Quay lại

Bị cáo là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về bị cáo

Tác giả: Vi Thùy

Bị cáo là gì?  Bạn cảm thấy khó khăn trong việc nhận biết bị cáo là những ai? Để giúp bạn đọc có thể giải vấn đề này hiệu quả nhất hãy dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin bài viết cung cấp dưới đây.

Việc làm Luật - Pháp lý

Bị cáo là gì?

Bị cáo là người đã bị tòa án đưa ra xét xử.

Tất tần tật các thông tin có liên quan tới bị cáo là gì?

Bị cáo buộc theo Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

Các bị cáo được quy định rất chi tiết và rõ ràng tại Điều 61 Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015 / QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015, các chi tiết như sau:

1. Bị cáo chính là một thể nhân hoặc pháp nhân đã bị tòa án xét xử. Các quyền và nghĩa vụ của bị cáo là các pháp nhân được tạo thành từ các đại diện pháp lý của pháp nhân theo Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

2. Bị cáo có quyền:

(a) Nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử; quyết định áp dụng, sửa đổi, hủy bỏ các biện pháp phòng ngừa, chế tài, biện pháp cưỡng chế; quyết định đình chỉ vụ án; bản án và quyết định của tòa án và các quyết định tố tụng khác theo quy định của Bộ luật này.

(b) Tham gia phiên tòa theo quy định

c) Được thông báo và giải thích về các quyền và nghĩa vụ được quy định trong bài viết này;

d) Đề xuất giám định cũng như định giá tài sản; yêu cầu thay đổi người có thẩm quyền về thủ tục tố tụng tại tòa án, giám định, thẩm định viên tài sản, phiên dịch viên, phiên dịch; Đề nghị kêu gọi các nhân chứng, nạn nhân, người có lợi ích và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, giám định viên chuyên gia, chuyên gia định giá tài sản, những người tham gia tố tụng khác và những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tham gia phiên tòa;

d) Cung cấp bằng chứng, tài liệu, đối tượng và yêu cầu;

(e) Trình bày ý kiến về bằng chứng, tài liệu và các vấn đề liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành đánh giá và thủ tục thẩm định;

(g) Tự bào chữa cho chính mình

(h) Đưa ra ý kiến về những tài liệu, đồ vật, chứng cứ và yêu cầu những người có thẩm quyền tiến hành đánh giá, kiểm tra.

i) Yêu cầu chủ tịch phiên tòa hỏi hoặc tự hỏi người tham gia nếu đã được chủ tọa đồng ý cũng như tranh luận ngay tại phiên tòa.

k) Nói lời cuối cùng khi phiên toà nghị án

l) Xem biên bản của phiên tòa, yêu cầu sửa đổi và bổ sung vào biên bản của phiên tòa;

(m) Kháng cáo các bản án và quyết định của Tòa án;

n) Khiếu nại liên quan đến những quyết định hoặc tố tụng của người, cơ quan có thẩm quyền thực hiện tố tụng.

o) Thực hiện các quyền khác theo như quy định của pháp luật đưa ra.

3. Bị cáo có nghĩa vụ:

a) Có mặt tại tòa án của Tòa án. Trong trường hợp vắng mặt vì lý do bất khả kháng hoặc không có trở ngại khách quan, anh ta có thể được hộ tống; Nếu bạn trốn thoát, thì sẽ bị truy nã theo quy định của pháp luật

(b) Tuân thủ những yêu cầu cũng như quyết định của tòa án

Việc làm luật - pháp lý tại Hồ Chí Minh

Quyền im lặng của bị cáo là gì? Những yêu cầu với kiểm soát viên trong phiên tòa

Trong một số trường hợp, các bị cáo gần đây đã được dư luận quan tâm để sử dụng toàn bộ quyền giữ im lặng. "Quyền im lặng" được ghi rõ ràng và chi tiết trong BLTTHS được ban bố vào năm 2015, nhưng hiện tại vẫn chưa có văn bản chi tiết nói về cách thức thực hiện, áp dụng,.. nên đã tạo ra khá nhiều khó khăn cũng như lúng túng  cho các cơ quan điều tra trong khi giải quyết vụ án.

>>> Tham khảo các bài viết trong mục cẩm nang của trang Timviec365.vn nếu bạn muốn tìm hiểu etd là gì và được dùng trong những trường hợp nào là chính xác nhất.

Vậy ở giai đoạn nào của bị cáo, được phép sử dụng "quyền im lặng"?

Thực tiễn lịch sử về thủ tục tố tụng hình sự ở Việt Nam nói chung, "quyền giữ im lặng", rất ít được sử dụng bởi những người bị bắt, bị giam giữ và bị buộc tội. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bị cáo dùng đến "sự im lặng" trong các trường hợp sau:

- Vụ việc được công chúng quan tâm, các cơ quan bình luận đưa tin và bình luận ngược lại.

- Có nhiều quan điểm khác nhau giữa các cơ quan liên quan đến tố tụng tư pháp trong việc xử lý các vụ án (có tội, không có tội, khác nhau về tội phạm, chứng cứ, v.v.).

- Bị cáo, bị can không nhận tội, có nhiều luật sư tham gia (các bị cáo Phương Nga và Hoàng Công Lương đều tuyên bố không phạm tội, bị cáo Nga có ba luật sư bào chữa, Lương có bốn) . 

>>> Để trở thành luật sư khi tốt nghiệp bạn có thể tham gia tuyển dụng luật sư tại các cơ quan nhà nước. Hãy luôn trau dồi bản thân để trở thành một luật sư giỏi, có tài và có tâm! Học luật ra làm gì thì bạn có thể xem thêm ở đây: Học luật ra làm gì?

- Thời điểm được sử dụng "quyền giữ im lặng" chính là lúc vụ án đang được xét xử, khi họ biết mình đang bị truy tố theo điều luật và điều khoản bộ luật hình sự cụ thể. Ở đó, bị cáo, luật sư đã sử dụng "Quyền im lặng" để chống lại các cáo buộc của VKS.

Lưu ý cho các công tố viên thực hiện quyền truy tố trong trường hợp bị cáo sử dụng "quyền im lặng"

Với phân tích trên, chúng tôi tin rằng trước khi thực hiện quyền công tố trong những trường hợp này, các công tố viên cần lưu ý nội dung sau:

Đầu tiên, ngoài năng lực chuyên môn, các công tố viên phải có tinh thần thép, tin tưởng vững chắc vào luật pháp về quyết định của công tố là chính xác, bảo vệ công lý cũng như bảo vệ lẽ phải.

Thứ hai, cần linh hoạt khi sử dụng những bằng chứng để buộc tội. Do bị cáo sử dụng "Quyền im lặng", nên KSV chỉ công bố các bằng chứng thu thập được trong quá trình điều tra và truy tố, cũng như trong quá trình thẩm vấn các bị cáo, nạn nhân, nhân chứng khác ... tại phiên tòa. .

Thứ ba, có một kế hoạch điều tra chính xác và khoa học, một định hướng đúng đắn;   Trong đó, cần chuẩn bị các tài liệu khoa học và bằng chứng để nhanh chóng tranh luận và bác bỏ các tài liệu, khiếu nại của bị cáo (nếu có) và luật sư. Lưu ý trong trường hợp này, vì bị cáo cho phép luật sư bào chữa cho mình, KSV cũng tập trung vào "cuộc chiến" với các luật sư. Do đó, cần tập trung vào nội dung chính, không được bãi bỏ hoặc lên án những nội dung không cần thiết, theo ý định của luật sư bào chữa.

Thứ tư, sẽ có trường hợp xấu nhất (ví dụ, các bị cáo khác, nạn nhân, nhân chứng ... sửa đổi lời khai trước đó được Công tố viên sử dụng làm bằng chứng buộc tội). Có một kế hoạch để được hướng dẫn kịp thời từ các nhà lãnh đạo viện về các vấn đề được nêu ra tại phiên tòa; hỗ trợ chuyên môn của các đơn vị và cơ quan để cung cấp tài liệu kịp thời và cần thiết được cung cấp bởi các bị cáo và luật sư.

Việc làm luật sư

Cách thức giúp nhận biết bị can và bị cáo

Bị can là người đã bị truy tố hình sự và bị cáo là người bị tòa án đưa ra xét sửa. Bị cáo có nghĩa vụ phải tham gia lệnh triệu tập của cơ quan điều tra và công tố viên; trong thời gian này, bị cáo phải có mặt theo như thông báo triệu tập từ tòa án.

"Bị cáo", "bị can" là những cụm từ thường xuất hiện trong các tờ báo, kênh thời sự,..về pháp luật mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay vẫn còn bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này với nhau.

Theo Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003, bị can là người là đối tượng của quá trình tố tụng hình sự và bị cáo đã bị tòa án xét xử. Khái niệm bị can và bị cáo như được định nghĩa trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2018, rộng hơn các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 200 , bị can là một thể nhân hoặc pháp nhân bị truy tố về tội hình sự, bị cáo là một thể nhân hoặc pháp nhân đã bị tòa án xét xử.

>>> Xem thêm: Điều tra viên là gì? Điều tra viên là những người làm công tác điều tra một vấn đề nào đó. Một điều tra viên cũng có thể được gọi là PI hoặc thám tử tư họ là một chuyên gia làm việc trong lĩnh vực điều tra thông tin. Điều tra viên nói riêng và công tác điều tra nói chung có vai trò quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về điều tra viên là gì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Việc làm trợ lý luật sư

Đây là những đối tượng có tham gia trong quá trình tố tụng, nhưng "bị can" và "bị cáo" có các quyền và nghĩa vụ hoàn toàn khác nhau.

Điều 49 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 quy định rằng "bị can" có quyền biết rằng mình đã bị truy tố về bất kỳ tội phạm nào, Quyền và nghĩa vụ nào được giải thích; Trình bày một lời khai; Cung cấp tài liệu, đối tượng, yêu cầu; Đề xuất thay đổi luật sư, giám định viên và phiên dịch viên pháp lý theo quy định; Tự bào chữa cho mình và yêu cầu người khác tự bào chữa. Nhận quyết định khởi tố, quyết định áp dụng, sửa đổi hoặc hủy bỏ biện pháp phòng ngừa; kết luận điều tra; quyết định đình chỉ, đình chỉ điều tra; quyết định đình chỉ hoặc đình chỉ vụ án; cáo trạng, quyết định truy tố; và các quyết định tố tụng khác. Được quyền đưa ra khiếu nại về những quyết định cũng như các hành vi tố tụng từ cơ quan có thẩm quyền. Trong Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, bị cáo có các quyền bổ sung: đọc, ghi lại một bản sao của tài liệu hoặc tài liệu số hóa liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội cũng như những tài liệu có liên quan tới việc bào chữa từ lúc kế thúc điều tra. Được phép yêu cầu giám định cũng như thay đổi người thực hiện tố tụng.....

Theo thông tin được ghi rõ tại Điều 50 của Bộ luật, "bị cáo" gồm có các quyền: Nhận quyết định theo đuổi vụ án; sửa đổi, hủy bỏ những biện pháp phòng ngừa, quyết định đình chỉ , tố tụng,..từ tòa án. Tham gia phiên tòa xét xử và nhận được những giải thích về các nghĩa vụ và quyền hành từ cơ quan điều tra. Đề xuất thay đổi luật sư, chuyên gia và phiên dịch viên theo quy định của Bộ luật này;   Cung cấp tài liệu, đối tượng, yêu cầu; có quyền tự bào chữa hoặc nhờ người bào chữa. Đưa ra ý kiến trong phiên tòa. Đưa ra lời nói cuối trước lúc nghị án. Kháng cáo những quyết định hoặc bản án mà tòa, cơ quan có thẩm quyền đưa ra. . Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2018, bị cáo được thêm quyền: đưa ra bằng chứng, trình bày ý kiến, không bị buộc phải làm chứng, phản đối hoặc chấp nhận tội lỗi; Yêu cầu chủ tịch phiên tòa hỏi hoặc tự hỏi người tham gia nếu anh ta được tổng thống chấp thuận ...

Liên quan đến các nghĩa vụ, "bị can" có nghĩa vụ phải có mặt theo giấy triệu tập được đưa ra bởi các cơ quan điều tra cũng như viện kiểm soát. Bị cáo cũng cần phải có mặt nếu như giấy triệu tập được đưa. Nếu cả hai đối tượng này cùng nhận giấy triệu tập mà lại vắng mặt thì có thể sẽ bị áp giải cũng như truy nã.

Trên đây là tất cả những thông tin có liên quan tới bị cáo là gì?  Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết về đối tượng này đồng thời có nhiều những trải nghiệm thú vị cùng với chuyên mục tuyển dụng.

Cần tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-