Quay lại

APS là gì – du học tại nước Đức và những điều cần biết

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Ngày nay, việc đi du học để mở mang kiến thức và thỏa mãn việc tiếp thu kiến thức là một con đường được khá nhiều các bạn trẻ lựa chọn cho tương lai tươi sáng của mình. Có thể kể đến một trong các nước thu hút các du học sinh Việt nam nhất có lẽ là Đức. Tuy nhiên để có thể du học Đức thì bạn phải có và đủ một số điều kiện đó là APS, vậy APS là gì? Và quan trọng cũng như cần thiết như thế nào trong việc du học tại nước Đức. Và du học đức cũng như văn hóa nước đức, những điều cần biết để du học là như nào? Chúng ta cungfg nhau timg hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp - Thực tập

1. APS là gì?

APS đó chính là từ viết tắt của Akademische Prüfstelle. Và APS chính là một bộ phận có thể nói là thuộc về bên phòng văn hóa của đại sứ quán Đức cũng như là cơ quan trao đổi Hàn Lâm Đức. Như vậy đối với hầu hết các sinh viên, các du học sinh muốn học tập tại Đức thì thông qua APS là một điều bắt buộc, hay còn gọi là thẩm tra APS. Nói một cách rõ hơn là APS hay thẩm tra APS chính là việc mà họ sẽ kiểm tra xem các sinh viên muốn du học tại Đức có thể đáp ứng được đủ các điều kiện để có thể du học tại quốc gia Đức hay không. Cùng với đó, đây cũng là việc xác minh xem về các loại văn bằng chứng chỉ của bạn xem có đảm bảo được tính chính xác hay không.

APS là gì

Có một khoảng thời gian để việc thẩm tra APS trả lại kết quả cho bạn. Khi mà các bạn du học sinh đã đủ điều kiện cũng như là đỗ vòng thẩm tra APS, nói cách khác là đủ điều kiện để sang Đức học thì sẽ được cấp ngay một tờ giấy chúng nhận. Và với chúng nhân APS này thì sẽ có một kiệu lực vô thời hạn.

Đối với việc thủ tục thẩm tra APS: Và để hiểu sao một cách kỹ càng nhất về APS thì có lẽ những bạn độc giả đọc bài ở đây chắc hẳn là sẽ muôn biết về thủ tục thẩm tra này. Có điều cần lưu ý ở đây đó chính là đối với những đối tượng hoàn toàn khác nhau thì thủ tục cũng sẽ có điều khác biệt theo. Nhưng tùy vào mỗi một người sẽ có một điểm khác biệt khác nhau ra thì nhìn chung thủ tục thẩm tra APS sẽ được tiến hành một cách như sau: Đó chính là kiểm tra xem về tính xác thực, tính chính xác của các loại giấy tờ mà sinh viên đã nộp.

Kỳ thi APS

- Kiểm tra xem về việc sinh viên bên này có thể đáp ứng được những điều kiện cũng như là việc đăng ký học tập tại Đức hay là không

- Sẽ có một cuộc phỏng vấn đối với những sinh viên nào có ý định du học tại Đức sau Đại học.

- Đối với những sinh viên và du học sinh đủ điều kiện thì sẽ được cấp chứng chỉ hoặc là chúng nhận APS.

Các sinh viên có học bổng và đủ điều kiện xin học bổng du học ví dụ như bằng tiếng Anh Ielts,... các chứng chỉ cần thiết sẽ được hoàn thành thủ tục du học.

Việc làm phiên dịch tiếng Đức

1.1. Hồ Sơ APS gồm những gì

Đối với các sinh viên du học để học Đại học tại nước Đức thì APS chính là một cuộc kiểm tra hoàn toàn và toàn diện ở đầu vào khi mà bạn có nhu cầu sang Đức để du học. Và tất nhiên để được thẩm tra APS thì bạn sẽ phải nộp hồ sơ trước đã. Đối với những  sinh viên có ý định du học Đại học thì vấn đề thẩm tra APS sẽ có điều khá biệt hơn so với sinh viên du học sau hệ Đại học.

Trong một bộ hồ sơ để tham gia thẩm tra APS đối với các du học sinh hệ Đại học thì sẽ bao gồm:

- Đơn xin APS

- Có một chiếc phong bì với một kich thước tuong đương với khổ A4. Ở trên chiếc phong bì đó thì phải ghi rõ ràng về địa chỉ cũng như là số điện thoại để liên lạc, điều này để nhằm mục đích nhận chứng chỉ hoặc chứng nhận APS.

- Đối với những bạn mà chưa học đại học thì bắt buộc phải có giấy chứng nhận bằng tốt nghiệp tạm thời về trung học phổ thông và giấy gọi nhập học vào một ngành nghề nào đó thuộc hệ đại học chính quy của một trường đại học.

- Còn với người đã học đại học thì giấy tờ hồ sơ cần phải có bằng tốt nghiệp THPT, giấy gọi nhập học tại một trường Đại học, bảng điểm của các học kỳ đã học vừa qua… ngoài ra các loại giấy tờ mà bạn đã chuẩn bị ở trên thì cần phải cung cấp lại về phái họ 2 bản photo công chứng và một bản được dịch tiếng Anh.

du học Đức miễn phí hiện đang được hỗ trợ 100% học phí nên rất nhiều bạn mong muốn được đi, tỉ lệ cũng khá cao nên nếu không được học bổng bạn cũng phải tự chủ về tài chính.

Hồ Sơ APS gồm những gì

Còn đối với các sinh viên sau đại học thì sẽ yêu cầu khắt khe hơn, nhiều loại hồ sơ và giấy tờ hơn. Nhưng tất cả những giấy tờ như thế này thì sẽ đều liên qua tới bạn. Một điều mà bạn cần phải lưu ý hơn cả đó là việc nộp hồ sơ thì phải nộp trước thời gian khoảng 3 tháng.

Và các giấy tờ liên qua thì gồm có:

- Đơn xin làm hay thẩm tra APS

- Chứng minh nhân dân và bản sao công chứng, hoặc có thể thay thế bằng 2 trang hộ chiếu về công chứng

- Một phong bì có kích thước bằng khổ giấy A4. Và ở ttreen phong bì thì cần phải ghi rõ địa chỉ liên lạc cũng như là số điện thoại của người nhận APS

- Bằng đã tốt nghiệp trung học phổ thông

- Một bảng điểm đại học trước đó

- Bằng tốt nghiệp đại học của trường mà đã theo học trước đó

- Chứng chỉ về tiếng Anh hoặc là tiếng Đức có Photo công chứng.

Việc làm giáo viên tiếng Đức

1.2. Thi APS có khó không?

APS thực sự là một bài kiểm tra, khi các thí sinh tham gia thi APS sẽ gồm có 2 phần. Phần thi đầu tiên sẽ liên quan trực tiếp đến chuyên ngành mà bạn sẽ chuẩn bị theo học bên Đức. Phần thứ 2 đó chính là phần phỏng vấn, phỏng vấn sẽ dược hỏi trên các dạng câu hỏi chung chung,… hoặc cũng sẽ liên quan đến chuyên ngành mà bạn đang học hoặc dự định học sắp tới bên Đức.

APS chính là một cuộc kiểm tra đầu vào, để từ đó dựa vào thự lực và năng lực thực sự của bạn. Chính vì vậy nên ngoài việc chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ ra thì việc tiếp theo và quan trọng nhất đó chính là kiến thức của bạn. Kết quả bạn có đỗ được APS hay không chính là nhờ vào thực lực kiến thức của bạn. Và dĩ nhiên đây không phải là cuộc kiểm tra dùng để “lấy lệ”, mà chính thức là một cuộc kiểm tra đầu vào

Thi APS có khó không

Khi mà tham gia “cuộc thi” APS hì bạn có thể trả lời bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức, ngôn ngữ mà bạn cảm thấy tự tin hơn và vứng hơn để trả lời. Nhưng nếu như bạn trả lời bằng tiếng Đức thì khả năng đỗ có lẽ sẽ cao hơn. Để có một cuộc thi thuận lợi hơn thì bạn nên tự mình ôn tập các môn học ở trong bảng điểm. Cùng với đó là ôn tập các môn chuyên ngành. Cũng cần phải để ý hơn đến các môn có điểm số cao hơn bởi vì rất khó đoán trước được người hỏi sẽ hỏi đến câu nào, nên tốt nhất là hãy ôn tập hết và kỹ lưỡng các môn ở trong bảng điểm.  APS chính là điều kiện cần đầu tiên cũng là điều kiện đủ cuối cùng để có thể du học tại Đức, vậy nên hãy ôn luyện cho thật kỹ bạn nhé.

Xem thêm: Thông tin từ A-Z về Associate Degree!

2. Điều kiện du học Đức và những điều cần biết

Có thể nhận thấy một thực tế rằng, để được đi du học Đức rất khó, nhưng đổi lại sự khó khăn đó và một khi đã vượt qua tất cả để bước chân sang nước Đức, một quốc gia khá mới mẻ và hiện đại, để có thể thỏa mãn được nhu cầu kiến thức của mình thì bạn sẽ hoàn toàn thấy được một điều rằng những nỗ lực và khó khăn ấy là vô cùng xứng đáng.

- Giá trị của kỳ thi APS: Như đã nói ở trên thì kỳ thi này vô cùng quan trọng và nó là điều kiện để bạn được đặt chân đến nước Đức Du học. Bắt đầu từ năm 2007 trở đi, nước Đức đã yêu cầu tất cả các sinh viên quốc tế bắt buộc phải có chúng chỉ APS trước khi mà nộp hồ sơ cho trường. Nhưng trên báo cáo mới nhất thì về phần chứng chỉ APS sẽ chỉ có được giá trị chính thức khi mà các sinh viên nộp đi kèm theo đó là kết quả TestAS. Đối với các bạn sinh viên được coi như là ở diện an toàn, tức là các thí sinh có kết cao trong kỳ thi ttrung học phổ thông quốc gia và có hoàn toàn khả năng đáp ứng được những yêu cầu mới do đại sứ quán Đức đưa ra và điều cần chú ý nữa đó chính là thời gian để đăng ký thi TestAS.

Điều kiện du học Đức và những điều cần biết

-Bắt buộc tất cả các sinh viên phải học hệ đại học dự bị tại Đức: Cơ quan trao đổi Hàn Lâm Đức (DAAD) vừa công bố rằng: Đối với các bạn thí sinh ở Việt Nam mà tham gia cuộc thi THPT hay là các bạn thí sinh đang học năm nhất hay là dưới năm 4 tại Việt Nam thì đều phải tham gia chương trình học Đại học dự bị tại Đức.

- Về yêu cầu chứng minh tài chính: Trong khoảng thời gian gần đây thì, Đại sứ quán Đức vừa đưa ra thông báo rằng sẽ thay đổi số tiền cần phải có tối thiểu có trong tài khoản sinh viên Việt Nam khi mà muốn xin visa đi du học Đức. Cụ thể như sau, sinh viên Việt Nam cần phải có tối thiểu trong tài khoản là 8820 euro, và điều này thì không yêu cầu giấy tờ sao kê. Những thời gian trước đây, thì số tiền cần phải có tối thiểu trong tài khoản cũng đã được thay đổi và xe dịch đi khá nhiều, đối với các bạn sinh viên có dự định du học Đức thì phải chủ động để cập nhập thông tin.

Việc làm nhân viên kinh doanh

3. Tổng quan về nước Đức

Muốn đi du học tại Đức thì điều các bạn nên dành thời gian qua tâm tiếp theo chính là con người, văn hóa của nước Đức. Nước Đức được công nhận là một trung tâm kinh tế quan trọng của Châu Âu, với một nền công nghiệp cũng như một nền kinh tế phát triển.

Tên gọi đầy đủ và chính thức trên thế giới là Cộng Hòa Liên Bang Đức, thủ đô của Đức là Berlin, với diện tích là 357,050 km² (hạng 61) và dân số lên đến 82,2 triệu, được thống kê năm 2015. Ngôn ngữ chính là tiếng Đức, nhưng tiếng Anh cũng được coi là ngôn ngữ thứ 2 và ai cũng biết tại Nước Đức.

Về vị trí địa lý thì đây là một đất nước, một quốc gia liên bang nằm ở khu vực Trung Âu, phía bắc của nước Đức có chung vùng biên giới với Đan Mạch, phia Đông thì chung đường biên giới với Ba Lan và Cộng hòa Séc, phia nam thì chung phần biên giới với nước Áo và nước Thụy Sĩ, Còn lại là ở phía tây thì chung đường biên giới với các nước Pháp, Luxembourg, Bỉ và Hà Lan

Du học ĐỨc và kỳ thi APS

May mắn, Đức là một quốc gia được nằm ở trung tâm Châu Âu cung với đó là với 16 tiểu bang tiếp giáp cùng với các nước láng giềng. Mỗi bang thì lại có những văn hóa và đặc điểm riêng biệt khác nhau. Đức là một đất nước có khí hậu ôn đới với 4 m ùa rõ rệt theo 12 tháng trong một năm. Hiện đại là vậy, xa hoa tráng lệ là vậy, nhưng đất nước Đức phát triển ấy lại có được cho mình một nền văn hóa lâu đời bậc nhất tại Châu Âu.

Từ bài viết bên trên của timviec365.vn, hi vọng đã giúp các bạn định hướng được công việc cũng như con đường du học của mình thông qua APS là gì – du học đức và những điều cần biết, để từ đó sáng suất hơn với quyết định nghề nghiệp trong tương lai của mình. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: Giải mã academic coordinator là gì và những thông tin liên quan

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-