Quay lại

Biofilm là gì? Tìm hiểu lý do màng Biofilm khiến vết thương chậm lành

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Khi bị thương, vết thương chậm lành có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong số đó, Biofilm là nguyên nhân được nhắc tới nhiều nhất. Bởi vậy, màng Biofilm cần phải được loại bỏ khi bị thương thì mới có thể khiến vết thương mau lành nhanh chóng. Vậy Biofilm là gì? Giai đoạn hình thành Biofilm ra sao? Cùng tìm hiểu các thông tin về Biofilm qua bài viết dưới đây nhé!

1. Biofilm là gì?

Biofilm hay còn gọi là màng sinh học, là một nhóm vi sinh vật cùng với vi khuẩn liên kết với nhau chặt chẽ bên trên bề mặt vật chất nào đó, đồng thời Biofilm sẽ được một chất nền ngoại bào bao bọc, chất này có thành phần chính là polysaccharide. 

Biofilm là gì

Vi sinh vật trong Biofilm được tạo từ một hoặc nhiều loại vi khuẩn khác nhau, có vô số các loại vi khuẩn trong màng sinh học này. Nếu xét về cấu trúc, màng Biofilm sẽ không hoạt động, không đồng nhất, có tính phân lớp. Trong những vi khuẩn tạo thành màng Biofilm thì nhóm vi khuẩn không hoạt động, ở trạng thái tĩnh chiếm 1% bên trong lõi của màng là chủ yếu.

Khi trên cơ thể xuất hiện 1 vết thương hở, vi khuẩn sẽ hình thành, xâm nhập khiến cơ thể tổn thương, nhiễm trùng. Khi vi khuẩn xâm nhập, màng Biofilm sẽ được hình thành, chúng sẽ tạo liên kết và nhanh chóng tăng số lượng tạo thành mạng này.

Khi vết thương này có màng Biofilm được hình thành, vi khuẩn sẽ cản trở tiếp xúc với môi trường bên ngoài, gây ra cản trở vật lý và nhờ màng sinh học bao quanh và bám dính vi khuẩn, nên chúng dễ dàng ẩn sâu trong vết thương, tồn tại lâu dài trên bề mặt và khó tiêu diệt. Khi có màng Biofilm bao phủ, vi khuẩn cũng đề kháng lại kháng sinh tốt hơn, khả năng sống sót cao.

Xem thêm bài viết: ANA là gì?

2. Biofilm hình thành ra sao và lý do khiến vết thương chậm lành?

2.1. Giai đoạn hình thành và phát triển của màng Biofilm

Sau khi biết được màng Biofilm là gì, để tạo thành một màng Biofilm, cần phải trải qua các giai đoạn cụ thể dưới đây:

2.1.1. Gắn kết thuận nghịch lên trên giá thể 

Tùy thuộc vào đặc tính lý hóa và trong một số điều kiện nhất định, các vi khuẩn sẽ hình thành các mối tương tác tạm thời, nhờ vào việc nhanh chóng hướng bề mặt với ứng động. Các mối tương tác tạm thời sẽ hình thành nhờ các lực tương tác như lực hút tĩnh điện, Van der Waals, liên kết hydro.

Gắn kết thuận nghịch lên trên giá thể tạo thành màng Biofilm

Di chuyển độc lập bằng việc sử dụng các tiêm mao, co rút tế bào qua cử động hay các chất ngoại bào sẽ được tiết ra chất riêng và được một mạng lưới bao bọc, từ đó hình thành nên màng Biofilm. Một màng sinh học có thể được hình thành hay không dựa vào giai đoạn gắn kết thuận nghịch này.

2.1.2. Hình thành lớp tế bào 

Trong giai đoạn 2, khi các tế bào đã dính trên bề mặt giá thể chặt hơn, các tế bào sẽ sử dụng chất hữu cơ trong môi trường và trên bề mặt giá thể để sinh trường tạo thành các vi khuẩn lạc. Các thay đổi về số lượng loài, số lượng tế bào cùng với các cấu trúc tế bào cụ thể.

Các tế bào bám dính chặt hơn nhờ sản sinh ra các chất ngoại bào, không thuận nghịch trừ việc các tác nhân hóa học, vật lý tác động. Các tế bào tiêu giảm các phần phụ trợ tế bào và giảm mức độ sinh trưởng.

2.1.3. Hình thành mạng lưới ngoại bào 

Để liên kết tế bào một cách có tổ chức, các hợp chất polymer ngoại bào tiếp tục được tạo thành nhờ các tế bào, cùng với đó là tạo thành cầu nối từ các vi khuẩn lạc. Các hợp chất này có vai trò trong quá trình thu hút những tế bào sống trôi nổi từ nhiều nơi trong môi trường, có thể từ nhiều loại tế bào khác nhau. Từ đó khiến các lượng polymer ngoại bào và mật độ tế bào trong màng sinh học tăng lên, từ đó màng Biofilm được hình thành.

Hình thành mạng lưới ngoại bào

2.1.4. Màng Biofilm hình thành hoàn chỉnh

Quá trình trưởng thành của các màng sinh vật bắt đầu khi tế bào sinh vật bám dính không thuận nghịch trên bề mặt. Các tế bào này phân chia ra và phát triển, tạo thành cụm tế bào vi khuẩn, qua đó mở rộng dần về các không gian và màng Biofilm được tạo thành hoàn chỉnh.

Chỉ với một phạm vi ban đầu, màng Biofilm có thể gia tăng mức độ phức tạp và mở rộng về không gian tùy vào điều kiện môi trường. Một màng sinh học khi được hoàn thành toàn diện sẽ được bao quanh từ các kênh vận chuyển nước có đặc tính thẩm thấu cao, có cấu trúc giống với tháp hình nấm, qua đó các chất dinh dưỡng và oxy được tạo điều kiện phát triển từ bên trong màng.

2.1.5. Quá trình tách rời 

Do nhu cầu về dinh dưỡng trong môi trường nuôi cấy, màng sinh học bị giới hạn khả năng phát triển cũng như do biểu hiện của các phân tử cảm ứng do mật độ tế bào. Khi các phân tử này được giải phóng ra, nhằm tích tụ các sản phẩm độc hại, đáp ứng với những hạn chế về dinh dưỡng cùng với một số nhân tố khác, gồm nguồn cung cấp cacbon, oxy và yếu tố pH.

Quá trình tách rời của màng sinh học

Khi một màng sinh học đạt tới mức cân bằng động tối đa hay đạt tới khối lượng tối đa trong một số trường hợp, các tế bào trong đó sẽ tách rời tự động và tạo nên vi khuẩn lạc từ các tế bào của một màng khác. Trong điều kiện thiếu hụt dinh dưỡng hoặc oxy trong các màng Biofilm, các chất polymer bị phân hủy ngoại bào vẫn có thể diễn ra.

Quá trình này hình thành liên quan từ sự tăng cường biểu hiện tạo thành các liên kết yếu hơn trong màng sinh học từ các biểu hiện của gen mã hóa bởi enzyme phân hủy carbohydrate, từ đó các tế bào riêng rẽ được phân tác. Các operon mã hóa từ protein lông roi sẽ được chuẩn bị cho những tế bào sống tự do nên sẽ tăng cường biểu hiện khi tách khỏi màng Biofilm.

2.2. Lý do màng Biofilm khiến vết thương chậm lành

Màng Biofilm tác động liên những vết thương bởi các nguyên nhân dưới đây, làm vết thương hở chậm lành:

- Ngăn vi khuẩn tiếp xúc với thiên nhiên và môi trường bên ngoài, hình thành rào cản vật lý.

- Vi trùng, vi khuẩn có khả năng sống sót lâu trên bề mặt phẳng, bám dính tốt và ẩu giấu sâu bên trong vết thương hở do lớp polysaccharide bao phủ. Với sự ảnh hưởng tác động của kháng sinh hay hiện tượng thực bào hình thành, chúng vẫn đề kháng tốt.

Màng Biofilm là nguyên nhân khiến vết thương chậm lành

- Khi ngưng sử dụng thuốc, các vi khuẩn trong màng Biofilm đang ở trạng thái không hoạt động sẽ hồi sinh và khiến nhiễm trùng trở lại. 

- Các vi khuẩn cũng dễ dàng tiếp xúc với nhau thuận tiện hơn nhờ màng Biofilm, tăng khả năng kháng kháng sinh và tăng động lực. Các vi khuẩn có thể chống chọi được các kháng sinh ở liều lượng cao dưới sự bảo vệ từ màng Biofilm. Còn nếu không có màng Biofilm hoặc vi khuẩn không nằm trong màng này, một lượng liệu kháng sinh bằng 1/1000 liều lượng này đã bị hủy hoại.

- Để vết thương mau lành, tránh bị mưng mủ và khó điều trị việc loại trừ màng Biofilm là nhu cầu cần thiết và nhanh chóng được thực hiện.

3. Ngăn ngừa hình thành màng Biofilm bởi Nano bạc

Nano bạc tạo nên từ các hạt bạc khoảng 1 tới 100 nm và có diện tích bề mặt khá lớn, làm chúng gia tăng khả năng tiếp xúc với vi khuẩn và nấm mốc. Bởi vậy, ngay khi tiếp xúc, hiệu quả diệt khuẩn tức thời tăng cao, tới 99% khả năng tiêu diệt vi khuẩn.

Thực trạng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng nhanh chóng và trong tình trạng đáng báo động, các chất sát khuẩn hầu hết sẽ không phá bỏ được các màng Biofilm. Bởi vậy, sự ra đời của Nano bạc là một giải pháp vô cùng khả thi, ngăn ngừa hình thành màng Biofilm và có tác dụng diệt khuẩn.

Ngăn ngừa hình thành màng Biofilm bởi Nano bạc

Khi tích tụ các Nano bạc trong tế bào hay việc hình thành những vết Nano bạc tế bào vi khuẩn, các vi trùng, vi khuẩn sẽ chết dần dần. Các hạt Nano bạc sẽ hạn chế vi khuẩn bám trên bề mặt vết thương hay ngăn sự phát triển của chúng do cấu trúc bề mặt tinh thể của chúng và tỷ lệ thể tích, bề mặt lớn. Khi các tế bào vi khuẩn bị phá hủy, chúng sẽ không thể tạo thành màng Biofilm, tránh được nguyên nhân khiến vết thương mau lành, ví dụ như vết thương ở trĩ.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Biofilm là gì cùng những thông tin cần thiết về Biofilm. Màng sinh học này khiến vết thương chậm lành hơn thông thường vì tạo thành vết màng khiến vi khuẩn không thể tiếp xúc kháng sinh và môi trường bên ngoài. Việc sử dụng Nano bạc chính là một giải pháp giúp các tế bào trên cơ thể loại bỏ vi khuẩn hình thành Biofilm hay tiêu diệt các vi khuẩn, giúp vết thương nhanh hồi phục.

Xà bần là gì?

Bạn đã bao giờ nghe nhắc tới xà bần trong xây dựng hay trong món ăn của người miền Tây? Nếu bạn chưa biết xà bần là gì thì nhanh chóng truy cập bài viết dưới đây nhé!

Xà bần là gì?

Bạn đã bao giờ nghe nhắc tới xà bần trong xây dựng hay trong món ăn của người miền Tây? Nếu bạn chưa biết xà bần là gì thì nhanh chóng truy cập bài viết dưới đây nhé!

Xà bần là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-