Quay lại

Acquisition là gì? Quy trình mua lại doanh nghiệp diễn ra như thế nào?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Acquisition là một thuật ngữ tiếng Anh có lẽ còn khá mới mẻ với chúng ta, vậy bạn đã tìm hiểu acquisition là gì và nó dược dùng trong lĩnh vực nào hay chưa?

 

Ngày nay, tiếng Anh là một phần tất yếu đối với con người, họ có thể sử dụng ngôn ngữ này ở khắp mọi nơi, tuy nhiên có những từ ngữ thông dụng vì xuất hiện nhiều nên nhiều người biết đến tuy nhiên những thuật ngữ chuyên dụng dùng riêng cho ngành nghề nào đó thì lại ít người biết đến chúng. Trong đó có thuật ngữ acquisition, vậy thì để hiểu hơn sâu hơn về thuật ngữ này thì mời các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây, chắc chắn sau khi đọc xong các bạn sẽ nạp được cho mình thêm một khối kiến thức vô cùng hữu ích đấy.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

1. Cùng tìm hiểu về thuật ngữ acquisition là gì?

Acquisition là một thuật ngữ tiếng Anh và được dịch sang nghĩa tiếng Việt là mua lại. Ở đây được dùng chỉ sự mua lại doanh nghiệp của các chủ đầu tư có nguồn tài chính lớn.

Cùng tìm hiểu về thuật ngữ acquisition là gì?

Ở đây quá trình mua lại được diễn ra khi một doanh nghiệp lớn thu mua toàn bổ cổ phần và tài sản của doanh nghiệp nhỏ hơn, và đương nhiên sau khi hoạt động thu mua kết thúc thì doanh nghiệp đã bị thu mua sẽ sáp nhập và chịu toàn bộ sự chi phối từ doanh nghiệp tiến hành thu mua.

Đây là hoạt động hết sức bình thường được diễn ra thường xuyên trên thị trường doanh nghiệp trong nước và cả đối với những doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài

2. Acquisition có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế thị trường như thế nào?

Việc các doanh nghiệp mua bán, trao đổi hoặc là sáp nhập lại với nhau như vậy có ảnh hưởng gì tới nền kinh tế tài chính hay không? Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các độc giả đáng mến của timviec365.vn. Để tìm được đáp án cho câu hỏi này mời các bạn tiếp tục theo dõi nội dung sau đây.

2.1. Acquisition để giảm cạnh tranh trên thị trường

Quá nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất một mặt hàng và họ đang phải cạnh tranh với nhau trên thương trường, thay vì tiếp tục cạnh tranh thì việc sáp nhập lại để trở thành một doanh nghiệp lớn có nguồn lực kinh tế mạnh mẽ sẽ tốt hơn rất nhiều.

Tìm việc làm

2.2. Acquisition là cách để doanh nghiệp thâm nhập thị trường nước ngoài

Nhiều độc giả đã hỏi tôi rằng tại sao Acquisition lại là cách để doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường nước ngoài? Hãy tưởng tượng bạn là người Việt Nam không biết ngoại ngữ, bạn muốn ra nước ngoài du lịch hoặc là sinh sống, vậy thì làm sao để bạn có thể thực hiện được ước muốn này? Đây là điều vô cùng khó, bạn sẽ cần có nguồn tài chính dồi dào và vốn ngoại ngữ đủ dùng để giao tiếp với người nước ngoài đúng chưa.

Acquisition có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế thị trường như thế nào?

Đó là ví dụ chứng minh cho bạn thấy sự tương trong câu hỏi của độc giả dành cho tôi. Lý do mà thu mua doanh nghiệp lại có thể thâm nhập được vào thị trường nước ngoài đó là doanh nghiệp thu mua là người ngoại quốc, không có sự am hiểu về ngôn ngữ cũng như là không có sự am hiểu về văn hoá quốc gia đó vì vậy hoạt động thu mua doanh nghiệp nước ngoài sẽ giúp cho doanh nghiệp thu mua có tư cách để đưa sản phẩm của mình vào thị trường nước ngoài.

2.3. Thâu tóm là chiến thuật tăng trưởng kinh tế

Khi một doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính và nguồn nhân lực bị hạn chế thì việc mua lại công ty khác sẽ là giải pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn là việc mở rộng quy mô.

2.4. Kế thừa công nghệ mới

Việc thu mua lại một doanh nghiệp khác đang sở hữu các thiết bị, máy móc dây chuyền công nghệ hiện đại mà ở doanh nghiệp thu mua không có thì đây là điều hoàn toàn có lợi. 

Không những mở rộng được quy mô công ty mà lại được sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại đã được lắp đặt, điều này sẽ giảm đáng kể nguồn chi phí mua mới và công lắp đặt cho doanh nghiệp thu mua này.

3. Các kiểu mua lại của doanh nghiệp bạn đã biết?

Thường thì không phải tự dưng mà các chủ đầu tư lại tiến hành hoạt động thu mua lại doanh nghiệp, tất cả các hoạt động thu mua này đều có mục đích của nó, vậy thì những mục đích đó là gì hãy cùng tôi tìm hiểu ở nội dung sau đây:

3.1. Mua lại theo kiểu thân thiện

Các kiểu mua lại của doanh nghiệp bạn đã biết?

Đây là kiểu thu mua được sự đồng thuận của Hội đồng quản trị phía doanh nghiệp bị thu mua, nếu nhận ra được lợi ích từ việc thu mua đem lại thì Hội đồng quản trị sẽ thông báo đến các cổ đông của mình để cùng đồng thuận với việc thu mua này của doanh nghiệp.

Như vậy quá trình thu mua được diễn ra với sự đồng thuận và vui vẻ của hai bên thì đó gọi là kiểu thu mua thân thiện.

3.2. Mua lại vì mục đích cá nhân

Không giống với kiểu thu mua thân thiện, ở kiểu thu mua thù địch này sẽ là xuất phát chủ ý của một bên tiến hành thu mua mà bên bị thu mua không hề biết gì hoặc là không chấp nhận.

Trường hợp bên bị thu mua không đồng ý thì làm sao tiến hành được hoạt động thu mua này? Nếu vậy, bên thu mua sẽ đưa ra những lợi ích cao hơn so với thị trường dành cho bên bị thu mua bên cạnh đó sẽ thuyết phục từng người trong ban Hội đồng quản trị đến khi họ đồng ý thì thôi.

Trường hợp ban lãnh đạo bên bị thu mua vẫn không chấp nhận với những lợi ích từ bên thu mua đề ra thì bên thu mua sẽ gây khó khăn bằng cách tiết lộ những thông tin quan trọng về tình hình tài chính của công ty ra bên ngoài và tìm mọi cách để ngăn cản doanh nghiệp này có thể vay vốn ngân hàng hoặc là tiếp tục hoạt động.

Đây là cách thu mua thường xuyên gặp phải trên thương trường, nếu không giải quyết tốt sẽ dẫn đến những hệ quả vô cùng nghiêm trọng đối với doanh nghiệp.

3.3. Mua lại với mục đích thâu tóm

Các kiểu mua lại của doanh nghiệp bạn đã biết?

Kiểu thu mua này thường xảy ra trong trường hợp doanh nghiệp thu mua chưa có tên tuổi trên thị trường hoặc là chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục pháp lý để hoạt động nhưng lại có nguồn tài chính dồi dào để thu mua lại những doanh nghiệp đã có tư cách pháp lý và có uy tín trên thị trường.

Bên bị thu mua sẽ chấp nhận trong trường hợp hoạt động kinh doanh không đem lại hiệu quả thậm chí còn thua lỗ, giải pháp tốt nhất lúc này đó là bán lại hoặc sáp nhập để tiếp tục phát triển hơn là phá sản.

Doanh nghiệp thu mua sẽ dựa vào danh tính và uy tín để bán cổ phiếu ra thị trường hoặc là thực hiện chiến lược kinh doanh dựa trên thương hiệu của bên bị thu mua.

3.4. Mua lại doanh nghiệp kiểu Backflip

Kiểu thu mua này sẽ được xảy ra trong trường hợp có một doanh nghiệp  lớn có nguồn tài chính dồi dào đi thu mua lại một doanh nghiệp nhỏ hơn có danh tiếng nhưng lại đang gặp khó khăn về nguồn tài chính. Và trường hợp này doanh nghiệp thu mua sẽ chịu sự quản lý của doanh nghiệp bị thu mua.

Việc làm chuyên viên tài chính

4. Các hình thức mua lại doanh nghiệp 

Có hai hình thức thu mua lại doanh nghiệp đó là thu mua cổ phần và thu mua tài sản doanh nghiệp. Mỗi hình thức sẽ có những đặc điểm gì thì mời các bạn theo dõi phần sau đây:

4.1. Thu mua lại cổ phần

Đây là hình thức doanh nghiệp tiến hành thu mua sẽ tiến hành thu mua lại bằng tiền mặt hoặc là cổ phiếu hay các loại giấy tờ có giá khác. Quá trình thu mua này sẽ được bên thu mua đưa ra đề nghị với từng cổ đông của bên bị thu mua mà không hề thông qua Hội đồng quản trị của bên bị thu mua.

Nếu như các cổ đông nào không chấp nhận lời đề nghị thì sẽ giữ lại cổ phần của mình. Với hình thức này khi thực hiện bên thu mua sẽ tốn kém hơn là so với việc sáp nhập doanh nghiệp vì sẽ gặp phải sự chống đối mạnh mẽ từ ban lãnh đạo bị thu mua.

Các hình thức mua lại doanh nghiệp 

4.2. Thu mua lại tài sản

Thu mua lại tài sản là hình thức bên doanh nghiệp thu mua mua lại trực tiếp tài sản của bên bị thu mua mà không thông qua các cổ đông của bên bị thu mua. 

Hoạt động thu mua này sẽ được chấm dứt khi bên bị thu mua nhận được tiền từ bên thu mua và doanh nghiệp bị thu mua sẽ tự giải thể khi không còn tài sản để tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên vì việc di dời tài sản còn liên quan đến pháp lý, vì vậy đây là cách thu mua sẽ có chi phí cao hơn so với việc thu mua lại cổ phiếu.

5. Quy trình thu mua doanh nghiệp được diễn ra như thế nào?

Tuỳ vào từng mục đích và mục tiêu của mỗi doanh nghiệp nên việc thu mua sẽ có những quy trình thực hiện khác nhau, tuy nhiên nhìn chung nó sẽ có những bước cơ bản giống nhau sau đây:

5.1. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp là gì

Quy trình thu mua doanh nghiệp được diễn ra như thế nào?

Trước khi làm bất cứ một việc gì bạ cũng cần phải có mục tiêu và phương hướng cụ thể và rõ ràng. Nếu như có ý định thu mua doanh nghiệp nào đó hãy xem xét kỹ việc thu mua đó có đem lại lợi ích gì đối với doanh nghiệp của bạn hay không. Nếu như nó thực sự phù hợp thì mới tiếp tục thực hiện sang giai đoạn tiếp theo.

5.2. Xây dựng kế hoạch phát triển cho từng giai đoạn

Xây dựng kế hoạch mục đích là để thực hiện mục tiêu tốt hơn, đặt ra các lợi ích cần đạt được và đề ra các phương pháp để thực hiện nó sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.

5.3. Tập hợp đội ngũ nhân viên cho các dự án mới

Bạn không thể tự thực hiện quá trình thu mua một mình mà cần đến sự giúp đỡ của một nhóm người trong đó có các thành viên trong công ty và các chuyên gia liên quan như là nhân viên tư vấn.

Việc làm tư vấn viên

5.4. Tìm kiếm doanh nghiệp thu mua

Quy trình thu mua doanh nghiệp được diễn ra như thế nào?

Để tìm kiếm được doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu của công ty, các nhà đầu tư cần phải tìm hiểu thật kỹ mọi thông tin về doanh nghiệp bị thu mua. Tất cả những thông tin có liên quan đến doanh nghiệp bị thu mua như là lịch sử hình thành và phát triển, tư cách pháp lý của doanh nghiệp, ban lãnh đạo và Hội đồng quản trị, lĩnh vực kinh doanh,... để biết được xem những yếu tố có sẵn có là sự thuận lợi và làm bước tiến để doanh nghiệp thu mua phát triển trong thời gian sắp tới hay không.

5.5. Tiếp cận doanh nghiệp bị thu mua

Sau khi đã tìm được doanh nghiệp mục tiêu để thu mua, lúc này chủ đầu tư hoặc là doanh nghiệp thu mua sẽ cần phải tiếp cận với doanh nghiệp bị thu mua đó. Mục đích của việc tiếp cận này đó là biết được lý do tại sao doanh nghiệp đó lại rao bán? Tìm hiểu về tình hình hoạt động của công ty,...

Khi đã nắm rõ được mọi thông tin liên quan đến mục đích của mình thì doanh nghiệp thu mua sẽ quyết định xem đây có phải là doanh nghiệp phù hợp với điều kiện kinh doanh của mình lúc này không và tiến hành đưa ra những thỏa thuận.

Việc làm chứng khoán - ngân hàng - đầu tư tại Hà Nội

5.6. Thẩm định doanh nghiệp bị thu mua

Sau khi đã thương thảo, nếu như chấp nhận bên thu mua sẽ tiến hành định giá và thẩm định lại toàn bộ doanh nghiệp bị thu mua để nắm được tình hình chính xác hơn với những số liệu thống kê thực tế.

Lúc này, doanh nghiệp bị thu mua sẽ đưa các loại giấy tờ, tài liệu có liên quan đến các vấn đề cần thẩm định cho bên thu mua để tiện cho quá trình rà soát lại doanh nghiệp.

Sau khi có kết quả rồi, doanh nghiệp thu mua sẽ đánh giá mức độ rủi ro để đưa ra các quyết định cuối cùng về việc có nên thu mua doanh nghiệp này hay không. 

5.7. Lựa chọn các hình thức thu mua phù hợp

Có rất nhiều cách thu mua khác nhau cho mỗi một thương vụ thua mua doanh nghiệp, tuy nhiên cả bên thu mua và bên bị thu mua đều muốn lựa chọn cho mình cách thanh toán đơn giản nhất. Tất nhiên cả hai bên sẽ cần có sự thỏa thuận với nhau về các hình thức thu mua nào phù hợp cho mục tiêu của cả hai.

5.8. Ký hợp đồng thu mua

Quy trình thu mua doanh nghiệp được diễn ra như thế nào?

Sau khi thực hiện thành công tất cả các bước trên đây, có sự đồng thuận và chấp nhận của hai bên thu mua và bên bị thu mua, các thỏa thuận giữa các bên được đồng ý thì tất yếu sẽ dẫn đến kết quả đó là một bản hợp đồng thu mua doanh nghiệp. 

Sau khi hợp đồng được ký thành công, doanh nghiệp thu mua sẽ được nắm toàn quyền quản lý cũng như sở hữu đối với doanh nghiệp bị thu mua và công việc mới sẽ được bắt đầu.

Trên đây là toàn bộ thông tin về acquisition, qua bài viết tôi muốn chia sẻ những thông tin hữu ích nhất để các bạn đọc có thể hiểu được acquisition là gì và quy trình thực hiện thu mua doanh nghiệp được diễn ra như thế nào? Ngoài việc tìm hiểu thông tin về acquisition, các bạn có thể truy cập trang web timviec365.vn để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nữa nhé. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-