Tác giả: Hà Ngọc Ánh
Chúng ta đã nghe rất nhiều về giám đốc điều hành, giám đốc công nghệ hay giám đốc tài chính và tất cả những vị trí khi gắn cụm từ “giám đốc” đều trở nên vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Nổi bật trong số này ta không thể bỏ qua giám đốc dự án. Vậy giám đốc dự án là gì? Cùng tìm hiểu nhé!
Giám đốc dự án – danh từ tưởng chừng như rất quen thuộc nhưng để hiểu rõ giám đốc dự án là gì hay công việc của giám đốc dự án cần thực hiện bao gồm những gì thì không phải ai cũng dễ dàng trả lời được.
Giám đốc dự án là vị trí, công việc, là người quản lý cao nhất trong một dự án phát triển mà doanh nghiệp hay tổng giám đốc đề ra. Đối với dự án đó, thì đây là người có quyền quyết định cao nhất. So với với các vị trí khác trong công ty, giám đốc dự án có quyền lực gần như tương đương với giám đốc các phòng ban khác ví dụ như việc làm giám đốc tài chính, giám đốc công nghệ hay việc làm giám đốc nhân sự.
Giám đốc dự án sẽ nhận sự quản lý trực tiếp của giám đốc điều hành CEO, tổng giám đốc và hội đồng quản trị doanh nghiệp. Giám đốc dự án cũng phải liên kết với các phòng ban khác, các giám đốc khác để thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của mình.
Giám đốc Dự án là người lãnh đạo quá trình và nỗ lực của các cá nhân, nhân viên trong dự án. Vị trí này sẽ có trách nhiệm quản lý và vận hành tổng thể trong việc hoàn thành quy trình của dự án và sẽ đóng vai trò là người phát ngôn chính của dự án mà doanh nghiệp đề ra đó. Quá trình tổ chức quản lý dự án (OPM), có thuê ngoài tư vấn viên quản lý dự án (PMC), điều phối viên dự án (project coordinator) hay không đều do giám đốc suy xét. Quá trình tạo kế hoạch dự án sau đó phải có mẫu tờ trình phê duyệt dự án xin chữ kí của giám đốc và trình lên để được cấp phép và ngân sách.
Nếu coi dự án mà doanh nghiệp đề ra là một công ty nhỏ thì giám đốc dự án chính là một giám đốc điều hành. Họ cũng quản lý, phát triển và phải chịu trách nhiệm với hội đồng quản trị và trước pháp luật. Đương nhiên họ phải có chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp (PMP) là điều tất yếu khi được đảm nhiệm chức vụ này cùng với kinh nghiệm.
Vậy để thực hiện tốt công việc của mình thì giám đốc dự án cần thực hiện những công việc cụ thể nào?
Giám đốc dự án cần phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau, nổi bật trong đó phải kể tới là các công việc chuyên môn và các công việc quản lý. Cụ thể, giám đốc dự án sẽ thực hiện những công việc sau:
Công việc đầu tiên mà giám đốc dự án phải đảm nhiệm đó là điều hành doanh nghiệp. Họ:
- Thực hiện quản lý lãnh đạo chiến lược và lãnh đạo kỹ thuật, vận hành, tài chính và quản lý để thực hiện thành công các hoạt động của dự án đầu tư.
- Đảm bảo rằng chương trình đúng đắn về mặt kỹ thuật, dựa trên bằng chứng và phù hợp với các ưu tiên của nhà tài trợ và các bên liên quan.
- Thực hiện giám sát việc thực hiện chương trình bao gồm tất cả các hoạt động, đầu ra và kết quả liên quan đến quản lý và điều hành dự án, bao gồm báo cáo, phát triển và giám sát ngân sách, giao dịch tài chính, thực hiện kế hoạch dự án và hiệu suất dự án.
- Giám sát việc lựa chọn và đào tạo nhân viên chương trình có năng lực, phân công vai trò và trách nhiệm rõ ràng, cung cấp sự giám sát hiệu quả và quản lý hiệu suất để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
- Đảm bảo dự án tạo ra các kết quả cụ thể trong các kế hoạch làm việc hàng năm theo tiêu chuẩn chất lượng yêu cầu và trong các thông số về thời gian và ngân sách.
- Giám sát sự phát triển đường ống ngân sách và giám sát ngân sách.
- Thực hiện đánh giá hàng tháng để đảm bảo trách nhiệm giải trình của tất cả các hoạt động của dự án cũng như báo cáo chính xác và kịp thời các giao và nghĩa vụ tài chính.
- Đảm bảo rằng dự án tiến triển theo đúng nghĩa vụ hợp đồng và tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và các chính sách nội bộ của tổ chức.
Xem thêm: Quy hoạch treo là gì? Những thông tin có liên quan
- Đóng vai trò là người liên lạc và người liên lạc chính của dự án, đảm bảo dự án được đại diện trong các diễn đàn về kỹ thuật, chính sách và kế hoạch quốc gia với bộ phận truyền thông và các bên liên quan chính khác.
- Điều phối mối quan hệ tổ chức với các đối tác và nhà tài trợ liên quan đến giám sát và đánh giá, hỗ trợ tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác và phối hợp kỹ thuật với Chính phủ, các phòng ban và các đối tác và các bên liên quan.
- Làm việc chặt chẽ với các bộ phận khác đặc biệt là truyền thông để đảm bảo tuân thủ các mục tiêu và sản phẩm được lập trình.
- Thúc đẩy dự án thông qua vận động chính sách, thuyết trình và tham gia trong nước, các diễn đàn kỹ thuật khu vực và quốc tế.
- Giám đốc dự án sẽ hỗ trợ Giám đốc kỹ thuật bằng cách tư vấn về quản lý chương trình, phát triển tổ chức, giáo dục tiền dịch vụ, đào tạo tại chức, nâng cao năng lực và hợp tác giữa Chính phủ, đối tác và các bên liên quan. Với các doanh nghiệp thuê đơn vị thầu xây dựng và ban quản lý dự án thì cần có hợp đồng tư vấn quản lý dự án để đảm bảo tiến độ bàn giao cũng như chất lượng.
Bạn đọc có thể xem thêm thông tin việc làm hoạch định - dự án với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, các tin tuyển dụng uy tín hàng đầu đăng tuyển trên timviec365.vn
- Tư vấn về chăm sóc ban đầu và các dịch vụ y tế cộng đồng cho người nhiễm HIV, bệnh lao (TB) và các bệnh mãn tính khác.
- Thành lập và quản lý một nhóm với tất cả các bộ phận liên quan và nhân viên vận hành, bao gồm cả việc xây dựng nhóm và xác định đối tác trong các Bộ và đối tác.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết phù hợp với phạm vi và nguồn lực đã thống nhất.
- Giám sát việc phát triển một kế hoạch giám sát và đánh giá cho các giai đoạn tiếp theo của dự án để nắm bắt hiệu suất và kết quả dự án.
Ngoài những nhiệm vụ quản lý và giám sát, các giám đốc dự án cũng phải thực hiện rất nhiều những nhiệm vụ chung khác như:
- Lập kế hoạch, chỉ đạo, điều phối và lãnh đạo các hoạt động của dự án, quản lý dự án để đảm bảo rằng các mục tiêu, mục tiêu và tất cả các yếu tố của doanh nghiệp được hoàn thành trong khung thời gian quy định và các thông số kinh phí.
- Xem xét đơn xin tài trợ của tổng công ty để xác định khung thời gian, giới hạn tài trợ, thủ tục hoàn thành dự án, yêu cầu về nhân sự và phân bổ các nguồn lực sẵn có cho các giai đoạn khác nhau của dự án.
- Lập kế hoạch làm việc và bố trí nhân sự cho từng giai đoạn của dự án, đồng thời bố trí phân công nhân sự của dự án.
- Chịu trách nhiệm giám sát tất cả các nhà tư vấn, Điều phối viên Đối tác Đầu mối liên hệ của dự án công ty, và tất cả các nhân viên lập kế hoạch, hành chính được giao cho Dự án để đảm bảo Dự án đúng tiến độ và trong ngân sách.
- Vạch kế hoạch làm việc để phân công nhiệm vụ, trách nhiệm và phạm vi quyền hạn.
- Xem xét các báo cáo tình trạng do nhân viên dự án chuẩn bị và sửa đổi lịch trình hoặc kế hoạch theo yêu cầu. Chuẩn bị các báo cáo tài chính cần thiết trong đó bao gồm cả những báo cáo nội bộ và báo cáo công khai, báo cáo nộp theo quy định của pháp luật.
- Trao đổi với nhân viên dự án để tư vấn kỹ thuật và giải quyết các vấn đề.
- Phối hợp các hoạt động của dự án với các hoạt động của các đối tác doanh nghiệp trong và ngoài nước.
- Phối hợp hoạt động của các tổ chức chính phủ, lợi ích kinh doanh của khu vực tư nhân, tổ chức phi lợi nhuận và giáo dục, và đội ngũ tư vấn.
- Chịu trách nhiệm về chất lượng và quản lý tổng thể của dự án.
- Phối hợp với Nhóm Tư vấn về tiếp cận công chúng, thông cáo báo chí, thuyết trình trước công chúng về công việc và phát triển nội dung và trang web.
- Nghiên cứu các nguồn kinh phí tài trợ. Giám sát ngân sách, đảm bảo trách nhiệm giải trình tài chính.
- Đề xuất nhân sự thực hiện dự án.
- Giám sát việc phân phối chương trình, đánh giá nhu cầu của khách hàng.
- Nhận biết và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn và đánh giá hiệu quả của dự án / chương trình.
- Cung cấp kiến thức chuyên môn về nội dung chương trình, bao gồm việc trình bày trước công chúng về dự án và truyền đạt mục đích, giá trị và tầm quan trọng của dự án đối với Khu vực.
- Thực hiện nghiên cứu và viết báo cáo, bài báo quảng bá thương hiệu.
- Mạng lưới với các cơ quan địa phương, khu vực, tiểu bang và quốc gia; các cơ sở giáo dục; các tổ chức phi lợi nhuận; và lợi ích kinh doanh của khu vực tư nhân để phát triển chương trình trong tương lai.
Ngoài những nhiệm vụ cơ bản trên, các giám đốc dự án còn thực hiện rất nhiều nhiệm vụ quan trọng khác nữa.
Khi ứng tuyển vị trí việc làm giám đốc dự án, bạn sẽ cần đáp ứng những yêu cầu về kinh nghiệm, trình độ như sau:
Vị trí giám đốc dự án sẽ yêu cầu bằng cấp cao (tối thiểu, bằng Thạc sĩ) trong một lĩnh vực liên quan và được cấp một trường đại học uy tín. Đồng thời phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm ở vị trí lãnh đạo quản lý các chương trình hay các dự án phát triển của doanh nghiệp khác.
Giám đốc dự án đặc biệt ưu tiên mạnh cho các ứng viên có chuyên môn và kinh nghiệm trong ngành nghề mà doanh nghiệp đang phát triển, kinh doanh. Ngoài ra, giám đốc dự án cũng cần có các kỹ năng ngoại giao, quản lý và giao tiếp được chứng minh để liên lạc và vận động với các chính phủ, nhà tài trợ, các nhà lãnh đạo tư tưởng và các bên liên quan chính khác bao gồm các cơ quan thực hiện khác.
Đã được chứng minh khả năng viết báo cáo kỹ thuật và tài liệu chương trình, và thuyết trình. Kỹ năng giao tiếp nói và viết bằng tiếng Anh xuất sắc và khả năng giao tiếp đa văn hóa. Kỹ năng lãnh đạo và làm việc dưới cường độ cao, …
Nhìn chung, giám đốc dự án là vị trí có yêu cầu tuyển dụng rất ngặt nghèo, tuy nhiên, bù lại công việc này được trả mức lương rất hậu hĩnh. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm rõ thông tin cũng như tự trả lời cho mình câu hỏi, giám đốc dự án là gì?
[CẬP NHẬT] Mô tả công việc giám đốc xây dựng chi tiết nhất!
Trong loạt những vị trí hot đang tuyển dụng thường xuyên của ngành xây dựng, giám đốc xây dựng là vị trí công việc mơ ước với mức lương cao và nhiều chế độ hấp dẫn. Đích đến của bạn là trở thành một giám đốc xây dựng, nhưng chưa rõ mô tả công việc giám đốc xây dựng như thế nào? Cùng tìm hiểu mô tả công việc giám đốc xây dựng chi tiết nhất tại đây bạn nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục