Quay lại

[Luyện tập] Tổng hợp các bài tập về thì quá khứ hoàn thành

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Thì quá khứ hoàn thành là một trong những dạng bài tập về các thì trong tiếng Anh. Đây được xem là thì quan trọng và có sự vận dụng khá cao. Việc thường xuyên luyện tập thông qua các bài tập về thì quá khứ hoàn thành sẽ giúp các bạn học sinh có thể ghi nhớ được tính chất và các dấu hiệu nhận biết cũng như ứng dụng của thì quá khứ hoàn thành một cách tốt hơn. Ngay sau đây sẽ là những kiến thức trọng tâm của thì quá khứ hoàn thành và các bài tập về thì quá khứ hoàn thành mà thầy cô, phụ huynh cũng như các bạn học sinh có thể tham khảo để ôn tập về thì này một cách tốt nhất.

1. Tổng quan kiến thức về thì quá khứ hoàn thành

Kiến thức quá khứ hoàn thành là kiến thức tiếng anh mà nhiều bạn học sinh trong quá trình ôn thi vào 10 môn tiếng Anh và các khối lớp khác hay các bạn đang trong quá trình dạy kèm tiếng Anh tại nhà, đi học ở các trung tâm luyện thi đại họctrung tâm ielts,... thường hay nhầm lẫn cũng như gặp sự khó khăn trong việc phân biệt với thì quá khứ đơn. Chính vì thế mà các em cần phải nắm chắc các kiến thức lý thuyết thì mới có thể vận dụng và làm các bài tập về thì quá khứ hoàn thành, bài tập chuyên đề các thì trong tiếng Anh một cách tốt nhất được.

1.1. Thì quá khứ hoàn thành là gì?

Thì quá khứ hoàn thành hay còn được gọi là Past perfect tense. Thì này được sử dụng nhằm mục đích diễn tả một hành động được xảy ra trước một hành động khác. Điều đặc biệt là cả hai hành động này đều xảy ra ở trong quá khứ. Hành động nào xảy ra trước thì sẽ sử dụng thì quá khứ hoàn thành, còn hành động diễn ra sau thì sẽ sử dụng thì quá khứ đơn. Đây cũng được xem là dấu hiệu để phân biệt thì quá khứ hoàn thành và quá khứ đơn.

Thì quá khứ hoàn thành

Ví dụ:

- He had eaten when I came into the room. (Anh ấy đã ăn trước khi tôi bước vào phòng).

- We had done a project when our boss asked. (Chúng tôi đã làm xong dự án trước khi sếp hỏi tới).

>> Xem thêm: 3000 từ tiếng Anh thông dụng kèm ví dụ

1.2. Cách dùng thì quá khứ hoàn thành như thế nào?

Cách dùng thì quá khứ hoàn thành chính là những trường hợp, hoàn cảnh mà chúng ta có thể sử dụng thì này nhằm mục đích diễn đạt một điều hay hành động nào đó cho người nghe. Vì thế việc nắm bắt cách dùng sẽ giúp các bạn có thể sử dụng thì quá khứ hoàn thành một cách chuẩn xác và thích hợp nhất.

- Dùng để diễn tả một hành động được xảy ra trước một hành động khác trong quá khứ.

Đối với trường hợp này thì đây sẽ là sự kết hợp giữa thì quá khứ hoàn thành và thì quá khứ đơn. Các giới từ và các liên từ thường được sử dụng kèm trong câu có thể kể đến như: before (trước đây), when (khi), by (có ý nghĩa tương tự before), until hay till (cho đến khi), as soon as (càng sớm càng…) hay no sooner...than (không sớm hơn),...

Ví dụ: I met him after he had divorced.

Cách dùng

- Dùng để diễn tả một hành động đã xảy ra và kéo dài tới một thời điểm nhất định nào đó ở trong quá khứ.

Trường hợp này khá giống với trường hợp ở trên. Tuy nhiên, lúc này hành động đã được hoàn thành trước khi hành động khác xảy ra và không có sự tiếp diễn ở đây. Sự kết hợp với thì quá khứ đơn và các giới từ hay liên từ cũng là điều thường thấy ở trường hợp sử dụng này.

Ví dụ: By the time she finished her studies, she had been in Ho Chi Minh for over three years.

- Dùng trong câu điều kiện loại 3 nhằm mục đích diễn tả một điều kiện không hề có thực ở trong quá khứ.

Câu điều kiện loại 3 nhằm diễn tả hành động không có thật ở quá khứ dựa trên việc đưa ra điều kiện cũng không có thực ở trong quá khứ.

Ví dụ: I would have confessed to her if I had known She liked me.

- Dùng để diễn tả hành động được xảy ra trước một thời điểm ở trong quá khứ.

Đây là trường hợp mà trước một thời điểm nào đó ở trong quá khứ thì hành động đó đã được xảy ra.

Các trường hợp cụ thể

Ví dụ: She had never played piano until last week.

- Dùng để diễn tả hay bày tỏ sự thất vọng về một việc gì đó đã xảy ra ở trong quá khứ.

trường hợp này thì quá khứ hoàn thành sẽ được thể hiện dưới dạng câu ước với “wish” trong quá khứ.

Ví dụ: I wished I had told him the truth.

- Sử dụng thì quá khứ hoàn thành trong các bài thi ielts.

Sẽ có 2 trường hợp ứng dụng thì quá khứ hoàn thành trong các bài thi Ielts như sau:

+ Dùng để mô tả về một người nào đó đã làm việc gì ở trong quá khứ trước một mốc thời gian cụ thể.

Ví dụ: Five of Mozart’s siblings had already died when he was born.

Sử dụng thì QKHT phù hợp nhất

+ Dùng để mô tả xu hướng hay các sự thay đổi xảy ra trước một mốc thời gian cụ thể được đưa ra.

Ví dụ: In 1786, before marrying with Ngoc Han, Quang Trung had married with Pham Thi Lien.

Đó là những cách dùng của thì quá khứ hoàn thành. Các bạn học sinh cần nắm chắc để có thể áp dụng và vận dụng đúng trong các trường hợp cụ thể. 

>> Xem thêm: Giáo viên bản ngữ là gì

1.3. Thì quá khứ hoàn thành có dấu hiệu nhận biết ra sao?

Thông qua các dấu hiệu nhận biết, các bạn học sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định trường hợp nào sẽ sử dụng thì quá khứ hoàn thành trong các bài tập của mình.

Những dấu hiệu nhận biết của thì quá khứ hoàn thành có thể kể đến như:

- Nhận biết dựa trên các từ ngữ mang tính dấu hiệu

Những từ ngữ mang tính dấu hiệu chính là các liên từ, giới từ thường xuất hiện trong thì quá khứ hoàn thành. Các từ đó có thể kể đến như Until, before, after, by the time, already, when, yet,...

Ví dụ: My mother had already left when I got up.

Dấu hiệu nhận biểt

- Nhận biết thông qua vị trí của các liên từ

+ When (khi):

When she arrived at the hotel, her friends had gone.

+ Before (trước khi): Thì quá khứ hoàn thành sẽ được sử dụng với mệnh đề đứng trước “before”, còn sau “before” thì sẽ chia ở thì quá khứ đơn.

Ví dụ: I had done my writing before my teacher asked me to do so.

+ After (sau khi): Mệnh đề đứng trước “after” sẽ ở thì quá khứ đơn và sau từ “after” sẽ ở thì quá khứ hoàn thành.

Ví dụ: I had bath after I had played football with my friends.

- Nhận biết thông qua ngữ cảnh

Dựa trên tùy từng ngữ cảnh mà đề bài đưa ra bạn có thể phân tích và đưa về các cách dùng thì quá khứ hoàn thành để có thể xác định và nhận biết liệu mệnh đề này có thực sự phù hợp để sử dụng thì quá khứ hoàn thành cho việc diễn tả hay không.

>> Xem thêm: Bài tập Toeic

Sử dụng đúng lúc

1.4. Công thức của thì quá khứ hoàn thành

Công thức là một trong những kiến thức trọng tâm và quan trọng mà các bạn học sinh cần nắm bắt để có thể chinh phục được các bài tập về thì quá khứ hoàn thành từ cơ bản cho đến nâng cao.

- Công thức trong câu khẳng định:

S + had + V2

Ví dụ: She had liked me when we studied the same class.

- Công thức trong câu phủ định:

S + had + not + V2 / S + hadn’t + V2

Ỏ đây, ta có had not = hadn’t

Ví dụ: He hadn’t loved her until last month.

- Công thức trong câu nghi vấn

Had + S + V2?

Câu trả lời sẽ có 2 dạng là: Yes, S + had/ No, S + hadn’t

Ví dụ: Had he seen me before?

Công thức

Lưu ý là động từ ở thì quá khứ hoàn thành sẽ được chia về thì quá khứ hoặc là quá khứ phân từ (V2) ở cột các động từ bất quy tắc với những động từ không theo quy tắc.

>> Xem thêm: Bài test IELTS

2. Các dạng bài tập về thì quá khứ hoàn thành

Sau khi đã ôn luyện và nắm chắc kiến thức về thì quá khứ hoàn thành thì việc làm bài tập là điều cần thiết để có thể ghi nhớ các kiến thức đã học một cách tốt hơn.

Các dạng bài tập về thì quá khứ hoàn thành có thể kể đến như:

- Dạng bài tập trắc nghiệm

Dạng bài tập này khá phổ biến hiện nay với việc đưa ra các đáp án để các bạn học sinh có thể lựa chọn. Dạng bài tập này sẽ đánh đố các bạn bằng việc đưa ra các đáp án khá giống nhau về cách viết, cách dùng hay ý nghĩa. Vì thế các bạn cần lựa chọn sao cho cẩn thận và chính xác nhất.

- Dạng bài tập cho dạng đúng của từ trong ngoặc

Các từ trong ngoặc sẽ là những từ nguyên thể và nhiệm vụ của các bạn đó là dựa vào hoàn cảnh, dấu hiệu để chia từ đó thành dạng đúng nhất. Có thể là động từ ở thì quá khứ hay quá khứ hoàn thành,...

- Dạng bài tập viết lại câu dựa trên các từ cho trước

Đây là dạng bài tập viết lại câu dựa trên những từ cho trước và vẫn giữ nguyên nghĩa. Các bạn cần nắm bắt được ý của câu đã cho để viết một câu mới chuẩn xác hơn.

Các dạng bài tập

- Dạng bài tập hoàn thành câu dựa trên các từ gợi ý

Đề bài sẽ đưa ra cho các bạn 1 câu và các từ gợi ý. Nhiệm vụ của các bạn sẽ là hoàn thành câu đó sao cho ý nghĩa của nó logic và liên kết với câu mà đề bài đã cho.

- Dạng bài tập điền từ vào chỗ trống

Với dạng bài tập này, đề bài có thể cho sẵn các từ cần điền, hoặc có thể chưa. Các bạn sẽ dựa vào việc đọc hiểu cùng các dấu hiệu nhận biết để xác định được từ còn trống và đưa vào bài viết.

>> Xem thêm: Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài

Dưới đây sẽ là một số bài tập về thì quá khứ hoàn thành các bạn có thể tham khảo: 

bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh (1).doc bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh (1).docx bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh (2).docx bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh (3).docx bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh (4).docx bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh (5).docx bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh (6).docx bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh (7).docx bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh (8).docx bai-tap-ve-thi-qua-khu-hoan-thanh.docx

Trên đây là trọn bộ thông tin chi tiết về thì quá khứ hoàn thành cũng như các dạng bài tập về thì quá khứ hoàn thành phổ biến hiện nay. Mong rằng bài viết này thực sự hữu ích với các bạn.

Hướng dẫn thi Toeic - Điều cần biết để sở hữu chứng chỉ quốc tế

Thi Toeic hiện nay được xem là một trong những nhu cầu cần thiết của rất nhiều ứng viên để nắm chắc cơ hội cho mình với việc xin học bổng hay ứng tuyển vào các việc làm với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, cách thức đăng ký dự thi chứng chỉ Toeic ra sao không phải là điều mà ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật các thông tin mới nhất, chi tiết nhất về hướng dẫn thi Toeic các bạn có thể tham khảo cho mình.

Hướng dẫn thi Toeic 

Thi Toeic hiện nay được xem là một trong những nhu cầu cần thiết của rất nhiều ứng viên để nắm chắc cơ hội cho mình với việc xin học bổng hay ứng tuyển vào các việc làm với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, cách thức đăng ký dự thi chứng chỉ Toeic ra sao không phải là điều mà ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật các thông tin mới nhất, chi tiết nhất về hướng dẫn thi Toeic các bạn có thể tham khảo cho mình.

Hướng dẫn thi Toeic 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-