Quay lại

Bảo hiểm thương mại là gì? Tổng hợp các thông tin liên quan

Tác giả: Hồng Nguyễn

Trong lĩnh vực bảo hiểm hiện nay, bên cạnh bảo hiểm nhân thọ hay xã hội thì cũng khá nhiều công ty sử dụng bảo hiểm thương mại. Vậy bạn đã hiểu về bảo hiểm thương mại là gì chưa? Lợi ích nhận được khi sử dụng loại bảo hiểm này như thế nào? Có những loại bảo hiểm thương mại nào phổ biến hiện nay? Để giải đáp cho toàn bộ những thắc mắc trên, mời các bạn cùng khám phá ngay bài viết của timviec365.vn nhé.

Việc làm bảo hiểm

1. Giải đáp bảo hiểm thương mại là gì?

Bảo hiểm thương mại hay còn được gọi là Commercial Insurance – đây là một loại bảo hiểm hoạt động theo nguyên tắc số đông bù số ít. Thông qua đó, người bảo hiểm sẽ cam kết về việc bồi thường hoặc là chi trả số tiền bảo hiểm cho bên được bảo hiểm trong các trường hợp sự kiện được bảo hiểm xảy ra với điều kiện là bên bảo hiểm sẽ cam kết trả 1 khoản tiền gọi là phí bảo hiểm.

Giải đáp bảo hiểm thương mại là gì?

Hay hiểu một cách đơn giản hơn thì bảo hiểm thương mại chính là một hình thức nhằm mục đích chính là thu lợi nhuận. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ dựa trên các hợp đồng bảo hiểm mà tạo ra. Để có thể hưởng được đầy đủ các quyền lợi, duy trì được bảo hiểm thì những người tham gia sẽ cần phải đóng một khoản phí cố định, đều đặn theo như những gì đã thỏa thuận trong hợp đồng như là đóng theo tháng, quý, năm. Và trong thời gian tham gia bảo hiểm thương mại, nếu như người được bảo hiểm gặp bất kỳ rủi ro nào như trong điều khoản đã thỏa thuận thì sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường, chi trả theo đúng quy định.

Bản chất của bảo hiểm thương mại chính là quá trình phân phối lại thu nhập giữa những người tham gia bảo hiểm, từ đó nhằm đáp ứng nhu cầu về tài chính phát sinh khi tai nạn xảy ra, các rủi ro bất ngờ ập đến gây tổn thất đối với người được bảo hiểm. Đồng thời, phân phối thu nhập trong bảo hiểm thương mại thường là phân phối không mang tính bồi hoàn.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Những thông tin thật sự hữu ích mà người lao động cần nắm rõ

Bảo hiểm thương mại - hình thức thu lợi nhuận cao

Như vậy, dù tham gia vào việc đóng góp bảo hiểm nhưng nếu không thỏa mãn được các điều kiện để bồi thường hoặc là chi trả thì hoạt động phân phối này sẽ không diễn ra và không có sự bồi hoàn đối với các khoản đã đóng.

2. Các lợi ích của bảo hiểm thương mại mang lại

Bảo hiểm thương mại hiện đang được khá nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia bởi các lợi ích lớn. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những lợi ích đó với từng đối tượng bảo hiểm:

Thứ nhất, đối với các cá nhân đơn lẻ

Với các cá nhân tham gia vào bảo hiểm thương mại thì khi gặp bất kỳ sự cố, rủi ro nào như là bệnh tật, tai nạn,… và cần đóng các khoản chi phí điều trị, viện phí thì sẽ được phía công ty bảo hiểm hỗ trợ về mặt tài chính để có thể giải quyết được các vấn đề.

Thứ hai, đối với các doanh nghiệp

Các lợi ích của bảo hiểm thương mại mang lại

Thực tế có thể thấy, quá trình hoạt động của các doanh nghiệp đôi khi cũng gặp không ít khó khăn, rủi ro. Và để có thể giảm thiểu cho những vấn đề này, các doanh nghiệp đã lựa chọn tham gia vào bảo hiểm thương mại với khoản chi phí nhất định. Đây được xem như là một phương án an toàn, thiết thực nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay.

Theo đó, ngay cả trong trường hợp có các tai nạn, sự cố bất ngờ xảy ra thì doanh nghiệp cũng sẽ có phương án để giải quyết nhanh chóng và không để làm ảnh hưởng, gián đoạn đến các công việc sản xuất, kinh doanh của mình.

Thứ ba, đối với các ngân hàng thương mại

Ngoài ra thì bảo hiểm thương mại cũng mang lại lợi ích lớn cho các ngân hàng thương mại hiện nay. Cụ thể đó là bảo hiểm thương mại giúp cho các ngân hàng có thể chủ động hơn trong các vấn đề liên quan đến tín dụng cho các khách hàng của họ.

Hay nói theo cách khác thì bảo hiểm thương mại chính là một sự lựa chọn tối ưu để các ngân hàng có thể đảm bảo được các vấn đề về chi trả vốn cho doanh nghiệp khi họ gặp các sự cố, rủi ro phát sinh.

Việc làm ngân hàng

3. Có những loại hình bảo hiểm thương mại nào hiện nay?

Đối với bảo hiểm thương mại thì sẽ được phân loại theo nhiều góc độ, phương thức khác nhau. Ngành bảo hiểm hiện nay có rất nhiều gói bảo hiểm phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau. Tuy nhiên, để có thể phân biệt được rõ nhất các loại hình bảo hiểm này thì thường sẽ phân theo đối tượng đó là bảo hiểm tài sản, bảo hiểm con người và bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Chi tiết về các loại hình bảo hiểm này như thế nào, mời các bạn cùng tìm hiểu nhé.

3.1. Bảo hiểm về tài sản

Đối tượng của bảo hiểm tài sản đó chính là nhằm bồi thường các thiệt hại cho con người được bảo hiểm trong các trường hợp xảy ra rủi ro lớn, gây tổn thất về tài sản. Ví dụ như là bị mất cắp, va chạm giao thông, cháy nổ, hỏng hóc do thiên tai,…

Bảo hiểm về tài sản

Cụ thể các quy định liên quan đến bảo hiểm tài sản trong bảo hiểm thương mại đó là:

- Đối tượng được bảo hiểm là tài sản (ví dụ như là ô tô, xe máy, nhà cửa, trang thiết bị máy móc, nhà xưởng, hàng hóa,…)

- Thời hạn bảo hiểm thường là 1 năm và sẽ tái tục hàng năm để khách hàng có thể tiếp tục hưởng quyền lợi.

- Thời hạn đóng phí bảo hiểm sẽ là đóng 1 lần duy nhất cho mỗi lần mua.

- Về đáo hạn hợp đồng sẽ là không có.

Ngoài ra thì bảo hiểm tài sản này còn phân chia ra thành nhiều loại khác nhau như sau:

- Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại tài sản

- Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, đường biển, thủy nội địa, đường sắt và đường hàng không

- Bảo hiểm về hàng không

Các sản phẩm của bảo hiểm tài sản

- Bảo hiểm về xe cơ giớibảo hiểm hai chiềubảo hiểm dân sự,...

- Bảo hiểm về cháy nổ

- Bảo hiểm về thân tàu

- Bảo hiểm về trách nhiệm

- Bảo hiểm về tín dụng và rủi ro tài chính

- Bảo hiểm về các thiệt hại kinh doanh

- Bảo hiểm về nông nghiệp

3.2. Bảo hiểm về con người

Bảo hiểm con người trong bảo hiểm thương mại hiện nay sẽ bao gồm có bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe. Các loại bảo hiểm này sẽ đều hướng đến đối tượng là sức khỏe, thân thể, tính mạng của con người.

Cụ thể các quy định về bảo hiểm con người trong bảo hiểm thương mại là:

Bảo hiểm về con người

- Đối tượng chung là trường hợp ốm đau, bệnh tật, bệnh hiểm nghèo, thương tật, chăm sóc sức khỏe.

- Mục đích của bảo hiểm sức khỏe là chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ về tài chính trước các rủi ro, còn với bảo hiểm nhân thọ thì nhằm dự phòng tài chính trước những rủi ro không lường trước có liên quan đến chăm sóc sức khỏe, tích lũy, đầu tư cho tương lai. Vậy theo bạn có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không sau khi biết được lợi ích của nó.

- Thời hạn của bảo hiểm sức khỏe thường là 1 năm và tái tục hàng năm, còn đối với bảo hiểm nhân thọ thì linh hoạt, có thể là 10 năm, 20 năm hoặc trọn đời.

- Thời gian đóng phí đối với bảo hiểm sức khỏe là đóng 1 lần duy nhất khi mua, còn với bảo hiểm nhân thọ là linh hoạt, có thể đóng 8 năm, 10 năm hoặc đóng theo tháng, quý, năm.

- Về đáo hạn hợp đồng thì bảo hiểm sức khỏe sẽ không có, bảo hiểm nhân thọ thì sẽ nhận đáo hạn khi hết thời hạn hợp đồng hoặc khi có rủi ro kết thúc hợp đồng, dừng hợp đồng giữa chừng.

Bên cạnh đó, 2 loại bảo hiểm trong bảo hiểm con người này cũng phân chia ra thành nhiều loại như là:

Bảo hiểm bảo vệ con người gồm những gì?

- Với bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe thì gồm có bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm y tế (health insurance), bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

- Còn với bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ thì gồm có bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí.

Xem thêm: Nhu cầu tuyển dụng việc làm nhân viên tư vấn bảo hiểm hiện nay của các công ty bảo hiểm là rất lớn, đây là công việc được nhiều bạn trẻ theo đuổi. 

3.3. Bảo hiểm về trách nhiệm dân sự

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ hướng đến đối tượng là trách nhiệm, nghĩa vụ bồi thường. Thông thường thì loại bảo hiểm này sẽ cần thực hiện dưới hình thức bắt buộc.

Quy định chi tiết về loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong bảo hiểm thương mại đó là:

- Thời hạn bảo hiểm thường là 1 năm và tái tục hàng năm để khách hàng có thể tiếp tục hưởng quyền lợi.

- Thời hạn đóng phí bảo hiểm thường là đóng 1 lần duy nhất khi mua, tuy nhiên cũng có trường hợp được đóng thành nhiều kỳ.

- Về đáo hạn hợp đồng thì là không có.

Bảo hiểm về trách nhiệm dân sự

Các sản phẩm nằm trong nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự hiện nay bao gồm:

- Bảo hiểm bắt buộc về trách nhiệm dân sự xe máy

- Bảo hiểm về trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3

- Bảo hiểm về trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với hành khách trên xe

- Bảo hiểm về trách nhiệm dân sự của người vận chuyển hàng không đối với các hành khách

- Bảo hiểm về trách nhiệm dân sự của chủ tàu biển

- Bảo hiểm về trách nhiệm đối với hàng hóa vận chuyển trên xe

- Bảo hiểm về trách nhiệm đối với các sản phẩm và của chủ lao động đối với những người lao động.

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp cho thắc mắc bảo hiểm thương mại là gì cùng các vấn đề, quy định xoay quanh loại bảo hiểm này. Hy vọng rằng qua đây bạn đọc có thể nắm rõ về bảo hiểm thương mại để có thể tham gia và hưởng các quyền lợi nhé. 

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Những thông tin bạn cần biết!

Bảo hiểm xã hội là một trong những quyền lợi thiết thực của người lao động khi làm việc tại các doanh nghiệp. Vậy cụ thể bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Cùng đọc bài viết để tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xã hội là một trong những quyền lợi thiết thực của người lao động khi làm việc tại các doanh nghiệp. Vậy cụ thể bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Cùng đọc bài viết để tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-