Quay lại

Assessor là gì? “Người phán xử” và nghề nghiệp bạn nên biết

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Dưới góc nhìn nghề nghiệp, những người thực hiện công tác điều tra, thẩm định đánh giá được gọi là giám định viên hay thẩm định viên. Theo nghĩa tiếng anh là Assessor. Vậy bạn đã hiểu rõ về Assessor là gì? Hay những nghề nghiệp nào được gọi là Assessor? Cùng Ngọc Ánh và Timviec365.vn tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Việc làm Thẩm định - Giám thẩm định - Quản lý chất lượng

1. Assessor là gì? Thông tin chuẩn xác nhất cho bạn

Assessor là gì? Assessor địch ra là giám định hay giám định viên. Assessor là danh từ chỉ một người có nhiệm vụ kiểm tra một cái gì đó, một người đánh giá một cái gì đó rồi đưa ra ý kiến, hay thực hiện công việc khảo sát toàn bộ quá trình và xác định công việc của các thành viên tham gia hội thẩm …

Dưới góc nhìn nghề nghiệp, những người thực hiện công tác điều tra, thẩm định đánh giá được gọi là giám định viên hay thẩm định viên hay chính là những “người phán xử”.

Thẩm định, giám định viên là công việc yêu cầu người thực hiện sử dụng các kiến thức chuyên môn của mình để xác định thông tin, giá trị tài sản, xác định sự cố, … đôi khi họ cũng là những người ra quyết định cuối cùng. Giám định viên này thì khác với nhân viên kcs trong việc kiểm định chất lượng sản phẩm ở các doanh nghiệp. Các nhân viên kcs này chịu sự quản lý bởi QMR tức là giám đốc chất lượng.

Assessor là gì? Thông tin chuẩn xác nhất cho bạn

Giám định viên luôn được đánh giá là nghề "không mấy dễ dàng" vì lẽ nếu trong lĩnh vực hình sự họ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, hay đơn giản hơn họ là bên thứ ba, đứng giữa sẽ là những người đưa ra kết quả cuối cùng nhất.

Cụ thể hóa những định hình nghề nghiệp giám định viên là gì?

Việc làm thẩm định - giám thẩm định - quản lý chất lượng tại Hồ Chí Minh

2. Hệ thống những nghề giám định bạn nên biết

Giám định là công việc rất rộng, với rất nhiều tên gọi đa lĩnh vực, đa ngành nghề khác nhau. Từ thể thao cho đến tài chính ngân hàng, hình sự, y khoa, …

Hệ thống những nghề giám định bạn nên biết

2.1. Giám định viên pháp y

Một giám định viên pháp y là một chuyên gia khoa học chuyên thu thập, phân tích và báo cáo về bằng chứng hiện trường vụ án. Hầu hết các giám định viên pháp y làm việc trong các phòng thí nghiệm nhằm mục đích cuối cùng là thực thi pháp luật hoặc văn phòng, một số khác làm việc trong lĩnh vực thu thập và ghi lại bằng chứng. Một giám định viên pháp y là một chuyên gia khoa học chuyên thu thập, phân tích và báo cáo về bằng chứng hiện trường vụ án.

Thuật ngữ giám định pháp y áp dụng rộng rãi cho các chuyên gia khoa học và kỹ thuật điều tra thông tin để hình thành ý kiến ​​chuyên gia. Hệ thống pháp lý dựa vào các chuyên gia chuyên nghiệp trong việc kiểm tra các thử nghiệm để điều tra, nghiên cứu và thiết lập sự liên quan đến các sự kiện để điều tra tội phạm. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết rằng việc khám nghiệm pháp y không giới hạn ở các bằng chứng tội phạm một cách rập khuôn máy móc như thi thể, vũ khí hoặc vật dụng cá nhân mà các giám định viên pháp y chuyên về một loạt các lĩnh vực, chẳng hạn như DNA, giám định thông tin tài chính kế toán kế toán, đạn đạo, bệnh lý, dấu vân tay, tài liệu, độc học, …

Giám định viên pháp y sử dụng chuyên môn của họ để đánh giá các tài liệu, bao gồm các mục bằng văn bản, đánh máy hoặc in. Phạm vi của một nhiệm vụ giám định tài liệu từ phạm vi rộng vượt xa xác thực chữ ký. Các giám định viên pháp y phân tích tất cả các khía cạnh của tài liệu và chuẩn bị một ý kiến ​​để họ có thể trình bày trước tòa nếu họ được yêu cầu làm chứng. Người kiểm tra tài liệu không nên nhầm lẫn với các nhà phân tích chữ viết tay, những người cố gắng mô tả tính cách của người khác thông qua chữ viết tay.  Bằng chứng viết tay

Giám định viên pháp y

Giám định viên pháp y thường xác định tính xác thực của các tài liệu pháp lý, chẳng hạn như di chúc, hợp đồng và hành động. Họ cũng có thể phân tích các biểu đồ y tế bằng văn bản để xác minh tin, hay điều tra ai đã ghi lại một mục hoặc kiểm tra chữ ký trong một bản kiến ​​nghị. Các cơ quan thực thi pháp luật đôi khi yêu cầu các giám kiểm tra tài liệu so sánh chữ viết tay trên một lá thư nặc danh của một nghi phạm. Bằng chứng bằng văn bản khác mà người kiểm tra tài liệu có thể phân tích bao gồm bảng chấm công, giấy tờ chuyển tiền hay tờ kê khai thuế. Người kiểm tra tài liệu pháp y không chỉ xác minh rằng tài liệu được viết bởi ai đó mà họ còn thực hiện xác định những thông tin liên quan khác như bất kỳ thay đổi nào trên tài liệu đó.

Giống như các tài liệu viết tay, các thay đổi hay tẩy xóa trên một tài liệu đánh máy sẽ để lại các dấu hiệu nhận biết mà một giám định viên chuyên nghiệp có thể phát hiện ra. Vì lẽ, họ không chỉ nhìn vào chữ viết tay mà còn cả giấy, mực và chữ viết được sử dụng.  Họ tìm kiếm bằng chứng cho thấy một hoặc nhiều từ đã được thêm hoặc thay đổi sau khi bản gốc được viết. Người kiểm tra tài liệu pháp y có thể kết luận rằng chữ ký là giả mạo ngay cả khi người ký từ chối xác thực trong thực tế. Đôi khi, các giám định viên pháp y được yêu cầu đánh giá bằng chứng bao gồm các vết lõm còn sót lại trên một tờ giấy nằm dưới một tài liệu bằng văn bản.  Ví dụ, loại bằng chứng này có thể kết nối một ghi chú đe dọa với một miếng đệm được tìm thấy trong một chiếc cặp nghi phạm.

Không giống như các nhà phân tích chữ viết tay, những người hiếm khi được xem là nhân chứng chuyên gia tại tòa án, giám định viên pháp y được hầu hết các thẩm phán công nhận là đủ điều kiện để đưa ra ý kiến ​​về các tài liệu mà họ xem xét. Các giám định viên pháp y có thể có lập trường để truy tố hoặc bào chữa, tùy thuộc vào kết luận họ đạt được liên quan đến các mục được đề cập.

Xem thêm: Điều bạn nên biết khi hỏi về total quality management là gì

Việc làm chuyên viên thẩm định

2.2. Trọng tài và trợ lý trọng tài

Nắm vai trò giống như một giám định viên, trọng tài và trợ lý trọng tài được hiểu là người điều khiển trong một trận đấu bóng đá, bóng chuyền, … hay bất kỳ môn thể thao nào khác. Họ là những người đảm bảo công bằng trong một trận đấu, tránh những gian lận có thể xảy ra đồng thời cùng là người ra quyết định cuối cùng về một tình huống nào đó.

Trọng tài và trợ lý trọng tài trong điền kinh

Còn trợ lý trọng tài là những người hỗ trợ trọng tài trong quá trình làm việc. Hiểu đơn giản vai trò giám định của trợ lý trọng tài đó là khi xảy ra các tranh chấp cãi vã, trợ lý trọng tài, những người đứng xung quanh khu vực thi đấu sẽ là những người quan sát, xác định định thông tin khi có xung đột xảy ra. Ngoài ra hỗ trợ công việc của các trọng tài hay trợ lý trọng tài còn là những công cụ hỗ trợ khác như camera an ninh, công nghệ var, … và rất nhiều những công cụ nghề nghiệp đặc thù khác.

Trọng tài và trợ lý trọng tài được biết là công việc rất đặc biệt, họ có thể chính là những cầu thủ, là người nghiệp dư, là huấn luận viên, … hiểu biết về luật thi đấu của từng môn thể thao cụ thể. Chính bởi vậy đa phần các trọng tài được chi trả mức lương không phải quá cao. Tuy nhiên nếu bạn là trọng tài trong những giải đấu hàng đầu quốc gia, khu vực, châu lục hay thế giới, … yêu cầu và chế độ bạn được hưởng sẽ khác. Để trở thành những “người thẩm định” trong trường hợp này bạn phải được cấp phép bởi liên đoàn thể thao quốc gia đó hay liên đoàn thể thao khu vực, … Ví dụ như trọng tài của các giải đấu bóng đá ở cấp độ khu vực trở lên bạn phải được đào tạo và cấp phép bởi FIFA, hiệu hội bóng đá đa quốc gia.

2.3. Kiểm soát viên

Kiểm soát viên là một cá nhân chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động liên quan đến kế toán, bao gồm kế toán cấp cao, kế toán quản lý và hoạt động tài chính, trong một công ty. Một kiểm soát viên tài chính thường báo cáo cho giám đốc tài chính của công ty (CFO) về những thông tin tài chính doanh nghiệp, mặc dù hai vị trí này có thể được kết hợp trong các doanh nghiệp nhỏ hơn.  Nhiệm vụ của kiểm soát viên bao gồm hỗ trợ chuẩn bị ngân sách hoạt động, giám sát báo cáo tài chính và thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu liên quan đến bảng lương.

Kiểm soát viên

Những kiểm soát viên tài chính có nhiều nhiệm vụ liên quan trong đó bao gồm chuẩn bị ngân sách và phác thảo lịch trình ngân sách quan trọng trong toàn tổ chức. Điều này bao gồm việc thu thập, phân tích và hợp nhất dữ liệu tài chính.  Mặc dù kiểm soát viên tài chính không duy trì ngân sách hàng năm, vị trí của kiểm soát viên tài chính giám sát các phương sai, tóm tắt xu hướng và điều tra sự thiếu hụt ngân sách. Bộ điều khiển báo cáo phương sai ngân sách vật chất hoặc phương sai chi tiêu cho quản lý, …

Kiểm soát viên của một tổ chức có thể tham gia vào việc tuyển dụng, lựa chọn và đào tạo nhân viên. Vị trí này yêu cầu thẩm định kết quả công việc, nhân viên lãnh đạo và thực hiện các hành động kỷ luật khi cần thiết. Kiểm soát viên tài chính thường duy trì các cấp độ giáo dục bằng cách theo đuổi giáo dục chuyên nghiệp liên tục thông qua các hội thảo, hội thảo trên web hoặc các cơ hội đào tạo.

Xem thêm: SGS là gì? Những bí ẩn từ những chữ cái trong cụm từ SGS là gì

Việc làm kiểm soát viên

2.4. Giám định viên bất động sản, tài chính ngân hàng, …

Giám định viên bất động sản hay tài chính ngân hàng là những người có trách nhiệm thẩm định giá trị các mặt của sản phẩm dựa trên những giá trị thực, những so sánh hay ước tính giá trị của chúng. Trong nhiều trường hợp khi kinh doanh bất động sản hay tài chính ngân hàng, … các thẩm định giám định viên sẽ có trách nhiệm giám định giá trị tài sản. Ví dụ, khi bạn có nhu cầu vay ngân hàng, bạn làm hồ sơ vay và thế chấp tài sản nào đó của mình, trong trường hợp này nhân viên thẩm định tài sản sẽ trực tiếp đến kiểm tra tài sản, định hình giá trị để đưa ra quyết định cuối cùng là có đồng ý cho vay hay không.

Giám định viên bất động sản, tài chính ngân hàng, …

Trong quá trình đánh giá các sản phẩm, tài sản các giám định viên, thẩm định viên sẽ chú ý đến những khía cạnh đa chiều của tài sản, đặc điểm của tài sản đó cũng như những thông tin liên quan ảnh hưởng đến giá trị của tài sản từ đó định giá tài sản đó.

Nhìn chung, thẩm định, giám định viên bất động sản là công việc rất đặc biệt, đòi hỏi cao người thực hiện những kiến thức về kinh tế, tài chính ngân hàng, chứng khoán, … cùng rất nhiều kiến thức chuyên môn lẫn thực tế khác.

Ngoài ra còn rất nhiều việc làm thẩm định giám định khác mà trong giới hạn bài viết này tôi không thể kể hết được. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại Timviec365.vn, website tìm việc làm hàng đầu Việt Nam hiện nay để nắm thêm những thông tin nghề nghiệp cho mình. Đặc biệt, với hệ thống 365+  mẫu cv xin việc trong đó có rất nhiều mẫu cv thẩm định giám định để bạn chọn lựa cho mình.

Lên Timviec365.vn để tìm việc làm thẩm định giám định ngay thôi!

Assessor là gì? Assessor địch ra là giám định hay giám định viên. Công việc này luôn đòi hỏi người thực hiện những yêu cầu về kiến thức chuyên môn, kiến thức thực tế cho đến kinh nghiệm làm việc. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã trả lời cho mình câu hỏi về Assessor cùng những thông tin quan trọng khác. 

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-