Quay lại

Butler là gì? Những yêu cầu để trở thành một Butler trong khách sạn

Tác giả: Hồng Nguyễn

“Butler” là một vị trí rất quan trọng trong các khách sạn 5 sao cao cấp hiện nay. Đây là một nghề phổ biến trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam thì vẫn còn khá mới mẻ và xa lạ. Vậy Butler được hiểu là gì? Công việc của Butler như thế nào và yêu cầu cần có để trở thành một Butler ra sao? Đây có lẽ là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay và Timviec365.vn sẽ giúp giải đáp toàn bộ những khúc mắc trên qua nội dung của bài viết dưới đây!

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng

1. Butler là gì?

“Butler” là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn, nhà hàng được hiểu là người quản gia làm việc trong các khách sạn 5 sao cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế và được gọi với cái tên “Quản gia cao cấp”. Họ là những người đảm nhiệm công việc phục vụ riêng cho các đối tượng khách hàng VIP, VVIP ở các phòng suitephòng premier, phòng executivephòng deluxe cao cấp 24/24 giờ để có thể đảm bảo việc đem lại cho họ những sự trải nghiệm hài lòng và chất lượng nhất khi lưu trú tại khách sạn. Sự chuyên nghiệp của Butler là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến uy tín cũng như chiến lược quảng bá hình ảnh của khách sạn và tạo được dấu ấn tốt đẹp, sâu sắc đối với khách hàng.

Butler là gì?

Nghề Butler chủ yếu phổ biến và phát triển mạnh mẽ tại các quốc gia lớn trên thế giới, do đó còn khá xa lạ tại Việt Nam và rất ít các chương trình đào tạo nghề này trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn trong nước. Tuy nhiên, đây được xem là một nghề khá hấp dẫn và thú vị bởi thu nhập rất đáng ngưỡng mộ, đồng thời thường xuyên có những khoản tiền tip hậu hĩnh từ khách hàng. Đội ngũ Butler đóng vai trò rất quan trọng giúp các khách sạn 5 sao phát triển và mang đến doanh thu, lợi nhuận cao cho họ. Một số khách sạn cao cấp hay các resort ở Việt Nam có đội ngũ Butler được đánh giá chuyên nghiệp phải kể đến như là Villas Evason Ana Madare ở Đà Lạt, InterContinental ở Đà Nẵng, Sheaton Hanoi Hotel,...

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

2. Công việc của Butler trong khách sạn

Dịch vụ Butler trong các khách sạn 5 sao cao cấp hay các resort chính là làm sao để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời và chất lượng nhất, tất cả mọi thứ trong khách sạn đều phải thật hoàn hảo. Do đó, nhiệm vụ, công việc chính của một Butler chính là phải đem lại cho khách hàng một kỳ nghỉ thật tuyệt vời và thoải mái nhất thông qua những yêu cầu cụ thể sau:

- Butler là người phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng và tươm tất phòng cho khách hàng trước khi họ đến và làm thủ tục check in. Đối với các khách sạn 5 sao hay các resort cao cấp, khách hàng thường sẽ phải làm reservation đặt trước phòng, do đó, một Butler phải nắm bắt được các thông tin về lịch book phòng, ngày nhận và trả phòng, check out của khách để có thể sắp xếp phòng cho họ thật phù hợp theo yêu cầu cũng như đạt tiêu chuẩn. Butler là người sẽ phải sát sao trong việc chuẩn bị mọi trang thiết bị cần thiết, các amenities trong phòng, kiểm tra đầy đủ mọi thức từ chăn, ga, gối, đệm, duvet, bàn ghề, tủ lạnh, máy giặt, tivi,... để đảm bảo khách hàng khi checkin sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp và chu đáo nhất.

- Khách hàng trong quá trình lưu trú tại khách sạn chắc chắn sẽ có thêm những yêu cầu cần thiết như các vấn đề thay khăn hay thêm khăn tắm, thêm nước uống, đồ ăn,... và Butler là người sẽ người sẽ chịu trách nhiệm cho những công việc đó để mang đến dịch vụ phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Công việc của Butler trong khách sạn

- Butler còn đảm nhiệm công việc đặt vé máy bay hay nhà hàng cho khách hàng khi họ muốn tận hưởng thêm nhiều trải nghiệm mà khách sạn có dịch vụ đó. Hầu hết những khách sạn 5 sao và các resort sẽ liên kết hoặc là có kèm dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng. Và Butler sẽ là người giúp khách hàng đặt lịch để có những bữa ăn tuyệt vời nhất tại các nhà hàng hay book vé máy bay với giá ưu đãi cho họ để tăng sự ưu tiên và mang lại sự hài lòng cho khách hàng khi lưu trú tại khách sạn.

- Butler cũng đảm nhiệm công việc giúp khách hàng sắp xếp, thu dọn hành lý khi họ đến và rời khách sạn. Ngoài ra, Butler cũng có thể giúp khách hàng một số việc khác như babysitter, đưa quần áo đi giặt là (laundry) và thực hiện các thủ tục có liên quan đến nhận, trả phòng theo lịch đặt.

Như vậy, nhân viên Butler được xem là tổng hòa của các vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên phục vụ bàn tiếng anh, nhân viên buồng phòng housekeeping (hk), hướng dẫn, y tế,... trong khách sạn và cũng được xem như một người bạn thân thiết của khách hàng. Việc luôn cởi mở và phục vụ thật nhiệt tình chính là điều mà một Butler cần phải thực hiện để đảm bảo được sự tôn trọng đối với các khách hàng khi lưu trú và sử dụng các dịch vụ tại khách sạn.

3. Yêu cầu cần có để trở thành một Butler trong khách sạn

3.1. Butler phải là người thông thạo về ngoại ngữ

Butler phải là người thông thạo về ngoại ngữ

Đối với nghề Butler nói riêng và các vị trí khác trong khách sạn nói chung là nghề về dịch vụ du lịch, do đó việc thường xuyên phải tiếp xúc với du khách từ nhiều quốc gia trên thế giới là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt là ngành du lịch của Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm từ rất nhiều đối tượng du khách khác nhau trên thế giới. Hay cũng có thể sẽ thường xuyên phải tiếp đón những đoàn khách VIP quan trọng của đất nước nghỉ ngơi tại khách sạn và có Butler phục vụ. Chính vì vậy, yêu cầu về khả năng ngoại ngữ là vô cùng quan trọng, tuyệt đối không thể thiếu với một Butler. Có khả năng ngoại ngữ tốt, nhất là tiếng Anh chính là một lợi thế giúp cho các Butler có thế giao tiếp được với khách nước ngoài, hiểu và phục vụ họ một cách chu đáo, tận tình nhất, đáp ứng được tối đa những nhu cầu của khách hàng. Từ đó khẳng định được sự chuyên nghiệp của mình cũng như uy tín của khách sạn trong mắt khách hàng.

Việc làm quản lý khách sạn

3.2. Butler phải là người có khả năng chăm sóc khách hàng thật tốt

Butler phải là người có khả năng chăm sóc khách hàng thật tốt

Với chức trách là mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi lưu trú tại khách sạn hay resort, các Butler cần phải đảm bảo được việc luôn tạo ra chất lượng phục vụ tốt nhất, hoàn hảo nhất cho khách hàng. Chính vì vậy, Butler phải là người đảm nhiệm toàn bộ các công việc về hỗ trợ và chăm sóc khách hàng từ những yêu cầu nhỏ nhất. Đó là những công việc về chuẩn bị giường, phòng, chăn, ga, gối, đệm, các trang thiết bị cần thiết cũng như các dịch vụ về ăn uống, dọn dẹp,... theo những yêu cầu mà khách hàng đưa ra. Công việc của một Butler có thể thấy là khá nặng và mệt bởi phải làm việc 24/24. Do đó, một yêu cầu cần phải có ở các Butler chính là khả năng hiểu và chăm sóc cho khách hàng thật tốt, tạo được thiện cảm và thiết lập được các mối quan hệ dài lâu với khách hàng cho bản thân  và cho khách sạn.

>> Xem thêm: Sommelier là gì

3.3. Butler phải có khả năng ứng xử và linh hoạt trong mọi tình huống

Làm việc trong một môi trường năng động và luôn phải đối mặt với rất nhiều các vấn đề, tình huống phức tạp đòi hỏi Butler cần phải có khả năng ứng xử thật tốt, xử lý linh hoạt các sự cố xảy ra để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhất là khách hàng. Thực tế thì Butler là một công việc phải chăm sóc, phục vụ khách hàng. Và chắc chắn một điều rằng Butler sẽ thường xuyên gặp phải những vị khách khó tính, đưa ra những yêu cầu quá cao hay có những thái độ chưa tốt, thiếu tôn trọng nhân viên,... Tuy nhiên, là một nhân viên khách sạn thì điều mà Butler cần lưu ý chính là “khách hàng luôn là thượng đế”, dù có như thế nào thì cũng cần phải thật bình tĩnh, tìm ra phương án xử lý, giải quyết ổn thỏa các vấn đề. Hãy ứng xử làm sao để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất, linh hoạt trong mọi tình huống để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, đến công việc của mình cũng như sự uy tín của khách sạn. Đây là yêu cầu hết sức quan trọng và cần thiết mà một Butler cần phải có.

Việc làm nhân viên khách sạn 5 sao

Butler phải có khả năng ứng xử và linh hoạt trong mọi tình huống

3.4. Butler phải chịu được những áp lực trong công việc

Áp lực công việc là điều không thể tránh khỏi đối với bất kỳ công việc nào và nghề Butler cũng vậy. Làm việc 24/24 và luôn luôn phải trực chờ để đón khách, phục vụ khách bất cứ lúc nào họ yêu cầu. Ngoài ra, Butler cũng gặp phải rất nhiều các tình huống khó khăn khi thực hiện công việc. Do đó, áp lực là điều luôn luôn khiến họ mệt mỏi, đau đầu. Tuy nhiên, nếu như đã quen và biết cách sắp xếp, xử lý các công việc một cách khoa học, ổn thỏa thì chắc chắn sẽ giúp Butler có thể thoải mái và vẫn đảm nhiệm, hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Chính vì vậy, để có thể theo đuổi được nghề này, bạn cần phải rèn luyện cho mình khả năng chịu được áp lực công việc, biến những khó khăn, áp lực trở thành động lực cố gắng và hoàn thành thật tốt các công việc được giao.

Butler phải chịu được những áp lực trong công việc

Những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn chắc hẳn đã phần nào giúp các bạn hiểu được Butler là gì cùng những yêu cầu cần có của một Butler rồi đúng không nào? Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất dành cho những bạn yêu thích và đam mê công việc này và mong muốn làm việc trong khách sạn.

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-