Quay lại

[Tìm hiểu] Báo cáo viên là gì? Thông tin hữu ích về công việc này

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Báo cáo viên là gì? Báo cáo viên là công việc như thế nào nhỉ? Đó chắc chắn đang là thắc mắc của rất nhiều các bạn trẻ hiện nay. Cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích về báo cáo viên hiện nay qua những chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về báo cáo viên là gì?

Báo cáo viên cơ sở là những người thực hiện những công việc trong công tác tuyên truyền trực tiếp bằng miệng để đưa những thông tin thiết yếu tới những vùng dân cư ở xã, thị trường, các phương hiện nay. Họ còn được gọi là những tuyên truyền viên cơ sở. Những thông tin mà báo cáo viên cung cấp đến người dân gồm có:

Tìm hiểu về báo cáo viên là gì?

Thứ nhất, các thông tin về dự án hoặc thông tin về các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa hoặc xã hội tại địa phương.

Thứ hai, tuyên truyền các thông tin liên quan đến kinh tế tài chính, văn hóa, chính trị, xã hội của địa phương và những kiến thức trong khoa học – kỹ thuật hiện đại.

Thứ tư, cung cấp và tuyên truyền về các thông tin liên quan đến an toàn xã hội, trật tự xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương hiện nay.

Thứ năm, báo cáo viên tiến hành tuyên truyền cho người dân nắm được thông tin về các sự cố, những tình huống nguy cấp, khẩn cẩm xảy ra ở địa phương hoặc những vấn đề có ảnh hưởng đến địa phương nơi bạn làm việc.

Thứ sáu, tiến hành thông tin về các tấm gương tập thể hoặc các cá nhân điển hình trong các lĩnh vực trong xã hội hiện nay tại địa phương để người dân nắm được.

Thứ bảy, cung cấp đến người dân các thông tin về sản phẩm hoặc các hàng hóa hoặc dịch vụ để phục vụ cho hoạt động sản xuất, cũng như đời sống của người dân địa phương hiện nay.

Hiểu thế nào về báo cáo viên?

Như vậy, qua những thông tin trên, các bạn có thể nắm được báo cáo viên là gì rồi đúng không nào? Báo cáo viên hay tuyên truyền viên cơ sở chính là người tuyên truyền những thông tin cần thiết, những chính sách và đường lối của đảng, nhà nước về mọi mặt trong đời sống, kinh tế, xã hội để người dân ở cấp cơ sở có thể nắm được đầy đủ thông tin.

CV xin việc

2. Những tiêu chuẩn của báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở

Bạn đã hiểu báo cáo viên là gì? Tuy nhiên, để trở thành một báo cáo viên thực sự không hề dễ dàng và đơn giản chút nào đâu nhé! Bạn cần đáp ứng được những tiêu chuẩn do cơ quan có thẩm quyền công nhận để đảm bảo thực hiện tốt nhất nhiệm vụ truyền đạt thông tin của cơ quan đó. Các điều kiện mà bạn cần đáp ứng cụ thể như sau:

Một là, là người phải đảm bảo về phẩm chất đạo đức tốt, là người được tín nhiệm trong công tác và có lập trường và tư tưởng vững vàng. Đặc biệt không được trong thời gian thi hành các hình thức về kỷ luật từ khiển trách, cách chức, giáng chức... theo quy chế về công chức viên chức hiện nay của pháp luật Việt Nam.

Những tiêu chuẩn của báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở

Hai là, báo cáo viên phải là người có khả năng trong việc truyền đạt thông tin, sử dụng thông thạo ngôn ngữ tiếng Việt, cũng như các ngôn ngữ tiếng dân tộc tại cơ sở bạn làm việc trong các vùng thôn bản xa xôi.

Ba là, một báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện thông tin cơ sở trong công tác tuyên truyền bằng miệng cần nắm vững lĩnh vực và chuyên môn của bản thân để có tuyên truyền hiệu quả đến người dân.

Bốn là, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở phải có thời gian để hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn của mình và đặc biệt là thực hiện công tác tuyên truyền miệng với 3 năm liên tục.

Đó là những điều kiện cần đáp ứng với một báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở hiện nay cần đáp ứng. 

Tìm hiểu thêm: [WOMM là gì?] Lý giải sức mạnh của Marketing “truyền miệng”

3. Nghĩa vụ của báo cáo viên là gì?

Quy định về nghĩa vụ của một báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở hiện nay gồm có:

Thứ nhất, thực hiện nhiệm vụ chính của mình là thông tin, tuyên truyền bằng miệng các thông tin theo sự phân công của đơn vị, cơ quan có thẩm quyền. Trong thông tin truyền đạt phải chính xác, đầy đủ và kịp thời nội dung cần cung cấp đối đối tượng người nghe.

Nghĩa vụ của báo cáo viên là gì?

Thứ hai, không được phép tiết lộ các bí mật của nhà nước ra bên ngoài, trong quá trình làm việc không được thực hiện các hành vi nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, báo cáo viên phải đảm bảo thực hiện đúng theo các quy định có liên quan đến quy chế của một báo cáo viên.

Thứ tư, có trách nhiệm trong việc tiến hành báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu về hoạt động thông tin và hoạt động tuyên truyền miệng do bản thân thực hiện. Báo các các kết quả tiếp nhận thông tin, cũng như các phản hồi của người dân đến các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền để nắm được thông tin và hiểu hơn lòng dân.

Đó là nghĩa vụ và cũng là trách nhiệm cần tuân thủ của một báo cáo viên làm việc trong cơ quan nhà nước hiện nay. Một người đại điện cho cơ quan nhà nước tuyên truyền những chính xác, pháp luật và đường lối để đảm bảo nhận thực của nhân dân và thực hiện theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Đảng.

Việc làm công chức - viên chức

4. Những ưu thế và hạn chế trong công tác tuyên truyền miệng của báo cáo viên

Những ưu thế và hạn chế trong công tác tuyên truyền miệng của báo cáo viên

Như đã nói ở phần trên thì đã nhắc đến rất nhiều cụm từ “tuyên truyền miệng” một trong những nhiệm vụ chính mà một báo cáo viên cần thực hiện, phương thức chính để truyền đạt thông tin đến người dân cấp cơ sở hiện nay. Vậy công tác tuyên truyền miệng mang lại những ưu thế và hạn chế như thế nào nhỉ? 

4.1. Công tác tuyên truyền miệng của báo cáo viên có những ưu thế gì?

4.1.1. Ưu thế về sử dụng ngôn ngữ nói

Ngôn ngữ nói là một trong những phương thức sử dụng phổ biến nhất trong giao tiếp xã hội hiện nay. Theo nghiên cứu cho thấy, hàng ngày, con người tiếp nhận thông tin qua giao tiếp trực tiếp bằng ngôn ngữ chiếm đến 2/3 lương thông tin mà họ tiếp nhận. Bằng ngôn ngữ nói của mình, các báo cáo viên hay tuyên truyền viên có thể trình bày các vấn đề một cách hệ thống, nhắc đi nhắc lại để người dân ghi nhớ, cũng như dễ dàng trong việc giải thích cặn kẽ cho người nghe về các phạm trù, các quan điểm tư tưởng, các khái diệm,…. Đặc biệt hiệu quả khi truyền tin với những người không biết chữ hiện nay ở vùng dân tộc thiểu số.

Ưu thế về sử dụng ngôn ngữ nói

Hơn thế nữa, việc sử dụng ngôn ngữ có thể linh hoạt giúp mang đến hiệu quả tuyên truyền tốt hơn và cao hơn. Điều này tắc động mạnh mẽ vào tình cảm và nhận thực của con người, thông qua đó khởi dậy được tính tích cực trong nhận thức của người dân, thúc đẩy hành động tích cực. Sử dụng hình thức tuyên truyền miệng thông qua các báo cáo viên hoặc tuyên truyền viên tiết kiệm chi phí bởi trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, không cần phương tiện kỹ thuật hiện nay mà thông tin vẫn đến tai được người dân.

4.1.2. Ưu thế khi có thể sử dụng thêm các yếu tố phi ngôn ngữ trong công tác

Báo cáo viên khi tiến hành tuyên truyền miệng có thể sử dụng thêm vào đó các yếu tố phi ngôn ngữ như cử chỉ, tư thế, diện mạo hay điệu bộ,.. làm phương tiện biểu đạt thông tin, cũng như đưa ra những sắc thái tình cảm chân thực nhận đánh vào trái tim của người nghe một cách hiệu quả nhất.

Ưu thế khi có thể sử dụng thêm các yếu tố phi ngôn ngữ trong công tác

Nếu như tiếng nói đánh vào thính giác thì yếu tố phi ngôn ngữ được các báo cáo viên sử dụng đánh vào thị giác của người nghe. Điều này tăng cường sự chú ý của họ với những thông tin mà bạn truyền đạt, mang đến tính hiệu quả tốt nhất và tiếp cận thông tin đầy đủ nhất với người dân.

Thông qua các yếu tố phi ngôn ngữ giúp hỗ trợ lời nói hiệu quả nhất, điều này giúp ý nghĩa trong lời nói hiệu quả hơn. Vấn đề được tuyên truyền thông qua biểu cảm và sắc thái tình cảm của báo cáo viên, tuyên truyền viên sẽ dễ dàng đi vào long người nghe hơn, điều này giúp hiệu quả tuyên truyền miệng tăng cao rõ rệt.

4.1.3. Giao tiếp trực tiếp mang đến nhiều ưu điểm vượt trội

Hoạt động giao tiếp trực tiếp giữa con người với con người là không thể thay thế được do bản chất xã hội tạo nên. Chính vì vậy, mặc dù khi đài báo và các kênh thông tin hiện nay ngày càng đa dạng nhưng bạn có thể thấy được răng việc giao tiếp trực tiếp vẫn là cách truyền đạt thông tin hiệu quả nhất.

Giao tiếp trực tiếp mang đến nhiều ưu điểm vượt trội

Báo cáo viên sử dụng tuyên truyền miệng thông tin đến người dân mang đến cho người nghe cảm giác thân mật, gần gũi, điều này xây dựng được niềm tin, tình cảm cho người dân khi nghe những thông tin được chính bạn truyền đến cho họ.

Báo cáo viên, tuyên truyền viên sử dụng tuyên truyền miệng sẽ tuyên truyền đúng nội dung cho đúng đối tượng. Đặc biệt với giáo tiếp trực diện, báo cáo viên công nắm được đặc điểm của từng đối tượng giao tiếp, thông qua đó đánh giá được đúng tâm trạng của người nghề để xác định phương pháp tuyên tuyển hiệu quả qua lời nói đi vào lòng dân nhất.

Trong quá trình tiếp cận người dân sẽ có những tình huống khác nhau gặp phải, chính vì vậy khi báo cáo viên sử dụng ngôn ngữ nói để tuyên truyền sẽ có thể vận dụng linh hoạt, cụ thể với từng tình huống cụ thể để mang đến sự phù hợp và hiệu quả nhất cho công tác của mình.

Việc giao tiếp bằng miệng khiến cuộc giao tiếp độc thoại được chuyển thành đối thoại, người nói và người nghe có sự tương tác qua lại lẫn nhau, điều này tạo hiệu quả tốt nhất trong tiếp nhận thông tin và truyền đạt thông tin đến dân của các cán bộ báo cáo viên, tuyên truyền viên hiện nay,

Xem thêm: Download mẫu văn bản báo cáo công việc hàng tháng, tuần, ngày

4.2. Công tác tuyên truyền miệng của báo cáo viên cũng có những hạn chế

Báo cáo viên sử dụng tuyên truyền miệng trong công tác cung cấp thông tin đến người dân có nhiều ưu thế như phần trên đã trình bày, tuy nhiên nó cũng có một số những hạn chế tồn tại như sau:

Công tác tuyên truyền miệng của báo cáo viên cũng có những hạn chế

Thứ nhất, sử dụng lời nói thường chỉ đi một chiều và không có sự quay trở lại, điều này có nghĩa là nếu bạn lỡ lời tuyên truyền một thông tin hay vấn đề gì đó không chính xác sẽ không thể lấy lại được. Cho dù bạn có những lời cải chính, xin lỗi hay đính chính lại thông tin thì người nghe cũng đã tiếp nhận lượng thông tin đó vào trí nhớ của mình. Điều này khiến các báo cáo viên cần phải thực sự thận trọng trong từng câu nói của mình đó nhé!

Thứ hai, trong quá trình tuyên truyền, những lời đã nói ra hoặc những vấn đề thắc mắc không phải lúc nào cũng có điều kiện để người nghe có thể hỏi lại hoặc đối thoại với tuyên truyền viên.

Thứ ba, báo cáo viên tiến hành tuyên truyền bằng miệng sẽ bị hạn chế rất nhiều về không gian, cũng như thời gian, điều này khiến họ chỉ hoạt động trong phạm vị nhỏ của một địa phương mà một ngày không thể tiến hành tuyên truyền hết cho tất cả mọi người được.

Thứ tư, hình thức tuyên truyền miệng của các báo cáo viên hiện nay dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về ngoại cảnh, địa điểm hay tập trung quá đông người.

Qua những chia sẻ trong bài viết trên bạn đã hiểu báo cáo viên là gì rồi đúng không nào? Hy vọng với những thông tin chia sẻ hữu ích trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề báo cáo viên, tuyên truyền viên hiện nay và có thể lựa chọn công việc thú vị này cho bản thân nhé!

Kỹ năng viết báo cáo ai cũng có thể áp dụng trong công việc

Đọc thêm những chia sẻ về kỹ năng viết báo cáo trong công việc hiện nay để tiến hành một bản báo cáo hoàn hảo nhất cho bản thân với thông tin chia sẻ dưới đây nhé!

Kỹ năng viết bài cáo

Đọc thêm những chia sẻ về kỹ năng viết báo cáo trong công việc hiện nay để tiến hành một bản báo cáo hoàn hảo nhất cho bản thân với thông tin chia sẻ dưới đây nhé!

Kỹ năng viết bài cáo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-