Quay lại

Quy trình bảo dưỡng định kỳ xe ô tô chi tiết diễn ra như thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Bất kỳ một loại máy móc hay phương tiện nào trong đó có xe ô tô khi chúng qua một thời gian sử dụng và làm việc lâu dài đều bị giảm chất lượng và hao mòn đi các chi tiết. Quá trình hoạt động của ô tô diễn ra khắc nghiệt và liên tục nên cần phải kiểm tra bảo dưỡng định kỳ xe tô tô thường xuyên. Vậy cần làm những gì khi đi bảo dưỡng định kỳ xe để tăng tuổi thọ và độ an toàn cho xe? Cùng timviec365.vn tham khảo ngay trong nội dung thú vị sau để nắm rõ hơn thông tin chi tiết nhé.

1. Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô là gì và lý do vì sao cần thực hiện nó?

1.1. Bạn biết gì về bảo dưỡng định kỳ xe ô tô?

Bảo dưỡng định kỳ được hiểu là tiến hành các yêu cầu của nhà sản xuất bao gồm rất nhiều công việc. Tuy nhiên khi thực hiện các công việc này thường áp dụng với những loại xe đã di chuyển được quãng đường hơn 10000 km hoặc sử dụng hơn 6 tháng. Để nằm ngăn ngừa sớm các hư hỏng có thể xảy ra và bảo đảm xe ô tô luôn trong trạng thái tốt nhất  khi bạn đang vận hành xe thì đây là công việc cần thiết cần phải làm. Bên cạnh đó nhằm bảo đảm sự an toàn khi tham gia giao thông của phương tiện và quản lý dễ dàng chất lượng phương tiện thì pháp luật quốc gia cũng bắt buộc cần kiểm tra chất lượng hàng kỳ.

Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô là gì

1.2. Vì sao cần bảo dưỡng định kỳ xe ô tô thường xuyên?

1.2.1. Kéo dài tuổi thọ cho xe và ngăn chặn sớm các hư hỏng

Tương đối khắc nghiệt về điều kiện đường xá ở Việt Nam: Khí hậu, đường xá, nhiệt độ cao, không khí nhiều bụi, nổ máy tại chỗ nhiều, xe thường chạy ở tốc độ thấp,... do đó các chi tiết hệ thống trên xe ô tô do sự biến đổi chất lượng của mỡ bôi trơn, dầu nhớt nên cũng bị ảnh hưởng phần nào.

Sự an toàn khi lưu thông phương tiện của bạn cũng bị ảnh hưởng nếu như bạn không thể phát hiện ra sớm các hư hỏng. Do đó các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra và giải quyết các hư hỏng trong quá trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ. Những mài mòn giữa các mối lắp ghép các chi tiết xảy ra trong quá trình vận hành. Xe sẽ được kéo dài tuổi thọ và ngăn chặn sớm các hư hỏng khi thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng xe định kỳ.

Kéo dài tuổi thọ cho xe

1.2.2. Tiết kiệm chi phí và yên tâm lái xe an toàn

Bạn sẽ tiết kiệm được chi phí và lái xe an toàn khi bảo dưỡng xe ô tô định kỳ. Khi xe phát ra tiếng kêu lạ hay lâu rồi xe không được kiểm tra bạn sẽ cảm thấy khó chịu và không cảm thấy an toàn. Vì thế khi lái xe đi chơi hay đi công việc với gia đình bạn sẽ cảm thấy thoải mái, yên tâm hơn khi đã tiến hành đi bảo dưỡng. 

Xem thêm: Quy trình quản lý Gara ô tô giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

2. Quy trình bảo dưỡng định kỳ xe ô tô chi tiết

2.1. Thay nhớt và tiến hành kiểm tra lọc nhớt

Khi xe đã chạy được quãng đường đi khá xa hay sử dụng một thời gian lâu thì khách hàng sẽ mang xe đi kiểm tra định kỳ, lúc nay xe thường sẽ báo nhớt vì đều được cài đặt mỗi lần thay nhớt khi chạy đến số km được báo. Khá đơn giản đối với công việc này, thợ sửa xe tiến hành nâng xe lên, để xả nhớt động cơ thực hiện tháo ốc xả nhớt cho sạch sau đó kiểm tra độ dơ của lọc khi tháo lọc nhớt.

Thường sau lần thay nhớt thứ hai sẽ thay lọc, một lần thay lọc qua hai lần thay nhớt. Siết lại ốc xả nhớt sau khi kiểm tra xong, xe sẽ được châm đủ chủng loại, số lượng nhớt theo yêu cầu của khách hàng đối với trung tâm bảo dưỡng.

Kiểm tra lọc nhớt

2.2. Tiến hành kiểm tra vệ sinh lọc gió động cơ

Vai trò khá quan trọng đối với lọc gió động cơ, trước khi không khí được hòa trộn với nhiên liệu vào trong buồng đốt nó đã giúp lọc sạch không khí. Quá trình làm việc của động cơ bị ảnh hưởng nếu như bị rách lọc gió và bụi bẩn đi qua thậm chí máy bị gây thêm các hư tổn. Sẽ bị nghẹt nếu như quá dơ và bẩn, khó khăn trong việc không khí đi qua việc trộn nhiên liệu hỗn hợp tạo khí lí tưởng khi thiếu không khí.

Để kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ mỗi khi đi bảo dưỡng xe định kỳ thì mọi người nên yêu cầu nhân viên tháo lọc gió để kiểm tra. Khá đơn giản đối với công việc này chỉ cần lấy lọc gió ra khi tháo bô air sau đó thổi bụi, trường hợp bị nghẹt do lọc gió quá bẩn có thể thay thế đúng loại lọc vớ lọc gió cũ để bảo đảm tình trạng hoạt động cơ được tốt. Để bảo đảm động cơ khi hoạt động luôn đủ không khí sạch các chuyên gia khuyên nên hay lọc gió ở mỗi 50.000 km.

Vệ sinh lọc gió động cơ

2.3. Lọc gió máy lạnh

Lọc gió máy lạnh tuy nhỏ bé nhưng lại không kém phần quan trọng, công dụng khá cao, giữ lại bụi bẩn trong lọc gió máy lạnh, không khí bên ngoài bị ô nhiễm trước khi đi qua dàn lạnh và một luồng mát mẻ trong không gian xe khá trong lành. Khi mở điều hòa xe sẽ mau lạnh nếu lọc gió bị bụi bẩn gây nghẹt, dơ bẩn gây nên mùi khó chịu. Vì thế để luôn an tâm mỗi mỗi khi sử dụng xe mát mẻ với hệ thống điều hòa cần vệ sinh chăm sóc bộ phận nhỏ này thường xuyên.

Cũng khá dễ dàng trong công việc lọc gió máy lạnh, đầu tiên cần tìm vị trí lọc để tháo ra thay thế hoặc vệ sinh nếu quá dơ. Vị trí này thường nằm phía ngoài trước kính trước xe ngay dưới capo xe hoặc thường nằm trong cabin. Sau 15 đến 20 nghìn km thì nên thay lọc gió máy lạnh tuy nhiên có thể thay thế chiếc lọc này sớm hơn vì trên thực tế khá nhiều bụi bẩn trong điều kiện đường sá như hiện nay.

Lọc gió máy lạnh

2.4. Kiểm tra phanh

Phanh xe chính là bộ phận làm việc chịu nhiều áp lực, vất vả cũng như nhiệt độ cao khi làm việc, đặc biệt là đối với Việt Nam có điều kiện đường sá đông đúc. Ta luôn phải sử dụng liên tục phan khi di chuyển trên đường phố nhất là giờ cao điểm và dĩ nhiên sau một thời gian hoạt động nó sẽ bị hao mòn. Để tăng thêm độ ma sát khi phanh và tránh làm xước đĩa thì cũng cần phải vệ sinh nó thường xuyên. Để bảo đảm tình trạng làm việc hiệu quả an toàn của hệ thống phanh nêu kiểm tra thấy nó đã mòn đến giới hạn cần thay thế ngay.

Đối với thợ sửa xe thì việc kiểm tra hệ thống phanh tương đối đơn giản. Đề kiểm tra chỉ cần tháo bánh xe, tháo phanh để vệ sinh nếu dơ và tra mỡ sau đó ráp lại như ban đầu. Nên thay thế trong trường hợp bố mòn, cần thay thế đúng loại tương thích để tiêu chuẩn kỹ thuật được đảm bảo chính xác.

Kiểm tra phanh

2.5. Một số yếu tố khác

Bên cạnh dầu động cơ thì cũng còn một số loại dầu khác như dầu thắng, dầu hộp số, nước rửa kính, dầu trợ lực lái, mực nước làm mát cũng phải bảo đảm chất lượng và đầy đủ số lượng để xe được bảo đảm tình trạng yên tâm nhất có thể. Giải nhiệt cho động cơ kém khi có nước làm mát, hơn nữa cũng cần thiết việc vệ sinh kiểm tra lọc xăng để rửa sạch những cặn bẩn đối với lọc xăng hỗ trợ quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ thông thoáng dễ dàng hơn.

Dù là xe bình dân, siêu hay hay xe thường đều sẽ bị hao mòn nhất định sau khi sử dụng một thời gian lâu. Bạn nên bảo dưỡng định kỳ các hệ thống trên xe để bảo đảm xe được kéo dài tuổi thọ và luôn trong tình trạng ổn định an toàn, giữ chúng trong trạng thái tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ về nội dung bảo dưỡng định kỳ xe ô tô chi tiết nhất. Đừng quên quay lại timviec365.vn trong thời gian tiếp theo để đón đọc thêm nhiều bài viết hay và hữu ích khác của chúng tôi.

Tìm hiểu các tiêu chí lựa chọn và danh sách thiết bị cho gara ô tô

Bạn đang muốn tìm hiểu về những tiêu chí và danh sách thiết bị cho gara ô tô? Cùng tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn thông tin!

Thiết bị cho gara ô tô

Bạn đang muốn tìm hiểu về những tiêu chí và danh sách thiết bị cho gara ô tô? Cùng tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn thông tin!

Thiết bị cho gara ô tô

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-