Quay lại

Giải đáp thắc mắc bằng tốt nghiệp cấp 3 có quan trọng không?

Tác giả: Nguyễn Loan

Có không ít các bạn học sinh băn khoăn không biết bằng tốt nghiệp cấp 3 có quan trọng hay không? Câu hỏi này tưởng chừng như đơn giản, dễ trả lời, dễ giải quyết, thế nhưng lại không như những gì chúng ta vẫn nghĩ. Để có câu trả lời đầy đủ, toàn diện nhất về thắc mắc này, bạn hãy cùng theo dõi hết bài viết ngay sau đây nhé.

1. Những hạn chế khi bạn không có bằng tốt nghiệp cấp 3

Nhẽ ra chúng ta nên đi ngay vào giải đáp xem bằng tốt nghiệp cấp 3 có thật sự quan trọng hay không? Thế nhưng để làm sáng tỏ điều này hơn thì cách tốt nhất là nên đi từ mặt hạn chế của bằng tốt nghiệp cấp 3.

Những hạn chế khi bạn không có bằng tốt nghiệp cấp 3

Để có thể lấy được bằng tốt nghiệp cấp 3, các bạn sẽ phải trải qua một quá trình học tập vô cùng dài, nó bắt đầu từ khi bạn đi học cho đến năm bạn học lớp 12. Tức là khi 6 tuổi và cho đến cái tuổi trưởng thành 18. Có những bạn cố gắng theo đuổi con đường học tập vì muốn có được bằng cấp 3, lấy đủ con chữ, lấy được cái bằng để rồi đi làm, có những bạn đi học để tiếp tục ước mơ lên đại học chính quy hay cao đẳng, thế nhưng cũng có những hoàn cảnh trớ trêu hơn khi phải dừng học tập giữa chừng. Liệu rằng ở độ tuổi mười tám đôi mươi này các bạn đã thật sự suy nghĩ thấu đáo, biết được tầm quan trọng của bằng cấp 3 hay chưa? Hay chỉ đơn giản là làm theo cái mình muốn, làm theo sự ép buộc của gia đình?

Bằng tốt nghiệp cấp 3 có quan trọng không?

Nếu như bạn vẫn nghĩ rằng cuộc đời của mình giống trong các bộ phim của Hàn, Trung mà mình vẫn hay xem, bạn có thể dễ dàng tìm một công việc ngay cả khi chẳng có bằng cấp văn bằng chứng chỉ gì. Hay là một minh chứng thực tế từ chính bố mẹ bạn, chẳng có bằng cấp 3 mà họ vẫn dư giả cuộc sống để lo cho bạn đến độ tuổi này. Bạn bắt đầu suy nghĩ không có bằng cấp 3 thì học nghề gì. Thế nhưng, cho đến khi bước ra cuộc sống, rời khỏi vòng tay gia đình bạn mới thật sự thấy hiện thực nó khắc nghiệt như thế nào? Lúc này sự cạnh tranh việc làm vô cùng lớn, đương nhiên người không có bằng cấp cơ bản sẽ phải làm công việc tay chân vất vả nhất. Lúc này, không có bằng tốt nghiệp cấp 3 sẽ trở thành một rào cản lớn trên con đường của một người trẻ. Với cái độ tuổi này, bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ, không khỏi thất vọng và hụt hẫng đâu nhé.

Suy cho cùng, bằng tốt nghiệp cấp 3 cũng chỉ được quy ra một tấm bằng màu đỏ, thế nhưng nó lại trở thành rào cản lớn mà không ít người vượt qua được. Vậy làm gì với bằng tốt nghiệp THPT?

2. Tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 có thật sự quan trọng?

Vậy bằng tốt nghiệp cấp 3 có thật sự quan trọng với cuộc đời mỗi học sinh hay không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp điều này ngay sau đây nhé!

2.1. Bằng tốt nghiệp cấp 3 – bước đệm đại học tương lai

Bằng tốt nghiệp cấp 3 – bước đệm đại học tương lai

Điều đầu tiên phải nói đến chính là khi có bằng tốt nghiệp cấp 3 thì bạn mới có cơ hội vào đại học, cao đẳng. Với những bạn nuôi nấng ước mơ muốn trải nghiệm cuộc sống sinh viên đại học chắc chắn điều đầu tiên bạn phải vượt qua đó là tốt nghiệp cấp cấp 3. Bạn sẽ được cấp bằng tốt nghiệp tạm thời sau khi thi đại học xong để làm hồ sơ đại học.

Quy chế thi vào đại học từ trước đến nay có rất nhiều thay đổi, thậm chí mỗi năm một đổi mới, thế nhưng quy định mà không bao giờ đổi đó chính là việc tốt nghiệp cấp 3. Chỉ khi tốt nghiệp cấp 3 thì thí sinh mới đủ điều kiện để xét tuyển đại học, cho dù bạn có điểm thi đại học vô cùng cao nhưng không đủ điều kiện tốt nghiệp cấp 3 thì vẫn sẽ phải nói lời chào với cánh cổng đại học.

Giấc mơ vào đại học là giấc mơ của biết bao cô cậu tuổi học trò, thế nhưng trước tiên bạn cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để đỗ tốt nghiệp cấp 3. Người ta nói đầu xuôi thì đuôi mới lọt, bắt đầu bằng một khởi đầu tốt cũng sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trên con đường thành công đó.

Xem thêm: Cùng tìm hiểu atar là gì và các thuật ngữ liên quan đến Atar

2.2. Bằng tốt nghiệp cấp 3 giúp bạn dễ dàng xin vào các khu công nghiệp

Bằng tốt nghiệp cấp 3 giúp bạn dễ dàng xin vào các khu công nghiệp

Nếu như chẳng ước mơ cao vào cánh cửa đại học, bạn biết rõ thực lực của mình không thể trèo qua cánh cửa đó cùng với các thí sinh khác. Lúc này chỉ mong muốn có một công việc tương đối sau khi ra trường là đủ. Nghe thì có vẻ đơn giản đó bởi hiện nay có rất nhiều công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp tuyển dụng lao động không cần bằng cấp, kinh nghiệm. Thực tế, bạn chỉ cần học hết cấp 2 hay chỉ cần biết chữ là đã xin được việc. Thế nhưng các công việc đó đều là công việc tay chân, lao động vất vả, đi từ sáng đến đêm muộn, thậm chí là tăng ca cả đêm. Liệu bạn có muốn như vậy hay không?

KHÔNG! Ít nhất thì bạn cũng phải có một vị trí tương đối trong các khu công nghiệp đó, ít nhất thì con đường thăng tiến cũng phải có chút ánh sáng đúng không nào? Lúc này bằng tốt nghiệp cấp 3 sẽ thật sự quan trọng, nó có thể giúp bạn trở thành tổ trưởng, người quản lý một dây chuyền, tổ trưởng đội công nhân kỹ thuật,…những vị trí này sẽ đem lại cho bạn cơ hội tốt hơn cùng với mức lương cao hơn. Chính vì thế mà hãy nắm chắc tấm bằng cấp 3 trong tay rồi hãy tham gia vào thị trường việc làm nhé.

Việc làm lao động phổ thông

2.3. Bằng tốt nghiệp cấp 3 – cất cánh ước mơ du học

Với các bạn sống ở thành phố lớn, có kinh tế dư giả, điều kiện gia đình cho phép thì đương nhiên ước mơ đi du học cũng sẽ sớm được thực hiện. Hiện du học nước ngoài cũng dần trở thành một xu hướng mới của các bạn trẻ. Đi đến các nước như: Mỹ, Anh, Úc, Hàn, Nhật,…để học tập và tìm kiếm những cơ hội mới mẻ hơn. Hiện tại một số nước hỗ trợ chi phí như du học Đức miễn phí, du học miễn phí Thụy Điển,...

Bằng tốt nghiệp cấp 3 – cất cánh ước mơ du học

Không phải cứ gia đình có tiền là bạn sẽ đi du học được đâu nhé, trước tiên cần phải nạp đầy đủ nhiên liệu cho “chuyến bay” du học của mình. Mà một trong những nhiên liệu không thể thiếu đó chính là bằng tốt nghiệp cấp 3. Đừng để chuyến bay của mình bị hoãn lại vì những ngày tháng ăn chơi, vì những giây phút bồng bột không suy nghĩ cho tương lai nhé. Hãy cố gắng lấy được bằng tốt nghiệp cấp 3, nó sẽ giúp ước mơ du học của bạn được cất cánh thuận lợi. Bên cạnh đó còn chuẩn bị chứng chỉ Tiếng Anh: Ielts, Toeic,...

2.4. Bằng tốt nghiệp cấp 3 thuận lợi hơn khi xuất khẩu lao động

Trong một vài năm trở lại đây số lượng lao động nước ta xuất khẩu đi nước ngoài ngày càng tăng cao, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,…việc xuất khẩu lao động này cũng phù hợp với tình hình giao lưu quốc tế giữa các nước. Đặc biệt mức thu nhập của người đi xuất khẩu lao động cũng tương đối lớn, thông thường sẽ gấp khoảng 5 – 10 lần tại Việt Nam. Như vậy, nếu như đi xuất khẩu lao động, mỗi tháng bạn vừa đủ chi tiêu bên đó lại vừa có thể gửi về gia đình một khoản tương đối.

Bằng tốt nghiệp cấp 3 thuận lợi hơn khi xuất khẩu lao động

Để đạt được mức thu nhập đó, điều kiện bạn cần có trước tiên chính là bằng tốt nghiệp cấp 3. Điều này cũng chẳng quá khó để giải thích, bởi các nước đều mong muốn trình độ lao động khi được xuất khẩu sang sẽ tương đối tốt, trình độ phù hợp với mức lương mà họ bỏ ra. Vì thế mà để thuận lợi xuất khẩu lao động thì bạn nên hoàn thành tốt nghiệp cấp 3 trước nhé.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ về con đường, về những ước mơ của bạn trên đây thì có lẽ phần nào bạn cũng đã nhận thấy được tầm quan trọng của bằng tốt nghiệp cấp 3. Nó không chỉ theo bạn một thời gian nhất định nào đó, mà nó sẽ đi cùng bạn suốt những năm tháng vươn đến thành công, bằng tốt nghiệp cấp ba trở thành một bước đệm quan trọng cho những dự định tương lai của bạn trẻ.

Tìm hiểu thêm: [Hướng giải quyết] Bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm sao?

3. Một số thông tin bạn cần biết về bằng tốt nghiệp cấp 3

3.1. Học ở đâu thì mới có bằng tốt nghiệp cấp 3?

Học ở đâu thì mới có bằng tốt nghiệp cấp 3?

Một câu hỏi tương đối phổ biến với nhiều người chưa am hiểu về bằng tốt nghiệp cấp 3. Hiện nay để lấy được bằng tốt nghiệp cấp 3 thì bạn có thể theo học tại khá nhiều trường khác nhau, điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp các bạn học sinh hoàn thành khóa học của mình.

- Bạn có thể học tại trường trung học phổ thông trên cả nước:

Đây là ngôi trường phổ biến nhất để bạn có thể lấy được bằng tốt nghiệp cấp 3. Tuy nhiên nếu học tại đây bạn sẽ phải trải qua 3 năm liên tiếp từ lớp 10 – lớp 11 – lớp 12. Sau đó phải vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Các trường học trung phổ thông này có cả dân lập và công lập, tấm bằng tốt nghiệp cũng sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp. Tuy nhiên để vào được các trường này thì cũng tương đối khó bởi hiện nay các trường đều có thi tuyển sinh đầu vào để chọn lọc học sinh có lực học tương đối. Chính vì thế mà cơ hội với các bạn có học lực trung bình sẽ ít đi. Thế nhưng bạn cũng không cần phải quá lo lắng, bởi vẫn còn các trường khác mà.

- Bạn có thể học tại các trường trung tâm giáo dục thường xuyên trên cả nước:

Bạn có thể học tại các trường trung tâm giáo dục thường xuyên

Dường như đây là một lựa chọn khá phổ biến của các bạn học sinh khi không đủ năng lực để vào trung học phổ thông. Tại mỗi huyện sẽ có một trường trung tâm giáo dục thường xuyên, trường này chủ yếu đào tạo những bạn có học lực trung bình, đầu vào thấp hơn THPT hoặc đào tạo con em thuộc dân tộc thiểu số. Tại đây các bạn vẫn có thể hoàn thành được chương trình học cấp 3 của mình giống với những trường khác và vai trò của bằng tốt nghiệp cấp 3 cũng sẽ giống nhau.

- Bạn có thể học hệ bổ túc:

Một lựa chọn nữa dành cho các bạn đó là học hệ bổ túc, khi theo học và đủ điều kiện cấp bằng thì vai trò của bằng cấp 3 cũng sẽ giống với trung tâm giáo dục thường xuyên và trung học phổ thông.

Đa dạng hình thức đào tạo tại các trường khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi để hầu hết các bạn có thể lấy được tấm bằng tốt nghiệp cấp 3. Hãy căn cứ vào thực lực của mình mà chọn môi trường giáo dục phù hợp nhé.

Tạo và tải về ngay: CV xin việc của bạn

3.2. Điều kiện nào để bạn thuận lợi lấy bằng tốt nghiệp cấp 3?

Điều kiện nào để bạn thuận lợi lấy bằng tốt nghiệp cấp 3?

Vậy để thuận lợi lấy được bằng tốt nghiệp cấp 3 thì bạn sẽ phải đáp ứng điều kiện nào?

Trước tiên là hãy cố gắng học tập, trau dồi thêm kiến thức cá nhân của bản thân mình, sau đó bạn sẽ phải tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông ở cuối lớp 12. Theo đúng quy chế thi trung học phổ thông quốc gia thì bạn phải đủ điều kiện để dự thi, không nằm trong các trường hợp kỷ luật từ mức hủy bài trở lên. Tất cả các bài thi của bạn phải đạt từ 1.0 điểm trở lên, đồng thời có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên thì sẽ được ông nhận là tốt nghiệp trung học phổ thông.

Điểm số để được xét tốt nghiệp không quá cao, thế nhưng bạn cũng không nên lơ là việc học của mình nhé.

Bằng tốt nghiệp cấp 3 có quan trọng không? Chắc giờ đây với mỗi bạn đã có câu trả lời riêng cho mình, hãy để bằng cấp 3 là bước đệm để cất cánh ước mơ nhé!

Định hướng chọn nghề cho học sinh THPT - một bước đệm quan trọng

Chọn nghề đối với các học sinh THPT hiện nay vô cùng quan trọng, mỗi bạn, mỗi gia đình đều phải có những định hướng ngay từ đầu. Hãy cùng tham khảo bải viết dưới đây nhé.

Định hướng chọn nghề cho học sinh THPT

Chọn nghề đối với các học sinh THPT hiện nay vô cùng quan trọng, mỗi bạn, mỗi gia đình đều phải có những định hướng ngay từ đầu. Hãy cùng tham khảo bải viết dưới đây nhé.

Định hướng chọn nghề cho học sinh THPT

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-