Quay lại

Hé lộ cách xây dựng bảng kế hoạch marketing chi tiết nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Marketing luôn là một lĩnh vực nhận được sự quan tâm của nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, để trở thành một marketer giỏi thì đó không phải là điều dễ dàng. Với mỗi một chiến dịch cụ thể thì việc xây dựng một bảng kế hoạch marketing sẽ là điều cần thiết. Vậy, cách xây dựng bảng kế hoạch marketing như thế nào? Cùng tìm hiểu về bảng kế hoạch marketing ngay sau đây nhé!

Kiếm việc làm

1. Ý nghĩa của bảng kế hoạch marketing

Bảng kế hoạch marketing được xem là một trong những điều cần thiết của các nhà marketer hiện nay. Với việc lập một bảng kế hoạch marketing, các chuyên viên marketing sẽ có thể nắm bắt được các công việc, những hành động để thực hiện việc hoàn thành chương trình marketing của bạn. 

Thông qua bảng kế hoạch marketing, bạn sẽ biết được mục tiêu mình hướng đến là gì? Đối tượng khách hàng mục tiêu, công chúng mục tiêu của mình là ai? Bạn nên tập trung vào điều gì? Với việc nhận định một cách rõ ràng những điều mà mình hướng tới sẽ giúp bạn có thể xác định được đường đi nước bước cho mình cùng với đó là những công việc có khả năng giúp bạn hoàn thành những công việc.

Bảng kế hoạch marketing

Mặc dù bạn có thể áp dụng cũng như sử dụng các chiến lược marketing quy mô từ công ty, tuy nhiên, thực tế thì bảng kế hoạch marketing vẫn là điều có khả năng cao trong việc quyết định sự thành công của bạn với marketing. Khi xác định hành vi khách hàng bạn có thể sử dụng mô hình AIDA hay 5W1H,... từ đó xây nên consumer cần gì, thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng.

Vậy, làm sao để có thể xây dựng một bảng kế hoạch marketing hoàn hảo? Những thông tin được chia sẻ dưới đây sẽ là đáp án dành cho bạn.

Xem thêm: Việc làm marketing mới nhất hiện nay!

2. Cách xây dựng bảng kế hoạch marketing chi tiết

Với ý nghĩa của bảng kế hoạch marketing thì không có lý do gì mà các bạn không thực hiện việc xây dựng bảng kế hoạch cho mình để có thể chạm tay tới thành công một cách trọn vẹn nhất.

2.1. Những nội dung trong một bảng kế hoạch marketing

Với một bảng kế hoạch marketing thông thường thì sẽ bao gồm các nội dung chính như sau: Mục tiêu kinh doanh và mục tiêu của marketing cần hướng tới, Thực trạng hiện tại, Các xu hướng trong marketing, Đối tượng mục tiêu, Hướng tiếp cận khách hàng, Kế hoạch chiến lược, Chiến thuật, KPI, Quản lý rủi ro và Báo cáo giám sát.

Nội dung

Về cơ bản thì đây sẽ là những nội dung mà các bạn cần đưa vào bảng kế hoạch marketing của mình. Với việc dựa trên các nội dung đưa ra này sẽ giúp bạn có thể bám sát được với đích đến của mình trong chặng đường thực hiện một chiến dịch marketing.

2.2. Thực hiện xây dựng bảng kế hoạch marketing

Sau đây sẽ là các bước giúp bạn sẽ có thể thực hiện việc xây dựng bảng kế hoạch marketing.

2.2.1. Xây dựng mục tiêu

Mục tiêu hướng đến sẽ là yếu tố then chốt cũng như mang tính quyết định trong việc xây dựng một chiến lược marketing. Đây được xem là phần cần đặt ra đầu tiên trong việc xây dựng một bảng kế hoạch marketing.

Để có thể xác định được mục tiêu marketing một cách chính xác và đúng hướng nhất thì các bạn có thể làm theo các bước sau:

- Thực hiện việc liệt kê các mục tiêu dựa trên phương pháp SMART.

- Sử dụng các con số cụ thể  và có khả năng đo lường được.

Cách xây dựng

- Áp dụng dựa trên ngân sách của công ty.

2.2.2. Đánh giá thực trạng

Thực tế thì việc đánh giá thực trạng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện được chiến dịch marketing hay không. Thực trạng ở đây sẽ bao gồm thực trạng về tình hình phát triển của doanh nghiệp cùng với đó là thực trạng của các kênh marketing. Thông qua đó, các bạn có thể xác định được cho mình những yếu tố có khả năng phù hợp cao với chiến dịch marketing.

- Đối với thực trạng về doanh nghiệp

+ Đưa ra những con số thống kê lấy từ thị trường.

+ Ghi chú những con số có ý nghĩa quan trọng.

+ Kết hợp sử dụng các biểu đồ.

+ Thực hiện việc so sánh.

Gồm 12 bước

- Đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức với việc áp dụng ma trận SWOT. Việc này cần thực hiện một cách toàn diện nhất để có thể đưa ra được những thông tin chính xác nhằm đánh giá một cách hiệu quả nhất có thể.

Tìm hiểu thêm: Danh sách công ty tuyển dụng trưởng phòng marketing mới nhất!

2.2.3. Đánh giá thực trạng marketing trong ngành

Đối với lĩnh vực marketing trong ngành thì đây sẽ là điều mà các bạn có thể đưa ra được những đánh giá cụ thể và xác thực nhất. Bởi việc thực hiện bảng kế hoạch marketing sẽ cho thấy được rõ nhất điều bạn cần làm được. Vì thế, trong lĩnh vực mà công ty mình đang hoạt động thì marketing có xu hướng ra sao.

Những điều mà bạn cần làm trong mục này bao gồm:

- Đưa ra cụ thể danh sách các công ty, doanh nghiệp trong ngành.

- Thực hiện xác định đối thủ có sự cạnh tranh trực tiếp.

- Nắm bắt và tìm hiểu thông tin về chiến lược marketing của đối thủ.

- Thực hiện đánh giá kết quả những campaign đã thực hiện.

- Tìm hiểu và đánh giá về các xu hướng cũng như các bài học được rút ra.

- Nghiên cứu một cách cụ thể về các case study.

Đánh giá thực trạng

Sau khi bạn đã hoàn thành xong việc nghiên cứu và tìm hiểu về đối thủ thì các bạn sẽ cần thực hiện những việc sau:

- Thực hiện xác định vị trí của mình với đối thủ trên thị trường hiện nay ra sao.

- Lựa chọn xu hướng mình cần hướng tới.

- Rút ra bài học kinh nghiệm cho mình từ lỗi sai của đối thủ.

- Nghiên cứu hướng đi có phần độc đáo và tạo được điểm nhấn để có thể nhanh chóng chiếm lĩnh được tâm trí của khách hàng cũng như thị trường.

Việc này đòi hỏi các marketer cần có sự phân tích và nghiên cứu một cách chuyên sâu nhất nhằm mục đích tìm ra được đúng insight khách hàng mà công ty, doanh nghiệp bạn cần hướng tới.

2.2.4. Những xu hướng trong marketing

Hiện nay, một cách khái quát nhất thì chúng ta có thể đúc kết được những xu hướng marketing đang được đón nhận cũng như tạo được hiệu ứng một cách tốt nhất.

Xu hướng

- Xu hướng trong quảng cáo về video và content.

- Xu hướng mobile marketing.

- Xu hướng social influencer marketing.

- Chú trọng đầu tư vào content.

- Sử dụng Display Ads và Programmatic.

- Sử dụng Automation marketing.

- Ứng dụng conversion rate optimization.

Việc nắm bắt các xu hướng trong marketing sẽ giúp bạn có thể nhận ra được bài học cho mình trong việc tạo sự chú ý và gây ấn tượng với khách hàng. 

2.2.5. Xác định đối tượng mục tiêu

Đối với đối tượng mục tiêu muốn hướng đến, các bạn cần thực hiện các khảo sát, nghiên cứu để tìm ra được nhu cầu của khách hàng. Qua đó, có thể xây dựng cũng như tìm ra được cách thức để làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Khách hàng mục tiêu

Các công việc cần thực hiện bao gồm như sau:

- Đưa ra các đặc điểm về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu.

- Thực hiện việc phân tích hành vi người tiêu dùng mà cụ thể ở đây là khách hàng mục tiêu.

Đây được xem là hai công việc cơ bản mà bạn cần tiến hành để xác định và nhìn nhận một cách rõ ràng và cụ thể hơn về khách hàng của mình.

Xem thêm: AIDA là gì? Vai trò của mô hình AIDA trong ngành Quảng cáo

2.2.6. Phương hướng tiếp cận chiến lược

Đây sẽ được xem là kết quả của việc thực hiện phân tích, đánh giá và tổng hợp các thông tin được đưa ra ở trên. 

Cách tiếp cận cũng như phương án của chiến lược cần phải đảm bảo được các yếu tố sau đây:

- Thể hiện được tính chiến lược.

- Đúng theo xu hướng hiện tại.

- Có sự khả thi cao.

Hướng tiếp cận

- Nhận thấy được rõ về phạm vi và đối tượng có sự tác động.

- Có thể xác định được kết quả một cách khách quan.

Tìm việc làm marketing manager

2.2.7. Về concept

Concept hay còn được biết đến là chủ đề. Việc xác định concept sẽ cần phù họp với chiến lược và được thể hiện một cách rõ ràng nhất cũng như xuyên suốt chương trình của chiến dịch marketing tại tất cả các kênh. Mọi yếu tố sử dụng cần làm nổi bật được concept này.

2.2.8. Story và key visual

- Key visual chính là hình ảnh thể hiện được concept. Sử dụng key visual thì bạn sẽ phải thiết kế ảnh sao cho nổi bật và người nhìn liên tưởng được đến concept mà bạn xây dựng.

- Storytelling là câu chuyện xoay quanh và gắn liền với Concept cũng như key visual. Việc xây dựng một câu chuyện độc đáo, ấn tượng sẽ giúp bạn tạo được hiệu ứng tốt hơn.

2.2.9. Master Plan

Master plan hay còn gọi là kế hoạch chiến lược. Đây sẽ là quá trình tổng hợp lại toàn bộ những điều ở trên để có thể cụ thể hóa từng phần một cách tốt nhất.

Master plan

Các công việc gồm có:

- Thực hiện mô hình hóa tất cả chiến lược cần có.

- Thể hiện concept.

- Những kênh và chiến thuật cho từng kênh.

- Sự tương tác giữa các kênh.

- Mục tiêu của từng chiến thuật được sử dụng.

- Timeline và các hoạt động phụ trợ khác.

2.2.10. Chiến thuật và KPI

- Đối với chiến thuật, bạn cần thể hiện một cách chi tiết, rõ ràng và cụ thể. Việc mang tính tượng trưng hay ý tưởng sẽ khiến cho toàn bộ bảng kế hoạch marketing mà bạn xây dựng trở nên khá mơ hồ. Hơn hết, đây cũng sẽ là điều mang tính quyết định liệu proposal của bạn có được phê duyệt và thông qua hay không.

KPI

- KPI sẽ giúp cho việc thể hiện chiến thuật của bạn rõ ràng hơn. Đặt chỉ tiêu cho từng chỉ số của chiến thuật sẽ giúp bạn cụ thể hóa được những công việc mình định làm. Bước đầu đó là đánh giá qua các chỉ số đo lường như CPA, CPM, CPS, CPI, CPO ,...

2.2.11. Thực hiện quản lý rủi ro

Đây là công việc tưởng thừa nhưng lại rất quan trọng. Việc quản lý rủi ro sẽ giúp bạn xác định được những bất cập, khó khăn có thể xảy ra. Qua đó, bạn sẽ có cho mình các phương án xử lý một cách nhanh nhất và tốt nhất. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong công việc cũng như xử lý các tình huống.

2.2.12. Thực hiện báo cáo giám sát

Việc báo cáo, giám sát được xem là công việc cần thiết để có thể nắm bắt tình hình thực hiện chiến dịch của mình ra sao. Cơ chế về báo cáo, các loại báo cáo, điều chỉnh kế hoạch marketing để tạo được hiệu ứng thuận lợi hơn.

Trên đây là những chia sẻ về cách lập bảng kế hoạch marketing các bạn có thể tham khảo. Mong rằng, qua bài viết này, các bạn đã có thể vận dụng và lập cho mình một bảng kế hoạch marketing hoàn hảo nhất nhé!

Xem thêm: 5 công cụ xúc tiến trong marketing doanh nghiệp không thể bỏ lỡ

Tổng hợp cách thu hút khách hàng đến cửa hàng không nên bỏ qua

Thu hút khách đến cửa hàng là một trong những mục đích đầu tiên mà các nhà kinh doanh hướng đến. Bài toán đặt ra là làm thế nào để thu hút thật nhiều khách đến cửa hàng là một bài toán khó làm cho rất nhiều nhà kinh doanh đau đầu. Nội dung bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bạn có thể tham khảo để áp dụng cho cửa hàng của mình, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nội dung này nhé.

Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng

Thu hút khách đến cửa hàng là một trong những mục đích đầu tiên mà các nhà kinh doanh hướng đến. Bài toán đặt ra là làm thế nào để thu hút thật nhiều khách đến cửa hàng là một bài toán khó làm cho rất nhiều nhà kinh doanh đau đầu. Nội dung bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bạn có thể tham khảo để áp dụng cho cửa hàng của mình, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nội dung này nhé.

Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-