Quay lại

Nghiên cứu các dạng bài tập về Vectơ lớp 10 chi tiết

Tác giả: Vũ Thoa

Kiến thức về Viectơ đặc biệt quan trọng trong chương trình toán lớp 10, tìm hiểu về kiến thức và các dạng bài tập phổ biến về Viectơ để đảm bảo hệ thống hóa một trong những đạng bài tập về Vectơ giúp cho các em học sinh biết được các dạng bài tập và phương pháp giải bài tập.

Những thông tin dưới đây sẽ giúp cho các bạn nắm rõ về những kiến thức cơ bản cũng như là các công thức để tính toán.

1. Khái quát về các dạng bài tập về Vectơ

Trong khiến thức về Vectơ lớp 10 thì chủ yếu là các em học sinh sẽ được tiếp xúc đối với những kiến thức Vectơ có liên quan tới hình học phẳng, kiến thức liên quan tới hình học phẳng sẽ có phần phức tap đòi hỏi các em học sinh cần tìm hiểu chi tiết.

Khái quát về các dạng bài tập về Vectơ

Ngay dưới đây sẽ là thông tin khái quát về các dạng bài tập Vectơ để các bạn có thể hiểu một cách tổng quan và nắm bắt được cách để giải đối với từng dạng bài tập cụ thể từ đó mang đến cho các em cách học toán hiệu quả hơn.

Nói về mảng kiến thức của các bài tập Vectơ thì sẽ có mặt trong con đường học tập môn toán của các em ở những lớp trên, kiến thức và các dạng bài tập Vectơ và các dạng toán khác như bài tập về hoán vị chỉnh hợp tổ hợpcách chứng minh hình bình hànhbài tập bất đẳng thức cosi có lời giảicác dạng bài tập về vectơ lớp 10các dạng bài tập vận dụng hằng đẳng thức,... xuất hiện trong các bài toán, trong các đề thi định kỳ hay ngay cả trong đề thi học sinh giỏi môn toán.

Có thể thấy được tính ứng dụng của các bài tập về Vectơ rất lớn, đóng góp một phần trong quyết định điểm chất lượng của cả đề thi và của quá trình các bạn học môn toán.

Do đó, timviec365.vn chia sẻ với các bạn một số dạng bài tập Vectơ cơ bản và được áp dụng phổ biến, giúp cho quá trình học tập của các em học sinh được cải thiện và giúp các em cho thêm nhiều bộ tài liệu ôn tập đối với bộ môn toán, cụ thể là kiến thức về Vectơ.

>> Xem thêm: Cách bấm máy tính tích có hướng

2. Các dạng bài tập Vectơ phổ biến

Các dạng bài tập Vectơ phổ biến

Kiến thức về Vectơ rất đa dạng, nếu không có hệ thống hóa kiến thức cơ bản về Vectơ tốt thì các bạn sẽ khó có thể nắm bắt được kiến thức nhanh và áp dụng trong quá trình giải bài tập dễ dàng, góp phần tạo cho bản thân nền tảng tốt và kỹ năng giải nhanh các bài tập về Vectơ trong các đề thi.

Trong kiến thức về Vectơ thì có rất nhiều dạng bài tập, các bạn cần phải biết các dạng này và tìm hiểu bản chất cũng như là phương pháp giải bài tập Vectơ hoàn chỉnh. Dưới đây là những dạng bài tập Vectơ phổ biến mà các bạn cần tìm hiểu.

- Dạng bài “Hai Vectơ bằng nhau”:

Đối với dạng bài tập này lại được chia ra thành các dạng nhỏ đó là:

+ Dạng bài: Chứng minh các Vectơ bằng nhau.

+ Dạng bài: Tính toán độ dài của Vectơ.

Cập nhật dạng toán vector chi tiết trong chương trình toán lớp 10

- Dạng “Tổng và hiệu của hai Vectơ”:

Đối với dạng bài này thì có nhiều dạng bài tập nhỏ hơn đó là:

+ Dạng bài: Bạn hãy tính tổng của 2 Vectơ và tính tổng của nhiều Vectơ.

+ Dạng bài: Bạn hãy tìm Vectơ đối và tìm hiểu của 2 Vectơ.

+ Dạng bài: Bạn hãy chứng minh một đẳng thức của Vectơ.

+ Dạng bài: Bạn hãy tính độ dài của Vectơ.

Khám phá các dạng bài tập Vector đa dạng trong toán lớp 10

- Dạng “Tìm tích của Vectơ với một số”:

Đối với dạng bài này thì bạn sẽ cần nắm được các dạng nhỏ hơn như sau:

+ Dạng bài: Bạn hãy chứng minh đẳng thức của các Vectơ.

+ Dạng bài: Bạn tìm một điểm mà điểm đó thỏa mãn đẳng thức của Vectơ được cho trước.

+ Dạng bài: Bạn hãy chứng minh về ba điểm thẳng hàng nhau.

+ Dạng bài: Bạn hãy trứng minh rằng hai điểm trùng nhau.

+ Dạng bài: Bạn hãy tìm quỹ tích điểm

Đó là sơ lược về các dạng bài tập Vectơ cụ thể, để hiểu rõ cách giải đối với một số dạng bài tập cơ bản thường gặp trong toán học lớp 10 và các lớp trên thì chúng ta sẽ nghiên cứu tiếp về phương pháp giải đối với một số dạng bài tập Vectơ.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính Casio fx 570ms

3. Các dạng bài tập phổ biến và phương pháp giải

Trong các dạng bài tập Vectơ thì có nhiều dạng được sử dụng phổ biến trong chương trình học và xuất hiện nhiều trong các đề thi. Nắm được những phương pháp giải bài tập sẽ giúp cho các bạn học sinh yên tâm và tự tin giải bài tập khi gặp bài tập về Vectơ trong quá trình học và trong lúc thi cử.

Các dạng bài tập phổ biến và phương pháp giải

Cùng khám phá các dạng cơ bản và phương pháp giải bài tập nhé.

3.1. Dạng bài chứng minh 2 Vectơ có cùng phương, 2 Vectơ có cùng hướng

Đối với dạng bài này thì các bạn cần nắm được phương pháp giải bài tâp như sau:

Để có thể chứng minh được 2 Vectơ có cùng phương và chứng minh 2 Vectơ có cùng hướng thì bạn hãy đi vào chứng minh giá của chúng, bằng cách chứng minh hai giá song song hoặc là hai giá có trùng nhau. Áp dụng mối quan hệ từ vuông góc cho tới đường song song hoặc nếu như hai Vectơ mà cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì sẽ song song với nhau, hoặc áp dụng định lý Talet vào để giải bài tập, hoặc áp dụng về kiến thức của tính chất đối với đường trung bình trong tam giác hoặc hình thang....

Về bản chất của dạng bài tập này chính là xét phương và hướng của hai Vectơ đang được chứng minh.

Ví dụ: Cho một lục giác đều có tâm là O, tên lục giá là ABCDEF, trong đó số của các Vectơ # 0, có cùng phương với Vectơ. Bạn hãy chứng minh rằng hai Vectơ đó có cùng phương với nhau.

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

3.2. Dạng bài tập áp dụng Quy tắc hình bình hành đối với Vectơ

Với dạng bài tập này thì bạn hãy sử dụng kiến thức về quy tắc của hình bình hành, áp dụng các tính chất của nó để có thể giải bài tập.

Đó là một số dạng bài tập về Vectơ mà các bạn học sinh cần phải nắm được, các thông tin có liên quan tới các dạng kiến thức này sẽ giúp bạn giải quyết được các vấn đề trong quá trình giải bài tập.

>> Xem thêm: Các cách chứng minh hình bình hành

4. Những lưu ý khi giải các dạng bài tập về Vectơ

Những lưu ý khi giải bài tập Vectơ

Khi bạn học dạng bài tập Vectơ trong chương trình toán lớp 10 thì các bạn sẽ cần phải hết sức chú ý để đảm bảo rằng dạng bài tập này được nắm chắc:

- Bạn hãy nghiên cứu và học thật kỹ các kiến thức về lý thuyết trong sách giáo khoa và các kiến thức mà giáo viên đã phổ biến, hướng dẫn.

- Bạn hãy đọc kỹ đề bài để xác định được đề bài đó có những thông tin như thế nào? Xác định rõ về dạng bài tập để tìm hiểu cách giải bài đúng đắn nhất.

- Xem lại các bài đã giải trong quá trình giải bài tập để xem bài bạn giải đã đúng chưa? Có gặp vấn đề ở điểm nào hay không?

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hết sức chú ý tới trình bày của lời giải, bài giải cần được trình bày rõ ràng, chi tiết, các vấn đề phân tích chứng minh cần chi tiết và có căn cứ, có dẫn chứng cụ thể để làm cơ sở cho lời giải. Đồng thời, những thông tin có liên quan hoặc những căn cứ vào định lý hay định luật nào đó thì cần nêu rõ tên của định luật trong bài giải.

Trên đây là những kiến thức về các dạng bài tập Vectơ cơ bản mà timviec365.vn chia sẻ để giúp cho các em học sinh đang học dạng kiến thức này có thể hiểu thêm phần nào đối với thông tin có liên quan tới kiến thức ký thuyết, nắm được những dạng bài tập cơ bản để đảm bảo cho quá trình giải bài tập một cách thuận lợi và đúng.  

Bạn có thể tham khảo bộ tài liệu bên dưới về các dạng bài tập Vectơ:

bai-tap-tu-luan-chuyen-de-vecto-lop-10.pdf

onluyen.vn_Các dạng toán về vectơ và các phép toán vectơ – Nguyễn Hoàng Việt.pdf

Các dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10

Ngoài ra, trong lượng kiến thức của toán lớp 10 còn vận nhiều kiến thức toán ở các lớp dưới, đặc biệt là kiến thức môn toán của lớp 9 cận nhất. Nếu bạn đang ôn thi vào lớp 10 thì hãy tìm hiểu kỹ các dạng toán lớp 9 ôn thi vào lớp 10 chi tiết, phục vụ cho quá trình làm bài thi lên lớp 10 đối với môn toán thuận lợi.

Các dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10

Ngoài ra, trong lượng kiến thức của toán lớp 10 còn vận nhiều kiến thức toán ở các lớp dưới, đặc biệt là kiến thức môn toán của lớp 9 cận nhất. Nếu bạn đang ôn thi vào lớp 10 thì hãy tìm hiểu kỹ các dạng toán lớp 9 ôn thi vào lớp 10 chi tiết, phục vụ cho quá trình làm bài thi lên lớp 10 đối với môn toán thuận lợi.

Các dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-