Quay lại

Bảo hiểm dân sự là gì? Những vấn đề bạn không nên bỏ qua

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Bảo hiểm dân sự là gì? Một loại bảo hiểm nghe có vẻ lạ nhưng lại rất quan với chúng ta. Tác dụng của bảo hiểm dân sự như thế nào? Bảo hiểm dân sự sẽ từ chối với trường hợp nào? Việc làm cho bạn với ngành bảo hiểm như thế nào là lựa chọn tuyệt vời. Tất cả các thông tin bạn cần biết sẽ có trong bài viết này.

Việc làm Bảo hiểm

1. Các thông tin cần thiết về bảo hiểm dân sự

1.1. Bảo hiểm dân sự là gì?

Bảo hiểm dân sự, hay còn được gọi với một cái tên đầy đủ hơn, là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành chủ xe cơ giới, là một loại bảo hiểm mà:

Bảo hiểm dân sự là gì?

Theo quy định của pháp luật, mỗi một chủ sở hữu của 1 phương tiện xe cơ giới bắt buộc phải mua và trang bị cho xe của mình. Không những vậy, khi lưu hành trên đường bằng xe cơ giới, chủ xe luôn phải mang theo bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo bên mình. Vì cảnh sát giao thông có thể dừng xe và kiểm tra bất cứ khi nào, nếu chủ phương tiện không có đầy đủ giấy tờ bảo hiểm mang theo, thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đối tượng bảo hiểm ở đây là tài sản xe cộ của bạn.

1.2. Tác dụng của bảo hiểm dân sự là gì?

Đã gọi là “bảo hiểm”, thì nó luôn có tác dụng bảo vệ người mua nó khi có tai nạn hay những điều không may xảy đến, điều này thì ai cũng biết, có điều nó chung chung quá. Vậy cụ thể, bảo hiểm dân sự nó giúp được gì cho ta nhỉ?

Đầu tiên, nếu bạn tinh ý thì cũng có thể dễ dàng nhận ra ngay từ khi đọc khái niệm của nó, đó chính là giúp ta không bị xử phạt khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra. Ai mà lại muốn rắc rối xảy tới mỗi khi bị các đơn vị cảnh sát giao thông kiểm tra chứ? Không có bảo hiểm ư? Nhẹ thì phạt hành chính, nặng thì giữ xe. Xong rồi lại phải tới tận kho bạc mà nộp phạt. Thật là lôi thôi và rắc rối. Vì vậy, nếu không muốn những điều trên xảy đến với bạn, hãy mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Tác dụng của bảo hiểm dân sự là gì?

Tiếp theo, giả sử vào một ngày trời không được đẹp cho lắm, bạn lái chiếc ô tô của mình trên đường và chẳng may gây ra tai nạn cho một bác lớn tuổi. Bạn hốt hoảng chở bác ấy đi bệnh viện. Bác sĩ kết luận bác ấy bị thương khá nặng, phải tiến hành phẫu thuật với chi phí khoảng 100 triệu đồng. Thôi xong, khoản tiền này ai phải chi trả nhỉ? Rõ ràng là bạn rồi, vì bạn gây ra tai nạn mà. Nếu như thông thường có lẽ bạn sẽ khốn đốn không biết xoay đâu ra tiền mà bồi thường, có lẽ bán cả xe rồi vay mượn thêm mới đủ. Nhưng không, nếu bạn có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, thì cứu tinh của bạn đã tới; công ty bảo hiểm sẽ là người đứng ra chi trả các khoản phí cho bên thứ 3 - ở đây là người bị nạn - thay cho bạn.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự quy định rõ: Bên doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đền bù cho thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ 3, trong trường hợp xe cơ giới gây ra. Dĩ nhiên là công ty bảo hiểm sẽ không chi trả toàn bộ con số 100 triệu ở trên, mà mức chi trả sẽ phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng do từng đơn vị bảo hiểm quy định. Vì vậy, nếu không muốn sạt nghiệp khi rơi vào tình huống trên, hãy mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Bên cạnh đó đối với xe cộ có thêm một loại bảo hiểm là bảo hiểm hai chiều, nếu gây tai nạn sẽ được bồi thường cho cả xe của mình và xe của người kia.

Tiếp theo, có một thực trạng xảy ra ở Việt Nam, đó là mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông, thì người thân của nạn nhân đôi khi có xu hướng bạo lực, là hành hung và đuổi đánh người gây ra tai nạn, nhiều trường hợp còn đòi chém đòi giết chủ xe gây ra tai nạn, khiến chủ xe nhiều khi phải bỏ “của”, bỏ xe để chạy mà giữ lấy mạng. Trong trường hợp này, thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng có thể giúp đỡ bạn, vì khi nếu có gây ra tai nạn thì bạn cũng không cần bỏ trốn, bạn chỉ cần có trách nhiệm đúng với các điều khoản của bảo hiểm mà bạn đã tham gia. Và nếu như bạn không có đủ khả năng chi trả cho nạn nhân, thì bạn cũng sẽ không bị truy cứu hình sự.

Tác dụng của bảo hiểm dân sự là gì?

Không những thế, bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn bảo vệ người sở hữu xe cơ giới trong trường hợp xảy ra thiệt hại về thân thể của hành khách và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách hợp pháp theo luật bảo hiểm quy định về chủ xe cơ giới gây ra khi người đó có bảo hiểm dân sự cho tài sản của mình là xe cơ giới. Nói nôm na, nếu bạn làm tài xế chở khách, nếu có bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong tay, khi chẳng may xảy ra tai nạn gây ra thiệt hại về người và của cho hành khách trên xe của bạn, thì bên bảo hiểm cũng sẽ đóng vai người tốt, đứng ra bảo vệ bạn, dĩ nhiên là trên phương diện những khoản đền bù, và cũng dĩ nhiên là mức đền bù thì theo hợp đồng bạn đã ký kết trước đó.

Tìm việc

2. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự từ chối trong những trường hợp nào?

Nghe qua thì thấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự này cũng thật thần kỳ đấy chứ nhỉ. Bảo vệ ta từ a cho đến z. Nếu vậy thì có bảo hiểm trong tay, ta còn sợ gì nữa chứ? Nhưng không, vẫn có những trường hợp, thậm chí là có nhiều những trường hợp mà công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường thiệt hại. Với cương vị của người đi mua bảo hiểm, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ càng về một số trường hợp sau:

Bảo hiểm dân sự là gì? Trường hợp nào sẽ bị từ chối?

- Đầu tiên, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường thiệt hại nếu người bị thiệt hại có những hành vi cố ý tự gây thiệt hại cho bản thân với mục đích tăng số tiền đền bù nhận được.

- Tiếp theo, doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ từ chối bồi thường thiệt hại nếu như khi tai nạn xảy ra, chủ sở hữu của xe gây ra tai nạn có hành vi cố ý bỏ chạy khỏi hiện trường tai nạn và trốn tránh trách nhiệm của bản thân.

- Ngoài ra, doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ từ chối bồi thường thiệt hại nếu như chủ sở hữu của xe cơ giới gây tai nạn không có đầy đủ các loại giấy tờ xe theo quy định của pháp luật. Các giấy tờ này bao gồm (đối với chủ sở hữu xe ô tô): giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp phép, giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy chứng nhận xe đã được kiểm định là an toàn. Tóm lại, thiếu giấy tờ xe hợp pháp, chủ xe cũng sẽ bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối hợp tác.

- Trong trường hợp tai nạn xảy ra, mà thiệt hại không gây ra hậu quả trực tiếp cho bị nạn, thì doanh nghiệp bảo hiểm cũng từ chối bồi thường thiệt hại.

- Trong trường hợp tai nạn xảy ra, ngoài thiệt hại về người và tài sản do vụ tai nạn trực tiếp gây ra, nếu như có những tài sản hay vật tư bị thiệt hại do mất cắp hay bị cướp, hoặc thậm chí là do “hôi của”, thì những tài sản này cũng sẽ bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường thiệt hại.

- Doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ từ chối bồi thường thiệt hại do chiến tranh, động đất hay các thảm họa thiên nhiên gây nên.

- Cuối cùng, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường thiệt hại cho một số loại tài sản có tính chất đặc biệt như đồ cổ, hài cốt, hay tranh ảnh quý hiếm,... nói chung là những tài sản khó có thể định giá được.

Xem thêm: Hướng dẫn định khoản bảo hiểm cho một số trường hợp phổ biến

Tìm việc làm bảo hiểm tại Hồ Chí Minh

3. Thời hạn bảo hiểm dân sự và hiệu lực của bảo hiểm dân sự là bao lâu?

3.1. Thời hạn của bảo hiểm dân sự là bao lâu?

Thời hạn bảo hiểm dân sự là bao lâu?

Đầu tiên, thời điểm mà bảo hiểm trách nhiệm dân sự có hiệu lực được ghi rõ ràng trên bảo hiểm mà chủ xe cơ giới sở hữu, tuy nhiên, chỉ khi nào mà chủ xe cơ giới đã hoàn thành đủ phí bảo hiểm theo quy định, thì thời điểm này mới có hiệu lực. Hay nói cách khác, thời điểm hiệu lực của bảo hiểm trách nhiệm dân sự này phải là trước khi chủ xe cơ giới đã hoàn thành đầy đủ các loại phí bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Vậy còn thời hạn thì sao nhỉ. Thông thường, một chu kì đóng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới kéo dài khoảng 1 năm. Vì vậy, thời hạn có hiệu lực của bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ sở hữu của xe cơ giới tính từ ngày có hiệu lực của bảo hiểm là tròn 1 năm.

3.2. Hiệu lực của bảo hiểm dân sự là bao lâu?

Câu hỏi được đặt ra là: Trong trường hợp xe sang tên đổi chủ, hay chủ xe bán lại xe cơ giới cho một người khác, thì bảo hiểm còn hiệu lực không, mà nếu còn hiệu lực thì sẽ hiệu lực trong bao lâu. Câu trả lời là khi mà xe sang tên đổi chủ, thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự vẫn tiếp tục có hiệu lực, và hiệu lực này vẫn giữ nguyên trên bảo hiểm của chủ xe trước đó. Tóm lại, là khi mà bạn mua lại xe của một ai đó, thì bạn cũng không cần bận tâm tới việc đóng lại phí bảo hiểm, vì chủ xe trước đó đã phải đóng cho bạn rồi.

Hiệu lựa của bảo hiểm dân sự là gì?

Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải lưu ý, trong một số trường hợp sau, thì hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ không còn hiệu lực, hay bảo hiểm của bạn sẽ bị hủy bỏ:

- Trong trường hợp xe cơ giới của bạn đã bị thu hồi giấy phép đăng ký.

- Trong trường hợp xe cơ giới của bạn đã hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật.

- Trong trường hợp xe cơ giới của bạn đã bị trộm, bị mất tích, hay bị cướp giật và bạn đã tới cơ quan công an trình báo và được cơ quan công an xác nhận. Tại đây, hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng sẽ được hủy bỏ, và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của bạn trở nên hết hiệu lực.

- Trong trường hợp xe cơ giới của bạn đã quá cũ, hay hỏng hóc mà không thể sửa chữa được dẫn tới không thể sử dụng được nữa. Bạn cũng cần tới cơ quan công an trình báo và xin xác nhận. Tại đây, thì hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của bạn cũng sẽ bị hủy bỏ, hiệu lực của nó cũng vì thế mà biến mất.

Vậy, nếu bạn là chủ sở hữu của xe cơ giới, và nếu muốn đơn phương hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì sao? Bạn cần phải báo cáo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm kèm các bằng chứng chứng minh xe cơ giới thuộc đối tượng được hủy bỏ, khi đó, hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe của bạn cũng được hủy bỏ.

Xem thêm: Cập nhật: Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh

4. Việc làm ngành bảo hiểm

Để có thể tìm kiếm cho mình một công việc ngành bảo hiểm cho bản thân mình bạn có thể tìm kiếm việc làm bảo hiểm tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác tại timviec365.vn để có được cơ hội việc làm trong ngành bảo hiểm của bản thân. Sau đây là gợi ý cho bạn một số công việc trong ngành bảo hiểm và có liên quan đến bảo hiểm bạn có thể tham khảo để tìm cho mình một vị trí công việc phù hợp:

Bảo hiểm dân sự là gì - Việc làm ngành bảo hiểm

Thứ nhất, bạn có thể trở thành một nhà nghiên cứu về bảo hiểm, bạn có thể làm giảng viên tại trường đại học, làm nghiên cứu về thị trường bảo hiểm trong nước tại các doanh nghiệp bảo hiểm, làm việc tại các viện nghiên cứu,…

Thứ hai, bạn có thể trở thành một nhân viên cán bộ quản lý tài chính của một doanh nghiệp bảo hiểm bất kỳ nào đó, hiện nay ở nước ta có khoảng 18 doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau bạn có thể lựa chọn 1 trong 18 doanh nghiệp kinh doanh về bảo hiểm.

Thứ tư, bạn có thể trở thành một cán bộ định phí cho các doanh nghiệp về bảo hiểm, bạn sẽ cần thông kê, thẩm định rủi ro (actuary) về tài chính và xác định chiến lược đầu tư tài chính đúng nhất cho doanh nghiệp.

Thứ năm, nhân viên kinh doanh bảo hiểm, bạn sẽ là người đàm phán và ký kết hợp đồng với khách hàng của mình.

Thứ sáu, trở thành một cán bộ giám định và bồi thường thiệt về bảo hiểm cho các khách hàng của mình khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra

Thứ bảy, trở thành một nhân viên môi giới bảo hiểm cũng là một lựa chọn không tồi cho bạn.

Thứ tám, bạn có thể trở thành một nhân viên phát triển sản phẩm bảo hiểm cho doanh nghiệp để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Qua chia sẻ về bảo hiểm dân sự là gì đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích cho bản thân. Hy vọng với các thông tin này bạn sẽ có được lựa chọn chính xác với ngành bảo hiểm cho mình. Để trở thành một nhân viên bảo hiểm thì bạn cần nắ rõ các kiến thức: bảo hiểm sinh kỳquỹ bảo hiểm xã hộimã số bhxh,.... 

Tìm việc làm cộng tác viên kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-