Quay lại

Làm rõ ràng thuật ngữ tài chính cùng câu hỏi Apy là gì

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Đối với những ai đang tìm hiểu về các thuật ngữ tài chính và mong muốn trong việc học hỏi về đầu tư các dự án kinh tế thì việc tìm hiểu những thuật ngữ liên quan là điều vô cùng cần thiết. Một trong những thuật ngữ được quan tâm nhiều nhất trong lĩnh vực này đó chính là Apy. Vậy khái niệm Apy là gì? Những thông tin liên quan cùng với cách để tính toán thuật ngữ này? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay thông tin trong phạm vi bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin chung về khái niệm Apy là gì?

1.1. Apy được hiểu là gì?

Là một thuật ngữ được viết đầy đủ trong tiếng Anh là Annual Percentage Yield, Apy được hiểu là tỷ suất lợi nhuận tính toán thực tế hàng năm. Có thể đặt khái niệm Apy là gì và hiểu đơn giản đó là khi một người gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng hoặc đầu tư một số tiền nhất định thì Apy chính là tỷ suất  lợi nhuận thực tế hoặc hiệu quả của lãi kép đến từ các dự án đầu tư.

Thông tin chung về khái niệm Apy

Tỷ suất lợi nhuận thực tế hàng năm Apy sẽ được tính toán định kỳ theo cách cộng dồn (compound)  và người ta thường hiểu đó là những lợi ích mang lại từ lãi kép. Điều này là đặc điểm khác biệt so với lãi suất đơn và đem về những lợi nhuận lớn hơn khi được cộng thẳng vào số dư tài khoản của người gửi tiết kiệm hoặc người đầu tư. Apy sẽ cho chúng ta biết được số tiền lãi mà mình đầu tư trong một năm và nó phụ thuộc rất nhiều vào số dư của bạn. Số dư càng lớn thì số lãi phải trả cũng từ đó mà lớn lên theo số dư của chủ sở hữu và vì thế mà lợi nhuận thu được cùng nhiều hơn đáng kể.

1.2. Lĩnh vực sử dụng và thuật ngữ liên quan

1.2.1. Lĩnh vực ứng dụng của Apy là gì?

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đọc đã hình dung ra được một phần nào đó về khái niệm này. Apy là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh tế, tài chính. Thuật ngữ này hay được các ngân hàng đưa ra khi khách hàng có ý định gửi tiết kiệm để giải thích cho họ về lợi nhuận đến từ lãi suất.

Lĩnh vực ứng dụng của Apy

Ngoài ra, trên thực tế, Apy còn hay được tính toán và áp dụng cho các dự án đầu tư mang tính chất tạo ra thu nhập tự động cho chủ nhân. Thông thường, việc tính toán Apy như một cách để các nhà đầu tư có thể nắm bắt rõ ràng những lợi nhuận từ việc công dồn và tìm ra được con số lợi nhuận cụ thể cho việc đầu tư của mình.

Đối với các ngân hàng thì Apy thường được áp dụng trong các khoản như tài khoản tiết kiệm, tài sản sinh lời và chứng chỉ tiền gửi,... Các ngân hàng thường lấy tỷ suất lợi nhuận này ra để thu hút khách hàng quyết định đầu tư và thực hiện những giao dịch tại đây.

Lĩnh vực sử dụng và thuật ngữ liên quan

1.2.2. Thuật ngữ liên quan và tác động đến Apy

Trên thực tế thì về bản chất, Apy là một khái niệm dùng để đo lường lãi suất. Và tất nhiên trong lĩnh vực kinh tế, tài chính sẽ bao gồm thêm một số những thuật ngữ khác cũng được sử dụng để chỉ yếu tố này. Việc tìm hiểu để phân biệt rõ ràng là một điều cần thiết với những ai đang là newbie trong lĩnh vực đầu tư này.

Một khái niệm mà rất nhiều người nhầm lẫn có liên quan mật thiết đến Apy đó chính là Apr (Annual Percentage Rate) dùng để chỉ tỷ lệ phần trăm hằng năm hay tỷ suất lợi nhuận tính theo năm. Ngược lại với Apy thì Apr sẽ được áp dụng chủ yếu đối với các hình thức cho vay do nó tính toán được lãi suất là số tiền mà khách hàng phải trả. Apr càng thấp thì chi phí từ việc vay nợ của khách hàng sẽ càng thấp và ngược lại Apy càng cao thì số tiền mà bạn nhận về tay càng cao.

Thuật ngữ liên quan và tác động đến Apy

Hiểu đơn giản thì Apr sẽ tính được số tiền mà bạn phải trả khi thực hiện các hoạt động vay tín dụng còn Apy lại là lợi nhuận mà bạn kiếm được từ việc đầu tư hoặc gửi tiết kiệm. Thông thường tại các ngân hàng thì tùy thuộc vào trường hợp mà họ sẽ đưa ra các chỉ số lợi nhuận khác nhau để thu hút khách hàng. Họ sẽ dùng Apy cho các trường hợp khác gửi tiền và Apr cho các trường hợp vay tín dụng, vay mua bảo hiểm, mua nhà,...

2. Công thức tính và ý nghĩa của Apy là gì?

2.1. Công thức tính của Apy là gì?

Trên thực tế, lợi nhuận là một điều gì đó mà bất cứ ai khi đầu tư cùng đều quan tâm và tập trung để tính toán rõ ràng. Việc tính được Apy sẽ giúp bạn nắm được rõ ràng những gì mình sẽ được thu về sau một năm đầu tư là bao nhiêu. Điều đó sẽ giúp chúng ta có được những định hướng tài chính và quản lý kinh tế tốt hơn. Tỷ suất lợi nhuận hàng năm sẽ được tính theo công thức cụ thể như sau:

Apy = (1 + r) x n – 1. Trong đó n là số kỳ được tính toán trong 1 năm và r là tỷ suất lợi nhuận định kỳ được tính dựa trên tổng số dư. Ngoài ra thì khi tính toán, phần trăm giả định cho quỹ đầu tư là duy trì trong đúng 1 năm là 365 ngày không tính đến trường hợp rút tiền trước của người đầu tư.

Công thức tính của Apy

2.2. Ý nghĩa của Apy

Tỷ suất thu nhập hàng năm Apy là một thuật ngữ cơ bản và nắm giữ những ý nghĩa tài chính quan trọng đối với cả người đầu tư và công cụ đầu tư. Sự hữu dụng của Apy được coi như là nâng cao khả năng tiêu chuẩn hóa những hợp đồng lãi suất khác nhau và đưa ra được một con số cụ thể về tỷ lệ lợi nhuận phần trăm hàng năm.

Apy sẽ giúp người dùng, người đầu tư xem xét cơ hội cũng như quyết định có nên bắt đầu vào việc đầu tư hay không. So sánh được lợi nhuận mà các công cụ đầu tư đem lại từ đó đưa ra những so sánh và cân nhắc rõ ràng. Việc tính toán Apy kỹ lượng sẽ đề phòng được những rủi ro cũng như giúp người đầu tư hiểu hơn và có được những định hướng đúng đắn. Tất nhiên, lợi nhuận của bạn sẽ không hoàn toàn phụ thuộc vào Apy bởi nó còn bị ảnh hưởng bởi số tiền mà bạn có trong chính số dư tài khoản của mình. Bên cạnh đó thì Apy cũng là một yếu tố có thể bị ảnh hưởng dẫn đến những biến động, thay đổi theo thị trường tài chính thời điểm mà bạn mở tài khoản.

Đối với các lĩnh vực đầu tư khác như tiền ảo, chứng khoán,... thì Apy là tỷ suất bị thay đổi từ những biến động lớn của các đồng tiền ảo. Sự biến động này được tính toán theo từng ngày và tỷ suất lợi cộng gộp cùng từ đó mà gia tăng lớn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên thì vì tính chất biến động lên xuống thất thường mà Apy sử dụng trong lĩnh vực đầu tư này sẽ không ổn định và có thể dẫn đến việc hao hụt lợi nhuận nhanh chóng.

Ý nghĩa của Apy

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi Apy là gì dành cho bạn. Việc thành công trong đầu tư từ trước đến nay chưa bao giờ là dễ dàng và đòi hỏi ở người thực hiện cần có những kiến thức nhất định cùng một chút yếu tố từ sự may mắn. Với những thông tin đem lại, hy vọng rằng bạn đọc đã có được những giá trị hữu ích cùng những hiểu biết rõ ràng hơn về khái niệm tài chính quan trọng này. Chúc bạn có nhiều sức khỏe, niềm vui và luôn tỉnh táo trong tất cả những quyết định đầu cơ của mình nhé!

Duet là gì và các ý tưởng xây dựng video duet thú vị

Bạn đang thắc mắc khái niệm duet là gì? Cùng tham khảo thêm thông tin thú vị về khái niệm này ngay trong bài viết sau đây nhé!

Duet là gì?

Bạn đang thắc mắc khái niệm duet là gì? Cùng tham khảo thêm thông tin thú vị về khái niệm này ngay trong bài viết sau đây nhé!

Duet là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-