Quay lại

Báo nói là gì? Báo nói trong cuộc sống hiện đại ngày nay

Tác giả: Nguyễn Thơm

Nhu cầu cập nhật thông tin là vô cùng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể cập nhật thông tin thông qua: báo in, báo điện tử, báo truyền hình và báo nói. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết báo nói là gì và ứng dụng của báo nói trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

1. Thông tin tổng quan về báo nói

1.1. Giải đáp báo nói là gì?

Báo nói hay còn được gọi với cái tên là báo phát thanh. Báo nói sẽ truyền tải thông điệp bằng lời nói và những âm thanh đi kèm, đây không phải là một loại hình báo chí mới mà đã có từ rất lâu đời. Từ thời xa xưa khi ông cha ta dựng nước giữ nước thì báo nói đã là công cụ chính để cho những người lính tuyên truyền thông điệp tới người dân bởi vì có sự hạn chế về trình độ học vấn. 

Báo nói hay còn gọi là báo phát thanh

Tới khi kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ thì chúng ta vẫn sử dụng báo phát thanh như một công cụ để giúp cho người dân nắm bắt thông tin và cùng nhau hợp sức chiến đấu, giành độc lập cho đất nước. Dù đã trải qua nhiều năm như thế, có những lúc báo nói đã bị mai một và ít được sử dụng hơn. Nhưng đây vẫn là một hình thức báo chí được áp dụng rộng rãi. 

1.2. Đặc điểm của báo nói

1.2.1. Hướng tới nhiều đối tượng

Không giống như báo in hay báo điện tử, báo nói sử dụng ngôn ngữ để truyền tải thông điệp. Cho nên báo nói hướng tới nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau, bất kỳ ai cũng có thể nghe báo nói, chỉ cần người đó có khả năng nghe hiểu. 

Như vậy, từ trẻ con đến người lớn, từ người nông thôn tới người thành thị, từ người có có trình độ cao tới những người chưa được học chữ thì đều có thể nghe hiểu báo phát thanh. 

Báo nói hướng tới nhiều đối tượng mục tiêu

1.2.2. Phạm vi rộng

Báo phát thanh truyền tải thông tin qua sóng điện từ nên thông tin truyền tải trên phạm vi rộng ở toàn quốc gia. Chỉ cần phát thông tin thì tất cả người dân ở mọi ngóc ngách trên đất nước đều có thể nghe thông điệp được truyền tải. 

Chắc chúng ta chẳng bao giờ quên được những tiếng kêu “tút… tút… tút….” vào mỗi 6 giờ sáng từ tiếng đài phát thanh địa phương. Chắc chắn tiếng kêu này đã gắn bó với tuổi thơ của rất nhiều người.

1.2.3. Người nghe thụ động

Nếu như đọc báo in, chúng ta phải là người chủ động cập nhật các thông tin trong tờ báo, dành thời gian cho việc đọc báo thì việc sử dụng báo phát thanh, chúng ta có thể được tiếp nhận thông tin một cách bị động. 

Thông tin được truyền tải tới người nghe một cách thụ động

Chúng ta đang lái xe, đang làm việc, đang nấu ăn hay đang học thì các thông tin từ đài phát thanh vẫn được truyền tải và tiếp cận. Dù ít hay nhiều thì các thông tin này cũng sẽ được “lọt” vào trong bộ nhớ của người nghe. Và nếu như bạn không chủ động nghe thì nếu nội dung đó lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày (hoặc nhiều ngày) thì các các thông tin vẫn sẽ được “ghim” vào trí nhớ. 

1.2.4. Chi phí sử dụng rẻ

Báo in, báo truyền hình hay báo điện tử có thể mất 10 triệu, 20 triệu, thậm chí là cả nhiều trăm triệu cho một khoảng không gian quảng cáo. Với báo phát thanh thì việc quảng cáo sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. 

Các doanh nghiệp đang có ý định quảng cáo cho sản phẩm thì có thể tham khảo hình thức quảng cáo này. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ đặc điểm của sản phẩm cũng như đối tượng đang muốn hướng tới để có lựa chọn phù hợp. Ví dụ như các sản phẩm phân bón có thể sử dụng báo nói vào buổi sáng để tiếp cận với người dùng là nông dân. 

1.2.5. Kích thích trí tưởng tượng

Việc dựa theo nội dung và giọng nói của người phát thanh sẽ giúp cho người nghe kích thích được trí tưởng tượng. Mỗi bài báo người nghe sẽ hình dung ra một tình huống cụ thể gắn với các nội dung đó. Người nghe báo phải suy nghĩ khi tiếp nhận thông tin nên việc họ ghi nhớ những thông điệp được truyền thông cũng lâu hơn. 

Xem ngay phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói tiếng việt miễn phí: https://chuyenvanbanthanhgiongnoi.timviec365.vn/

Báo nói kích thích trí tưởng tượng của người nghe

2. Sự nhầm lẫn giữa báo nói chuẩn mực và đọc báo qua phần mềm

Báo nói hay báo phát thanh không phải “đọc” mà là “nói”. Sự khác nhau giữa đọc và nói là gì? Khi chúng ta nghe báo nói thì chúng ta đã nghe cả sự thân mật, giọng điệu và cá tính của người phóng biên (hay biên tập viên).

Mỗi phần trích dẫn lời nói của nhân vật cũng được thay đổi thái độ, cảm xúc, sự nhấn nhá để mang lại cảm giác chân thực cho người xem. Một sản phẩm báo nói cần đáp ứng được các yếu tố về âm thanh như sau: 

Lời bình: qua giọng nói của người biên tập viên thì họ phải bày tỏ được những quan điểm hay cảm xúc của bản thân về thông điệp truyền tải. 

Nhân vật: nếu không có nhân vật trực tiếp tham gia phỏng vấn, khi muốn dẫn những câu trả lời hay lời phát biểu thì cần thay đổi giọng đọc để thể hiện được cảm xúc, độ tuổi hay trình độ của người đó. 

Sự nhầm lẫn giữa báo nói chuẩn mực và việc đọc báo qua phần mềm

Âm nhạc: yếu tố âm nhạc cũng có tầm quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng của một bài báo nói, nó có thể khiến câu chuyện được thêm nhấn mạnh về mặt cảm xúc, thu hút và mang lại sự đồng cảm với người nghe. 

Tiếng động: có lẽ nhiều người sẽ không để ý tới yếu tố này và còn hiểu rằng phải lọc tạp âm để âm thanh rõ ràng hơn. Tuy nhiên, tiếng động sẽ kích thích được sự hình dung của thính khả. Người nghe sẽ hình dung được bối cảnh mà người phát thanh đang làm nhiệm vụ.

Hiện nay đã có một số phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói online. Người đọc báo có thể chuyển bất cứ văn bản nào thành giọng nói để tiết kiệm thời gian đọc báo. Hình thức này không được gọi là “báo nói” mà chúng ta chỉ đang nghe đọc nội dung mà thôi. Bởi tất cả các đặc điểm về âm thanh đã được nêu ở trên đều không được đáp ứng. Tuy nhiên, đây vẫn là một ứng dụng công nghệ vô cùng sáng tạo và cần thiết cho cuộc sống. 

3. Báo nói trong cuộc sống hiện đại ngày nay

Cuộc sống hiện đại, con người đã vô cùng bận rộn, họ cảm thấy không mấy vui vẻ khi tiếng loa đài phát liên tục mỗi sáng. Dần dần báo phát thanh đã bị mai một. Chúng ta chẳng còn được nghe thấy tiếng “Đây là đài tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ…”.

Nhưng … trong những năm gần đây, khi dịch Covid bùng phát, các thông tin trên mạng tràn lan, độ chính xác không cao, gây ra sự hoang mang cho người dân thì báo phát thanh lại là một công cụ được rất nhiều người dân tin tưởng và quan tâm. 

Báo nói trong cuộc sống hiện đại ngày nay

Nhà nước ta sử dụng báo phát thanh để cập nhật thông tin và thông báo tới người dân những thông tin quan trọng, chính xác về dịch bệnh một cách nhanh chóng nhất. Người dân cũng tin tưởng và có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch bệnh. 

Như vậy, báo nói vẫn có một sức ảnh hưởng nhất định trong cuộc sống hiện tại, giúp cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác và tác động tích cực tới tâm lý, hành động của người dân.

Trên đây là toàn bộ nội dung về báo nói là gì. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã có những thông tin hữu ích về những đặc điểm của báo nói và tầm quan trọng của báo nói trong cuộc sống hiện đại.

Xem thêm: Sự phát triển của nhận dạng giọng nói

Báo in là gì? Lối đi nào cho thực trạng báo in đang chết?

Bạn đã biết báo in là gì chưa? Các thông tin liên quan đến thực trạng báo in trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Click ngay vào link để xem tin. 

Báo in là gì

Bạn đã biết báo in là gì chưa? Các thông tin liên quan đến thực trạng báo in trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Click ngay vào link để xem tin. 

Báo in là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-