Quay lại

Cùng dân Designer giải đáp câu hỏi Adobe Creative Cloud là gì?

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Nếu bạn là dân thiết kế thì chắc chắn một điều rằng bạn không không còn xa lạ gì với Adobe Creative Cloud. Tuy nhiên nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe đến khái niệm này thì chắc chắn sẽ thắc mắc Adobe Creative Cloud là gì, phần mềm đó cung cấp những tiện ích, cách sử dụng thế nào. Hãy để Tú Anh giải đáp băn khoăn này nhé!

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật

1. Giới thiệu về Adobe Creative Cloud

1.1. Phần mềm Adobe Creative Cloud là gì?

Adobe Creative Cloud (viết tắt: Adobe CC) là gói dịch vụ quản lý phần mềm của Adobe. Adobe CC được hiểu như là tập hợp tất cả các phần mềm hiện đang có của hãng được sử dụng dựa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây với mục đích mang lại cho người dùng những giải pháp tiện lợi và đơn giản nhất.

Phần mềm này chủ yếu được sử dụng đối với hệ điều hành Mac OS và Window. Tuy nhiên, sẽ có một số ứng dụng của Adobe Creative Cloud có thể hoạt động trên nền tảng di động của hệ điều hành IOS và Android. Một vài ứng dụng  được trong gói dịch vụ phần mềm này phát hành riêng lẻ những cũng sẽ có những ứng dụng bắt buộc phải cài Adobe Creative Cloud mới có thể sử dụng được.

Hiểu một cách đơn giản nhất, Adobe Creative Cloud được sử dụng như một công cụ trong thiết kế đồ hoạ, video, thiết kế Web hoặc thiết kế phần mềm ứng dụng. Chẳng hạn Adobe Premiere Pro là phần mềm chỉnh sửa video trong Adobe Creative Cloud, nó đã từng được sử dụng vào việc dựng hàng loạt những bộ phim bom tấn như Avatar, Avengers, Deadpool,… Ngoài ra phần mềm Adobe Creative Cloud cũng được các nhà thiết kế dùng trong mục đích in ấn cho các tờ báo danh tiếng như New York Times.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa ra làm gì?

1.2. Adobe Creative Cloud bao gồm những gì?

Adobe Creative Cloud rất đa dạng nó là kho chứa của hơn 20 ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên nổi bật nhất, được sử dụng thường xuyên nhất đối với dân thiết kế hay với những người đam mê thiết kế là những phần mềm sau:

- Adobe Photoshop: Photoshop trong phần mềm Adobe Creative Cloud là ứng dụng được phát triển cùng các chức năng chính để chỉnh sửa ảnh. Trong lĩnh vực thiết kế, nếu bạn không biết sử dụng Photoshop thì coi như… bỏ đi. Hiện nay Photoshop được xem là phần mềm đồ hoạ bitmap mạnh nhất trên thị trường, được đưa vào giáo trình giảng dạy chính thức của các trường đào tạo nghề, Cao đẳng, Đại học.

Nhắc đến Photoshop, chắc hẳn các bạn nữ sẽ nghĩ đến ngay những tấm hình “sống ảo” được chỉnh sửa thần thánh. Nó thực sự đã giúp rất nhiều người làm trong nghề photographer có được những bức ảnh tuyệt đẹp cho khách hàng không chỉ là những bức ảnh tẩy mụn, làm trắng để đăng lên Facebook mà là cả một quá trình loại bỏ những chi tiết không mong muốn, tách lấy 1 phần của bức ảnh để dùng trong việc thiết kế, cắt ghép, thêm văn bản,… và một số thao tác khác để có được các sản phẩm như mong muốn.

- Adobe Photoshop Lightroom: Adobe Photoshop Lightroom (hay còn được gọi là Adobe Lightroom) là phần mềm chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp có trên 2 nền tảng máy tính Windows và MacOS, đồng thời nó cũng hỗ trợ phiên bản di động trên iOS và Android. Vậy sự khác nhau giữa Lightroom và Photoshop trong hệ thống Adobe Creative Cloud là gì? Cả 2 phần mềm đều sử dụng công cụ chỉnh sửa hình ảnh nhưng nếu có dịp trải nghiệm bạn sẽ thấy cách xử lý và sử dụng 2 phần mềm này là khác nhau. Thế mạnh của Lightroom là khả năng xử lý, quản lý hình ảnh hàng loạt (đặc biệt là định dạng ảnh RAW) trong thời gian ngắn với giao diện thân thiện trong khi đó Photoshop lại yêu cầu người dùng phải tự sắp xếp hình ảnh theo cách thủ công và tham chiếu các file PSD để theo dõi thay đổi. Có thể nói Lightroom ra đời để đem đến những cái trực quan tổng thể hơn và cung cấp ĐỦ cho dân thiết kế những cái họ cần ở một chương trình xử lý hình ảnh.

- Adobe Premiere Pro: Đây là phần mềm dùng để biên tập, hiệu chỉnh video. Đối tượng sử dụng Adobe Premiere Pro là những người thiết kế cả nghiệp dư và chuyên nghiệp. Nó có thể sử dụng cùng các ứng dụng khác như Photoshop, After Effects,.. Phần mềm dựng phim Adobe Premiere Pro có chất lượng hàng đầu thế giới với những ưu điểm vượt trội và vô cùng mạnh mẽ cùng khả năng sản xuất chất lượng phát sóng video độ nét cao. Premiere Pro được ưa thích trong công tác sản xuất truyền hình, tuy nhiên để làm việc với một video HD thì hệ thống máy tính của người dùng cần phải rất mạnh, dung lượng RAM lớn để đáp ứng được nhu cầu xử lý.

- Adobe After Effects: After Effects là gì? Đó là một phần mềm đồ hoạ được sử dụng với mục đích xử lý hiệu ứng video và làm chuyển động số (thường kết hợp với phần mềm Adobe Premiere Pro). Để bạn dễ hình dung hơn thì After Effect chính là phần mềm đứng sau những thước phim hoạt hình hấp dẫn nhất, các đoạn quảng cáo, hiệu ứng lung linh kỳ ảo hay những kỹ xảo phim ảnh trong võ thuật cổ trang. Không những thế, hiệu ứng cháy nổ thường thấy trong phim hành động cũng đều được tạo ra nhờ phần mềm này. Khả năng xử lý thành phần 3D, kiểm soát chiều sâu, độ bóng, tạo đường viền, dò tia, ép text và khối chính là những tính năng hoàn hảo đưa After Effect trở thành phần mềm hot nhất trong Marketing, truyền thông hiện nay.

- Adobe Illustrator: Phần mềm Illutrator được dùng trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ, chuyên về VẼ. Chúng cung cấp cho người dùng một môi trường để làm việc, thoả sức sáng tạo. Bạn có thể thiết kế sản phẩm mà không cần sự hiện diện của những bức ảnh. Lưu ý rằng đây không phải phần mềm có khả năng cắt ghép chỉnh sửa ảnh, video như các phần mềm ở trên. Nó được sử dụng để hỗ trợ tạo nhân vật hoạt hình và dùng thuật toán vector để tạo ra các đối tượng khác nhau mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng. Nếu bạn muốn ứng tuyển vào các công ty đồ hoạ thì việc thành thạo Illustrator giống như một tấm vé qua cửa mà bất kỳ ứng viên thiết kế nào cũng phải có.

Trên đây cũng là những phần mềm ứng dụng phổ biến của Adobe Creative Cloud được các nhà tuyển dụng đưa vào yêu cầu khi tuyển thiết kế với nhiều vị trí khác nhau hiện nay. Để tìm được một công việc thích hợp bạn cần sử dụng thành thạo ít nhất một trong những ứng dụng trên. 

Xem thêm: Thiết kế công nghiệp là gì?

2. Tính năng tuyệt vời Adobe Creative Cloud đem lại

Tính năng của Adobe Creative Cloud là gì? Phần mềm này có những tính năng như sau:

Adobe Creative Cloud giống như một cái “kho” tập hợp các phần mềm hiện có của hãng. Điều này giúp người sử dụng có thể dễ dàng tải xuống và cập nhật tất cả những phiên bản mới nhất của Photoshop, After Effect, Illustrator,...

Đồng thời, người dùng Adobe Creative Cloud được cung cấp những công vụ và các dịch vụ bổ sung cho các phần mềm nói trên.Cùng với công nghệ điện toán đám mây, Adobe Creative Cloud giúp người dùng đồng bộ tập tin trên máy tính và máy chủ điện toán đám mây với dung lượng lưu trữ khổng lồ lên tới 100GB.

Người dùng Adobe Creative Cloud có thể làm việc và chia sẻ tập tin thiết kế và chia sẻ file nhóm bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu, chỉ cần họ kết nối với internet. Phần mềm này tích hợp các công cụ tự động hoá giúp cải thiện hiệu suất làm việc của người dùng. Phần mềm Adobe Muse hỗ trợ thiết kế và xuất trang web mà không cần đoạn mã code nào hay Photoshop sẽ tạo ra một layout một cách nhanh chóng, tự động chỉnh sửa.

3. Cách sử dụng Adobe Creative Cloud

Nếu bạn là một người mới bắt đầu, tập làm quen với các sản phẩm Adobe, bạn đang hoang mang khi nhìn thấy các giao diện phức tạp, bạn không biết cách sử dụng Adobe Creative Cloud thì đừng lo, đội ngũ lập trình sẽ cung cấp cho bạn hàng trăm những tutorial (hướng dẫn) về những ứng dụng bạn yêu thích để tìm hiểu.

Bạn cũng có thể bắt đầu dự án của mình trên máy tính, trên điện thoại và có thể đi bất cứ nơi nào bạn muốn để hoàn thành chúng. Hãy yên tâm rằng công nghệ lưu trữ điện toán đám mây sẽ cho phép người  dùng truy cập, đồng bộ các tệp thiết kế trên máy tính và trang chủ với dung lượng “siêu to khổng lồ” lên tới 100GB nhé!

Bạn có thể đăng ký sử dụng bản Adobe Creative Cloud miễn phí: Nếu muốn trải nghiệm sử dụng bản miễn phí của Adobe Creative Cloud thì bạn cần truy cập vào trang chủ Adobe. Sau khi đã truy cập thì hãy tiến hành thực hiện việc điền thông tin theo các bước được yêu cầu và ấn nút “Creat”. Khi tạo tài khoản xong, hãy click vào mục “Products” để tải các phần mềm bạn muốn sử dụng và cài đặt.

Nhưng việc sử dụng Adobe Creative Cloud bạn sẽ không thể trải nghiệm hết những tính năng tuyệt vời mà phần mềm này đem lại. Muốn sử dụng đầy đủ tính năng của Adobe Creative Cloud thì phải làm thế nào? Sau khi đã tìm hiểu các phần mềm cũng như tính năng Adobe Creative Cloud là gì, bạn quyết định mua gói dịch vụ có bản quyền nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hiện nay, các đối tác tại Adobe tại Việt Nam như Pacisoft, Saigonpixcel là những địa chỉ đáng tin cho việc mua bán các phần mềm trả phí của Adobe. Tuỳ thuộc vào số lượng mà cuối tháng các nhà cung cấp ấy sẽ gửi hóa đơn thanh toán về cho người dùng.

4. Những lưu ý khi sử dụng Adobe Creative Cloud

Bên cạnh rất nhiều đặc tính ưu việt mà Adobe Creative Cloud đem lại, trong quá trình sử dụng bạn nhất định phải chú ý một số điểm cơ bản sau:

- Gỡ bỏ cài đặt trên Adobe Creative Cloud: Bạn nghĩ rằng có thể dễ dàng xoá Adobe Creative Cloud trên máy tính ư? Bộ ứng dụng từ Adobe thường sẽ bao gồm rất nhiều phần mềm đi kèm nên trong trường hợp không còn dùng đến chúng thì người dùng cần gỡ bỏ từ từ tránh tạo ra các lỗi còn sót lại để hoàn tất việc xoá sạch các file liên quan. Bạn cần tìm một chương trình chuyên gỡ có tên là “Creative Cloud Uninstaller”. Sau khi tải file về thì bạn chỉ cần chạy và hoàn tất việc gỡ bỏ phần mềm này, nếu xuất hiện lỗi thì hãy thử lại vài lần hoặc ngắt kết nối mạng internet.

- Người dùng có thể bị kiện vì “tội” sử dụng các phiên bản cũ của Adobe: Mới đây Adobe đã chính thức lên tiếng rằng những chủ sở hữu các ứng dụng phần mềm Creative Cloud sẽ không được phép sử dụng những phiên bản phần mềm cũ hơn. Bạn có thể coi đây là cách thức kinh doanh của các công ty phần mềm nhằm tối ưu hoá lợi nhuận. Adobe đã từng gửi cho một số người dùng Photoshop, Lightroom một lá thư cảnh báo họ sẽ không còn được uỷ quyền hợp pháp để sử dụng bản cũ nữa. Nó cho thấy một “nghịch lý” đang xảy ra trong thế giới công nghệ là chúng ta có thể hoàn toàn bị tước quyền sử dụng với những sản phẩm trước kia mình đã bỏ tiền ra mua. Hậu quả có thể là giao diện trò chơi đột nhiên bị mất hay các sản phẩm giải trí tự bạn tạo ra đã “không cánh mà bay”. Dẫu biết đây thực sự là một vấn đề lớn trong kỷ nguyên số nên để tránh tình trạng này thì bạn phải luôn cập nhật, update phiên bản phần mềm Adobe Creative Cloud hàng ngày nhé!

Hy vọng qua bài chia sẻ của Tú Anh, các bạn đã hiểu được phần nào Adobe Creative Cloud là gì và những tính năng tuyệt vời của nó. Chắc chắn để trở thành một designer chuyên nghiệp thì công cụ Adobe Creative Cloud sẽ là sự trợ giúp và lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho bạn.

Tham khảo thêm: Ngành kiến trúc cảnh quan

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-