Quay lại

Những quy định về bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người nước ngoài

Tác giả: Hồng Nguyễn

Bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người nước ngoài là vấn đề mà rất nhiều đối tượng, doanh nghiệp hiện nay đang quan tâm. Đặc biệt là giai đoạn mở cửa, hàng loạt doanh nghiệp thu hút nguồn lực từ nước ngoài. Vậy cụ thể các quy định về bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người nước ngoài như thế nào? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Tìm kiếm việc làm

1. Cơ sở pháp lý về bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài hiện nay

Chế độ bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam được quy định chi tiết tại Nghị định số 143/2018/NĐ – CP do Chính phủ ban hành vào ngày 15/10/2018 cùng Luật an toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động nước ngoài. Cụ thể trong đó chính là các quyền về đóng bảo hiểm xã hội và những chế độ dành cho công dân nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam.

Cơ sở pháp lý về bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài hiện nay

Hướng dẫn thực hiện về các quy định này sẽ theo các công văn sau:

- Công văn số 5251/BHXH – QLT ngày 3/12/2018 của BHXH thành phố Hà Nội ban hành, hướng dẫn tạm thời tham gia BHXH bắt buộc theo nghị định số 143/2018/NĐ – CP của Chính phủ.

- Công văn số 2446/BHXH – QLT ngày 29/11/2018 của BHXH TP HCM về vấn đề hướng dẫn tạm thời tham gia BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài.

- Công văn số 1064/LĐTBXH – BHXH ngày 18/3/2019 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc giải đáp những thắc mắc trong quá trình thực hiện nghị định số 143/NĐ – CP.

- Công văn số 679/BHXH – BT ngày 7/3/2019 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về vấn đề hướng dẫn thu BHXH bắt buộc đối với người nước ngoài làm việc ở Việt Nam.

Xem thêm:  Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh

2. Những đối tượng người nước ngoài phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Căn cứ vào Điều 2 của Nghị định số 143/2018/NĐ – CP thì những đối tượng lao động nước ngoài tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi đáp ứng các điều kiện sau:

Những đối tượng người nước ngoài phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

- Công dân nước ngoài có sở hữu giấy phép lao động, các chứng chỉ hay giấy phép hành nghề được cung cấp bởi các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tại Việt Nam.

- Những người nước ngoài có ký kết hợp đồng lao động có thời hạn (từ 1 năm trở lên) hoặc không xác định thời hạn với các đơn vị sử dụng lao động ở Việt Nam.

- Các công dân nước ngoài nằm trong độ tuổi lao động nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu theo quy định về độ tuổi nghỉ hưu của Luật BHXH Việt Nam.

Những đối tượng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không cần phải tham gia vào bảo hiểm xã hội bắt buộc nếu như thuộc các trường hợp sau:

- Lao động nước ngoài đảm nhiệm các vị trí giám đốc điều hành, quản lý, kỹ thuật viên, chuyên gia,… và làm việc ít nhất là 12 tháng cho các doanh nghiệp nước ngoài đã hiện diện thương hiệu ở Việt Nam thì sẽ không cần phải đóng bảo hiểm xã hội nếu di chuyển nội bộ doanh nghiệp khác.

Những đối tượng người nước ngoài không phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

- Những người lao động đã đến độ tuổi nghỉ hưu theo đúng quy định về chế độ hưu trí.

- Người lao động nước ngoài có tham gia ký kết, thỏa thuận các hợp đồng lao động với nhiều đơn vị khác nhau thì chỉ cần tham gia bảo hiểm xã hội đối với đơn vị đầu tiên, những đơn vị sau thì sẽ không cần phải đóng bảo hiểm.

Việc làm giám định viên bảo hiểm

3. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người nước ngoài

Đối với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người nước ngoài thì căn cứ vào Điều 12, 13 của Nghị định 143/2018/NĐ – CP sẽ như sau:

3.1. Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội đối với lao động nước ngoài

Từ thời điểm ngày 1/12/2018, tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người nước ngoài theo căn cứ vào quỹ lương tham gia bảo hiểm xã hội sẽ là:

- Người sử dụng lao động nước ngoài sẽ đóng 3% vào quỹ ốm đau, thai sản và 0,5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra thì đơn vị sử dụng lao động sẽ không phải đóng quỹ hưu trí, tử tuất. Do đó, tổng mức đóng sẽ là 3,5%.

Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội đối với lao động nước ngoài

- Người lao động nước ngoài sẽ không cần phải đóng các khoản quỹ trên trong quá trình làm việc tại Việt Nam và tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Còn kể từ thời điểm ngày 1/1/2022 thì tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người nước ngoài căn cứ vào quỹ lương tham gia bảo hiểm xã hội sẽ như sau:

- Đơn vị sử dụng lao động sẽ phải đóng 3% vào quỹ ốm đau, thai sản cùng với 0,5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp kèm theo 14% vào quỹ hưu trí, tử tuất. Như bậy tổng tỷ lệ phải đóng của đơn vị sử dụng lao động sẽ là 17,5%.

- Người lao động nước ngoài sẽ phải đóng 8% vào quỹ hưu trí, tử tuất và tổng tỷ lệ phải đóng là 8% cho giai đoạn này.

Xem thêm: Hướng dẫn định khoản bảo hiểm cho một số trường hợp phổ biến

3.2. Vấn đề về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT – BLĐTBXH thì tiền lương quy định để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người nước ngoài sẽ bao gồm có mức lương, tiền phụ cấp cùng các khoản bổ sung kèm theo. Như vậy, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội dành cho người nước ngoài sẽ tối đa bằng gần 20 lần lương cơ sở.

Vấn đề về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

Tiền lương tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người nước ngoài sẽ không bao gồm các khoản phúc lợi hay chế độ thưởng theo Luật lao động đã quy định.

Đối với người nước ngoài lao động tại Việt Nam thì bảo hiểm thất nghiệp không bắt buộc. Vậy nếu bạn vẫn muốn mua loại bảo hiểm này thì có thể tham khảo thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp.

Tìm việc làm thẩm định bảo hiểm

4. Thủ tục và hồ sơ tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người nước ngoài

Thủ tục để tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho công dân của nước ngoài làm việc ở Việt Nam về cơ bản sẽ thực hiện theo quy định của một số biểu mẫu tương tự đối với người lao động của Việt Nam. Tuy nhiên thì một số đơn vị, người lao động nước ngoài sẽ cần lưu ý về các quy định đặc biệt.

4.1. Thủ tục đối với những đơn vị sử dụng lao động nước ngoài

Trong trường hợp có phát sinh các đối tượng người lao động nước ngoài cần phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì các đơn vị này sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như sau:

Thủ tục đối với những đơn vị sử dụng lao động nước ngoài

- Mẫu TK3 – TS: đây chính là tờ khai để tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người nước ngoài và cần phải điều chỉnh các thông tin ban hành theo đúng quy định của Quyết định số 595/QĐ – BHXH.

- Mẫu D02 – TS: đây là danh sách kê khai về việc tăng lao động nước ngoài tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

4.2. Thủ tục đối với các đối tượng người lao động nước ngoài

Còn với những người lao động là công dân của nước ngoài và tham gia làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức ở Việt Nam, thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc ở Việt Nam thì sẽ cần phải sử dụng mẫu TK1 – TS để kê khai các thông tin và chỉ được phép sử dụng khi chưa được cấp mã bảo hiểm xã hội.

Thủ tục đối với các đối tượng người lao động nước ngoài

Lưu ý dành cho người lao động nước ngoài đó là khi điền các thông tin vào tờ kê khai, các trường dữ liệu liên quan đến họ tên, quốc gia, giới tính thì sẽ cần phải ghi theo đúng phiên âm quốc tế. Các hồ sơ cá nhân có đính kèm phải là bản đã được dịch sang tiếng Việt, có chứng thực hợp lệ theo đúng quy định của pháp luật tại Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về chế độ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người nước ngoài dành cho các doanh nghiệp, tổ chức cũng như các đối tượng lao động nước ngoài đang quan tâm. Hy vọng các đơn vị sẽ căn cứ vào các quy định, tuân thủ theo đúng các nội dung này để thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài tại Việt Nam nhé. Các bạn có thể đọc thêm các bài viết khác: bảo hiểm sinh kỳbảo hiểm dân sựbảo hiểm xã hội tự nguyện,... 

Cách tính bảo hiểm Y Tế trái tuyến - đúng tuyến chi tiết nhất

Bảo hiểm Y tế có tác dụng vô cùng lớn đối với đời sống và sức khỏe của con người. Vậy để đảm bảo quyền lợi cho mình cũng như cho các thành viên trong gia đình, hãy cùng theo dõi bài viết về cách tính bảo hiểm Y Tế ngay sau đây.

Cách tính bảo hiểm Y Tế​

Bảo hiểm Y tế có tác dụng vô cùng lớn đối với đời sống và sức khỏe của con người. Vậy để đảm bảo quyền lợi cho mình cũng như cho các thành viên trong gia đình, hãy cùng theo dõi bài viết về cách tính bảo hiểm Y Tế ngay sau đây.

Cách tính bảo hiểm Y Tế​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-