Tác giả: Timviec365.vn
Bước vào một công việc mới, bạn sẽ phải đối mặt với sự bỡ ngỡ và những khó khăn đến từ môi trường làm việc. Để tránh những hoang mang đó, chắc chắn chúng ta cần phải học hỏi ngay những bí quyết giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới.
Có người nói rằng: ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, nó có thể quyết định sự thành công trong tương lai. Chính bởi sự quan trọng như thế với ấn tượng lần đầu, chúng ta có thể áp dụng ngay với công việc mới của mình. Bạn nên ghi dấu ấn tốt đẹp trong những ngày đầu làm tại công ty mới. Có rất nhiều cách để tạo ấn tượng tốt, trong đó, nụ cười là gợi ý đầu tiên mà chúng tôi gửi tới bạn. Khi xin công việc hành chính văn phòng hay bất cứ một công việc chuyên môn khác nào tại môi trường mới, nụ cười sẽ giúp bạn trở nên gần gũi, hòa nhập với mọi người hơn. Các đồng nghiệp sẽ nhìn từ cách bạn thể hiện mà đối xử với bạn. Vì thế hãy khẽ trao tặng nụ cười thiện chí tới mọi người mà bạn gặp bất kể bạn chưa biết họ là ai. Có thể nói, nhờ có nụ cười, bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng và không khí làm việc cũng sẽ dễ chịu hơn với chính bạn và các đồng nghiệp mới.
Trong giờ làm việc chúng ta ít có thời gian giao lưu, hỏi thăm đồng nghiệp. Vậy bạn có thể làm điều đó ngoài giờ làm việc. Hãy cùng đồng nghiệp đi ăn trưa để giúp mọi người hiểu nhau hơn. Bạn có thể trò chuyện để hỏi thăm về cuộc sống bên ngoài của họ cũng như học hỏi thêm những điều mới lạ bạn chưa nắm được tại công ty. Chắc chắn với cách thân thiện bạn đã gửi tới họ trong quá trình làm việc sẽ khiến họ quý mến bạn hơn mà không ngại ngần chia sẻ những điều cần thiết cho bạn. Chẳng hạn như những quy định cần tránh, tính cách của sếp, những thú vui tại công ty,...
>>> Xem thêm: Bí quyết loại bỏ áp lực vô hình tại công sở
Trong những câu chuyện vui giữa đồng nghiệp với nhau chắc chắn sẽ cho bạn những bài học đáng quý. Nhất là thời điểm những ngày làm việc đầu tiên tại môi trường mới, bạn nên lắng nghe và quan sát nhiều hơn nữa để kịp thời nhập gia tùy tục. Vâng, thời điểm tuyệt vời này cũng là lúc để bạn có thể đưa ra đích xác những định hướng về việc làm trong tương lai. Đó là lý do chúng ta thường thấy có nhiều trường hợp đi làm được một vài ngày thì đã nghỉ việc.
Đôi khi nguyên nhân không đến từ tính cách của họ, mà là đến từ cách họ biết lắng nghe và quan sát. Thời gian đó, họ nhìn nhận thấy công ty và bản thân mình không phù hợp để gắn bó với nhau và họ quyết định ra đi. Còn bạn, bạn hãy lắng nghe thật kỹ để tìm thấy sự đồng điệu với công ty, với đồng nghiệp và quan trọng hơn hết là để vạch ra chiến lược phát triển trong tương lai.
Việc nhắc đến công ty cũ ở môi trường làm việc mới là điều tối kị. Những phương án bạn đưa ra có thể giải quyết công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhưng hãy nghĩ đến khả năng nó không thể đem áp dụng tại nơi bạn làm việc. Những cách bạn làm trước kia có thể tốt nhưng không nên so sánh chúng với hiện tại. Các đồng nghiệp và sếp cũng sẽ không hài lòng khi bạn đưa ra những lời nhận xét có ý so sánh giữa nơi làm việc hiện tại và nơi làm việc trước kia của bạn. Tất cả những gì bạn làm ở công ty cũ đều là quá khứ, không nên và không thể đem ra so sánh với công ty mới vì mỗi công ty có một văn hóa, cung cách làm việc khác nhau và bạn cần tôn trọng điều đó.
Tìm hiểu về văn hóa công ty giúp bạn có những điều chỉnh để phù hợp với môi trường mới. Bạn có thể quan sát một số hành vi như sau của các đồng nghiệp:
- Các đồng nghiệp có xuất hiện trong các cuộc họp đúng giờ không?
- Việc ăn trưa được tiến hành như thế nào? (Nấu và ăn trưa tại công ty; ra ngoài ăn hay gọi đồ ăn từ nơi khác mang đến)
- Thời điểm nào trong ngày công việc trở nên căng thẳng nhất?
- Mọi người chỉ tập trung vào làm việc hay vừa làm việc vừa có những khoảng thời gian để thư giãn, trò chuyện?
- Các thành viên trong công ty giao tiếp, liên lạc với nhau bằng hình thức nào? (dùng e-mail, các ứng dụng gọi điện và nhắn tin miễn phí hay dùng phương thức trao đổi trực tiếp)
Việc quan sát thói quen, cử chỉ của mọi người trong công ty sẽ giúp bạn hiểu được phần nào văn hóa công ty để có thể hòa nhập và không bị đánh giá là người không biết cách hòa nhập, thích nghi với mọi người. Bạn không cần biết thành một người khác hay phải “đeo mặt nạ” nhưng cần học cách thích ứng và điều chỉnh với môi trường mới.
Khi đến công ty mới, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi lượng thông tin phải tiếp nhận quá lớn. Vì vậy, bạn cần học cách tiếp nhận thông tin có trình tự. Bạn nên sắp xếp các thông tin theo từng nhóm và có cách ghi nhớ riêng. Bạn có thể chuẩn bị một cuốn sổ tay để ghi lại các thông tin cần thiết như: nội quy công ty, quy chế thưởng – phạt dành cho nhân viên, cách thức báo cáo công việc, thông tin về ban lãnh đạo và những người đứng đầu các bộ phận trong công ty. Bạn không cần quá lo lắng vì khối lượng thông tin cần nắm rõ, mọi việc sẽ dần đi vào quỹ đạo nếu bạn biết sắp xếp và tổ chức ổn thỏa.
Thích nghi với môi trường làm việc mới không phải ngày một ngày hai là có thể làm được. Quá trình thích nghi có thể diễn ra trong 1 tháng, 2 tháng hoặc lâu hơn tùy vào tính chất phức tạp của công việc. Vì vậy, bạn không nên hoảng sợ, hoang mang khi chưa thể thích ứng, hòa nhập hoàn toàn với công việc mới. Cảm giác không thể nào hòa nhập với môi trường mới sẽ tiêu biến dần theo thời gian. Cũng đừng vì quá lo sợ, choáng ngợp trước môi trường mới mà quyết định nghỉ việc sau một thời gian ngắn làm việc.
Bài viết trên đây đã giúp bạn có một vài gợi ý về cách hòa nhập nhanh chóng với môi trường làm việc mới. Hy vọng bạn tìm ra được những phương thức phù hợp để thích nghi và làm việc thật tốt tại công ty mới của mình.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục