Quay lại

6 phong cách lãnh đạo kinh điển mà nhà lãnh đạo nên áp dụng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Những nhà lãnh đạo thành công khi có thể hòa trộn nhiều những phong cách lãnh đạo thì sẽ có thể đạt được những kết quả như mong muốn. Những nhà lãnh đạo giỏi nhất thì không chỉ sử dụng riêng một phong cách lãnh đạo nhất định mà thay vào đó họ có thể vận dụng áp dựng nhiều kỹ năng. Đồng thời có thể thể hiện sự linh hoạt trong việc chuyển đổi giữa các phong cách lãnh đạo đó. Vậy thì đâu mới là những phong cách lãnh đạo kinh điển của những nhà lãnh đạo đi trước để thành công hay không?

Một nghiên cứu gần nhất của Harvard Business Review được tiến hàng trong suốt 3 năm với khoảng 3 nghìn người quản lý ở mức trung đã chỉ ra những phong cách lãnh đạo phổ biến bậc nhất hiện nay. Bên cạnh đó, những nghiên cứu đó đã nêu rõ ra rằng: phong cách lãnh đạo của những người quản lý có thể ảnh

Việc làm Quản lý điều hành

1. Phong cách lãnh đạo cưỡng chế

Phong cách này là phong cách mà ở nơi đó, những nhà lãnh đạo cần tìm kiếm được những sự tuân thủ nghiêm ngặt và mang tính chất lập tức từ những người nhân viên. Phong cách lãnh đạo này có thể khá giống với phong cách độc tài của cơ chế trị vì trong lịch sử. Và để chúng ta có thể hình dung rõ nhất về phong cách lãnh đạo cưỡng chế này thì có thể tóm gọn trong một câu nói ngắn gọn: chớ nên thắc mắc nhiều, chỉ cần làm những gì tôi nói với bạn là đủ. Khi bạn có một người sếp luôn luôn nói với mình câu đó, chắc chắn bạn sẽ có thể tích lũy được khả năng làm việc độc lập khá cao. Bởi vì bạn không được quyền thắc mắc cho nên bạn có nhiều thời gian cho công việc và kèm theo đó là khả năng tự độc lập tìm kiếm ra chân lý cần thiết để thực hiện công việc đó.

Chức năng hữu ích cho nhà tuyển dụng, truy cập ngay tại đây để xem hồ sơ ứng viên tìm việc hoàn toàn miễn phí

Tuy nhiên thì với phong cách lãnh đạo này nó cũng chứa đằng sau đó những mặt bất cập, hạn chế. Phong cách này có thể dễ khiến cho mọi người có cảm giác rất khó chịu. Họ luôn cảm thấy sếp không tôn trọng mình. chính vì những suy nghĩ tiêu cực này cho nên nó có thể mang đến nhiều tác động tiêu cực cho không khí làm việc tại văn phòng, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và cảm xúc của nhân viên trong khi làm việc.

Thế nhưng, người có phong cách lãnh đạo cưỡng chế vẫn có những khi mang tới ích lợi hữu hiệu cho mọi người. Ví dụ như khi công ty rơi vào tình trạng khủng hoảng chẳng hạn, hoặc là phải đối mặt với một sự thay đổi lớn . lúc đó các nhà lãnh đạo  cần phải thực hiện những kiểu lãnh đạo như thế này thì mới có thể tiếp cận hiệu quả công việc và kiểm soát chúng.  

2. Phong cách lãnh đạo hướng về mục tiêu

Nếu như đi theo phong cách lãnh đạo này thì những nhà quản lý lãnh đạo có thể huy động những người thành viên của mình luôn hướng về cùng một mục tiêu chung cụ thể. Từ đó có thể dồn toàn lực vào việc tập trung đối với những mục đích cần đạt cuối cùng. Đồng thời qua đó có thể tránh được vị đội nhóm bị phân tán, chỉ để tâm tới những mục tiêu và đảm bảo lợi ích cá nhân cho mình. Đây là tinh thần làm việc riêng lẻ tuyệt đối kị với phong cách lãnh đạo hướng về một mục tiêu. Khẩu hiệu luôn đi cùng với phong cách này chính là câu nói quen thuộc: hãy đi cùng với tôi!

Dựa theo nghiên cứu của Goleman thì người ta hoàn toàn công nhận rằng, phong cách lãnh đạo hướng tới mục tiêu chung có một tác động rất tích cực đến những giá trị của sự thay đổi. Bằng việc sử dụng những hướng đi đã được vạch ra một cách rõ ràng và cung cấp những động lực cũng như những sự phản hồi  đối với hiệu suất của công việc. Chính sức mạnh của phong cách mang thẩm quyền này chính là một hướng đi rất nhiệt tình và mang tính bền vững, lâu dài.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Mặt bất cập của phong cách hướng về mục tiêu chung không phải lúc nào cũng mang tính thực tế. Nếu như một người lãnh đạo họ đang làm việc cùng với tập thể và đôi ngũ có bề dày về kinh nghiệm mà áp dụng phong cách lãnh đạo kinh điển này thì rất dễ khiến cho nhân viên có cảm giác rằng người lãnh đọa là một người khó giao tiếp, là một người vô cùng tự kiêu.

Tìm hiểu thêm 7 điều nhà lãnh đạo thông minh phải là cho nhân viên

Đối với phong cách lãnh đạo kết nối, một người lãnh đạo chính là người tạo nên sợi dây iusp cho tập thể nhân viên có thể gắn kết với nhau. Chúng ta đều biết ở bất cứ đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào thì sự gắn kết cũng đóng một vai trò vô cùng to lớn, nó là nguồn sức mạnh vĩ đại để khiến cho người ta có cảm giác của sự thành công và tiến đến được với thành công thực sự. Khi một nhà lãnh đạo có được khả năng gắn kết cao thì đồng nghĩa với việc họ có thể tạo nên được những lòng trung thành tuyệt đối của nhân viên dành cho doanh nghiệp. Phong cách này cụ thể sẽ mang tới hiệu quả để tăng cường những sự kết nối , đồng thời có thể tạo nên một không gian làm việc vô cùng tích cực. Kết quả gặt hái được từ phong cách lãnh đạo này chính là đạt được những hiệu quả đối với hầu hết tất cả các điều kiện. Nhất là đối với trường hipwj cần tới sự tin tưởng hoặc là tinh thần nhân viên cần được cải thiện hơn nữa trong doanh nghiệp. Phong cách này cũng rất hữu ích khi xây dựng lòng tin của mọi người trong công ty

Thế nhưng, những nhà lãnh đạo cũng không nên chỉ sử dụng đến phong cách này riêng bởi vì phong cách này rất dễ để tạo nên một không gian văn hóa mà tại nơi đó có thể xảy ra rất nhiều lỗi lầm không thể nào được bỏ qua. Tồi tệ hơn nữa, chúng ta còn có thể loại bỏ đi toàn bộ những lời chỉ trích mang theo tính xây dựng nếu nhưng không có sự kết hợp khéo léo giữ phong cách lãnh đạo này với một vài phong cách khác phù hợp.

3. Phong cách lãnh đạo dân chủ

Với phong cách này thì chúng ta có thể hoàn toàn tóm gọn ý nghĩa và giá trị của nó trong một câu hỏi rất ngắn. Đó là: Bạn đang nghĩ điều gì? Người sếp luôn chú trọng tới suy nghĩ, cảm nhận của nhân viên, luôn tôn trọng nhân viên chính là đặc điểm và màu sắc đến từ phong cách lãnh đạo này Việc tập trung vào những phản hồi thì những nhà lãnh đạo có thể nhận được những ý tưởng mang giá trị lớn để xây dựng nên một môi trường hết sức tin cậy, có được những cam kết cần thiết và tôn trọng lẫn nhau.

Việc làm giám đốc điều hành

Đối với phong cách này thì nhiều nhà lãnh đạo vẫn luôn luôn sẵn sàng lắng nghề nhân viên để từ đó đưa ra những quyết định nhất định nào đó giúp cho việc thúc đẩy những người thành viên ở trong nhóm, trong tập thể có thể phát triển hơn nữa về kỹ năng cũng như mọi mặt. Đây sẽ trở thành một phong cách lãnh đạo hết sức hữu hiệu khi mà cả nhóm đang phải đối mặt với một khó khăn. Đó là không biết làm sao để đưa ra một quyết định đúng đắn cuối cùng.

Phong cách này sẽ không trở thành một phong cách phù hợp khi mà những người thành viên trong đội nhóm không có đủ năng lực hoặc là không nhận được đủ lượng thông tin để góp phần vào việc đóng góp. Hoặc như các bạn chỉ có trong tya một khoảng thời gian ngắn để đưa ra quyết định.

>>> Xem thêm: Nếu bạn muốn tìm hiểu về những công việc liên quan đến lãnh đạo hay quản lý thì click ngay  việc làm quản lý điều hành tại Đà Nẵng để tìm hiểu mô tả, yêu cầu của ngành nghề này qua những bản tin tuyển dụng mới nhất nhé.

4. Những người mang phong cách lãnh đạo huấn luyện

Một người mang phong cách lãnh đạo huyến luyên sẽ tập trung nhiều vào việc phát triển về nguồn lực để phục vụ cho tương lai đối ới khẩu hiệu mang tính đặc trưng. Đó là khẩu hiệu quen thuộc: hãy thử điều này. Để có thể lãnh đạo huấn luyện phát huy một cách hiệu quả nhất công việc theo phong cách này thì nhà lãnh đạo cần phải muốn giúp đỡ những thành viên tham gia trong nhóm. Từ đó hình thành cũng như phát huy nên những điểm mạnh mang tính vững chắc để có thể làm việc một cách hiệu quả hơn ở trong tương lai. Mặt hạn chế khi thực hiện phong cách lãnh đạo huấn luyện đó là khi nhân viên có thái độ ngại khi thay đổi hoặc là khi người lãnh đạo thiếu những kỹ năng và trình độ thì việc thực hiện kỹ năng này là không phù hợp.

Việc làm phó giám đốc điều hành

5. Phong cách lãnh đạo theo kiểu mẫu

Những người lãnh đạo theo kiểu mẫu có thể sẽ được nhìn thấy thôn qua những tình huống , từ đó thể hiện rõ nhất thông qua câu khẩu khẩu: Hãy làm giống như tôi làm. Phong cách lãnh đạo kiểu mẫu này sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi mà những thành viên ở trong nhóm của bạn là những con người tài giỏi, có tính thích nghi nhanh nhậy và cao để có thể đáp ứng được mọi yêu cầu trong việc hoàn thành nhiệm vụ của bản thân mình một cách sớm nhất mà người lãnh đạo giao cho.  Mặt hạn chế của phong cách này chính là ở chỗ, lãnh đạo theo phong cách kiểu mẫu sẽ dễ mang đến những áp lực lớn, dễ khiến  cho người nhân viên của mình bị mai một đi những động lực làm việc lớn và không phù hợp đối với người nhân viên mang trình độ chuyên môn thấp.

Nói chung phong cách lãnh đạo nào cũng có những mặt mạnh và những điểm hạn chế nhất định của nó. Trong đó, để có thể tận dụng những ưu điểm thì các nhà lãnh đạo xuất chúng nên biết cách áp dụng và kết hợp linh hoạt những phong cách lãnh đạo khác nhau vào với nhau

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-