Quay lại

Anatomy là gì? Anatomy và sinh lý học? Nhà giải phẫu học họ là ai?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Con người liên tục phát triển cả về số lượng và những biến đổi hình dáng, đồng thời, sự phát triển về công nghệ, khoa học, … đã kéo theo việc liên tục phát triển mối quan tâm và những lý giải mong muốn hiểu biết về cơ thể con người và các sinh vật sống khác được cấu trúc như thế nào cùng các hệ thống khác nhau trong cơ thể hoạt động như thế nào. Đó chính là lý do giải phẫu học hay Anatomy ra đời. Vậy Anatomy là gì? Nhà giải phẫu học Anatomists họ là ai? Cùng Ngọc Ánh tìm hiểu qua bài viết “Anatomy là gì? Anatomy và sinh lý học? Nhà giải phẫu học họ là ai?” các bạn nhé!

Việc làm Y tế - Dược

1. Anatomy là gì? Thông tin về anatomy cho bạn

Anatomy là gì? Anatomy dịch ra là giải phẫu, có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ đại «anatomē » có nghĩa là bóc tách, mổ xẻ, cắt mở ra, … Hiểu theo khái niệm khoa học Anatomy có nghĩa là giải phẫu học. Anatomy là giải phẫu học là nhánh sinh học liên quan đến nghiên cứu cấu trúc của sinh vật và các bộ phận của chúng. Giải phẫu học là một nhánh của khoa học tự nhiên liên quan đến tổ chức cấu trúc của các sinh vật sống. Đó là một môn khoa học cổ đại bắt đầu trong thời tiền sử. Giải phẫu vốn gắn liền với sự phát triển của sinh học bao gồm phôi học, giải phẫu so sánh, sinh học tiến hóa và sinh học hiện đại, … vì lẽ đây là những quá trình giải phẫu được tạo ra theo thời gian từ phôi thai qua thời gian dài tiến hóa.

Giải phẫu và sinh lý, là nghiên cứu cấu trúc và chức năng của sinh vật và các bộ phận của chúng, tạo thành một cặp tự nhiên của các ngành liên quan. Những cặp sinh vật tham gai giải phẫu sinh lý. chúng thường được nghiên cứu cùng nhau. Giải phẫu người là một trong những môn khoa học cơ bản, thiết yếu được áp dụng trong y học.

Anatomy là gì? Thông tin về anatomy cho bạn

Về cơ bản các môn học của giải phẫu được chia thành giải phẫu vĩ mô và vi mô. Giải phẫu vĩ mô, hay giải phẫu thô, là kiểm tra các bộ phận cơ thể của động vật bằng cách sử dụng thị lực. Giải phẫu tổng thể cũng bao gồm các nhánh của giải phẫu bề ngoài. Giải phẫu vi mô là giải phẫu bằng kính hiển vi, là việc sử dụng các dụng cụ quang học trong nghiên cứu các mô của các cấu trúc khác nhau, được gọi là mô học, và cả trong nghiên cứu các tế bào .

Lịch sử của giải phẫu học được đặc trưng bởi một sự hiểu biết tiến bộ của các chức năng của các cơ quan và các cấu trúc của cơ thể con người . Các phương pháp cũng đã được cải thiện đáng kể, tiến bộ từ việc kiểm tra động vật bằng cách mổ xẻ thân thịt xác chết đến các kỹ thuật hình ảnh y học thế kỷ 20 như chụp X-quang , siêu âm và chụp cộng hưởng từ .

1.1. Định nghĩa giải phẫu - Anatomy là gì?

Giải phẫu là nghiên cứu khoa học về cấu trúc của sinh vật bao gồm các hệ thống, cơ quan và mô, nội tạng và những thông tin khác về cơ thể người. Nó bao gồm sự xuất hiện và vị trí của các bộ phận khác nhau, vị trí của chúng và mối quan hệ của chúng với các bộ phận khác. Giải phẫu học khá khác biệt với sinh lý học và hóa sinh, liên quan đến chức năng của các bộ phận đó và các quá trình hóa học liên quan. Ví dụ, một nhà giải phẫu quan tâm đến hình dạng, kích thước, vị trí, cấu trúc, cách thức cung cấp máu và lưu trữ một cơ quan trong nội tạng đó như gan; trong khi một nhà sinh lý học quan tâm đến việc khả năng làm việc của các cơ quan đó ví dụ như vai trò của gan trong dinh dưỡng và điều hòa các chức năng cơ thể.

Định nghĩa giải phẫu - Anatomy là gì?

Các môn học của giải phẫu có thể được chia thành một số nhánh bao gồm giải phẫu thô hoặc vĩ mô và giải phẫu vi mô. Giải phẫu tổng thể là nghiên cứu về các cấu trúc đủ lớn để nhìn bằng mắt thường, và cũng bao gồm giải phẫu bề mặt hoặc giải phẫu bề mặt, nghiên cứu bằng cách nhìn thấy các đặc điểm cơ thể bên ngoài. Giải phẫu kính hiển vi là nghiên cứu về cấu trúc ở quy mô hiển vi, cùng với mô học (nghiên cứu về mô) và phôi học (nghiên cứu về một sinh vật trong tình trạng chưa trưởng thành của nó).

Giải phẫu có thể được nghiên cứu bằng cả phương pháp xâm lấn và không xâm lấn với mục tiêu thu được thông tin về cấu trúc và tổ chức của các cơ quan và hệ thống. Các phương pháp sử dụng bao gồm bóc tách , trong đó một cơ thể được mở ra và các cơ quan của nghiên cứu, và nội soi , trong đó một máy quay video cụ - equipped được đưa qua một vết rạch nhỏ trên tường cơ thể và sử dụng để khám phá những cơ quan nội tạng và các cấu trúc khác . Chụp động mạch bằng tia X hoặc chụp mạch cộng hưởng từ là phương pháp để hình dung các mạch máu.

Thuật ngữ "giải phẫu" thường được dùng để chỉ giải phẫu người . Tuy nhiên, về cơ bản các cấu trúc và mô tương tự được tìm thấy trong phần còn lại của vương quốc động vật và thuật ngữ này cũng bao gồm giải phẫu của các động vật khác. Thuật ngữ zootomy đôi khi cũng được sử dụng để chỉ cụ thể các động vật không phải người. Cấu trúc và mô của thực vật có bản chất không giống nhau và chúng được nghiên cứu trong giải phẫu thực vật .

Theo nghĩa rộng nhất của Anatomy, giải phẫu là nghiên cứu về cấu trúc của một vật thể, trong trường hợp này là cơ thể con người. Giải phẫu người liên quan đến cách các bộ phận của con người, từ phân tử đến xương, tương tác để tạo thành một đơn vị chức năng. Nghiên cứu về giải phẫu khác với nghiên cứu về sinh lý học, mặc dù cả hai thường được ghép đôi.

Anatomy trong giải phẫu chữa trị cho động vật

Trong khi giải phẫu liên quan đến cấu trúc của một sinh vật, sinh lý học liên quan đến cách các bộ phận hoạt động cùng nhau. Ví dụ, một nhà giải phẫu học có thể nghiên cứu các loại tế bào trong hệ thống dẫn truyền tim và cách các tế bào đó được kết nối, trong khi một nhà sinh lý học sẽ xem xét tại sao và làm thế nào tim đập . Do đó, giải phẫu và sinh lý là những nghiên cứu riêng biệt, nhưng miễn phí, về cách thức hoạt động của một sinh vật.

Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì

1.2. Giải phẫu và sinh lý học : Mối quan hệ tác động hai chiều

Giải phẫu và sinh lý học luôn được nghiên cứu cùng nhau vì chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Giải phẫu liên quan đến việc nghiên cứu cấu trúc của sinh vật trong khi sinh lý học nghiên cứu về các hệ thống và cấu trúc riêng kẻ trong cơ thể và quá trình hoạt động của sinh vật. Do đó, người ta cần thành thạo giải phẫu trong khi nghiên cứu sinh lý học và hiểu về sinh lý học là rất quan trọng trong nghiên cứu cách thức cấu trúc của giải phẫu.

Giải phẫu là nghiên cứu về cấu trúc và các mối quan hệ giữa các bộ phận cơ thể còn sinh lý học là nghiên cứu về chức năng của các bộ phận cơ thể đó. Tuy nhiên cả giải phẫu và sinh lý học đều có các chuyên ngành nhỏ như sau:

- Giải phẫu Gross (vĩ mô): là nghiên cứu về các bộ phận cơ thể có thể nhìn thấy bằng mắt thường, chẳng hạn như tim hoặc xương.

- Mô học : là nghiên cứu về các mô ở cấp độ hiển vi.

- Tế bào học: là nghiên cứu về các tế bào ở cấp độ hiển vi.

- Sinh lý thần kinh : là nghiên cứu về cách thức hoạt động của hệ thống thần kinh.

Loài người nghiên cứu liên tục về giải phẫu và sinh lý trong nhiều thập kỷ, từ thời kỳ cổ đại sơ khai nhất của nền y học cho đến khoa học hiện đại như ngày nay. Con người liên tục phát triển cả về số lượng và những biến đổi hình dáng, đồng thời, phát triển về công nghệ, khoa học, … điều này kéo theo việc liên tục phát triển mối quan tâm và những lý giải mong muốn biết con người và các sinh vật sống khác được cấu trúc như thế nào và các hệ thống khác nhau trong cơ thể hoạt động như thế nào. Nhiều thế hệ cũng đã cố gắng so sánh và đối chiếu các sinh vật khác nhau để thiết lập sự tương đồng và khác biệt. Ví dụ, cá và mèo có một giải phẫu và sinh lý hoàn toàn khác biệt khi so sánh với con người, khiến chúng tương thích với môi trường và điều kiện chúng phát triển mạnh.

Giải phẫu và sinh lý học : Mối quan hệ tác động hai chiều

Các khía cạnh giải phẫu và sinh lý của sinh sản người được sử dụng hiện đã được phát triển trong nhiều năm, theo các hướng dẫn nghiên cứu cơ bản và lâm sàng được sử dụng trước công nghệ hiện đại. Việc sử dụng các kỹ thuật nghiên cứu mới trong vài thập kỷ qua, ví dụ như sinh học phân tử, đã góp phần rất lớn vào sự hiểu biết chính xác và sâu sắc hơn về mối liên hệ giữa mỗi cấu trúc nội bào và nội bào trong sinh lý học của con người.

Khi nói đến giải phẫu, nghiên cứu đòi hỏi người học phải nắm vững các thông tin liên về các mô, đặc điểm sinh lý của sinh vật, … nhìn chung là phải làm chủ vị trí, hình dạng và kích thước của các cấu trúc cơ thể. Đương nhiên đó là phải sử dụng tốt các thiết bị y tế, thao tác kỹ năng chuyên môn tốt khi giải phẫu. Vì lẽ công việc này thường tập trung vào mổ xẻ hay cắt các vật thí nghiệm để tìm hiểu các cấu trúc bên trong. Nhà giải phẫu học, họ có thể nhìn thấy các cấu trúc vật lý bằng mắt thường hoặc quan sát các mô, tế bào khi phóng to dưới kính hiển vi để biết thêm chi tiết phức tạp. Trong quá trình này, các sinh viên có thể ghi lại tất cả mọi thứ họ quan sát và học hỏi và xem kết nối của các hệ thống cơ thể. Một sự thành thạo không hoàn hảo của giải phẫu học có thể dẫn đến sự nhầm lẫn đáng kể cho hầu hết các học viên y tế bởi vì biết về giải phẫu hình thành một phần rất quan trọng trong việc thiết lập tiến triển của một bệnh nhất định. 

Giải phẫu học được coi là một nghiên cứu tĩnh, sinh lý học ...

Mặt khác, giải phẫu học được coi là một nghiên cứu tĩnh, sinh lý học là một nghiên cứu năng động hơn liên quan đến các quá trình vật lý, hóa học và thậm chí điện chịu trách nhiệm cho hoạt động của một sinh vật sống; bao gồm các hệ thống điều chỉnh nhịp tim của một người và các hệ thống phức tạp để nhận thức thị giác. Nghiên cứu về sinh lý học bao gồm làm việc với các sinh vật và mô để làm chủ hoàn toàn các quá trình vật lý, ví dụ, dự trữ năng lượng trong các tế bào và sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não của một người. Giống như sinh lý học, giải phẫu học có thể được nghiên cứu bằng cách sử dụng các kỹ thuật hình ảnh y tế, mổ xẻ và phân tích các mẫu trong phòng thí nghiệm

Sinh viên y khoa thường nghiên cứu các khía cạnh cơ bản của giải phẫu cũng như sinh lý học trong khi còn học tập và nghiên cứu ở trường y để hiểu đầy đủ về cách thức hoạt động của toàn bộ cơ thể con người và các hệ thống cơ thể khác nhau được kết nối và liên quan với nhau như thế nào. Hơn nữa, hai lĩnh vực này cũng rất quan trọng khi cho những người làm việc trong cùng lĩnh vực y tế xác định cơ thể và sự hiểu biết sinh lý để giúp họ tính toán liều lượng thích hợp và xác định phương pháp điều trị bệnh hay kỹ thuật X-quang người đòi hỏi sự hiểu biết sâu giải phẫu để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả.

Xem thêm: Bảng mô tả công việc điều dưỡng và vấn đề xung quanh nghề

2. Anatomists – Nhà giải phẫu học, họ là ai?

Anatomy là nghiên cứu về cấu trúc của các sinh vật sống. Nhà giải phẫu học là một thuật ngữ rộng để mô tả ai đó nghiên cứu, nghiên cứu hoặc giảng dạy về khoa học giải phẫu. Giải phẫu này có thể là của động vật, hoặc con người, hoặc thậm chí là thực vật. Các nhà giải phẫu học nghiên cứu tế bào, phân tử và toàn bộ sinh vật lớn như cá voi. Các nhà giải phẫu học cũng nghiên cứu các loài đã tuyệt chủng, như khủng long và người Neanderthal.  Nhà giải phẫu học làm việc ở đâu?

Các nhà giải phẫu học có cơ hội và môi trường làm việc tương đối rộng mở, họ có thể làm việc tại các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu, cơ quan pháp y, doanh nghiệp tư nhân nghiên cứu sinh vật học, … Một phần lớn các nhà giải phẫu học làm việc tại các trường y tế, nha khoa, thú ý cũng như các trường cao đẳng đại học trên cả nước. Họ thực hiện công tác giải phẫu của mình dưới tư cách bác sĩ, pháp y, nhà vật lý trị liệu, bác sĩ thú y, nha sĩ, …

Anatomists – Nhà giải phẫu học, họ là ai?

Ngoài ra, một phần lớn khác họ làm việc trong các phòng nghiên cứu của riêng mình hay làm việc tại phòng nghiên cứu của các tổ chức, hay phòng nghiên cứu của trường học. Có thể nói, nhà giải phẫu có vai trò rất quan trọng trong việc nghiên cứu cách trị liệu các căn bệnh như hở hàm ếch, dị tật bẩm sinh, rối loạn thần kinh, ung thư, … đều cần nghiên cứu các tế bào phân tử.

Nhìn chung, các nhà giải phẫu học có mặt ở khắp mọi nơi. Họ là …

- Các nhà nhân chủng học, họ nghiên cứu con người và các nền văn hóa trên khắp thế giới.

- Các nhà cổ sinh vật học, họ sử dụng công nghệ tiên tiến để khám phá thế giới cổ đại từ rất lâu đời.

- Các nhà phát minh, nghiên cứu và tạo ra các lợi khuẩn giúp cơ thể người thích nghi và biến đổi trước những biến động của thời tiết, bệnh tật, …

- Các nhà khảo cổ học nghiên cứu lịch sử loài người tại thời điểm cổ vật tồn tại.

- Kỹ sư y sinh, nghiên cứu và chế tạo các thiết bị sinh học hỗ trợ cơ thể người như máy tạo nhịp tim, chân giản, thực hiện các lĩnh vực trong kỹ thuật y sinh

- Các nhà vật lý trị liệu nghiên cứu và giải phẫu để tìm ra giải pháp khắc phục.

- Bác sĩ thú y : chữa trị và nghiên cứu về cơ thể động vật.

 Bác sĩ thú y : chữa trị và nghiên cứu về cơ thể động vật

- Pháp y : Nghiên cứu cơ thể người chết để tìm ra manh mối giải quyết các vụ án.

Có thể nói, giải phẫu học là bộ môn, nghề nghiệp không phải ai cũng dễ dàng học được đặc biệt khi giải phẫu trên cơ thể người. Công việc này không chỉ đòi hỏi người học, người làm nó trình độ chuyên môn giỏi mà nó còn đòi hỏi người đó một thần kinh thép. Đặc biệt, khi bạn là nhà giải phẫu học làm công việc cụ thể là pháp y, điều này đồng nghĩa bạn phải làm việc liên tục với xác chết người, những xác chết đó có thể còn nguyên vẹn hay bị dập nát, … Để cuối cùng nghiên cứu tìm ra nguyên nhân của cái chết phục vụ cho các vụ án điều tra. Bởi vậy bạn không chỉ cần có thần kinh thép mà bạn còn phải vững chuyên môn, chỉ một sơ sẩy nhỏ thôi kết quả của bạn sẽ đi một hướng khác.

Hiện tại rất nhiều trường học đào tạo các nhà giải phẫu học bao gồm cả hệ cao đẳng và đại học trên cả nước. Ngoài ra cơ hội việc làm liên quan đến giải phẫu học cũng rất rộng mở, bạn có thể tìm hiểu thêm trên Timviec365.vn, đặc biệt bạn có thể chọn lựa mẫu cv xin việc ngành y dược, giải phẫu học cho mình – điều mà không phải website nào cũng có. 

Anatomy là gì? Anatomy dịch ra là giải phẫu và nhà giải phẫu học được gọi là Anatomists, một công việc đặt biệt đòi hỏi người thực hiện năng lực chuyên môn và thần kinh vững vàng. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ về Anatomy và nghề giải phẫu học. Tiếp tục theo dõi Timviec365.vn để đón đọc những số tiếp theo bạn nhé. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-