Quay lại

Trả lời câu hỏi “Bằng đại học giả có dễ bị phát hiện không?”

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Tình trạng sử dụng bằng giả không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam khi thị trường đang rao bán tràn lan tới các đối tượng. Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về lý do vì sao người ta dùng bằng giả nhiều đến vậy và khi sử dụng mà bị phát hiện thì bạn sẽ xử trí ra sao?

1. Thực trạng sử dụng bằng giả ở Việt Nam

Trong những năm gần đây, đồng hành cùng với những phát triển khoa học công nghệ cũng có nhiều mặt trái phát triển theo. Những tấm bằng đại học giả đang được rao bán khắp nơi và tung hoành luân chuyển từ người này sang người khác. 

Nếu như ở thời gian đầu những hành động mua bán bằng đại học được diễn ra trong bóng tối và ít kẻ biết đến thì giờ đây hành vi này lại được diễn ra công khai và hiên ngang hơn.

Thực trạng sử dụng bằng giả ở Việt Nam

Không chỉ là mua bán trực tiếp qua truyền miệng mà ngày nay tình trạng này còn được xuất hiện cả trên các phương tiện truyền thông như Facebook, zalo,… với mong muốn tìm được nhiều khách hàng hơn nữa.

Thực trạng này diễn ra rất phổ biến và mang tính công khai, tìm hiểu về nguyên nhân bằng giả lại được sử dụng nhiều đến vậy mời các bạn tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới này nhé.

Xem thêm: Việc làm giáo dục - đào tạo

2. Vì sao lại có tình trạng sử dụng bằng giả?

Bạn đang thắc mắc tại sao bằng giả lại được nhiều người sử dụng đến vậy? Có hai lý do chính khiến người ta ngày càng ưa chuộng bằng giả đó là: Thứ nhất, sở hữu bằng cấp sẽ giúp họ xin việc dễ dàng hơn, thứ hai là khi có bằng đại học lương chắc chắn cao hơn so với những ứng viên sở hữu bằng cao đẳng hoặc trình độ lao động phổ thông.

Vậy để hiểu rõ hơn về hai lý do cơ bản này, ngay sau đây mời bạn cùng tìm hiểu một số thông tin chi tiết về chúng nhé:

2.1. Không có bằng cấp rất khó xin việc làm

Ở thị trường Việt Nam vẫn còn ưa chuộng hình thức, các nhà tuyển dụng mặc định rằng người nào sở hữu bằng cấp càng cao đồng nghĩa với kiến thức của họ cũng là xứng tầm. Vậy nên bạn có thấy trong các bản tin tuyển dụng thường có dòng lưu ý “ưu tiên người bằng cấp”?

Vì sao lại có tình trạng sử dụng bằng giả?

Tất cả các công việc ở lĩnh vực khác nhau nếu như bạn không sở hữu bằng đại học thì bạn sẽ khó thể nào lọt qua được vòng sơ tuyển đó là chưa kể tới việc bạn xin vào những vị trí cần bằng cấp chuyên môn.

Nói chung thực trạng này dẫn tới việc ứng viên xin việc dù có kinh nghiệm nhưng nhà tuyển dụng vẫn mong muốn họ có bằng đại học rồi mới xét tới các tiêu chí còn lại. Như vậy nếu không có bằng đại học chắc chắn khả năng xin việc của bạn là rất thấp, đây chính là lý do đầu tiên khiến bằng giả được ưa chuộng.

CV xin việc

2.2. Sở hữu bằng đại học thu nhập sẽ cao hơn

Thực trạng trên đồng nghĩa với việc mức thu nhập của ứng viên khi có bằng đại học sẽ cao hơn là những tấm bằng trình độ thấp hơn. 

Sở hữu một tấm bằng đại học bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều công việc khác nhau có mức thu nhập cao. Bởi lẽ hiện nay tất cả mọi ban ngành các cấp khi tuyển dụng họ đều áp dụng trả lương theo cấp bậc, theo ngạch. Vì thế những người sở hữu tấm bằng trình độ càng cao thì hệ số lương mà họ nhận được là càng lớn.

Rõ ràng xuất phát từ những yêu cầu thực tế như tôi vừa trình bày thì những người lao động muốn tìm được việc làm và muốn mức thu nhập của họ cao hơn thì họ không thể không nghĩ tới việc sử dụng bằng giả.

2.3. Sử dụng bằng đại học giả liệu có đơn giản?

Thực tế cho thấy rằng các doanh nghiệp yêu cầu bằng đại học của ứng viên cũng chỉ là để đánh giá xem ứng viên đó có đủ điều kiện như họ mong muốn hay không chứ chẳng có công ty nào phát hiện bằng giả của ứng viên lại đi báo công an cả. Điều đó không chỉ gây tốn kém mà còn mất thời gian của họ bởi thực chất cái quan trọng hơn cả là năng lực và những cống hiến của nhân viên đối với doanh nghiệp.

Với những doanh nghiệp lớn khi phát hiện họ còn không có phản ứng huống gì là những doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ. Điều này là không thể nào diễn ra nên bạn hoàn toàn không phải nghĩ tới.

Lý do bằng đại học giả được ưa chuộng

Đối với nhiều doanh nghiệp, họ tạo cơ hội cho cả những ứng viên không có bằng cấp mà có kinh nghiệm, vậy nên việc phát hiện bằng giả thực chất cũng không làm ảnh hưởng tới quá trình tuyển dụng của họ.

Đối với nhà tuyển dụng, tấm bằng đại học của ứng viên chỉ có tác dụng trước khi tuyển dụng chính thức còn từ sau khi tuyển dụng thì nó xem như vô nghĩa. Bạn chỉ cần chứng minh được năng lực thực sự của mình thì dù bị phát hiện tấm bằng đại học là giả bạn cũng sẽ có cơ hội được giữ lại làm việc.

Tìm hiểu thêm: Việc làm luật - pháp lý

3. Bằng đại học giả có dễ bị phát hiện không?

Bàn về vấn đề bằng đại học giả có dễ bị phát hiện không? Đây là vấn đề mà nhiều người quan tâm và thắc mắc nhất là những người đang nảy sinh ý định này trong đầu.

Sẽ có nhiều khía cạnh để đánh giá về điều này, dễ hay khó một phần là ở bản thân người mua bằng.

Đây là một sản phẩm của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành thì chắc chắn những người trong ngành sẽ có những tiêu chí để phát hiện dễ dàng hơn so với những người ngoài ngành. Tuy nhiên tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức nghi ngờ mà họ cũng không thể trực tiếp khẳng định được đó là bằng thật hay giả.

Bộ giáo dục sẽ có công cụ để kiểm chứng một tấm bằng đại học là thật hay giả, tuy nhiên không phải ai cũng có công cụ ấy, đó chính là lý do mà những tấm bằng giả vẫn hiên ngang tung hoành khắp nơi.

Hãy đặt mình vào 2 hoàn cảnh quan trọng và xem tấm bằng giả của bạn có dễ bị phát hiện hay không:

Đối với cơ quan nơi bạn làm

Đối với nơi bạn làm việc, ai có thể phát hiện ra tấm bằng của bạn là giả?

Đáp án là chẳng ai cả, bởi vì như tôi vừa nói chỉ có công cụ phát hiện bằng giả mới có thể phân biệt còn nếu là nhìn vào mắt thường thì rất khó để phát hiện. Đó là chưa kể tới hành vi làm bằng giả trên phôi thật thì càng khó để phát hiện. Chỉ trừ một số trường hợp sau đây là họ có thể tìm cách phát hiện nếu muốn:

Bằng đại học giả có dễ bị phát hiện không?

- Một người đồng nghiệp nhưng đang cạnh tranh với bạn: Đây là đối tượng thường xuất hiện dù ở bất kỳ môi trường nào, có thể bạn đã bị nhắm là đối tượng cần phải loại bỏ và họ sẽ tìm cách để hạ gục bạn. Tuy nhiên cũng chẳng ai nghĩ ra kế truy tìm nguồn gốc trình độ của bạn, lại càng không thể phát hiện khi trong tay không có tấm bằng của bạn.

- Cấp trên đang cân nhắc để đưa bạn lên chức nhưng họ cũng chỉ có thể dựa trên bằng cấp mà bạn đang có, nếu có giữ tấm bằng ấy thì họ cũng không thể phát hiện đó là bằng thật hay giả.

- Còn một trường hợp nữa là do chính bạn tuột miệng nói rằng mình mua bằng giả.

Đối với cơ quan công chứng 

Theo bạn bằng đại học giả có dễ bị phát hiện không?

Ngay cả đối với văn phòng công chứng cũng khó mà phát hiện ra bằng nào là thật và bằng nào là giả, chỉ khi bạn để lộ sơ hở, nguyên nhân chủ yếu là do:

- Bằng của bạn là bằng dởm, kém chất lượng người bình thường nhìn lướt qua là thấy sự khác biệt ngay.

- Do tâm lý của bạn có thể là sợ sệt, run rẩy khi được hỏi đến thì lắp bắp không nói lên lời,... đó là những dấu hiệu cho cơ quan công chứng nghi ngờ.

- Bạn có tật nên dễ giật mình, chỉ cần là câu hỏi liên quan đến bằng là mặt bạn đã tái xanh lại và sợ phát hiện nên tự khai trước cho an toàn,...

Xem thêm: Mách bạn những cách đơn giản phân biệt bằng lái xe thật giả

4. Dùng bằng giả bị phát hiện bạn cần phải làm gì?

Bạn phải luôn luôn nhớ rằng, “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, bằng giả thì mãi mãi không phải là bằng thật và có thể bạn sẽ bị phát hiện. Vậy khi bị phát hiện thì bạn sẽ làm gì? Thú tội ư hay chối bỏ? Hãy xem một số hướng dẫn cách xử lý khi bị phát hiện dùng bằng giả ở nội dung dưới đây:

Bị phát hiện dùng bằng đại học giả bạn xử lý ra sao?

Thứ nhất, khi bị phát hiện dùng bằng giả hãy thật bình tĩnh để giải quyết sự việc. Lúc này bạn sẽ là trung tâm của vũ trụ và bạn cần phải chứng tỏ được năng lực của mình là có thật chứ không chỉ có trên danh nghĩa khi dựa vào tấm bằng đại học đó. Hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy mục đích sử dụng bằng giả của bạn chỉ là muốn được nhận vào làm và thể hiện năng lực của mình cống hiến cho công ty chứ không có mục đích gì xấu.

Thứ hai, nếu như bạn chứng minh được năng lực của mình thì sẽ chẳng có công ty nào lại đẩy người tài đi chỉ dựa vào tấm bằng vô tác dụng ấy cả.

Nói chung dù là tấm bằng đại học giả có đem lại lợi ích cho các bạn tuy nhiên nếu bị các cơ quan pháp luật phát hiện thì những cách xử lý trên đều là vô nghĩa. Nhà nước đã có những quy định xử phạt đối với các đối tượng làm giả và sử dụng bằng phôi bằng giả, vậy nên các tốt nhất để không chịu hậu quả xấu đó là bỏ công bỏ sức để học hành đến nơi đến chốn.

Hãy đăng ký các khóa học chuyên sâu tại các trung tâm nếu bạn là người bận rộn và học theo quỹ thời gian rảnh rỗi để có được một tấm bằng đại học thật và dùng nó đến suốt đời. 

Dùng bằng giả bị phát hiện bạn cần phải làm gì?

Đó là tất cả những thông tin liên quan đến bằng đại học giả, hy vọng qua bài viết này các bạn có thể trả lời được câu hỏi “Bằng đại học giả có dễ bị phát hiện không?” và biết cách phòng tránh những hệ luỵ xảy ra nếu đã trót sử dụng nó. Đón đọc những thông tin hữu ích khác tại website timviec365.vn để biết thêm chi tiết, chúc bạn công việc luôn hanh thông.

Làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT?

Bạn nghĩ sao nếu lập nghiệp không qua tấm bằng đại học? Nếu bạn là ứng viên chỉ sở hữu tấm bằng THPT thì bạn có thể làm những công việc gì? Hãy cùng tôi khám phá những thông tin bên dưới để tìm đáp án cho những câu hỏi trên nhé!

Làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT?

Bạn nghĩ sao nếu lập nghiệp không qua tấm bằng đại học? Nếu bạn là ứng viên chỉ sở hữu tấm bằng THPT thì bạn có thể làm những công việc gì? Hãy cùng tôi khám phá những thông tin bên dưới để tìm đáp án cho những câu hỏi trên nhé!

Làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-