Quay lại

Bob Iger - Chủ tịch tạo nên sự thành công của đế chế Walt Disney

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Nhắc tới sự thành công của hãng phim lớn nhất hiện nay Walt Disney thì không thể nào không nhắc tới công sức của vị chủ tịch Bog Iger. Đi lên từ hai bàn tay trắng nhưng Bog Iger luôn nỗ lực duy trì và phát triển Walt Disney lớn mạnh như ngày nay. Từ khi ông nhậm chức chủ tịch doanh thu của hãng phim tăng lên một con số đầy ấn tượng. Cùng tìm hiểu chi tiết về ông Bob Iger trong bài viết dưới đây!

1. Giới thiệu về chủ tịch Bob Iger

Tên đầy đủ của Bob Iger là Robert A. Bob Iger, ông sinh ngày 10 tháng 2 năm 1951. Năm 2000 ông nhậm chức chủ tịch đồng thời là giám đốc điều hành của Walt Disney. Chỉ trong vòng 5 năm sau khi nhậm chức chủ tịch, Bog Iger đã vực dậy cơ chế quản lý của công ty nhờ sự thành công của Roy E. Disney cũng như trở thành CEO của công ty nối tiếp Michael Eisner. 

Giới thiệu về doanh nhân Bob Iger

Năm 2006 ông quyết định mua lại Pixar nhưng lại khiến cho mối quan hệ với xưởng phim hoạt hình trở nên căng thẳng hơn. Tiếp nối sự phát triển ông đã mua lại công ty giải trí Marvel Entertainment vào năm 2009 tạo nên bước tiến lớn giúp mở rộng hoạt động kinh doanh khẳng định đặc quyền tên tuổi của Disney.

Bob Iger đã phát hành cuốn sách của mình mang tên “Chuyến đi của một cuộc đời” nói về hành trình gian nan và vất vả của ông trước sự thành công như ngày hôm nay. Bob đi lên từ hai bàn tay trắng, không có mối quan hệ, không có bệ đỡ. Trong sách có kể về tuổi thơ của ông khi lớn lên tại một thị trấn nhỏ tên là Oceanside tại New York xung quanh chủ yếu là người lao động chân chất. Gia đình ông chỉ có bố là người làm ra kinh tế khi làm việc trong lĩnh vực quảng cáo còn mẹ là nội trợ. Bố của Bob Iger được chẩn đoán mắc chứng bệnh trầm cảm khiến ông luôn thay đổi công việc để điều chỉnh tâm trạng của mình.

Bob Iger từng chia sẻ trong cuốn sách rằng ông được cha mình rèn luyện cách sử dụng thời gian hiệu quả bởi hàng đêm luôn đi qua phòng ngủ của ông để kiểm tra. Cha của Bob luôn muốn các con dành thời gian cho việc học tập hoặc tham gia vào các hoạt động hữu ích tạo tiền đề cho con đường tương lai. Nhưng chính giờ cách giáo dục đó mà ông luôn ý thức được về vấn đề phải luôn không ngừng cải thiện bản thân. 

Ngay khi tròn 13 tuổi, Iger đã bắt đầu sự nghiệp của mình khi làm những công việc vặt nằm trong khả năng. Trong sách ông có viết rằng: “Tôi bắt đầu đi làm từ năm lớp 8 và làm đủ nghề từ xúc tuyết, trông trẻ đến nhân viên bán hàng trong một cửa hàng kim khí”.

Bob Iger đã xuất bản cuốn sách nói về hành trình của cuộc đời ông

Đến năm 15 tuổi thì ông đi làm gác cổng tại khu học của mình với nhiệm vụ chính là vệ sinh tất cả các lò sưởi và bàn trong lớp học, đặc biệt ông phải cạo kẹo cu trên bàn để đảm bảo vệ sinh cho các bạn trước mỗi buổi học. Cho tới khi lên học lên cao đẳng Ithaca ở ngoại ô New York, ông cũng tận dụng thời gian rảnh tối cuối tuần để làm tại cửa hàng Pizza Hut địa phương. 

Mặc dù vừa làm vừa học nhưng chưa bao giờ Bob Iger lờ là trong vấn đề gì, ông luôn cố gắng làm tốt mọi thứ để có thể có cuộc sống tốt hơn và không gây hối tiếc. Ông luôn đề cao nguyên tắc trong cuộc sống của mình, chỉ cần không bao giờ bỏ cuộc thì dù cuộc sống có ra sao thì bản thân cũng đã làm hết sức. 

Sau khi tốt nghiệp, Iger bắt đầu làm việc tại một đài truyền hình cáp nhỏ Ithaca với vai trò là một nhân viên thời tiết và phóng viên bản tin. Sau đó dần dần tích lũy kinh nghiệm và xin việc tại đài truyền hình lớn ABC chịu trách nhiệm giám sát trường quay. Ông làm việc tại đây suốt hơn 31 năm với hơn 20 vị trí khác nhau cho đến năm 2005 mới được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của tập đoàn Walt Disney.

2. Sự phát triển của Walt Disney khi Bob Iger nhậm chức

Sau khi giữ vai trò cao nhất trong tập đoàn Walt Disney, Bob Iger đã vận hành công ty khiến cho giá cổ phiếu tăng vọt lên 335%. Đối với lĩnh vực làm phim trên thị trường quốc tế thì Walt Disney là cái tên không thể nào thay thế. Năm 2019, hãng phim đã phát hành Frozen 2 và Aladdin tạo nên sự thành công vang dội phá vỡ mọi kỷ lục về doanh thu. Trong cùng thời năm đó, Iger nỗ lực đưa ra thị trường Disney Plus thu hút sự chú ý của mọi người với thành quả hơn 10 triệu lượt đăng ký.

Sau khi nhậm chức ông đã không ngừng tạo nên những bước tiến lớn cho Walt Disney

Khi Bob Iger bắt đầu đứng lên nắm quyền là thời điểm Disney đang gặp rất nhiều khó khăn, để đạt mức vốn hóa thị trường là 260 tỷ USD thì ông đã không ngừng đưa ra những chiến lược mới mẻ và táo bạo nhằm nâng cao doanh thu cho công ty. Khó khăn đầu tiên mà Iger phải vượt qua trong thời gian đó chính là “dĩ hòa vi quý” nội bộ công ty gắn kết các thành viên trong nội bộ hội đồng quản trị duy trì mối quan hệ hòa bình. 

Để tạo được dấu ấn riêng cho hãng phim Bob Iger đã làm được điều đáng nể khi có thể dung hòa những ý kiến giữ lại nét truyền thông mà vẫn tạo nên sự hiện đại trong các sản phẩm của hãng Disney. Theo như báo chí truyền thông đưa tin thì Bob Iger có ý định từ chắc vào ngày 31/12/2021. Qua những thành tựu đáng kể trong con đường sự nghiệp của mình ông đã để lại dấu ấn cho mọi khán giả với khả năng lãnh đạo tài ba giúp cho tập đoàn Disney có thể phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay và sẽ tiếp tục giữ được vị thế của mình trong thế kỷ 21.

Bob Iger chia sẻ rằng thời điểm Disney hoàn thành thương vụ mua lại hãng phim 21st Century Fox và dịch vụ phát video trực tuyến Disney Plus là lúc thích hợp để ông chuyển giao vị trí và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Để tiếp quản vị trí của ông sẽ là giám đốc phụ trách bộ phận Disney Parks, Experiences and Products Bob Chapek. Đây sẽ là vị CEO thứ 7 của tập đoàn Disney. Thực tế cho thấy ông Bob Iger đã chuẩn bị cho quá trình chuyển giao công việc lãnh đạo từ lâu rồi mới công khai tuyên bố trước các nhà đầu tư về vấn đề từ chức vào cuối năm 2021.

Ông thông báo với các nhà đầu tư sẽ từ chức vào cuối năm 2021

3. Một số thành tựu nổi bật của Bob Iger

Bob Iger từng gây chú ý và không tốn ít giấy mực của giới truyền thông khi quyết định chi 4,2 tỷ USD để mua lại Marvel Entertainment - hãng truyện tranh và giải trí hàng đầu thế giới với hàng loạt bộ phim bom tấn. Theo như cuộc đàm phán với các nhà đầu tư thì sau khi mua lại Marvel, Walt Disney được phép sử dụng các hình tượng nhân vật điện ảnh nổi tiếng cho mục đích thương mại trên các kênh truyền thông cũng như thị trường quốc tế.

Sau khi giành quyền quản lý Marvel, Walt Disney đã thu lại số tiền bỏ ra để thâu tóm công ty với 4,1 tỷ USD từ lợi nhuận 2 bộ phim đình đám “Iron Man 3” và “The Avengers: Age of Ultron” tại phòng vé trên toàn cầu. Phải nói rằng các bộ phim siêu anh hùng của Marvel đều trở thành những huyền thoại phòng vé khiến cho việc đầu tư của Walt Disney đúng đắn hơn bao giờ hết và thu được lợi nhuận khổng lồ.

Những bộ phim đình đám đã giúp Walt Disney thu được khoản lợi nhuận lớn

 Đồng thời công ty còn xây dựng các công viên theo hình tượng của các nhân vật này cực kỳ hấp dẫn thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới. Chỉ trong một năm mà cổ phần của Disney tăng thêm 25% khi sở hữu hơn 5000 nhân vật siêu anh hùng và quái thú từ Marvel.

Không dừng lại ở đó đến năm 2012 thì Walt Disney tiếp tục xâm chiếm thị trường làm phim khi mua lại Lucasfilm với giá số tiền 4,05 USD. Đây là hãng phim sản xuất cho seri film đình đám Star Wars. Hãng Lucasfilm không chỉ nổi bật là một nhà sản xuất film mà còn thành công trong lĩnh vực game PC được bộ phận LucasArts phụ trách khi ra mắt những công nghệ tạo hiệu ứng hình ảnh cực bắt mắt đó là Industrial Light and Magic. 

Chính điều này đã tạo tiền đề cho Walt Disney phát triển đa lĩnh vực hơn, đây được coi là sự kết hợp hoàn hảo giữa điện ảnh, game và công nghệ hiện đại. Qua sự đầu tư này ta có thể thấy được Bob Iger không ngừng nảy ra những ý tưởng mới để phát triển lĩnh vực công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm khi phát sóng các bộ film trên các phương tiện đại chúng.

Bob Iger được đánh giá cao về khả năng kinh doanh và con mắt nhìn người khi thu hút hàng loạt nhân tài từ công ty đối thủ

Bên cạnh khả năng kinh doanh tài ba khi thâu tóm các thương hiệu lớn trị giá tỷ USD, Bob Iger còn được các chuyên gia làm phim đánh giá cao về con mắt nhìn người và thu hút nhân tài. Sự kiện đặc biệt nhất phải kể đến việc kết hợp hợp với cố CEO Steve Jobs là một trong những sự đầu tư đúng đắn nhất trong khoảng thời gian Bob xây dựng đế chế Walt Disney nhằm chiêu mộ Alan Horn một trong những nhân tài của đối thủ cạnh tranh.

Bên trên là những thông tin liên quan đến Bob Iger - vị chủ tịch đồng thời là CEO gây dựng nên sự thành công của hãng phim lớn nhất thế giới Walt Disney. Dù đi lên từ hai bàn tay trắng nhưng ông không ngừng cố gắng và nỗ lực trong con đường sự nghiệp của mình, trở thành một tượng đài với tài kinh doanh và khả năng lãnh đạo xuất chúng khi dẫn dắt tập đoàn Walt Disney giữ được vị thế như ngày hôm nay.

J.K Rowling, tác giả Harry Potter và hành trình trở thành tỷ phú

Dù trình làng thế giới cách đây ngót 2 thập kỷ, thế nhưng cơn địa chấn Harry Potter của nữ nhà văn J.K Rowling vẫn chưa thôi càn quét mọi mặt trận của những người yêu sách, yêu văn học giả tưởng. Cùng tìm hiểu về nữ tác giả Harry Potter trong bài viết dưới đây!

J.K Rowling, tác giả Harry Potter và hành trình trở thành tỷ phú

Dù trình làng thế giới cách đây ngót 2 thập kỷ, thế nhưng cơn địa chấn Harry Potter của nữ nhà văn J.K Rowling vẫn chưa thôi càn quét mọi mặt trận của những người yêu sách, yêu văn học giả tưởng. Cùng tìm hiểu về nữ tác giả Harry Potter trong bài viết dưới đây!

J.K Rowling, tác giả Harry Potter và hành trình trở thành tỷ phú

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-