Quay lại

Các thành phần quan trọng của bảng chấm công thợ xây

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Bảng chấm công thợ xây là một trong những thành phần quan trọng để quyết định đánh giá chất lượng làm việc và năng lực thực tế của một người thợ xây. Trong bài viết ngay dưới đây timviec365.vn sẽ hướng dẫn cách để tạo một bảng chấm công thợ xây mới nhất và thông tin về những thành phần quan trọng của bảng chấm công thợ xây

1. Lý do nên có bảng chấm công thợ xây

Với bất kỳ mọi ngành nghề nào cũng đều cần sự công bằng và rõ ràng trong vấn đề lương thưởng, bởi lẽ đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự hăng hái và nỗ lực làm việc của từng cá nhân và cả một tập thể.

Đặc biệt là trong các ngành về xây dựng, tiền lương mà mỗi người công nhân thợ xây nhận được dựa trên năng suất và tần suất lao động của mỗi người. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến mức lương họ nhận được hàng tháng. Và so về mặt bằng chung, mặc dù lương thợ xây được đánh giá là không quá thấp (nhiều nơi lương thợ xây khá cao), nhưng so sức khỏe và kỹ năng họ bỏ ra thì mức lương như thế là xứng đáng và đặc biệt họ rất quan trọng vấn đề lương thưởng.

Bảng chấm công thợ xây rất quan trọng

Thử nghĩ một chút, cùng một sức lực bỏ ra, dầm mưa dãi nắng như nhau mà lại có sự chênh lệch không rõ ràng trong tiền lương thưởng nhận được thì chắc chắn sẽ tạo ra sự bất công trong công việc.

Ngoài ra, bảng chấm công thợ xây rõ ràng sẽ là nguồn độc lực lớn lao để thúc đẩy công nhân xây dựng tiếp tục duy trì và phát huy năng lực của mình. Vì thế, người đội trưởng hay nhân viên kế toán của doanh nghiệp cần phải thiết kế một bảng chấm công thợ xây hoàn chỉnh, công bằng. 

2. Các loại lương mà công nhân thợ xây nhận được

Lương thợ xây cũng tương tự như bao ngành nghề khác, được cấu thành tư nhiều loại lương khác nhau, cụ thể:

2.1. Lương cơ bản của thợ xây

Lương cơ bản của thợ xây là mức lương cứng ban đầu được thợ xây đồng ý và ký kết với người chủ thầu công trình hay được ký kết với doanh nghiệp xây dựng. 

Mức lương cơ bản này khi thợ xây ký kết với doanh nghiệp thường là phần lương được đóng bảo hiểm, đóng các khoản chi phí thân thể. Mức lương cơ bản của mỗi doanh nghiệp cũng có sự khác nhau, chủ yếu sẽ là mức lương tối thiểu của vùng, đã được quy định trong Nghị định 157/2018/NĐ-CP.

Các loại lương của thợ xây

Ngoài ra mức lương cơ bản này cũng sẽ phụ thuộc vào trình độ cấp bậc cũng như kỹ năng hiện có của người công nhân thợ xây. Chẳng hạn như thợ chính, thợ phụ sẽ có sự khác biệt rõ ràng, bởi để lên làm được vị trí thợ chính, người thợ phụ phải trải qua nhiều năm, nhiều công trình để học nghề, trau dồi kỹ năng.

2.2. Lương công việc - phụ cấp của thợ xây

Lương công việc - phụ cấp của thợ xây là loại lương sẽ bao gồm lương cơ bản kết hợp cùng với các khoản phụ cấp khác như phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp khả năng, phụ cấp thâm niên hay thu hút.

Các loại phụ cấp này phải được ghi rõ ràng trên hợp đồng lao động khi công nhân xây dựng ký kết với doanh nghiệp, hoặc phải được biểu hiện cụ thể trong quy chế phúc lợi của doanh nghiệp thì khi đó mới được tính vào tiền lương cuối cùng sau khi tính thuế TNDN.

Lương phụ thuộc vào cấp độ và kỹ năng

Ngoài ra, một số loại phụ cấp khác mà công nhân xây dựng sẽ được nhận tại một số doanh nghiệp thầu các công trình lớn như hỗ trợ toàn bộ tiền ăn uống và nhà ở, hỗ trợ tiền xăng xe đi lại,... Đây đều là những phúc lợi nhằm thu hút và động viên người lao động tham gia làm thợ xây cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên loại hỗ trợ - phụ cấp trên thường hiếm khi có ở những đội thợ xây nhỏ lẻ tại các vùng miền, họ hoạt động theo hình thức tự phát và không có sự kiểm soát của bất kỳ doanh nghiệp nào nên họ sẽ phải tự cung tự cấp cho bản thân mình.

2.3. Lương ngày công thực tế của thợ xây

Lương ngày công thực tế của thợ xây chính là số ngày công thực tế mà người công nhân xây dựng đấy đi làm trong một tháng, lương ngày công thực tế phục thuộc trực tiếp vào bảng chấm công để thu thập số liệu tính lương tháng cho mỗi công nhân.

Thông thường các doanh nghiệp lớn hay sử dụng phần mềm chấm công hoặc sử dụng các phần mềm như Excel để chấm công cho công nhân. Tuy nhiên đối với các đội thợ xây tự phát, họ thường chấm công thủ công bằng cách ghi lại trên sổ sách.

Tính lương phụ thuộc ngày công đi làm

3. Các thành phần chính trong bảng chấm công thợ xây

Với mỗi doanh nghiệp khác nhau thì sẽ có cách chấm công thợ xây khác nhau, tuy nhiên hầu hết mọi bảng chấm công thợ xây từ cơ bản đến phức tạp đều có các thành phần chấm công như sau:

- Thông tin của từng cá nhân chấm công: Họ và tên (có thể có ngày tháng năm sinh) của công nhân xây dựng. Ngoài ra, với một số nơi còn có thêm ngày bắt đầu đi làm của thợ xây.

- Vị trí chức vụ của thợ xây: Mặc dù nói tóm gọn trong hai chữ “thợ xây” tuy nhiên thợ xây cũng bao gồm nhiều cấp bậc khác nhau như thợ mới học việc, thợ phụ, thợ chính,... Vị trí chức vụ của thợ xây có ảnh hưởng trực tiếp đến mức lương cứng của thợ xây cũng như các khen thưởng hàng kỳ.

- Các loại lương mà thợ xây được nhận: Bao gồm lương cơ bản, lương phụ cấp và lương ngày công thực tế của công nhân. Trong đó ngày công thực tế của công nhân phải có các cột thể hiện các ngày trong tháng, nhân viên sẽ đánh dấu ngày công đi làm của từng nhân viên.

- Tổng lương nhận được cuối cùng: Cột này rất quan trọng, đây là tổng hợp các loại lương của nhân viên sau khi cộng dồn các thành phần quan trọng thiết yếu. Đây cũng là cột mà người lao động quan tâm hàng đầu.

Các thành phần chính trong bảng lương

- Ký nhận tên công nhân thợ xây: Sau khi kiểm tra và xác định được mức độ chính xác cũng như đã hài lòng với bảng chấm công thợ xây thì các công nhân sẽ ký tên và nhận tiền lương.

Ngoài các thành phần cơ bản chính trên, bảng chấm công thợ xây còn có thêm phần tiền tạm ứng của các lao động. Thực tế trong nhiều trường hợp, công nhân thợ xây cần gấp khoản tiền lớn để chi trả cho cuộc sống thì họ có thể tạm ứng tiền lương trước với doanh nghiệp để nhận tiền và số tiền đó sẽ trừ vào tiền lương tổng của công nhân.

4. Cách tạo bảng chấm công thợ xây trên excel 

Để tạo bảng chấm công thợ xây trên excel, đầu tiên cần phải chọn lựa bố cục chung cho bảng lương bao gồm thông tin đơn vị thi công, tiêu đề “Bảng chấm công” đặt ở giữa, được viết hoa và in đậm.

Tiếp theo là tham chiếu cụ thể thông tin liên quan đến từng cá nhân thợ xây như vị trí, bậc lương, hệ số lương, các loại lương nhận được. Những thông tin này cần nhập chính xác để đảm bảo sự minh bạch trong tiền lương.

Bảng chấm công quan trọng nhất là phần chấm công, chia các cột đánh dấu các ngày trong một tháng. Mỗi một ngày, nhân viên phụ trách chấm công sẽ tích lại tình trạng làm việc của từng thợ xây. Chẳng hạn như đi làm đầy đủ, nghỉ nửa ngày có phép, nghỉ nửa ngày không phép,... Mỗi lý do nghỉ của thợ xây đều cần phải ghi chú rõ ràng nhằm phục vụ việc tính lương hiệu quả hơn.

Lưu ý giữa các thành phần và các cột khác nhau thì cần có sự đánh dấu khác nhau nhằm giúp dễ dàng phân biệt và nhận diện các nội dung hơn.

Tạo bảng lương trên excel

Ngoài sử dụng bảng chấm công trên excel thông thường thì hiện nay nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển sang sử dụng phần mềm chấm công. Các phần mềm chấm công sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức để đi chấm công từng người một. Đồng thời, sử dụng các phần mềm chấm công tự động cũng tạo động lực đi làm và tăng trách nhiệm của các công nhân thợ xây.

Trên đây là trình bày một số thông tin hữu ích của timviec365.vn liên quan đến chủ đề bảng chấm công thợ xây, hy vọng các chia sẻ này hữu ích với bạn đọc.

Máy chấm công cloud

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển do đó mà mọi hoạt động về quản lý chấm công doanh nghiệp đều trở nên dễ dàng hơn. Máy chấm công Cloud là một giải pháp cho việc tự động hóa chuẩn giao dữ liệu, chỉ cần kết nối mạng internet mà không cần tải phần mềm. Xem thêm máy chấm công cloud tại đây:

Máy chấm công cloud

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển do đó mà mọi hoạt động về quản lý chấm công doanh nghiệp đều trở nên dễ dàng hơn. Máy chấm công Cloud là một giải pháp cho việc tự động hóa chuẩn giao dữ liệu, chỉ cần kết nối mạng internet mà không cần tải phần mềm. Xem thêm máy chấm công cloud tại đây:

Máy chấm công cloud

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-