải biết cách đánh tan nỗi sợ trong họ. Một điều chắc chắn rằng có rất nhiều nhân viên trong đầu họ luôn tràn ngập những ý tưởng về công việc bởi họ chính là những người tiếp xúc với khách hàng với sản phẩm hàng ngày. Tuy nhiên trong họ lại luôn có một ngưỡng cửa ngăn cản nào đó khiến họ không muốn chia sẻ những ý tưởng đó ngay cả trong những cuộc họp giao ban.
Ở vị trí người lãnh đạo, vai trò của bạn là cần khuyến khích họ đưa ra những ý tưởng sáng tạo thì hãy cho họ thấy hình ảnh của một nhà lãnh đạo tốt. Bắt đầu bằng việc khuyến khích các nhân viên tham gia vào những cuộc đối thoại nhỏ để biết họ thích gì, gia đình của họ như thế nào và đánh tan nỗi sợ hãi khiến họ không dám tiếp cận bạn dù cho lý do có là gì.
Khi ở vị trí một nhà lãnh đạo, bạn có thể đặt mình vào địa vị cấp dưới, liệu rằng bạn có thể làm việc hiệu quả, thỏa sức cống hiến nếu làm việc trong môi trường gò bó, triệt tiêu sức sáng tạo của nhân viên hay không? Để có thể khuyến khích sức sáng tạo, bạn nên lắng nghe, tiếp nhận các ý tưởng mới, ý kiến đóng góp của nhân viên để từ đó cải thiện được kết quả trong công việc.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên trao cơ hội thể hiện cho nhân viên của mình, giao việc theo đúng năng lực để học phát huy óc sáng tạo. Khi cấp dưới thấy được ý kiến đóng góp của mình được trân trọng, họ sẽ ngày càng nỗ lực để làm việc và cống hiến nhiều hơn góp phần vào những thành tích chung của tập thể.
Việc làm phó giám đốc điều hành
Bất cứ ai khi đi làm cũng muốn cân bằng được thời gian giữa công việc và cuộc sống. Công việc có thể nhanh chóng trở nên khó khăn và khó kiểm soát khi nó tạo cảm giác chán nản và vô nghĩa đối với một nhân viên. Ở vị trí lãnh đạo bạn cần hiểu hơn bao giờ hết về tầm quan trọng của việc linh hoạt thời gian làm việc cho nhân viên bởi nhân viên cũng có những việc riêng tư cần giải quyết sau giờ làm, lựa chọn này sẽ giúp cho nhân viên tiết kiệm được thời gian và tiền bạc về chi phí đi lại.
Ai cũng có những mối bận tâm nhất định, nhân viên sẵn sàng quay lại với công việc và giải quyết các nhiệm vụ được đặt ra tại nơi làm việc. Có một điều đáng ngạc nhiên là những nhân viên có lịch làm việc linh hoạt thường ít khi đến muộn hoặc bỏ lỡ thời gian làm việc đem lại nhiều lợi ích cho nhà tuyển dụng nói riêng và tăng năng suất lao động một cách nhanh chóng nói chung.
Một trong những nhân tố quan trọng giúp các công ty giữ chân nhân tài đó là tạo cơ hội cho họ được học hỏi, phát triển và thăng tiến. Những người quản lý sáng suốt chính là những người biết tạo điều kiện cho nhân viên tham gia vào các khóa đào tạo, bồi dưỡng, dự án mới, gặp gỡ khách hàng, đối tác để phát triển kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm. Một khi họ thấy được sự khích lệ của cấp tên cùng với mục tiêu và những cơ hội rõ ràng, họ sẽ phát huy hết khả năng, phấn đấu vì mục tiêu chung và chắc chắn không muốn rời khỏi công ty.
Việc làm quản lý điều hành tại Hà nội
Với tư cách là nhà quản lý, bạn nên nhìn nhận mọi việc dưới con mắt công bằng và xử trí thấu tình đạt lý nhất là trong những vấn đề nhạy cảm, dễ nảy sinh mâu thuẫn như khen thưởng hay kỷ luật. Trong mọi tổ chức, doanh nghiệp nào thì việc quản lý công tư phân minh, thưởng phạt hợp lý sẽ khiến nhân viên cảm thấy nỗ lực của mình được đánh giá đúng mức và gắn bó hơn với công việc của mình.
Hãy thể hiện thái độ của bạn thông qua những cử chỉ, lời nói tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả như lời cảm ơn, khen thưởng trước tập thể,... Ngoài ra việc gửi thiệp chúc mừng và tặng quà nhân viên trong những ngày đặc biệt cũng là một bí quyết để cho nhân viên thấy cấp trên trân trọng và biết ơn những cống hiến của họ.
Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một tập thể vững mạnh, tương tác hiệu quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đó là xây dựng được sự tin tưởng giữa mọi người với nhau. Niềm tin được tạo dựng trong quá trình làm việc, khi giao tiếp với cấp dưới, dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Để tạo sự gắn kết, với vai trò là người quản lý, bạn nên dành thời gian tiếp xúc, nói chuyện trực tiếp với nhân viên, nhất quán trong suy nghĩ, hành động và luôn giữ lời hứa.
Khi sự tin tưởng được xây dựng và trở nên vững chắc thì người quản lý có thể tạo nên sự ảnh hưởng mạnh mẽ và truyền cảm hứng đến nhân viên của mình một cách hiệu quả nhất.
Với những thông tin hữu ích trên đây, hy vọng rằng các bạn đã có cho mình những nhận định riêng về kỹ năng truyền cảm hứng. Chúc các bạn luôn gặp nhiều thành công trong cuộc sống!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục