Quay lại

Khám phá TIPS dạy trẻ học thuộc bảng nhân hiệu quả nhất!

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Nếu như trong Tiếng Việt có bảng chữ cái thì lĩnh vực Toán học lại cần nền tảng vững chắc là bảng cửu chương. Bảng cửu chương sẽ bao gồm 2 nhân tố đó là bảng nhân và bảng chia. Trong bài viết này timviec365.vn muốn gửi tới bạn một số tips giúp con mình học thuộc bảng nhân một cách dễ dàng.

1. Bảng nhân - nỗi ám ảnh của học sinh tiểu học

Trong bảng cửu chương, bảng cửu chương tiếng Anh, học sinh sẽ được thầy cô dạy về bảng nhân trước tiên. Nắm được những quy tắc trong hệ thống bảng nhân này ắt học sinh sẽ tư duy và nhanh chóng thuộc lòng bảng chia và sẽ giúp cho quá trình tìm cách học toán hiệu quả hơn. Tuy nhiên quá trình học bảng nhân lại diễn ra không mấy thuận lợi bởi nó chứa đầy khó khăn.

Trên thực tế, bảng nhân sẽ được Bộ giáo dục Việt Nam đưa vào chương trình học lớp 2 của học sinh tiểu học. Do đó bắt đầu bước vào lớp học này, học sinh sẽ được thầy cô cho tiếp cận với những phép tính nhân đầu tiên, học bảng nhân từ những con số nhỏ nhất và giảng giải cho trẻ những quy tắc để hình thành nên phép tính nhân đó.

Nói thì đơn giản vậy thế nhưng công tác giúp trẻ tiếp cận đi đến hiểu vấn đề là cực kỳ gian nan. Đối tượng học là các em học sinh còn rất nhỏ, khả năng nhận thức hay tư duy còn chưa cao. Hơn nữa ở những năm học đầu đời các em còn khá bỡ ngỡ khi cùng lúc phải tiếp cận với biết bao nhiêu kiến thức mới mẻ, phức tạp vậy nên dạy trẻ học thuộc bảng nhân là cả một hành trình dài.

Bảng nhân - nỗi ám ảnh của học sinh tiểu học

Về phía các con, thay vì ở những năm trước các bé được sinh hoạt tự do với những hoạt động vui chơi, ăn uống đúng với lứa tuổi thì ở cấp học này các em lại phải gồng mình trong một khuôn khổ nhất định. Chắc chắn điều này chẳng dễ dàng gì, cộng thêm việc học bảng nhân khó khăn lại càng khiến các bé chán nản. Thậm chí nhiều học sinh còn bị ám ảnh và trở nên sợ hãi mỗi khi phải học thuộc nó.

Bởi lẽ việc dạy trẻ học bảng nhân là cả hành trình dài, cần sự kiên nhẫn từ phí người dạy, tuy nhiên sẽ có những tips dạy trẻ học thuộc bảng nhân hiệu quả mà ít người biết. Nếu như đây đang là vấn đề mà bạn quan tâm vậy thì đừng bỏ lỡ những thông tin chia sẻ bên dưới nhé.

>> Xem thêm: Cách đọc số bằng tiếng anh

2. Tips dạy trẻ học thuộc bảng nhân dễ dàng 

Việc tìm hiểu và nắm bắt rõ những tips dạy trẻ học thuộc bảng cửu chương sau đây sẽ giúp trẻ nhanh chóng tiếp thu kiến thức và ghi nhớ lâu hơn. Đừng nôn nóng bởi vì chúng sẽ được xuất hiện ngay sau đây, hãy theo dõi ngay để cập nhật kiến thức bổ ích nhé:

2.1. Dạy trẻ học bảng nhân qua bài hát

Không thể phủ nhận tác dụng thần kỳ của âm nhạc đối với đời sống con người, nó không chỉ giúp chúng ta thư giãn mà hơn thế những giai điệu du dương, vui nhộn này còn giúp các bé học bài hiệu quả. 

Dạy trẻ học bảng nhân qua bài hát

Để phục vụ mục đích dạy học về các con số trong đó có bảng nhân, rất nhiều bài hát liên quan đã rơi đời. Do đó để các bé ghi nhớ lâu hơn, giáo viên hoặc phụ huynh có thể sử dụng cách này để áp dụng giúp con học thuộc bảng nhân nhé.

>> Xem thêm: Các tính chất của tam giác

2.2. Dạy trẻ học bảng nhân qua bảng tính của Pythagoras

Cách đây không lâu, Bright Side - kênh youtube về khoa học và giáo dục đã giới thiệu đến cộng đồng một bảng cửu chương mới mang tên “Bảng tính Pythagoras”. Bảng tính này có chức năng giúp bé ghi nhớ dễ dàng và có hứng thú học với môn Toán.

Ở bảng tính này, có một số đặc điểm nổi bật như là không chứa những thông tin không cần thiết, chẳng hạn dấu “=” hoặc dấu “X” sẽ không xuất hiện. Theo cách này, trẻ sẽ ghi nhớ một cách tự nhiên hơn, đồng thời mục đích chính mà tác giả muốn truyền tải đó là kích thích các bé khám phá và tìm ra quy luật của bảng tính chứ không phải là việc ghi nhớ thông thường.

Có thể nhiều phụ huynh còn hoang mang vì chưa hiểu rõ quy luật của bảng tính Pythagoras này, tuy nhiên thực chất nó lại rất đơn giản. Chỉ cần gióng số ở hàng ngang với các số tương ứng ở hàng dọc với nhau. Kết quả chính là điểm giao của 2 đường gióng đó.

Dạy trẻ học bảng nhân qua bảng tính của Pythagoras

Ví dụ: Số 2 ở hàng ngang gióng với số 1 ở hàng dọc, điểm giao nhau là số 2, và đó cũng chính là kết quả của phép tính nhân.

Không chỉ các hàng ngang, ta thấy trong bảng tính Pythagoras còn chứa cả hàng chéo. Các con số ở hàng chéo sẽ đối xứng nhau, vì vậy chỉ cần nhìn vào đó là các bé có thể nhận ra sự đối xứng này.

Với những bí quyết này, phụ huynh đã có thêm một phương pháp hữu hiệu để dạy trẻ học thuộc bảng nhân một cách dễ dàng hơn rồi đấy.

>> Xem thêm: Bài tập đạo hàm

2.3. Dạy trẻ học bảng nhân bằng thủ thuật

Với bộ não còn trống rỗng, hãy tận dụng để đưa những thông tin hữu ích vào để các bé có nền tảng vững chắc phát triển cho tương lai. Nếu bảng tính Pythagoras không giúp trẻ hiểu hơn về bảng nhân vậy thì bạn có thể sử dụng các thủ thuật dưới đây.

Dạy trẻ học bảng nhân bằng thủ thuật

Nếu con bạn đang gặp khó khăn ở những phép nhân lớn hơn chẳng hạn bảng nhân 6, nhân 7 cho đến nhân 9 vậy thì hãy hướng dẫn con cách hoán đổi vị trí cho nhau. Khi đã nắm rõ được những bảng nhân nhỏ thì việc hoán đổi này thực sự là hữu ích và bạn nên áp dụng cho con để bé ghi nhớ lâu hơn.

>> Xem thêm: Các dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10

2.4. Ôn tập thường xuyên - cách hiệu quả để trẻ học thuộc bảng nhân

Một cách nữa được phụ huynh áp dụng dạy con mình học thuộc bảng nhân đó là đọc lại nhiều lần. Việc lặp đi lặp lại nhiều lần về các phép tính trong bảng nhân cũng khiến trẻ ghi nhớ lâu hơn.

Sau khi bé học thuộc, phụ huynh cần phải thực hiện thêm công đoạn nữa đó là hỏi lại các bé các phép tính đó, tuy nhiên không theo thứ tự để xem các bé có nhớ không. Thường xuyên kiểm tra kiểu như vậy sẽ giúp con ghi nhớ lâu và con sẽ tự ý thức được nhiệm vụ của mình không phải là chỉ học thuộc.

Ôn tập thường xuyên - cách hiệu quả để trẻ học thuộc bảng nhân

Bên cạnh đó, bất kể khi nào tiếp xúc với con thì phụ huynh có thể hỏi con để giúp con ghi nhớ. Việc ôn tập thường xuyên này sẽ rất hiệu quả đấy vậy nên hãy thực hành thường xuyên hơn nhé.

Ngoài ra, một cách rất hiệu quả giúp bé học thuộc bảng nhân hơn đó chính là hỏi con về những con số gắn liền với đồ vật mà con thích.

Ví dụ: Mẹ hãy hỏi con rằng con có 2 chiếc ô tô X 2 chiếc ô tô thì bằng mấy ô tô?...

Theo cách này đảm bảo các bé không những được ôn tập mà còn cảm thấy rất hào hứng nữa đấy.

>>Xem thêm: Giải toán qua mạng

3. Kinh nghiệm học bảng nhân hiệu quả dành cho học sinh

Để phục vụ cho công tác dạy và học bảng nhân với thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tiểu học, những tips hay vừa rồi có lẽ quý vị và các em cũng đã nắm được. Tuy nhiên vẫn cần thêm một vài bí quyết sau đây để hành trình này trở nên hoàn hảo hơn:

Thứ nhất, hãy kiên nhân trong việc dạy con, dạy trò bởi vì các bé còn mải chơi chưa ý thức được việc học. Phụ huynh và học sinh nên xác định đây là một hành trình dài với đầy khó khăn và thử thách.

Thứ hai, dạy con học phép tính dễ trước, khó học sau

Kinh nghiệm học bảng nhân hiệu quả dành cho học sinh

Thứ ba, thường xuyên động viên và giảng giải cho con về tầm quan trọng của các phép tính trong bảng nhân, từ đó các bé sẽ ý thức được nhiệm vụ của mình là gì.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính casio fx 570ms

Vậy là timviec365.vn vừa chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về cách dạy và học thuộc bảng nhân dễ dàng dành cho cả học sinh và phụ huynh. Hãy áp dụng những tips hay này để đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

Khám phá những thú vị có ở timviec365.vn

Chia sẻ vừa rồi chỉ là một phần rất nhỏ trong kho tàng kiến thức mà timviec365.vn cung cấp cho người dùng. Để biết thêm nhiều tin tức bổ ích khác về cuộc sống và công việc thì hãy đồng hành cùng website này. Chúc bạn luôn may mắn và thành công trong cuộc sống, có thật nhiều kiến thức để dạy con hiệu quả nhé!

Timviec365.vn 

Chia sẻ vừa rồi chỉ là một phần rất nhỏ trong kho tàng kiến thức mà timviec365.vn cung cấp cho người dùng. Để biết thêm nhiều tin tức bổ ích khác về cuộc sống và công việc thì hãy đồng hành cùng website này. Chúc bạn luôn may mắn và thành công trong cuộc sống, có thật nhiều kiến thức để dạy con hiệu quả nhé!

Timviec365.vn 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-