Quay lại

Bảng mô tả công việc điều dưỡng và vấn đề xung quanh nghề

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Với xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, khéo theo nhu cầu về vấn đề sức khỏe con người cũng được tăng theo. Chính vì vậy điều dưỡng viên chăm sóc sức khỏe là một bộ phận không thể thiếu. Vậy công việc của điều dưỡng viên là gì, bản mô tả công việc điều dưỡng viên sẽ ra sao? Cùng các vấn đề xung quanh chuyện nghề nghiệp của người trong nghề… chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Việc làm Y tế - Dược

1. Những điều dưỡng - họ là ai?

Điều dưỡng là một trong những nghề nghiệp trong hệ thống sức khỏe và y tế, nhằm bảo vệ cũng như chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho mọi người một cách tối ưu nhất, dự đoán bệnh qua chuẩn đoán và điều trị bệnh cho cộng đồng. Những người mà làm việc trong ngành nghề điều dưỡng này sẽ được gọi là y tá hoặc điều dưỡng viên. Điều dưỡng viên sẽ là người phụ trách công tác, chăm sóc sức khỏe và kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân sau đó là làm công việc phục vụ cho quá trình hồi phục sức khỏe của bệnh nhân trước và sau khi thăm khám tại bệnh viện.

Ngoài ra điều dưỡng là một chuyên ngành trong hệ thống của việc đào tạo nhân lực y tế cộng đồng và có nhiệm vụ bảo vệ, tối ưu hóa sức khỏe, dự phòng bệnh và chấn thương… Điều dưỡng cũng sẽ là người thực hiện nhiệm vụ là xoa dịu nỗi đau người bệnh qua chuẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cá nhân, hay gia đình và rộng hơn là cộng đồng.

Điều dưỡng viên

Ngành điều dưỡng là một ngành học được trang bị các kiến thức về y tế, kĩ năng thực hành của y học, am hiểu nguyên tắc và quy trình chăm sóc cho người bệnh nhân, điều dưỡng viên cũng là người hỗ trợ bác sĩ triển khai các hoạt động có liên quan đến điều trị như: truyền dịch, tiêm chích, tham vấn tâm lý và chăm sóc bệnh nhân nội, ngoại trú, kiểm tra các thiết bị y tế trước khi sử dụng,…

Các bạn trẻ muốn trở thành điều dưỡng viên, thì khi theo học ngành điều dưỡng ở các trường đại học các bạn sẽ được trang bị các kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu và chuyên sâu vào các vấn đề liên quan đến khoa học xã hội, khoa học sức khỏe… Cùng với đó các bạn cũng sẽ được trau dồi khả năng phân tích để áp dụng nguyên lý vào điều dưỡng, chuẩn đoán điều dưỡng, quy trình kĩ thuật điều dưỡng cơ bản, kĩ thuật điều dưỡng chuyên khoa… Cùng các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của con người… đó đều là những kiến thức quan trọng mà trong chương trình học sẽ cung cấp cho các bạn.

Tại Việt Nam, trước đây nghề điều dưỡng thì gọi là y tá, có ý nghĩa là người phụ tá cho thầy thuốc chính hay còn gọi là bác sĩ. Còn đến ngày nay, điều dưỡng được coi là ngành nghề độc lập trong hệ thống y tế. Hiện nay điều dưỡng viên có nhiều cấp bậc và trình độ khác nhau, được quy định cụ thể và chi tiết trong hệ thống ngạch bậc công thức theo các văn bản quy định của Bộ Nội vụ.

Tiết lộ: Bí mật về lương điều dưỡng bệnh viện tại đây!

2. Mô tả chi tiết công việc điều dưỡng

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về nghề nghiệp cũng như công việc của người điều dưỡng, bài viết này xin chia sẻ bản mô tả công việc của một người điều dưỡng viên bạn  có thể tải về dưới đây:  mo-ta-cong-viec-dieu-duong.docx

Khi đảm nhận công việc của người hộ lý, điều dưỡng viên sẽ thực hiện những công việc sau:

- Tổ chức đón tiếp cũng như hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục về hành chính. Đồng thời điều dưỡng viên sẽ thực hiện chính xác và nghiêm chỉnh các quy định cũng như quy chế của bệnh viện đề ra. Đặc biệt là những quy chế có liên quan đến bệnh nhân, và chăm sóc bệnh nhân toàn diện. Nghiêm chỉnh chấp hành các quy chế của bệnh viện, quy chế quản lý buồng thủ thuật và buồng bệnh nhân.

- Ghi những dấu hiệu, thông số và triệu chúng bất thường của người bệnh và cách xử lý vào phiếu chăm sóc và phiếu theo dõi theo đúng quy định.

- Nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ y lệnh mà bác sĩ đưa ra, thực hiện nhiệm vụ đi thăm người bệnh, nhận các yêu cầu của bác sĩ về kế hoạch cũng như điều trị chăm sóc bệnh nhân của điều dưỡng trưởng khoa để tổ chức thực hiện.

- Xây dựng cho mình kế hoạch chăm sóc người bệnh, thực hiện các kĩ thuật về tiêm thuốc, truyền dịch, đặt thông tiểu, uống thuốc, thay băng…Các kĩ thuật cấp cứu theo đúng quy định và vận hành bảo quản các thiết bị y tế trong khoa theo sự phân công.

- Bổ sung cho bệnh nhân một số loại thuốc theo quy định và kiểm tra sử dụng thuốc trực hàng ngày của bệnh nhân. Thường xuyên phải theo dõi và kiểm tra bảo dưỡng, sử dụng và quản lý vật tư thiết bị y tế theo quy định hiện hành. Lập ra kế hoạch yêu cầu sửa chữa và mua các dụng cụ y tế bị hỏng.

Việc làm điều dưỡng

Công việc của điều dưỡng

- Vào thời điểm làm việc cuối giờ trong ngày phải bàn giao lại người bệnh của mình cho y tá điều dưỡng trực và ghi vào sổ những y lệnh còn lại rong ngày, kèm theo đó là những yêu cầu chăm sóc, theo dõi đối với từng bệnh nhân, từng người bệnh đặc biệt là những người bệnh nặng.

- Điều dưỡng viên thường xuyên phải động viên bệnh nhân an tâm chữa bệnh và điều trị cho khỏi bệnh dù có là bệnh hiểm nghèo đi chăng nữa. Bản thân mỗi người hộ lý và điều dưỡng viên phải thực hiện tốt về quy định y đức. Báo cáo với bác sĩ tình hình bệnh nhân hàng ngày, hàng tháng theo quy định.

- Ghi và cập nhật sổ đăng kí bệnh nhân vào viện. Khi chuyển sang khoa khác hoặc là chuyển viện, ra viện hoặc trường hợp xấu nhất là bệnh nhân tử vong. Bảo quản tốt các tài sản liên quan đến phòng bệnh như dụng cụ y tế, thuốc men, trật tự và vệ sinh buồn thủ thuật, buồng bệnh trong phạm vi được phân công.

- Tham gia những nghiên cứu khoa học về lĩnh vực hướng dẫn và thực hành về công tác chăm sóc người bệnh, chăm sóc người bệnh cho các học viên học việc khi được trưởng khoa phân công.

- Trong trường hợp bệnh nhân nguy kịch thì phải báo cáp kịp thời những diễn biến bất thường và chăm sóc theo y lệnh tới bác sĩ điều trị xử lí kịp thời.

Việc làm điều dưỡng phòng khám

3. Điều dưỡng cần phải có kiến thức và kĩ năng như thế nào

Để có thể đảm nhận và thực hiện tốt các công việc mà một điều dưỡng viên phải làm như ở trên thì càn phải có những kiến thức và kĩ năng cơ bản sau:

- Về kiến thức: Nắm được hầu hết các nội dung cơ bản về cấu tạo, hoạt động cũng như chức năng của cơ thể con người trong trạng thái bình thường và bệnh lý. Phân tích được sự tác động của môi trường sống xung quanh với sức khỏe con người, những biện pháp duy trì cũng như cải thiện điều kiện sống để bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Nắm vững các kiến thức và nguyên tắc cơ bản về quy trình chăm sóc điều dưỡng. Mô tả ra các triệu chứng chính và các biện pháp để phòng bệnh ngoại khoa cũng như nội khoa, nhi khoa, sản – phụ khoa cũng như các bệnh truyền nhiễm mà con người hay gặp phải. Phải biết cách nắm bắt tâm lý người bệnh. Trình bày tốt về luật pháp và chính sách của nhà nước về công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

- Về kĩ năng: Thành thục kĩ năng thực hiện quy trình về điều dưỡng cơ bản, thực hiện tốt kế hoạch chăm sóc người bệnh theo đúng quy trình điều dưỡng để chăm sóc cho người bệnh.

Tham gia vào các công tác tư vấn, giáo dục sức khỏe cộng đồng, cùng với đó là phối hợp thực hiện tốt công tác chăm sóc về sức khỏe ban đầu, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng, xã hội.

Việc làm điều dưỡng đa khoa

Kiến thức và kĩ năng của điều dưỡng

4. Ngành điều dưỡng yêu cầu gì

Nếu bạn muốn trở thành điều dưỡng viên bạn cần tốt nghiệp những chuyên ngành về y dược tại các trường Đại học và Cao đẳng. Hơn nữa bạn cần có những kiến thức và am hiểu, đam mê với ngành nghề này.

Công việc này cần tiếp xúc làm việc nhiều với con người vậy cho nên bạn cần phải có một tấm lòng ấm áp và thái độ yêu thương với các bệnh nhân, dùng tình cảm và sự ân cần chu đáo để giúp cho bệnh nhân có được sự hỗ trợ về mặt tinh thần vượt qua được những khó khăn và sợ hãi khi bị ốm đau bệnh tật.

5. Khó khăn và thách thức của nghề

Những người điều dưỡng giỏi có kinh nghiệm làm việc trong các bệnh viện lớn và các bệnh viện thường khác thì nhìn họ rất nhanh nhẹn và chuyên nghiệp trong công việc. Nếu như là một người mới tốt nghiệp ra trường, mới bắt đầu đi làm thì bạn phải trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách. Nếu có thể qua được thời gian ban đầu thì bạn mới có thể trụ lại được trong nghề.

5.1. Khó khăn khi tiếp xúc với bệnh nhân

Một khi bạn đã quyết định hoạt động trong lĩnh vực ngành Y thì bạn bắt buộc phải chấp nhận mọi thứ. Giả dụ như những trường hợp khi bạn gặp phải bệnh nhân bị tai nạn, hay bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng về cơ thể ở bên ngoài. Có rất nhiều trường hợp các điều dưỡng viên mới vào nghề chưa quen với máu, nên trong thời gian đầu làm việc rất sợ hãi. Ngoài ra còn phải trực tiếp đỡ, dìu bệnh nhân sao cho đúng cách, để đi từ phòng khám này sang phòng khám khác, và dìu bệnh nhân đi làm các xét nghiệm. Đây chỉ là một trong những khó khăn cơ bản nhất mà bất cứ điều dưỡng viên mới vào nghề nào cũng đều gặp phải.

Xem thêm: Cách điền mẫu C70A giúp bạn hoàn thiện hồ sơ thai sản

Khó khăn và thách thức của nghề

5.2. Điều dưỡng viên phải làm nhiều công việc hơn

Một người điều dưỡng viên được coi như là cánh tay đắc lực của bác sĩ, chính vì vậy nên họ thường phải đảm nhiệm nhiều công việc hơn cùng một lúc. Đặc biệt đối với các điều dưỡng viên mới đi làm ở bệnh viện cần phải khẳng định chính năng lực của mình: Ngoài công việc chính là chăm sóc cho người bệnh thì điều dưỡng viên còn phải phát thuốc, tiêm thuốc, hỗ trợ cùng với các bác sĩ và phối hợp cùng các chuyên viên y tế trong suốt quá trình khám và chữa bệnh.

Tuyển dụng điều dưỡng nha khoa

5.3. Dễ dàng bị lây bệnh từ các bệnh nhân

Ngoài bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân ra, thì điều dưỡng viên cũng là người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân. Chính vì vậy, tất cả các điều dưỡng viên cần phải đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình cũng như đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để tránh nguy cơ mắc phải các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc cho bệnh nhân mà các điều dưỡng viên còn phải giao tiếp và hỗ trợ bệnh nhân bằng hành động chăm sóc và thái độ biểu thị mình là người quan tâm đến sức khỏe của bệnh nhân. Mặc dù y học ngày nay đã rất hiện đại, sử dụng nhiều máy móc vào trong y tế để nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho con người, nhưng cho dù các máy móc có hiện đại đến đâu thì cũng không thể thay thế được bằng sự ân cần, chăm sóc của con người, của một vị điều dưỡng viên. Hầu như tất cả các thiết bị máy móc hiện đại đều không thể có khả năng tác động tới cảm xúc và điều chỉnh hành động nhằm thích ứng với nhu cầu đa dạng của mỗi cá thể con người.

Nói tóm lại, điều dưỡng viên là một nghề khá vất vả, và phải đòi hỏi sự kiên trì cũng như tỉ mẩn và có y đức của những người làm ngành nghề điều dưỡng thì mới có thể theo được nghề đến cuối cùng và cống hiến với công việc.

Hi vọng sau bài viết này,các bạn đã hiểu rõ hơn được về nghề nghiệp cũng như biết về bảng mô tả công việc điều dưỡng, từ đó xác định rõ hơn nghề nghiệp mình muốn theo đuổi trong tương lai. Timviec365.vn là một website chuyên đăng tin tuyển dụng cũng như tìm kiếm các công việc phù hợp với khả năng và trình độ cho các bạn. Không lo không có việc làm với website Timviec365.vn. Chúc các bạn thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-