Quay lại

Air freight là gì? Tìm hiểu một số thông tin phổ biến về Air freight

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Trong nền kinh tế thị trường đang phát triển rất nhộn nhịp và sôi động như hiện nay thì Logistics là một trong những lĩnh vực đang có điều kiện và cơ hội phát triển rất tiềm năng. Đối với những ai đang dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực này thì việc tìm hiểu thông tin về các hình thức và phương tiện vận chuyển luôn được họ ưu tiên cập nhật. Trong bài viết hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng các bạn đi sâu tìm hiểu về một hình thức vận chuyển được gọi là Air freight. Vậy bạn đã biết Air freight là gì chưa? Hãy dành thời gian đi tìm câu trả lời nhé! 

Việc làm Logistic

1. Lý giải nghĩa Air freight là gì trong Logistics? 

Air freight – Vận tải hàng không

Một trong những thuật ngữ thuộc lĩnh vực Logistics là Air freight – Vận tải hàng không. Đây là một phương thức vận chuyển hàng hóa thông qua một hãng hàng không, có thể là điều lệ hoặc thương mại. 

Air freight – Vận tải hàng không, Road, Seaway là ba phương thức vận chuyển phổ biến trong ngành Logistics. Trong đó Air freight là một sự lựa chọn hiệu quả của nhiều doanh nghiệp khi có nhu cầu vận chuyển những loại hàng hóa đặc biệt. Hàng hóa được lựa chọn vận chuyển theo đường hàng không là những loại hàng hóa cần chuyển trong thời gian gấp, mức độ an ninh cao khi đã được kiểm soát tại sân bay và quản lý tất cả hàng hóa đi vào và rời khỏi một số khu vực nhất định. Các doanh nghiệp thường sử dụng 3PL tức là dịch vụ thứ 3 Logistics để tiết kiệm các chi phí vận chuyển, kho bãi, nhân công,...

Air freight được lựa chọn để vận chuyển hàng hóa đặc biệt 

Hàng hóa hàng không là bất kỳ tài sản nào được mang trong một chiếc máy bay. Đó thường là những loại hàng hóa có giá trị cao cần xử lý và quản lý đặc biệt. Một số loại hàng hóa hàng không có thể là sản phẩm của ngành dệt may, bán lẻ hoặc hàng tiêu dùng, máy móc, phần cứng và điện tử,... Ngoài ra vận tải hàng không nhất thiết là một phương thức vận chuyển hàng hóa mà đó còn là vận chuyển hành khách. 

Air freight – Vận tải hàng không mặc dù chỉ được lựa chọn để vận chuyển một khối lượng hàng hóa rất nhỏ trong tổng khối lượng hàng hóa thương mại quốc tế nhưng lại là một phương thức vận tải rất quan trọng và đặc biệt phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm gần đây. 

Bên cạnh đó thì freight còn có nghĩa là “cước” vì vậy Air freight cũng có thêm một nghĩa nữa là các chi phí phải trả cho vận tải hàng không. Đây là số tiền phải trả khi sử dụng phương thức vận tải hàng không để vận chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác. 

Việc làm nhân viên Logistics

2. Ưu điểm và hạn chế khi lựa chọn hình thức Air freight để vận chuyển hàng hóa 

2.1. Ưu điểm 

Air freight – Vận tải hàng không giúp hàng hóa vận chuyển nhanh 

Air freight – Vận tải hàng không luôn đứng ở vị trí hàng đầu trong quyết định lựa chọn phương thức vận chuyển các loại hàng hóa quý hiếm, giá trị cao, thời gian sử dụng ngăn, thư từ, tài liệu, hàng thời vụ, hàng chuyển khẩn cấp,… bởi thời gian vận chuyển nhanh, độ bảo mật cao. Theo đó, vận tải hàng không có tuyến đường đi gần như là đường thẳng, tốc độ vận chuyển được so sánh nhanh gấp gần 30 lần so với đường biển, 10 lần so với đường bộ khi vận chuyển bằng phương tiện ô tô và 8 lần so với đường tàu. 

Ngoài ra, vận tải hàng không được đánh giá là phương thức vận chuyển an toàn nhất kể cả về an ninh hay tai nạn. Vì vậy mà  Air freight rất được ưu tiên khi vận chuyển những loại hàng hóa nêu trên. Một số loại hàng hóa cụ thể có thể kể đến như: Kim cương, đá quý, đồ trang sức, vàng, bạch kim, hàng cứu trợ khẩn cấp, hàng giá trị cao (từ 1000 USD/kg trở lên) 

Xem thêm: FIFO là gì? Tìm hiểu khái niệm cùng một số kiến thức về FIFO

2.2. Hạn chế

Air freight – Vận tải hàng không có giá cước cao 

Bên cạnh tính hiệu quả từ những ưu điểm nêu trên, Air freight còn tồn tại một số hạn chế như: 

- Giá cước cao hơn các phương thức vận chuyển khác vì vậy mà đây được xem là phương thức vận chuyển cao cấp. Theo tính toán, vận tải hàng không có mức phí cao hơn vận tải đường bộ bằng phương tiện ô tô và vận tải đường sắt từ 2 – 4 lần và cao hơn 8 lần so với vận tải bằng đường biển. Tuy nhiên với thời hạn giao hàng mà nhiều khi phải sử dụng hình thức này.

- Vận tải hàng không hiệu quả nhưng chi phí vận chuyển đắt do đó không phải loại hàng hóa nào cũng phù hợp để vận chuyển nhất là đối với những loại hàng hóa cồng kênh chiếm nhiều diện tích trong khi phương tiện vận chuyển bằng đường hàng không là máy bay thì có diện tích giới hạn hay các loại hàng hóa giá trị thấp, khối lượng lớn cũng đều không phù hợp với phương thức vận chuyển này

- Với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics muốn mở rộng kinh doanh phục vụ nhiều loại hàng hóa có nhu cầu cung cấp dịch vụ vận tải hàng không - Air freight thì chắc chắn phải tiêu tốn một nguồn vốn xây dựng khá lớn để hoàn thành chỉ tiêu dự án 

Việc làm Logistic tại Hà Nội

3. Những bộ phận liên quan khi thực hiện Air freight

Những bộ phận hỗ trợ trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không 

Cũng như các phương thức vận chuyển khác, vận tải hàng không - Air freight cũng cần có điểm xuất phát và điểm có thể dừng chân, phương tiện di chuyển, cơ sở vật chất phục vụ khi thực hiện các hoạt động với hàng hóa,… Cũng như cảng biển khi vận chuyển sẽ có khu trung chuyển ICD để làm kho bãi lưu trữ hàng hóa. Dưới đây sẽ là những bộ phận liên quan cụ thể trong mỗi chuyến hàng được vận chuyển bằng đường hàng không: 

- Cảng hàng không: Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam là một tổ hợp vào gồm nhiều địa điểm khác nhau điển hình là sân bay, nhà ga và các trang thiết bị, công trình bên dưới mặt đất cần thiết hỗ trợ cho máy bay cất cánh và hạ cánh, thực hiện dịch vụ vận tải hàng không 

- Phương tiện vận chuyển trực tiếp là máy bay được phân ra theo từ đối tượng vận chuyển hoặc kết hợp cùng vận chuyển. Cụ thể:

+ Máy bay chở hành khách: Được thiết kế có các khoang với nhiều ghế ngồi dành cho khách nhưng có thể kết hợp để chở hàng ở boong dưới có các khoang hàng 

+ Máy bay chở hàng: Loại máy bay này được thiết kế dành riêng cho chở hàng để trở những lô hàng lớn, kích thước cồng kềnh. 

+ Máy bay kết hợp: Là loại máy bay được thiết kế vừa có thể chở hàng và hành khách ở boong chính lại vừa có thể chở thêm hàng ở boong dưới 

- Thiết bị phục vụ trong quá trình vận chuyển bao gồm: Xe vận chuyển các container, xe nâng hàng lên máy bay, thiết bị nâng container lên máy bay, băng chuyển hàng rời, giá đỡ,… 

- Đơn vị xếp trên máy bay (ULD – Unit Load Device) là một bộ phận của máy bay chở hàng nhằm hỗ trợ trong việc xếp hàng lên, xuống máy bay dễ dàng, phù hợp với kích thước của khoang máy bay.

Xem thêm: TOT là gì? Cách thức hoạt động của TOT trong lĩnh vực Logistics

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

4. Air freight – Vận tải hàng không đối với những quốc gia không giáp biển 

Air freight – Vận tải hàng không đối với những quốc gia không giáp biển 

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa là một trong những hoạt động mang lại giá trị kinh tế cao bởi ngoài việc sản xuất tiêu thụ trong nước thì xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế là mục tiêu kinh tế rất quan trọng của hầu hết mọi quốc gia trên thế giới. Nếu hàng hóa chỉ tiêu thị trong nước trong phạm vi địa lý bị giới hạn từ đó thị trường và người tiêu dùng cũng bị giới hạn theo đó dẫn tới việc kinh doanh không thể phát triển trong lâu dài. Nhưng khi tiếp cận được với thị trường nước ngoài, sản phẩm hàng hóa được tiêu thụ nhiều hơn, sản lượng sản xuất theo định kỳ cũng tăng lên kéo theo nhu cầu về lao động, từ đó gián tiếp tạo công ăn việc làm cho người lao động tại các quốc gia. 

Trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, các dịch vụ trong lĩnh vực logistics đóng góp một vai trò hết sức quan trọng. Đó là việc cung cấp các phương thức vận chuyển hàng hóa từ quốc gia này sang quốc gia khác một cách nhanh chóng và thuật tiện. Tùy theo đặc điểm của từng loại hàng hóa, vị trí địa lý từ nơi vận chuyển đến nơi nhận hàng mà có các phương thức vận chuyển phù hợp.

Hiện tại có 4 phương thức vận tải phổ biến đó là vận tải đường bộ, vận tải đường sắt, vận tải đường biển, vận tải hàng không. Tuy nhiên ở đây chúng ta đang nhắc tới ý nghĩa của vận tải hàng không đối với những quốc gia không giáp biển. Mặc dù đây là phương thức rất hiệu quả để vận chuyển hàng hóa từ quốc gia này sang quốc gia khác khi không có đường biên nhưng khó khăn của các doanh nghiệp tại đây khi lựa chọn vận tải hàng không là chi phí cao và lượng hàng hóa chủ yếu cần vận chuyển chỉ là một lượng nhỏ, giá trị không quá cao. Đặc biệt với những nước đang phát triển, họ gặp phải vấn đề là làm sao để tạo ra đủ lưu lượng thu hút được các dịch vụ vận tải hàng không vừa thường xuyên vừa có giá cạnh tranh. 

Air freight – Vận tải hàng không đối với quốc gia không giáp biển cũng khó có thể phát triển do một số hạn chế về chi phí

Như đã tìm hiểu trên đây thì chi phí vận tải hàng không rất cao do giá nhiên liệu cao điều này đồng nghĩa rằng với những chuyến hàng nhỏ, giá trị thấp lợi nhuận không đủ bù đắp được chi phí. Đặc biệt khi giá nhiên liệu tăng giảm liên tục không có thời điểm cụ thể sẽ rất khó để các nước đang phát triển không giáp biển có thể tính toán được chi phí vận chuyển đối với những hợp đồng được ký kết trước một khoảng thời gian giá nhiên liệu tăng. Thêm vào đó, mức tiêu thụ nhiên liệu lại tỉ lệ thuận với trọng lượng máy bay và khoảng cách bay, chi phí cận biên để vận chuyển hàng hóa được tính dựa trên trọng lượng và điểm đến. 

Như vậy có thể thấy Air freight – Vận tải hàng không đối với quốc gia đang phát triển không giáp biển cũng khó có thể phát triển do một số hạn chế về chi phí. Vì vậy trong vận chuyển hàng hóa xuất khẩu các nước này vẫn gặp những khó khăn nhất định gây cản trở khá lớn để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế.

Nói chung lĩnh vực Logistics vẫn đang là một lĩnh vực có thế mạnh phát triển mở ra cơ hội cho người lao động định hướng nghề nghiệp trong tương lai và tìm kiếm việc làm ở hiện tại. Hiện trên website tìm việc làm trực tuyến – timviec365.vn đang đăng tải rất nhiều thông tin tuyển dụng các vị trí việc làm trong ngành Logistics. Các bạn có nhu cầu tìm việc có thể ghé qua để lựa chọn những công việc phù hợp với bản thân. 

Tuyển dụng

Với những thông tin trên đây, hy vọng qua chủ để Air freight là gì timviec365.vn đã giúp độc giả có thêm nhiều thông tin hữu ích về một phương thực vận tải trong lĩnh vực Logistics. Chúc các bạn sớm tìm việc công việc phù hợp và phát triển sự nghiệp thành công trong ngành Logistics!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-