Quay lại

Biên chế là gì? So sánh biên chế và hợp đồng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Biên chế là gì là câu hỏi mà rất nhiều người tìm hiểu khi bắt đầu một công việc trong các đơn vị nhà nước. Làm thế nào để được vào biên chế và biên chế có khác biệt gì so với hợp đồng hay không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm lời giải đáp trong bài viết này.

Việc làm Công chức - Viên chức

1. Biên chế là gì?

Biên chế là thuật ngữ được sử dụng trong các cơ quan nhà nước. Biên chế chỉ số người tham gia làm việc trong các cơ quan nhà nước nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao phó và chức năng nghiệp vụ. Bên chế sẽ được hưởng lương từ trong nguồn ngân sách của nhà nước và do các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước mà hiện nay đó là Bộ nội vụ, các bộ, cơ quan ngang bộ, thuộc chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc trung ương giao và phê duyệt để làm căn cứ cung cấp kinh phí cho các hoạt động thường xuyên.

Biên chế là gì?

Có thể xem biên chế là một dạng hợp đồng lao động không có thời hạn dành cho người lao động khi làm việc ở các công ty, các đơn vị quốc doanh,...  Nhưng nó lại không thể đánh đồng với dạng hợp đồng lao động thông thường được. Cụ thể sự phân biệt rõ ràng đó sẽ được chúng ta tìm hiểu ở thông tin tiếp theo trong bài viết này.

Ứng tuyển việc làm biên chế tại Cao Bẳng và rất nhiều tin tuyển dụng việc làm Cao Bằng khác đang được cập nhật tại đây.

2. Phân biệt biên chế với hợp đồng lao động

Có rất nhiều phương diện để chúng ta phân biệt giữa biên chế và hợp đồng. Khám phá lần lượt từng phương diện đó, bạn sẽ hiểu cặn kẽ thế nào là hợp đồng, thế nào là biên chế.

2.1. Khác nhau về khái niệm

Biên chế:

Biên chế chỉ vị trí viec lam được làm lâu dài ở trong các cơ quan Nhà Nước được Quốc hội và Chính phủ hoặc được các hội đồng Nhân dân các cấp quyết định, phê duyệt trong nhiều nghị quyết, được quy hoạch trong bộ máy công chức, viên chức và hưởng lương từ nguồn ngân sách của nhà nước.

Nơi làm việc của biên chế thuộc cơ quan nhà nước bao gồm: Cơ quan hành chính - Ủy ban Nhân dân huyện, Cơ quan Đảng – Tỉnh ủy, đơn vị sự nghiệp – Trung tâm chính trị,...

Những người cán bộ trong diện biên chế tại các cơ quan Nhà Nước thuộc diện công, viên chức, được bổ nhiệm bầu cử theo các nhiệm kỳ trong một khoảng thời gian nhất định. Khi đã hết thời hạn bổ nhiệm hay là bị miễn nhiệm chức vụ thì người cán bộ công chức, viên chức này sẽ quay trở lại với vị trí là viên chức, công chức bình thường. Các công – viên chức trong biên chế sẽ chịu sự quản lý, lãnh đạo của Đảng, được điều chỉnh bởi Luật công chức và viên chức. 

Phân biệt biên chế với hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động:

Nhân viên làm việc theo hợp đồng lao động sẽ được quản lý bởi một người chủ sở hữu, là người đại diện cho pháp luật hoặc quản lý trong doanh nghiệp. Các điều luật trong hợp đồng có thể được điều chỉnh theo bộ luật lao động mới nhất.

Ở trong những cơ quan Nhà nước cũng áp dụng hình thức làm việc theo hợp đồng. Tuy nhiên đó thường là dạng hợp đồng ngắn hạn, làm tạm thời ở trong một vài vị trí mang tính chất đặc thù nhằm hỗ trợ giải quyết các công việc còn tồn đọng hoặc những công việc đang chờ được cấp biên chế đối với vị trí còn thiếu.

Ví dụ về hợp đồng: nhân viên hợp đồng làm việc tại vị trí địa chính cấp xã. Khi hết hạn hợp đồng thì người nhân viên này sẽ phải nghỉ việc, hoặc cũng có thể tiếp tục được làm việc nếu cơ quan đó biên chế vào vị trí được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền.

Hợp đồng lao động sẽ bao gồm hai dạng: hợp đồng ngắn hạn và hợp đồng dài hạn. Trong đó, hợp đồng ngắn hạn điển hình như hợp đồng thời vụ, hợp đồng xác định thời hạn từ 3 cho đến 36 tháng,  hợp đồng khoán việc. Còn hợp đồng dài hạn là loại hợp đồng không xác định cụ thể thời hạn.

Xem thêm khái niệm: Administrative body là ngành gì?

2.2. Hình thức khác biệt giữa biên chế và hợp đồng

Giữa biên chế và hợp đồng sẽ có sự khác biệt rất rõ rệt trong các cơ quan thuộc hệ thống quản lý của Nhà Nước.

Nhân viên hợp đồng sẽ được ký hợp đồng lao động và hoàn toàn hưởng các chế độ phúc lợi dựa vào các điều khoản được thỏa thuận và ký kết trong hợp đồng. Bạn vẫn có thể được hưởng các chế độ khác nhưng không bị bắt buộc.

Còn nhân viên biên chế là những người đã tham gia thi công chức, viên chức tại một cơ quan nào đó. Tuy nhiên sau khi thi đỗ, nhân viên đó sẽ phải thực hiện thời gian thử thách trong vòng 1 năm, sau đó mới chính thức trở thành người cán bộ công nhân viên chức thuộc biên chế trong cơ quan đó. Lúc này, người nhân viên biên chế sẽ được hưởng tất cả những quyền lợi, chế độ phúc lợi mà người nhân viên hợp đồng không được hưởng.

Hình thức khác biệt giữa biên chế và hợp đồng

Các chế độ dành cho nhân viên biên chế tại các cơ quan Nhà nước bao gồm:

  • Được tăng lương dựa vào thâm niên công tác căn cứ theo trình độ và bằng cấp. Chẳng hạn đối với những nhân viên biên chế có trình độ Đại học thì cứ 3 năm làm việc sẽ được tăng lương lên một lần.
  • Nhân viên trong diện biên chế sẽ được tham gia thi chuyển ngạch công chức bậc lương
  • Được hưởng đầy đủ các chế độ thu nhập tăng thêm trong khi nếu là nhân viên theo hợp đồng thì chỉ có thể được hưởng 50% trong khoản thu nhập tăng thêm đó.
  • Được cử đi đào tạo, đi học thêm dựa vào chính nguồn kinh phí từ cơ quan, đơn vị sự nghiệp

Hiểu một cách khác, trong khi hợp đồng lao động sẽ có thời hạn cụ thể khi được ký kết giữa đơn vị lao động với người lao động thì chế độ biên chế lại mang đến cho người nhân viên một bản hợp đồng vô thời hạn. Chúng ta thường nhìn thấy rõ sự khác biệt này ở hai hình thức tổ chức doanh nghiệp, đó là doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

Tại các đơn vị sự nghiệp tư nhân thì thường ràng buộc mối quan hệ với người lao động bằng mẫu hợp đồng lao động chuẩn mới nhất có thể là hợp đồng ngắn hạn hoặc dài hạn, thường được ký kết theo năm. Khi hợp đồng gần hết hạn thì hai bên, tức người sử dụng lao động và người lao động sẽ xem xét đến việc có tiếp tục ký kết hợp đồng lao động mới hay không. Nếu không có gì thay đổi thì hợp động lao động được mặc định lập lại.

Đó là hình thức lao động theo hợp đồng. Còn biên chế thì sao? Hình thức biên chế thường được thực hiện tại các cơ quan hành chính nhà nước. Việc được vào biên chế là niềm ao ước của nhiều người vì nó liên quan đến nỗi sợ thất nghiệp hoặc phải “lận đận” đi tìm việc suốt đời mỗi khi hợp đồng lao động hết hạn.

Bạn có thấy hứng thú với ngành Quản lý nhà nước? Bạn cảm thấy tò mò về công việc của ngành này không? Cùng timviec365.vn khám phá ngành Quản lý nhà nước nhé.

3. Thực hư chuyện xét tuyển vào biên chế đối với lao động dài hạn

Sau khi đã hiểu rõ biên chế là gì thì chúng ta nhất định phải nắm rõ những vấn đề xoay quanh nó vì những vấn đề này có liên quan trực tiếp đến con đường sự nghiệp cũng như các chế độ lao động của bạn sẽ được hưởng. Trước tiên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vấn đề liệu lao động trong thời gian dài tại các cơ quan Nhà Nước có được xét vào diện biên chế hay không?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải dựa vào luật vì trong các điều luật về lao động đã có quy định rõ ràng có thể trả lời cho những thắc mắc của các bạn.

Theo đó, căn cứ vào Điều số 22 của Bộ luật Lao động thì:

Hợp đồng lao động cần được ký kết theo một trong những loại dưới đây:

- Loại hợp đồng không xác định thời hạn: không có thời hạn cho việc chấm dứt hợp đồng

- Loại hợp đồng lao động xác định thời hạn: có xác định thời điểm cho việc chấm dứt hợp đồng trong khoảng thời gian từ 12 đến 36 tháng

- Hợp đồng lao động mùa vụ có thời hạn kết thúc dưới 12 tháng

Tại điểm b và điểm c của Khoản 1 Điều 22 quy định: khi hợp đồng lao động đã hết hạn nhưng người lao động vẫn tiếp tục thực hiện công việc của mình trong khoảng thời gian là 30 ngày sau đó thì cả hai bên cần phải tiến hành việc ký kết một bản hợp đồng mới. Còn nếu như không ký kết hợp đồng mới thì nghiễm nhiên, bản hợp đồng lao động ban đầu sẽ trở thành hợp đồng không xác định thời hạn nếu bản hợp đồng đó được giao kết theo các quy định ở Điểm b Khoản 1 Điều 22 và trở thành một bản Hợp động có xác định thời hạn 24 tháng nếu ký kết theo Điểm c Khoản 1 Điều 22.

Nếu cả đôi bên – người lao động và người sử dụng lao động tiến hành ký bản hợp đồng xác định thời hạn mới thì chỉ được ký thêm một lần nữa sau đó, nếu như người lao động còn làm việc thì doanh nghiệp sẽ cần ký kết hợp đồng không xác định thời hạn cho người lao động.

Dựa vào những điều khoản ở trên chúng ta có thể thấy rằng, việc lao động ký hợp đồng dài hạn sẽ chỉ được ký kết thêm bản hợp đồng không xác định thời hạn mà không được xét tuyển để vào diện biên chế. Vì không có bất cứ một quy định nào trong Luật viên chức nói rằng, những người lao động theo hợp đồng không xác định thời hạn sẽ được xét tuyển vào diện biên chế nếu như không tham gia thi tuyển biên chế.

Tuy nhiên, người lao động dài hạn vẫn có thể được tuyển đặc cách vào diện biên chế dựa vào Điều 14 của Nghị định số 29/2012/NĐ-CP về việc tuyển dụng viên chức, quản lý viên chức.

>>> Xem thêm: Chỉ cần click vào hợp đồng mua bán bạn đã sẽ có ngay tất cả những thông tin và quy định liên quan nhất để có cái nhìn tổng quát về loại hợp đồng này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-