Tác giả: Hồng Nguyễn
Khi tìm hiểu về các thông tin để chuẩn bị mua một chiếc xe oto, hầu hết chúng ta đều chỉ chú ý đến các thông số như là công suất, động cơ, các trang bị tiện nghi, đảm bảo an toàn,... Tuy nhiên, một trong số những thông số hết sức quan trọng nữa mà bạn nên để ý chính là hệ dẫn động của xe đó như thế nào, trong đó có hệ dẫn động toàn thời gian AWD. Vậy hiểu cụ thể về khái niệm AWD là gì? Đáp án sẽ được thể hiện ngay trong bài biết dưới đây của timviec365.vn, cùng theo dõi nhé!
“AWD” là viết tắt của cụm từ “All Wheel Drive” có thể hiểu đơn giản nhất chính là hệ dẫn động 4 bánh của một chiếc xe oto và được sử dụng ở mọi thời điểm hay còn gọi là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, do đó người lái sẽ không thể điều khiển chế độ “low” hay là “high” được. Hay nói cách khác thì với hệ dẫn động này, tất cả 4 bánh xe của oto đều sẽ nhận được 1 lực truyền từ động cơ của xe, kèm theo đó là sự phân bổ lực kéo tự động bằng 1 thuật toán ở bên trong ECU. Và AWD thường có ở các dòng xe như là wagon, sedan, xe đa dụng minivan,...
Hầu hết các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động AWD hiện nay đều có khả năng phân bổ về công suất xuống bánh sau rất tốt khi mà phát hiện ra bánh xe trước có dấu hiệu bị trượt. Cũng chính bởi vậy mà xe chạy trên những con đường khó đi, dễ trơn trượt đều có thể đi rất thoải mái bởi có hệ dẫn động AWD chuyển công suất từ bánh xe bị trượt sang đến bánh xe bị trượt. Điều này có thể giúp cho xe có thể cải thiện được về độ bám khi mà di chuyển trên những con đường không đẹp hay thời tiết không tốt.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD được đánh giá là một trong những hệ dẫn động thông minh với hàm lượng công nghệ khá cao. Tuy vậy thì trọng lượng của nó lại khá lớn cũng như giá thành của hệ dẫn động này cũng khá đắt đỏ nên hầu hết nó chỉ được lắp đặt ở những loại xe lớn hay những dòng xe thuộc hạng cao cấp và những người có điều kiện mới có thể mua được.
Hiện nay, có rất nhiều các hệ dẫn động được sử dụng trong các loại xe, mỗi loại đều sẽ có những ưu nhược điểm nhất định và nếu không hiểu biết cũng như phân biệt được các loại hệ dẫn động này thì khó có thể lựa chọn được một chiếc xe oto phù hợp cho mình. Vậy sự khác nhau giữa các hệ dẫn động là gì?
Việc làm ô tô - xe máy tại Hà Nội
Hệ dẫn động AWD và 4WD được biết đến là 2 hệ dẫn động 4 bánh được sử dụng khá phổ biến hiện nay hay còn được gọi với tên khác là hệ dẫn động toàn thời gian và bán thời gian. Đây được xem là 2 loại hệ dẫn động dễ gây nhầm lẫn nhất hiện nay khi lựa chọn xe về bản chất hay cấu tạo khá phức tạp, có thể thay đổi theo từng mục đích sử dụng hay yêu cầu. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa 2 loại hệ dẫn động này nhé!
- Đối với những loại xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh 4WD (bán thời gian) thì có thể sử dụng dẫn động bằng 2 bánh hay 4 bánh đều được, tùy vào sự lựa chọn, sở thích của người lái xe qua một phần gài cầu được lắp đặt phía trong xe. Và tùy từng loại xe sẽ được gài cầu khác nhau cũng như các thao tác để điều khiển khác nhau, có thể đang chạy và gài cầu hay một số loại xe phải dừng lại mới có thể gài cầu. Thường thì các loại xe sử dụng hệ dẫn động 4WD và hoạt động ở chế độ 2 bánh thì đều sẽ truyền mô men xoắn đến những bánh sau, còn những xe hoạt động chế độ 4 bánh thì sẽ được lắp đặt điều khiển các cấp độ “low” hay “high” tùy vào từng hãng xe khác nhau.
- Còn đối với những loại xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh AWD (toàn thời gian) thì sẽ chạy 1 chế độ trong mọi thời điểm mà không thể nào điều chỉnh các chế độ “low” hay “high” như là hệ dẫn động 4WD. Và nếu như hệ dẫn động 4WD chỉ thường sử dụng trong các loại xe thể thao, các loại xe đa dụng, xe địa hình,... thì hệ dẫn động AWD lại thường chỉ có ở những loại xe cao cấp.
Hiện tại, khi công nghệ ngày càng phát triển thì có rất nhiều các thiết kế về hệ dẫn động AWD khác nhau và thường sẽ ngày càng nâng cao về khả năng bám đường cũng như sự ổn định về thân xe khi di chuyển, nhất là trong nhiều trường hợp riêng biệt. Thậm chí như xe WRX STI hiện nay còn được trang bị hệ dẫn động AWD để cho phép người lái có thể chủ động, linh hoạt thay đổi về tỷ lệ phân phối mô men xoắn trên các trục sao cho phù hợp với từng loại địa hình hay các mặt đường khác nhau. Thêm vào đó, một số hệ dẫn điện AWD còn sử dụng các chất lỏng silicon để có thể lấp đầy được các khớp lý hợp khi xe ở trạng thái chuyển đổi, từ đó tạo ra sự khác biệt về tốc độ nhưng lại có thể bắt đầu khóa được khi mà tỷ lệ có sự bất đồng quá lớn.
Nói tóm lại, cả 2 loại hệ dẫn động này đều có sự phức tạp nhất định nhưng với hệ dẫn động bán thời gian là 4WD thì sẽ có hàm lượng công nghệ hay khả năng tự động của nó cao hơn so với AWD. Do đó, tùy vào từng mục đích sử dụng, người dùng có thể lựa chọn loại xe có hệ dẫn động phù hợp nhất.
Hệ dẫn động cầu trước FWD là viết tắt của “Front Wheel Drive”, được hiểu là một loại cấu hình của dẫn động khá phổ biến hiện nay dành cho các dòng xe oto, chủ yếu là các dòng xe đô thị, xe gia đình, xe sedan loại nhỏ,... bởi hệ dẫn động này chỉ phù hợp cho dòng xe có công suất nhỏ vừa phải, không đặt ra yêu cầu về thể thao và đặc biệt là xe không có trọng tải quá lớn. Chính vì vậy mà loại hệ dẫn động này chỉ thường có ở những loại xe giá rẻ và trung bình. Tuy nhiên, sử dụng loại hệ dẫn động này cũng có khá nhiều ưu điểm, trong đó phải kể đến như là việc lắp đặt trong các xe giá rẻ, khối lượng giảm đi thì đồng nghĩa với việc sử dụng xe sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Thêm vào đó, bởi động cơ được lắp đặt ở phía trên của trục, do đó trọng lượng của nó sẽ được truyền thẳng xuống bánh dẫn động và điều đó sẽ giúp cho độ bám của đường với bánh xe được tăng lên đáng kể, giúp cho xe chạy tốt hơn và giảm độ trơn trượt với những con đường khó đi.
Mặc dù vậy thì bên cạnh những ưu điểm nổi bật, sử dụng hệ dẫn động cầu trước FWD cũng có nhược điểm đó là hệ dẫn động này sẽ rất khó cho việc xe tăng tốc và chắc chắn sẽ khiến xe của bạn bị thất thế hơn khi di chuyển trên những con đường thẳng. Và việc điều khiển xe chạy hệ dẫn động FWD sẽ khá nguy hiểm bởi bánh sau sẽ có khả năng bị trượt và không còn đủ ma sát để bám vào đường.
Với nhược điểm của hệ thống dẫn động cầu trước FWD để lại thì hệ dẫn động cầu sau RWD đã ra đời để khắc phục những vấn đề đó. Và đối với hệ dẫn động cầu sau này thì người sử dụng xe có thể lựa chọn phương án động cơ được lắp đặt ở phía sau để có thể giúp cho xe được tăng tốc mà không gặp trở ngại. Khi đó thì 2 bánh xe trước sẽ không cần phải làm nhiệm vụ dẫn động nữa mà chỉ cần tập trung chủ yếu vào việc điều khiển, dẫn hướng của bánh xe theo ý đồ của người lái. Sử dụng hệ dẫn động cầu sau RWD này ở thời kỳ đầu thì đòi hỏi xe sẽ cần phải có trục để thực hiện truyền động cũng như một số bộ vi sai để từ đó truyền công suất ở động cơ xuống phía trục sau. Chính điều này đã khiến cho trọng lượng cũng như giá xe tăng lên khá nhiều.
Tuy nhiên, với hệ thống dẫn động RWD này thì cũng còn tồn đọng 1 nhược điểm lớn chính là người lái xe sẽ rất dễ xảy ra tình trạng bị mất lái khi di chuyển ở những đoạn đường trơn trượt hay không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho con người. Do đó, thực tế thì hệ dẫn động này không đạt được hiệu quả như mong muốn so với hệ dẫn động FWD trước đó.
Có thể thấy, đối với mỗi loại hệ dẫn động đều có những ưu nhược điểm nhất định và phù hợp với từng ý đồ của nhà sản xuất cũng như mục đích sử dụng của người dùng. Mỗi loại cấu trúc xe hiện nay khi được thiết kế thì đều sử dụng và hoạt động tốt trên một địa hình, thời tiết phù hợp nào đó. Và việc để lựa chọn ra một loại xe có hệ dẫn động tốt nhất là vấn đề mà rất nhiều người đang quan tâm hiện nay.
Thực tế thì xe có sử dụng hệ dẫn động 4 bánh AWD hay 4WD thì thường sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho người dùng. Tuy nhiên, không phải dòng xe nào hiện nay cũng lắp đặt hệ dẫn động này bởi nó có mức giá khá cao. Do đó sẽ chỉ phù hợp dành cho các dòng xe cao cấp hơn hẳn và có giá rất đắt đỏ, phù hợp cho những ai có điều kiện thật tốt mới có thể mua.
Còn đối với các xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước thì hiện nay thường được lựa chọn khá nhiều và có xu hướng hoạt động cũng khá tốt trong nhiều tình huống của đời sống hàng ngày khi di chuyển trong đường phố thành thị, nhất là khi điều kiện thời tiết không tốt. Hơn nữa, giá cả của các dòng xe sử dụng hệ dẫn động này cũng khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.
Với những loại xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau thì lại khá được ưa chuộng trong thời gian đầu ra mắt, tuy nhiên càng về sau thì lại càng thất thế hơn so với xe chạy hệ dẫn động FWD bởi nó gây ra khá nhiều khó khăn cho người điều khiển trong các trường hợp điều kiện thời tiết không tốt. Và giá cả của các xe có hệ dẫn động này cũng cao hơn so với dòng xe sử dụng hệ dẫn động FWD.
Như vậy, tùy vào từng mục đích sử dụng khác nhau mà người dùng có thể lựa chọn cho mình một mẫu xe phù hợp nhất, cụ thể đó là:
- Nếu như chỉ có nhu cầu đi lại bình thường trong thành phố và phục vụ cho đời sống hàng ngày, điều kiện thời tiết tốt thì có thể lựa chọn xe có hệ dẫn động FWD.
- Nếu như bạn cũng chỉ đi lại bình thường nhưng lại có xu hướng thích đi xe với tốc độ lớn hơn và đảm bảo an toàn trên các loại đường xấu thì lựa chọn xe có hệ dẫn động 4WD.
- Còn nếu như muốn đi xe có thể chống lại những điều kiện thời tiết xấu, đường trơn trượt, không bằng phẳng,... thì có thể lựa chọn xe có hệ dẫn động AWD.
Như vậy, bài viết trên đây của timviec365.vn đã lý giải khá chi tiết về những vấn đề liên quan đến AWD là gì và phân biệt được các loại hệ dẫn động được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng từ đó bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một mẫu xe với hệ dẫn động phù hợp nhất dành cho mình nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục