Quay lại

Giải đáp bảo hiểm tai nạn là gì và một số thông tin bạn cần biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Bảo hiểm tai nạn là một trong những hình thức bảo vệ sức khỏe, tính mạng rất cần thiết dành cho con người hiện nay. Tuy nhiên, chưa hẳn ai cũng hiểu, nắm rõ về những quy định liên quan đến loại bảo hiểm này. Vậy thì trong bài viết hôm nay, timviec365.vn sẽ giúp giải đáp bảo hiểm tai nạn là gì cùng các vấn đề xoay quanh, hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Việc làm an toàn lao động

1. Tìm hiểu chung về bảo hiểm tai nạn

1.1. Khái niệm về bảo hiểm tai nạn

Trong cuộc sống của chúng ta, đôi khi sẽ không thể tránh khỏ các trắc trở, khó khăn hay tai nạn bất ngờ mà bản thân không lường trước được và khiến chúng ta không kịp trở tay. Chính vì vậy, việc chuẩn bị, phòng bị sẵn cho mình cũng như người thân các phương án để đối phó với những rủi ro đó là vô cùng cần thiết. Và mua bảo hiểm tai nạn là một trong các giải pháp tốt nhất để ứng phó với những điều bất trắc trong tương lai. Vậy hiểu cụ thể về bảo hiểm tai nạn là gì?

Khái niệm về bảo hiểm tai nạn

Bảo hiểm tai nạn hay còn được gọi là bảo hiểm tai nạn con người/bảo hiểm tai nạn cá nhân được biết đến là một hình thức mà đối tượng bảo hiểm hướng đến chính là sức khỏe, tính mạng của những người tham gia. Theo quy định của bảo hiểm tai nạn thì những đối tượng tham gia sẽ được hỗ trợ chi trả các khoản chi phí điều trị khẩn cấp, khám sức khỏe, các chi phí điều trị nội trú, các khoản chi phí liên quan khác trong trường hợp gặp rủi ro và khi bảo hiểm còn giá trị sử dụng.

1.2. Phạm vi của bảo hiểm tai nạn

Về phạm vi của bảo hiểm tai nạn thì được quy định cụ thể như sau:

- Phạm vi áp dụng đối với những rủi ro, tai nạn xảy ra tại Việt Nam, tai nạn ngoài ý muốn và do ngoại lực tác động có ảnh hưởng đến người được hưởng bảo hiểm.

- Những trường hợp tử vong, thương tật do người được bảo hiểm xả thân cứu người gặp nạn, bảo vệ tài sản quốc gia, tham gia vào các hoạt động tích cực xã hội chống lại các hoạt động phạm pháp.

- Người tham gia bảo hiểm tai nạn sẽ được chi trả tiền khi đã có thỏa thuận trước với công ty bảo hiểm khi tử vong, thương tật do tham gia các cuộc thi thể thao chuyên nghiệp như là đua xe, đá bóng, đấm bốc,…

Xem thêm: Có rất nhiều người đã ứng tuyển thành công việc làm HSE trên timviec365.vn, Bạn quan tâm tay nhanh tay tạo CV và ứng tuyển nha

Phạm vi của bảo hiểm tai nạn

Bên cạnh đó, khi tìm hiểu về loại bảo hiểm tai nạn này, các bạn cũng cần lưu ý về một số trường hợp không thuộc phạm vi hưởng bảo hiểm tai nạn đó là:

- Những trường hợp vi phạm pháp luật và phải nhận thụ án hình sự, vi phạm luật giao thông và bị thương tích do đua xe trái phép, đi vào đường cấm, đi quá tốc độ, không có giấy tờ - giấy phép lái xe, tai nạn do uống rượu bia,…

- Những hành vi cố ý hoặc là tự gây ra thương tích của người tham gia bảo hiểm để được hưởng các quyền lợi bảo hiểm.

- Những người tham gia bảo hiểm tai nạn tham gia diễn tập quân sự, lực lượng vũ trang hay các hoạt động hàng không, đánh nhau (chỉ trừ các trường hợp tự vệ).

- Ngoài ra còn một số trường hợp khác cũng không được hưởng bảo hiểm tai nạn như là trúng gió, cảm đột ngột, xảy thai, mắc bệnh nghề nghiệp, tự ý điều trị thuốc không có hướng dẫn từ bệnh viện, ngộ độc thực phẩm,…

Xem thêm: Cập nhật: Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh

1.3. Bảo hiểm tai nạn sẽ chi trả cho những khoản nào?

Đối với vấn đề chi trả các khoản chi phí cho người tham gia bảo hiểm tai nạn thì tùy vào từng công ty bảo hiểm mà họ sẽ đưa ra những quy định riêng về thương tích đủ tiêu chuẩn để được bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên, hầu hết các bảo hiểm tai nạn sẽ chi trả cho những khoản là người tham gia bảo hiểm bị gãy chân, tay hay mất đi một phần của cơ thể, bị tai nạn do hỏa hoạn xảy ra, bị các vết thương trên cơ thể do bị đâm chém, qua đời do bị tai nạn,…

Và theo quy định thì những người tham gia bảo hiểm trong các trường hợp trên sẽ được chi trả các khoản như là:

- Chi phí nhập viện trong tình trạng cần cấp cứu

- Chi phí để di chuyển bằng xe cứu thương

- Chi phí để vận chuyển bằng trực thăng khẩn cấp

Bảo hiểm tai nạn sẽ chi trả cho những khoản nào?

- Tiền nhập viện điều trị, tiền trợ cấp hàng ngày cho bệnh nhân trong bệnh viện

- Các chi phí về chăm sóc chuyên sâu, chăm sóc phục hồi chức năng

- Chi phí về xét nghiệm, kiểm tra chẩn đoán

- Chi phí khi sử dụng các phương pháp điều trị tiếp theo

- Chi trả chi phí cho các phương pháp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Ngoài ra, một số khoản sẽ không nằm trong quy định được bảo hiểm tai nạn chi trả bao gồm có:

- Chi phí khám chữa bệnh, nằm viện mà không phải do bệnh tật

- Chi phí phát sinh do gặp tai nạn từ trước khi mua bảo hiểm tai nạn

Tham khảo thêm: Luật lao động là gì? Những điều cần biết về luật lao động

1.4. Các sản phẩm của bảo hiểm tai nạn hiện nay

Hiện nay, trên thị trường bảo hiểm có rất nhiều tổ chức, công ty hoạt động, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm tai nạn với những quyền lợi dành cho khách hàng. Trong đó có 4 sản phẩm phổ biến, nổi trội nhất của bảo hiểm tai nạn đó là:

- Bảo hiểm tai nạn Standard Chartered – một loại bảo hiểm tai nạn của công ty bảo hiểm MSIG Việt Nam và được phân phối bởi ngân hàng Standard Chartered. Đối với loại bảo hiểm này thì đối tượng tham gia sẽ là từ 0 – 75 tuổi và số tiền bảo hiểm có thể lên đến 500 triệu đồng tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Các sản phẩm của bảo hiểm tai nạn hiện nay

- Bảo hiểm tai nạn PVI – đây là hình thức bảo hiểm tai nạn được công ty bảo hiểm PVI cung cấp. Để có thể tham gia vào loại bảo hiểm này thì yêu cầu khách hàng cần là công dân Việt Nam hoặc nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Việt Nam. Độ tuổi tham gia sẽ từ 1 – 70 tuổi và số tiền chi trả sẽ từ 1 triệu – 200 triệu đồng.

- Bảo hiểm tai nạn Liberty – loại bảo hiểm do công ty Liberty cung cấp dành cho các khách hàng là người Việt Nam hoặc người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam. Số tiền mà bảo hiểm này chi trả cho các trường hợp có thể lên đến 400 triệu đồng.

- Bảo hiểm tai nạn AAA – một sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân dành cho các đối tượng khách hàng từ 6 tuần tuổi – 69 tuổi. Bảo hiểm này có các mức độ chịu trách nhiệm khác nhau như là hạng kim cương, hạng vàng, bạc, đồng với số tiền sẽ từ 60 – 500 triệu đồng.

Việc làm bảo hiểm

2. Tại sao nên tham gia bảo hiểm tai nạn?

Việc mua bảo hiểm tai nạn được khuyến khích dành cho các đối tượng công dân Việt Nam hiện nay bởi một số lợi ích đó là:

- Thực tế cho thấy, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với bất kỳ ai. Dù là bạn bị gãy xương, bong gân, tai nạn xe cộ hay các bệnh nhẹ thì việc đáp ứng chi phí điều trị, phù hồi sau các chấn thương có thể sẽ là trở ngại, nhất là những ai có hoàn cảnh khó khăn. Có rất nhiều loại bảo hiểm cho tài sản: bảo hiểm hai chiềubảo hiểm dân sự,... ở đây là xe cộ.

- Mua một hợp đồng bảo hiểm tai nạn hợp lý có thể sẽ giúp cho khách hàng thanh toán được các chi phí mà các bảo hiểm y tế lớn không chi trả đầy đủ.

Tại sao nên tham gia bảo hiểm tai nạn?

- Bảo hiểm tai nạn có thể giúp cho khách hàng trang trải được các chi phí y tế tăng thêm nằm ngoài khả năng tài chính của mình.

- Trong trường hợp khách hàng tham gia bảo hiểm tai nạn không may qua đời thì toàn bộ số tiền bảo hiểm đó sẽ vẫn được trao lại cho những người liên quan hoặc là người thụ hưởng.

- Việc mua bảo hiểm tai nạn không quá tốn kém nhưng lợi ích mà nó mang lại khá nhiều, điều này giúp giải quyết được các vấn đề liên quan đến tài chính của khách hàng một cách tốt nhất.

3. Có thể mua bảo hiểm tai nạn ở đâu?

Hiện nay, mua bảo hiểm tai bạn không còn là vấn đề quá khó khăn đối với chúng ta. Bởi trên ngành bảo hiểm không còn quá xa lạ nữa. Thị trường xuất hiện rất nhiều các tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Do đó, khách hàng có nhu cầu có thể dễ dàng mua ngay cho mình một gói bảo hiểm tai nạn để giải quyết được các rủi ro không mong muốn trong tương lai. Nhu cầu mua bảo hiểm lớn cũng là cơ hội cho các ứng viên đang tìm việc làm nhân viên bảo hiểm sớm tìm được "bến đỗ" cho mình.

Có thể mua bảo hiểm tai nạn ở đâu?

Trên thực tế thì cũng không có quy định bắt buộc bạn phải mua bảo hiểm tai nạn ở đâu cả mà có thể lựa chọn theo mong muốn, điều kiện của mình. Cụ thể, các bạn có thể đến trực tiếp các đại lý, cơ sở chuyên cung cấp về dịch vụ bảo hiểm trên toàn quốc hoặc cũng có thể tìm mua bảo hiểm tai nạn thông qua một số kênh bán hàng, website uy tín trên mạng. Tuy nhiên thì mua bảo hiểm theo hình thức thứ 2 các bạn cần lưu ý lựa chọn những địa chỉ thật uy tín, tốt nhất là nên mua của người quen biết để đảm bảo về mức độ an toàn, tránh bị lừa đảo, tiền mất tật mang. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp cho bạn đọc hiểu rõ về bảo hiểm tai nạn là gì cùng những quy định liên quan. Từ đó các bạn có thể lựa chọn được cho mình gói bảo hiểm tai nạn phù hợp nhất để bảo vệ bản thân, gia đình tránh được các rủi ro trong tương lai nhé.

Xem thêm: Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Việc làm cho bạn trong ngành bảo hiểm?

Bảo hiểm thương mại là gì? Tổng hợp các thông tin liên quan

Trong lĩnh vực bảo hiểm hiện nay, bên cạnh bảo hiểm nhân thọ hay xã hội thì cũng khá nhiều công ty sử dụng bảo hiểm thương mại. Vậy bạn đã hiểu về bảo hiểm thương mại là gì chưa? Nếu chưa thì hãy cùng đọc bài viết sau nhé.

Bảo hiểm thương mại là gì?

Trong lĩnh vực bảo hiểm hiện nay, bên cạnh bảo hiểm nhân thọ hay xã hội thì cũng khá nhiều công ty sử dụng bảo hiểm thương mại. Vậy bạn đã hiểu về bảo hiểm thương mại là gì chưa? Nếu chưa thì hãy cùng đọc bài viết sau nhé.

Bảo hiểm thương mại là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-