Quay lại

Bản mô tả công việc quản lý chi phí đầy đủ và chính xác nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Quản lý chi phí là hoạt động được diễn ra và cần thực hiện nhất đối với mỗi công ty, doanh nghiệp hiện nay. Công việc này được phổ biến trong lĩnh vực tài chính nhưng lại khá xa lạ với những người ngoài ngành. Vậy, quản lý chi phí thì sẽ thực hiện những công việc gì? Mô tả công việc quản lý chi phí chi tiết ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

 
Việc làm Tài chính

1. Thông tin cơ bản về quản lý chi phí gửi tới bạn đọc

Quản lý chi phí, các bạn có thể hiểu là quá trình phân tích các thông tin, dữ liệu liên quan đến tài chính của một doanh nghiệp hay một công ty bất kỳ nào đó. Có thể là các thông tin về chi phí bỏ ra, doanh thu thu về hay các thông tin phi tài chính như năng suất hoạt động và chất lượng, hiệu quả của chúng và một vài các thông tin liên quan khác. Thông qua đó, các chuyên viên quản lý chi phí sẽ xây dựng các kế hoạch về chi phí ngắn hạn và chi phí dài hạn cho công ty, doanh nghiệp.

Quá trình phân tích và Quản lý chi phí giúp cho các công ty, doanh nghiệp biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Thông qua đó, công ty, doanh nghiệp sẽ tập trung vào điểm mạnh của mình và tìm kiếm các cơ hội lớn, quan trọng trong kinh doanh. Thêm vào đó, việc quản lý chi phí cũng giúp cho các công ty, doanh nghiệp có thể thay đổi chất lượng, dịch vụ của mình mà không ảnh hưởng hay thay đổi mức chi phí đã đề ra.

Quản lý chi phí là gì?

Không chỉ vậy, nhờ có việc quản lý chi phí mà ban giám đốc có thể biết và nhận diện được các nguồn lực cũng như các yếu tố có khoản chi phí thấp trong việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ, nhờ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Có thể nói, vai trò của quản lý chi phí hiện nay có sự ảnh hưởng rất lớn và đem lại những hiệu quả và kết quả nhất định. Vì vậy, việc thực hiện quản lý chi phí hiệu quả là yếu tố rất cần thiết. Điều này đặt ra vấn đề với các chuyên viên quản lý chi phí tại các công ty, doanh nghiệp hiện nay. 

Hé lộ: Lương tài chính ngân hàng đầy đủ và chi tiết nhất!

2. Mô tả công việc quản lý chi phí hiện nay 

Là một công việc hết sức quan trọng đối với các công ty, doanh nghiệp. Vậy, liệu có bao giờ bạn hỏi quản lý chi phí thì thực hiện những công việc gì chưa? công việc này có thực sự rắc rối và khó nhằn? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc quản lý chi phí chi tiết và đầy đủ gửi tới bạn đọc.

mo-ta-cong-viec-quan-ly-chi-phi.doc

2.1. Thực hiện kiểm soát các hoạt động tài chính trong công ty

Đây chính là công việc cần thiết và ưu tiên đối với các chuyên viên quản lý tài chính. việc kiểm soát chặt chẽ các dòng tiền cũng như các khoản chi tiêu sẽ giúp các chuyên viên nắm bắt được các khoản chi phí đó có sử dụng đúng mục đích và công việc hay không, tránh gây tình trạng lãng phí không cần thiết.

Việc sử dụng các khoản chi phí sai mục đích sẽ gây nên những hậu quả khó lường. Có thể sẽ không ảnh hưởng trực tiếp, ngay lập tức nhưng trong tương lai sẽ là một vấn đề bất ổn đáng lo ngại của công ty, doanh nghiệp đó. Thực hiện quản lý chi phí giúp cho việc xác định chi phí dùng đúng mục đích, phù hợp với tình trạng khai thác thực tế của công ty, doanh nghiệp.

QLCP gồm những công việc gì?

Kiểm soát được các hoạt động tài chính cũng như mục đích sử dụng tài chính của công ty, doanh nghiệp sẽ giúp cho các chuyên viên nắm rõ hơn về tình hình tài chính. Qua đó, sẽ có những kế hoạch, dự định cụ thể để cải thiện tình hình tài chính cũng như quản lý chi phí tốt hơn, đem lại hiệu quả cao hơn.

Việc làm tài chính doanh nghiệp

2.2. Thực hiện việc phân tích và đưa ra các cơ cấu chi phí 

Việc phân tích các thông tin, dữ liệu về tình hình tài chính là công việc yêu cầu của mỗi chuyên viên quản lý tài chính. Quá trình phân tích sẽ giúp cho các  chuyên viên nắm bắt được rằng tình hình tài chính công ty mình ở mức nào? Thường sử dụng cho những mục đích gì? Các khoản nào chi phí nhiều nhất và ít nhất?,... Thông qua đó, sẽ xác định được những yếu tố cần thiết về đặc điểm tình hình tài chính công ty, doanh nghiệp. Nhờ thế mà việc xây dựng các kế hoạch chi tiêu trở nên sát thực tế và đạt hiệu quả cao hơn. 

Lập ra và đề xuất các cơ cấu chi phí cũng sẽ giúp cho việc cân bằng chi phí hoạt động của công ty, doanh nghiệp hiệu quả hơn. Điều này nhằm mục đích quản lý chặt chẽ được tài chính cũng như không để gây ra các tình trạng lãng phí, thừa chỗ nọ, thiếu chỗ kia làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Mô tả công việc QLCP

2.3. Thực hiện việc lập kế hoạch ngân sách hàng năm

Lập kế hoạch ngân sách hàng năm đã trở thành công việc bắt buộc cần thực hiện của các chuyên viên quản lý chi phí. Thông qua tình hình tài chính của công ty cũng như các kế hoạch về dự án kinh doanh sẽ được triển khai, đang được triển khai thì chuyên viên quản lý chi phí sẽ xây dựng kế hoạch ngân sách năm cho toàn bộ hoạt động đó.

Việc này sẽ xác định được bước đầu các khoản chi phí cần bỏ ra cũng như dự trù chi phí sẽ tiêu tốn trong năm đó. Nếu có các vấn đề phát sinh thì có thể ước lượng được những khoản chi phí bỏ ra để thực hiện những kế hoạch của công ty, doanh nghiệp. 

2.4. Thực hiện việc xây dựng, duy trì và phát triển hệ thống quản lý chi phí

Hiện nay, việc quản lý chi phí đã được dễ dàng và đơn giản hóa hơn khá nhiều do có sự tham gia của các hệ thống, phần mềm quản lý chi phí. Nhờ có các phần mềm này mà các chuyên viên quản lý chi phí có thể dễ dàng thực hiện việc nắm bắt và xây dựng các kế hoạch tài chính hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động hơn.

Thực hiện các công việc phân tích tài chính

Do đó, các chuyên viên quản lý chi phí cần phải thực hiện việc duy trì và phát triển hệ thống quản lý này. Thường xuyên tìm hiểu cũng như cập nhật các thông tin về phần mềm để cập nhật thêm những tính năng mới, giúp cho việc quản lý chi phí có hiệu quả tối ưu hơn.

Việc làm tài chính ngân hàng

2.5. Xây dựng báo cáo và đề xuất các phương án phát triển

Qua việc phân tích về tình hình tài chính và lập các kế hoạch liên quan thì nhiệm vụ của các chuyên viên quản lý tài chính là làm các báo cáo. 

Các báo cáo này sẽ được gửi đến ban lãnh đạo của công ty, nhằm thông báo về tình hình tài chính, hoạt động tài chính cũng như những thế mạnh và một số tồn tại về việc sử dụng tài chính hiện nay.

Chịu trách nhiệm quản lý nhóm

Thêm vào đó, chuyên viên quản lý chi phí cũng sẽ đưa ra một số đề xuất về các giải pháp nhằm đảm bảo được việc quản lý chi phí đạt hiệu quả hơn hay hơn hết là các quyết định kinh doanh của ban lãnh đạo được chính xác và có kết quả tối ưu nhất.

Trên đây là các công việc cụ thể mà một chuyên viên quản lý chi phí cần thực hiện. Các công việc quản lý chi phí này mục đích cuối cùng là đảm bảo nguồn vốn được huy động từ các nguồn chi phí thích hợp cũng như vào thời điểm thích hợp để công ty, doanh nghiệp có thể đạt được nhu cầu đầu tư của mình. 

3. Quản lý chi phí có những yêu cầu công việc gì?

Việc quản lý chi phí không phải dễ dàng, vì thế để có thể đảm nhận được công việc này thì ứng viên sẽ phải thỏa mãn một số điều kiện nhất định.

Yêu cầu công việc ra sao?

- Về bằng cấp, ứng viên cần tốt nghiệp bằng cử nhân đại học trở lên với chuyên ngành tài chính, quản trị tài chính, kế toán, kinh tế,... Điều này nhằm đảm bảo rằng ứng viên đã có nền tảng kiến thức nhất định về lĩnh vực này.

- Về kinh nghiệm, với vị trí chuyên viên quản lý chi phí thì yêu cầu kinh nghiệm của ứng viên sẽ là có ít nhất 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này với vị trí tương đương.

- Về kiến thức, ứng viên cần am hiểu các kiến thức về chuyên viên quản lý chi phí tài chính, quản trị tài chính. Kiến thức về lĩnh vực này giúp cho việc thực hiện công việc được thuận tiện, dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều. Nếu không có kiến thức về các lĩnh vực này thì sẽ rất khó có thể làm việc.

- Về yếu tố kỹ năng, các chuyên viên quản lý chi phí cần có kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và quản lý nhóm. Bởi để quản lý chi phí thì các chuyên viên cần phải phân tích tình hình tài chính của công ty, do vậy, kỹ năng phân tích rất quan trọng với công việc này. 

Khả năng chịu được áp lực công việc

Thêm vào đó, thông thường sẽ có một đội nhóm cho việc quản lý chi phí vì thế nếu bạn là người đứng đầu thì kỹ năng quản lý hay lãnh đạo là rất cần thiết. Ngoài ra, cần có khả năng xử lý tình huống tốt, bởi trong quá trình quản lý chi phí sẽ có khá nhiều vấn đề phát sinh, vì thế, cần phải xử lý khôn khéo và êm đẹp.

Các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng này chỉ là một phần nhỏ trong việc có thể để trở thành một chuyên viên quản lý chi phí. Tuy nhiên, nếu có đầy đủ kỹ năng và tố chất này thì việc giải quyết công việc và gắn bó với vị trí này sẽ tốt hơn rất nhiều.

Việc làm Kế toán - Kiểm toán

4. Những đãi ngộ đối với quản lý chi phí

Quyền lợi như thế nào?

Quản lý chi phí là một vị trí không thể thiếu đối với các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Do tính chất quan trọng của vị trí công việc này, nên mức thu nhập của chuyên viên Quản lý chi phí khá hấp dẫn. Trung bình, với vị trí này, mức thu nhập mà bạn có thể nhận được là 13 triệu đồng. Thông thường, mức thu nhập sẽ trong khoảng từ 12 - 19 triệu đồng. Đây quả là mức lương khá tốt và có sự thu hút đối với các bạn trẻ hiện nay.

Bên cạnh mức thu nhập thì đãi ngộ đối với chuyên viên quản lý chi phí cũng khá ổn định hiện nay. Với môi trường làm việc này thì đây được coi là một môi trường ổn định và có tính chuyên nghiệp cao. Do đó, đây sẽ là cơ hội tốt để bạn có thể rèn luyện, phát triển và thăng tiến trong tương lai. 

Thêm vào đó, khi đã ký kết hợp đồng với các công ty, doanh nghiệp thì chuyên viên quản lý chi phí sẽ được thưởng vào các ngày lễ lớn, thưởng lương tháng 13, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định,... Không những vậy, sẽ còn được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe và các chính sách riêng của công ty như các chuyến du lịch chẳng hạn,...

Việc làm trưởng phòng tài chính

5. Ứng tuyển với vị trí Quản lý chi phí

Rinh việc làm quản lý chi phí thế nào?

Với những sự hấp dẫn từ công việc này thì việc tạo ra sự thu hút với ứng viên là điều không hề lạ. Vậy, tiếp cận thông tin tuyển dụng như thế nào là hợp lý? Vấn đề này có lẽ được khá nhiều bạn quan tâm.

Một gợi ý cho các bạn ngay lúc này chính là Timviec365.vn. Một trang web chuyên cung cấp các thông tin về tuyển dụng cũng như việc làm các ngành nghề dành cho các ứng viên. Với việc cập nhật thường xuyên, chi tiết và đầy đủ Timviec365.vn hứa hẹn sẽ mang đến những cơ hội việc làm mới nhất dành cho bạn. Điều này giúp ứng viên có thể tiếp cận và nắm bắt cơ hội tốt nhất.

Thêm vào đó, Timviec365.vn còn cung cấp cho các bạn ứng viên một kho chứa hàng ngàn mẫu CV chuyên nghiệp và hấp dẫn. Vì vậy, việc tạo lập CV cho riêng mình đã không quá khó khăn mà lại rất đơn giản và ấn tượng. Với tiện ích này thì việc ứng tuyển online của ứng viên cũng thuận lợi hơn khá nhiều.

Ứng tuyển với Timviec365.vn

Thuận lợi với ứng viên nhưng cũng rất hữu ích với các nhà tuyển dụng. Thông qua tài khoản dành cho nhà tuyển dụng, các công ty, doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng tải thông tin tuyển dụng của mình lên trang web. Ngoài ra, Timviec365.vn có một số lượng người đăng ký khá lớn, vì vậy, có rất nhiều ứng viên tiềm năng đang đợi chờ cơ hội. Do đó, các nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng lựa chọn ứng viên cho mình thông qua việc lựa chọn từ CV online.

Mong rằng bài viết đã giwois thiệu tới các bạn rõ hơn về công việc quản lý chi phí hay mô tả công việc quản lý chi phí chi tiết nhất gửi tới bạn đọc. Nếu bạn có ý định ứng tuyển vị trí này thì Timviec365.vn sẽ là nơi giúp bạn đến gần với cơ hội của mình hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-