Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền
Đối với những dân chuyên về PR Marketing lâu năm chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ Advertorial. Thế nhưng với những người mới thì đây sẽ không phải là một thuật ngữ dễ dàng tìm hiểu. Vậy Advertorial là gì? Cách để PR hiệu quả bằng Advertorial? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của timviec365.vn nhé!
Advertorial là một bài báo thương mại trình bày dưới hình thức viết advertorial content, được sử dụng cho mục đích quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Với cách viết tắt từ cụm từ Advertisment và Editorial, Advertorial được hiểu đơn giản đó là các cá nhân, doanh nghiệp có thể đi thuê, mua một số bài báo của một đơn vị nào đó có sức ảnh hưởng trong một cộng đồng nhất định để viết về chính bản thân hoặc doanh nghiệp của mình với mục đích PR cho thương hiệu.
Các bài viết dưới hình thức này được pha trộn giữa biên tập nội dung và PR cho thương hiệu. Vì vậy những bài báo thương mai này sẽ có hai đặc điểm chính đó là cung cấp những giá trị hữu ích và quảng cáo, giới thiệu những thương hiệu liên quan cho người đọc.
Một trong những đặc điểm của Advertorial đó là luôn cung cấp thông tin và giá trị hữu ích cho người đọc. So với những hình thức quảng cáo kiểu truyền thống, khách hàng thường sẽ lướt qua rất nhanh thì ở những bài viết này, người đọc sẽ chú ý hơn do đem đến giá trị kiến thức ngay cho họ.
Bên cạnh giá trị về kiến thức thì Advertorial còn mở ra cho người đọc những cơ hội về thông tin liên quan đến dịch vụ, sản phẩm mà họ đang quan tâm. Từ đó có thể khéo léo lồng ghép những cái tên mà người viết đang muốn PR để thực hiện đúng chức năng quảng cáo của mình.
Để có thể thực hiện thành công những chiến lược Advertorial thì các doanh nghiệp cần thấu hiểu được tâm lý khách hàng của mình. Phân tích những nỗi đau, vướng mắc mà họ gặp phải bằng các phần mềm CRM ( quản lý quan hệ khách hàng) để từ đó có thể đưa ra cách giải quyết trong chính những bài viết về thương hiệu của mình.
Thực chất Advertorial là một bài pha trộn giữa biên tập nội dung và quảng cáo. Vì thế cho nên đặc điểm của một bài PR cũng có thể được coi là đặc điểm chính của dạng bài này. Những nội dung và các giá trị kiến thức đem lại sẽ đánh vào trọng tâm mà cá nhân, doanh nghiệp đang muốn hướng tới. Khéo léo đưa vào những thông tin để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
Những bài viết này cũng có tác dụng hiệu quả trong việc kích thích khách hàng mục tiêu mua sản phẩm. Cũng bởi chính những lợi ích đó mà các doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí để có được những bài viết này từ các Copywriter tại các công ty quảng cáo.
Đầu tiên là yêu cầu về giọng văn và nội dung phù hợp với những đối tượng độc giả được hướng đến. Mỗi bài báo thương mại sẽ có những giọng điệu khác nhau tùy thuộc vào đối tượng khách hàng khác nhau, dụng ý của người viết khác nhau cũng như dựa vào những yêu cầu do từng doanh nghiệp đặt ra.
Các bài viết Advertorial thường kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động với mục đích đưa thông tin các thương hiệu cần PR đến người đọc. Hướng dẫn cho họ về cách thức và nơi để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ quan tâm.
Tác dụng lớn nhất của các bài viết này đó là quảng cáo cho thương hiệu và mở rộng thị trường khách hàng mục tiêu. Thông thường các trang báo sẽ có lượt truy cập rất lớn với nhiều đối tượng khác nhau. Chính vì vậy, khi các doanh nghiệp được viết bài PR trên đây thì sẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm với đa dạng đối tượng khách hàng.
Các bài viết này sẽ phát huy tác dụng khi doanh nghiệp hoặc cá nhân đang muốn nhấn mạnh về thông tin đặc điểm của dịch vụ, sản phẩm của mình. Thấy thông tin trên các trang báo uy tín, người tiêu dùng sẽ có cảm giác tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm từ doanh nghiệp của bạn. Từ đó giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao được giá trị và chất lượng trong thương hiệu của mình.
Một tác dụng tiếp theo của Advertorial đó là doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin, hình ảnh một cách chính xác, đầy đủ đến người đọc mà không phải lo lắng về việc các đơn vị quảng cáo chỉnh sửa, đưa thông tin sai lệch như lúc mà họ chủ động viết về doanh nghiệp của bạn.
Trên thực tế, những chiến dịch Advertorial đã đem lại rất nhiều khách hàng cho các doanh nghiệp. Từ đó doanh thu bán hàng cũng tăng và thị trường hoạt động cũng từ đó ngày càng phát triển hơn.
PAS là công thức viết được gói gọn bởi ba yếu tố đó là Problem (Vấn đề), Agitate (Khuấy động) và Solve (Giải quyết).
Đầu tiên để có thể viết được một bài báo thương mại có giá trị thì người viết nội dung phải thấu hiểu được những nỗi đau, vấn đề (problem) mà khách hàng đang gặp phải. Đánh vào tâm lý lo lắng, mong muốn giải quyết của khách hàng để có thể nêu bật được vấn đề trong nội dung viết.
Sau khi đã tìm ra được vấn đề của khách hàng thì người viết dạng bài PR này cần khuấy sâu vào trọng tâm và làm trầm trọng thêm những nỗi đau đó. Khuấy động (Agitate) tâm trí của khách hàng bằng cách viết về các ảnh hưởng tiêu cực của những vấn đề mà họ đang gặp phải. Đặt nội dung dưới dạng câu hỏi xoáy sâu để giúp người đọc có thể nhận ra được vấn đề của mình ở trong đó.
Sau cùng đó là người viết sẽ giải quyết (Solve) những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. việc đưa ra giải pháp chính là bước để người viết kết thúc những nỗi đau đang tồn tại đó. Qua các giải pháp, người viết sẽ khéo léo lồng ghép để đưa vào những lợi ích và chủ động PR cho sản phẩm, thương hiệu của bên mình vào.
3S sẽ bao gồm ba yếu tố đó là Star, Story và Solution ( ngôi sao, câu chuyện, giải pháp).
Các bài viết Advertorial theo công thức này sẽ bắt đầu bởi một nhân vật cụ thể. Nhân vật đó có thể là một doanh nghiệp đã thành công, một người nổi tiếng, một người nào đó hoặc cũng có thể là chính tác giả. Thông qua cách dẫn dắt như một câu chuyện (Story), người viết sẽ lòng ghep những khó khăn, vấn đề mà nhân vật đó đã trải qua.
Các bài viết theo dạng này sẽ đánh vào tâm lý đồng cảm của người đọc. Tạo cho họ sự gần gũi khi thấy những điểm tương đồng của nhân vật với chính bản thân mình. Từ đó người viết sẽ bật mí những giải pháp cần làm để nhân vật có thể thay đổi tình hình theo hướng tích cực hơn. Đây cũng chính là lúc người viết sẽ đưa ra những cái tên mà mình muốn “nâng đỡ”, tạo dấu ấn cho người đọc vào bài viết của mình.
Công thức cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đó là Strings. Đây là cách viết theo cấu trúc liệt kê và tổng hợp. Người viết sẽ đưa ra những nội dung phong phú, những thông tin hữu ích để thu hút sự quan tâm của người đọc. Lối viết này sẽ mang lại nhiều kiến thức có giá trị về sản phẩm , dịch vụ mà một cá nhân, doanh nghiệp đang cung cấp.
Các bài viết theo công thức này thường sở hữu những nội dung có tính chất thương mại cao, nêu bật được những ưu điểm của doanh nghiệp và cũng không quá khó tìm ý tưởng khi viết. Nên cũng không có gì khó hiểu khi đây là một dạng bài được sử dụng phổ biến trong việc PR cho sản phẩm và thương hiệu hiện nay.
Tuy nhiên các bài viết này sẽ khá khó khăn trong việc chinh phục những khách hàng đa nghi, khó tính bởi nó có quá nhiều yếu tố khen ngợi, quảng cáo trong đó. Đây cũng là một thách thức đối với những người đang làm dịch vụ viết hiện nay khi mà khách hàng ngày càng cảnh giác với những thông tin mang tính chất quảng cáo xung quanh mình.
Trên đây là những chia sẻ của timviec365.vn cho câu hỏi Advertorial là gì của bạn đọc. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu thấy thích những chia sẻ này thì đừng quên thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc những bài viết khác nhé!
Timesheet là gì và những lý do doanh nghiệp nên sử dụng
Bạn đang thắc mắc và muốn tìm hiểu về khái niệm Timesheet? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết ngay sau đây của chúng tôi
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục