Quay lại

Bản mô tả công việc nhân viên trưng bày sản phẩm chi tiết nhất

Tác giả: Lê Mỹ Linh Thursday , 31/12/20

Bản mô tả công việc nhân viên trưng bày sản phẩm dưới đây có thể khiến bạn bất ngờ với những nhiệm vụ của người làm ngành nghề đó. Nhân viên trưng bày sản phẩm là người giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ thương thương hiệu nào. Việc đảm bảo doanh thu và sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng đối với cửa hàng đó gần như phụ thuộc biểu hiện của nhân viên trưng bày sản phẩm. Bài viết này sẽ mô tả công việc nhân viên trưng bày sản phẩm giúp bạn có cái nhìn chuyên sâu nhất về ngành nghề này.

 
Việc làm bán hàng

1. Giới thiệu chung về vị trí nhân viên trưng bày sản phẩm

Nhân viên trưng bày sản phẩm là ai?

Để nói một cách dễ hiểu, nhân viên trưng bày sản phẩm (tiếng Anh gọi là Visual Merchandiser) là người có nhiệm vụ sắp đặt và bày trí các mặt hàng của thương hiệu sao cho hình thức biểu hiện ra bên ngoài trông đẹp mắt và hiệu quả cho người mua hàng nhất. Khi làm công việc này, bạn có thể ứng dụng nhiều cách sắp xếp khác nhau tùy theo gu thẩm mĩ của mình miễn sao thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, nếu thương hiệu đã có kế hoạch trình bày từ trước thì bạn chỉ cần thao tác theo đúng những gì được chỉ dẫn mà thôi.

Xem thêm: Lương nhân viên bán hàng hiện nay!

2. Mô tả công việc nhân viên trưng bày sản phẩm đầy đủ nhất

Nhân viên trưng bày sản phẩm có nhiều công việc khác nhau

Tưởng không khó mà lại khó không tưởng! Một nhân viên trưng bày sản phẩm sẽ phải “cân” rất nhiều nhiệm vụ khác nhau đấy nhé. Bản mô tả công việc nhân viên trưng bày sản phẩm sẽ được đề cập ngay sau đây:

2.1. Trưng bày các mặt hàng theo quy định của cửa hàng, nhãn hiệu

Nhiệm vụ tối quan trọng cần đặt lên hàng đầu của nhân viên trưng bày sản phẩm là nắm rõ các yêu cầu của công ty về trưng bày hàng hóa và thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Thông thường, nhiệm vụ này đòi hỏi bạn phải có khả năng phân loại sản phẩm (theo mùa, mục đích mua đồ, giới tính,...) và bố trí cách sắp xếp khoa học sao cho các mặt hàng mới, khuyến mãi hoặc khuyến khích bán nhiều phải được đặt ở vị trí dễ thấy trong cửa hàng, đúng tầm mắt và tầm với của người mua. 

Ngoài ra, khi chịu trách nhiệm trưng bày, nhân viên vị trí này cần đảm bảo hàng hóa mình đảm nhận có đầy đủ nhãn mác, giá thành đúng hay chưa, xuất xứ nơi bán hàng, sản phẩm có bị lỗi hay không hay cần chú ý gì khi mua hàng,... để thông báo lại cho nhân viên bán hàng và quản lý cấp cao hơn.

Việc làm nhân viên trưng bày

2.2. Không ngừng cải tiến việc sáng tạo mặt hàng theo cách hấp dẫn nhất

Mặc dù mỗi thương hiệu lớn hầu như đã có kế hoạch cho việc trưng bày các mặt hàng để nhân viên trưng bày áp dụng. Tuy nhiên, sẽ chẳng có vị sếp nào thích nhân viên của mình lúc nào cũng trong trạng thái bị động, cần “cầm tay chỉ việc” nhiều đến thế. Những nhân viên như vậy không được đánh giá cao và rõ ràng chỉ làm đúng theo quy định chưa chắc đã có cơ hội thăng tiến cao. 

Bởi vậy, ngoài việc tuân thủ các quy định chung, người nhân viên phải không ngừng sáng tạo, đổi mới trong lối suy nghĩ để tìm cách bày trí mới để tạo hiệu ứng tốt hơn cho thương hiệu của mình. Chỉ cần có một ý tưởng mới lóe ra trong đầu, đừng ngần ngại phát triển nó nhiều hơn và thông báo với cấp trên, có thể họ sẽ rất vui mừng khi nhận được sáng kiến của bạn đó, kể cả không được phê duyệt cũng chẳng sao vì đổi lại, bạn sẽ nhận được những góp ý từ đồng nghiệp và ít nhất thì họ biết được bạn là con người cầu tiến ra sao. 

Để có trí tưởng tượng phong phú này, bản thân nhân viên cũng cần có năng khiếu thẩm mỹ, không ngừng quan sát và tiếp thu những cái mới (có thể từ sách báo, từ cửa hàng đối thủ,...); cập nhật sự thay đổi của xu hướng thời trang, các BST theo mùa,... Tùy theo độ nhạy bén, mỗi người sẽ nghĩ ra những cách bố trí riêng biệt cho nơi làm việc của mình. 

Không ngừng cải tiến cũng là nhiệm vụ quan trọng của một visual merchandiser

2.3. Thường xuyên đi thị sát cửa hàng

Một nhân viên trưng bày sản phẩm tất nhiên sẽ giữ nhiệm vụ bày trí mặt hàng sao cho thuận lợi và đẹp mắt nhất. Tuy nhiên, chẳng nhẽ công việc của họ chỉ là bày biện thôi, còn “số phận” của các sản phẩm ra sao thì họ mặc kệ chăng. Ồ không! Không đơn thuần là “ôm con bỏ chợ”, như thế này, khi nhận trách nhiệm nhân viên trưng bày, bạn có thể được coi là người thị sát các mặt hàng nữa đó. 

Nhiệm vụ này có thể coi là bước chuẩn bị cho việc trưng bày. Cũng giống như trước khi viết bài văn bất kì, bạn cần lập dàn bài hay trước khi mua sắm chúng ta cần lên danh sách thứ đồ cần mua. Việc thị sát cửa hàng cũng có thể coi là viết “bản nháp” cho trưng bày mặt hàng. Khi đi thị sát, bạn sẽ biết được các mặt hàng sắp bày bán là gì, tình hình cửa hiệu ra sao và cách sắp xếp thế nào phù hợp nhất. 

Nếu như công ty của bạn có nhiều chi nhánh, việc nhận thức được tình hình thực của nhãn hiệu tại các cơ sở khác nhau rất quan trọng bởi các mặt hàng bày bán phụ thuộc vào tần suất mua hàng tại nơi này. VD: Nếu cửa hiệu này đặt tại vị trí không đẹp, ít người mua thì sản phẩm không cần nhiều và đa dạng như sản phẩm được đặt tại chi nhánh trung tâm thành phố. 

Vậy mới nói, nếu như không đi thị sát, bạn sẽ chẳng thể nắm vững thị trường làm việc của mình là thế nào.  

Việc làm nhân viên cửa hàng tiện lợi

2.4. Chịu trách nhiệm bảo quản, giám sát

Sau khi hoàn thành việc trưng bày, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là giám sát các mặt hàng đó. Điều này yêu cầu bạn phải luôn đi kiểm tra thường xuyên để theo dõi nhân viên bán hàng liệu có đảm bảo không gian cửa hàng và cách bố trí còn đúng với kế hoạch hay không, các sản phẩm trưng bày có ngăn nắp, sạch sẽ không. Hã tưởng tượng bước đầu bạn đã làm vô cùng tốt, nhưng một nhân viên vô ý, bừa bộn nào đó làm xô hết bố cục đi thì mọi nỗ lực của bạn cũng trở nên vô ích thôi! Bởi vậy hãy luôn đảm bảo mọi sự cố gắng của mình phải tạo ra thành quả nhé. 

Ngoài ra, với vai trò giám sát, bạn cần chịu trách nhiệm kiểm, đếm hàng hóa trong kho (hàng nhập, xuất, tồn) hoặc bổ sung hàng hóa thiếu nếu cần thiết. Đối với những hàng hóa có sự chênh lệch, mất mát hoặc may sai chi tiết cần báo lại với cấp cao hơn để xử lý vấn đề. Trên thực tế, các nhiệm vụ này sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của từng công ty. 

2.5. Có sự phối, kết hợp với các vị trí khác

Teamwork là yếu tố cần thiết trong mọi ngành nghề

Một nhân viên trưng bày sản phẩm không bao giờ được hoạt động độc lập mà phải biết liên kết với các vị trí khác. Trước hết, khi chịu sự giám sát trực tiếp từ phía quản lý, nhân viên trưng bày sản phẩm phải thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo với họ mọi hoạt động gắn với việc kinh doanh của cửa hàng. 

Ngoài ra, nhân viên trưng bày sản phẩm trong quá trình giám sát có thể giúp đỡ người bán hàng trong việc sắp xếp trưng bày sản phẩm và điều phối nhân lực khi cần thiết. Đồng thời, tạo ra một môi trường làm việc hòa thuận, thoải mái để giúp tinh thần làm việc của tập thể được tăng cao. Nếu có mâu thuẫn nội bộ cũng phải thông báo với cấp trên để kịp thời xử lý. 

2.6. Một số nhiệm vụ khác

Tùy theo cơ chế của từng cửa hàng mà nhân viên trưng bày sản phẩm có những nhiệm vụ khác nữa. Cụ thể, họ có thể chịu trách nhiệm việc cắt hàng từ kho ra cửa hàng để đảm bảo việc trưng bày hiệu quả nhất (đủ hàng cho người tiêu dùng, không có sản phẩm nào bị lỗi, các bên vận chuyển hoàn thành công việc,...). Đôi khi, nhân viên trưng bày cũng nên tham gia vào công việc bán hàng để ít nhất đạt chỉ tiêu doanh số cá nhân do doanh nghiệp đề ra; tăng ca theo yêu cầu của cấp trên,...

Việc làm nhân viên bán hàng quần áo

3. Những yêu cầu về nhân viên trưng bày sản phẩm

Nhân viên trưng bày sản phẩm cần có các kỹ năng đặc biệt

Hình thức là một trong những yếu tố cần thiết để thu hút khách hàng đến với mỗi thương hiệu. Rõ ràng, một cửa hàng quần áo được sắp xếp hợp mắt, khách hàng dễ tìm đồ sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn là một cửa hàng được bày biện không theo bất cứ quy luật gì. Đôi khi, hình thức thể hiện của nhãn hiệu cũng thể hiện sự tôn trọng của nơi đó dành cho các vị khách ghé thăm. Bởi lý do này, các cửa hàng đều có những yêu cầu hết sức khắt khe đối với vị trí nhân viên trưng bày sản phẩm. Cụ thể, những yêu cầu đó là:  

- Trình độ học vấn: Yếu tố này phụ thuộc vào các nhãn hàng, thông thường, ứng cử viên được yêu cầu cần tốt nghiệp các trường đào tạo về thời trang chuyên ngành Thiết kế, Kiến trúc, Stylist,.. Ngoài ra, ứng cử viên cần nắm vững kiến thức về cách trưng bày sản phẩm và tầm ảnh hưởng của nó đối với doanh thu của thương hiệu; có khả năng trưng bày theo định hướng sale. 

Một nhân viên trưng bày sản phẩm giỏi đi đôi với trình độ chuyên môn cao 

- Có hình thức bên ngoài đẹp: Người ta vẫn thường nói “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” tuy nhiên điều này dường như không còn phù hợp trong thời đại hiện nay. Hình thức bên ngoài của bạn đôi khi sẽ quyết định đến hiệu quả công việc. Nếu như bạn là nhân viên trưng bày sản phẩm trong một thương hiệu thời trang hay mỹ phẩm, yêu cầu về một ngoại hình đẹp đôi khi còn quan trọng hơn nhiều nơi khác. Thực tế, tâm lý của người mua hàng là hình thức của người bán cũng ảnh hưởng tới biểu hiện của họ. Nếu như bạn có thân hình nặng cân, không khí tạo ra sẽ khiến người mua sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và nặng nề. Nếu như bạn không chú ý đến cách ăn mặc, người mua cũng sẽ cảm thấy bản thân không được coi trọng.

- Tiếng Anh giao tiếp tốt: Tất nhiên công việc nào cũng cần ngoại ngữ, là người trực tiếp trò chuyện cùng khách hàng lại càng cần. Nếu phải tham gia công việc bán hàng, ít nhất bạn cũng phải biết những câu cơ bản về giá cả, chất liệu sản phẩm, những đặc trưng của món hàng để nói lại với người mua. Nhưng tốt nhất, tiếng Anh càng lưu loát, trôi chảy, hiệu ứng tạo ra càng tốt hơn. 

- Có khiếu thẩm mỹ và óc sáng tạo trong việc trưng bày: Là một người bố trí, khả năng sáng tạo cũng cần được đề cao. Nếu như không có khả năng này, dù có cố đến mấy bạn cũng không thể được tín dụng cao trong công việc. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng sự sáng tạo là năng khiếu bẩm sinh, bạn vẫn có thể trau dồi năng lực của mình dựa vào việc quan sát và học hỏi. 

Khiếu thẩm mĩ và óc sáng tạo là yếu tố vô cùng cần thiết trong ngành nghề này

- Cẩn thận, tỉ mỉ: Hãy khắc cốt ghi tâm hai từ này lại, bởi là một nhân viên trưng bày sản phẩm mà thiếu sự cẩn thận thì hậu quả để lại sẽ vô cùng lớn đó. Sự tỉ mỉ sẽ thể hiện ở cách bạn trân trọng sản phẩm ra sao, khả năng phát hiện lỗi sai trong các mặt hàng thế nào ở những lỗi nhỏ nhất,... Nếu phát huy tốt tinh thần này, bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm cao hơn ở cấp trên đó. 

- Am hiểu về lĩnh vực: Bất cứ công việc nào cũng cần năng lực chuyên môn cao. Nếu bạn là nhân viên trưng bày sản phẩm về các loại trà, bạn cần biết tất cả thông tin về khâu sản xuất, chất liệu, nguồn gốc của chúng có đáp ứng yêu cầu hay không. Nếu bày bán mỹ phẩm, hãy hiểu rõ mặt hàng nào được cải tiến, được sản xuất sau,... 

- Các yêu cầu khác: Nhân viên trưng bày sản phẩm nếu biết kỹ năng tin học văn phòng cơ bản hoặc sử dụng công cụ hỗ trợ (AI, Photoshop, …) là một lợi thế. Nhiều thương hiệu đòi hỏi ứng cử viên phải có ít nhất một khoảng thời gian có kinh nghiệm trong cùng vị trí làm việc (thông thường là một năm)

Việc làm nhân viên bán hàng vinmart

4. Quyền lợi của nhân viên trưng bày sản phẩm

Quyền lợi của nhân viên trưng bày sản phẩm phụ thuộc vào vị thế của công ty đó

Tùy theo yêu cầu, vị thế của thương hiệu trên thị trường và lĩnh vực họ theo đuổi, một nhân viên trưng bày sản phẩm sẽ có tiền lương từ 5-10 triệu cộng thêm tiền thưởng tính theo doanh số. 

Nếu là nhân viên toàn thời gian, chắc chắn bạn sẽ được hỗ trợ tiền cơm, tiền gửi xe hay được công ty mua bảo hiểm sau một thời gian làm việc. Ngoài ra, nhân viên trưng bày sản phẩm cũng sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ theo Luật lao động quy định, được đào tạo về nghiệp vụ để trở thành nhân viên chuyên nghiệp và thăng tiến tới các vị trí cao hơn trong doanh nghiệp. 

Tìm việc

Qua bản mô tả công việc nhân viên trưng bày sản phẩm chi tiết trên, hy vọng các bạn đã nắm chắc những nhiệm vụ, yêu cầu của công việc này. Ngoải ra, để biết thêm các thông tin khác về ngành nghề này, hãy truy cập timviec365.vn để được trực tiếp hỗ trợ và kết nối với các nhà tuyển dụng nhé.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường -