Quay lại

Top các ngành trường Đại học Khoa học tự nhiên hot nhất

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Khoa học kỹ thuật ngày một phát triển. Thế giới bước vào thời đại công nghệ 4.0. Việt Nam mở cửa hội nhập, nhu cầu vận dụng năng lực khoa học tự nhiên vào đời sống ngày một tăng. Hiện nay, khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ sự yêu thích đối với các ngành của Đại học Khoa học tự nhiên. Cùng timviec365.vn giải mã xem các ngành học này có sức hút ra sao nhé.

1. Vài nét về Đại học Khoa học tự nhiên

Trước khi đi vào tìm hiểu sâu về trường Đại học Khoa học tự nhiên, chúng ta cùng điểm qua các thông tin về ngôi trường này nhé. 

1.1. Một số thông tin về Đại học Khoa học tự nhiên 

Ra đời năm 1993, Đại học Khoa học tự nhiên hay còn được biết với tên viết tắt là HUS thuộc khối các trường Đại học quốc gia Hà Nội. Trường luôn đi đầu và là đơn vị trọng điểm chuyên đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ áp dụng những cải tiến khoa học công nghệ mang tính ứng dụng cao vào đời sống. Năm 2017, Đại học Khoa học tự nhiên tự hào là trường đại học đầu tiên của Việt Nam được kiểm định và đạt chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN - QA).

Bên cạnh hoạt động học tập sôi nổi, trường luôn giữ những trách nhiệm cao kể gắn kết và phục vụ cộng đồng. Trường luôn hỗ trợ cán bộ và đội ngũ sinh viên nghiên cứu sinh trong quá trình học tập, công việc và đời sống tinh thần. Cũng như thường xuyên tổ chức các hoạt động đóng góp cho xã hội như: ủng hộ đồng bào khi gặp thiên tai, các chương trình hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nghiên cứu học tập… 

1.2. Các ngành khoa học tự nhiên nói chung

Các ngành khoa học tự nhiên nói chung

Hệ thống các ngành khoa học tự nhiên vô cùng phong phú và có tính ứng dụng cao trong xã hội ngày nay, khi yêu cầu về khoa học kỹ thuật ngày một tăng. Tổng quan, các ngành khoa học tự nhiên nói chung bao gồm:

- Lĩnh vực Toán học: Toán cơ, Toán - Tin ứng dụng, Máy tính và khoa học thông tin

- Lĩnh vực Vật lý học: Khoa học vật liệu, Công nghệ hạt nhân

- Lĩnh vực Hóa học: Công nghệ kỹ thuật Hóa học, Hóa dược

- Lĩnh vực Sinh học: Công nghệ sinh học

- Lĩnh vực Địa lý tự nhiên: Quản lý đất đai, Khoa học thông tin địa không gian, Quản lý phát triển đô thị và bất động sản, Địa chất học, Kỹ thuật địa chất

- Lĩnh vực Tài nguyên môi trường: Khoa học môi trường, Khoa học đất, Công nghệ kỹ thuật môi trường, Khí tượng học, Thủy văn học, Hải dương học

Sử dụng ngay: CV xin việc đa ngành nghề, đa mẫu mã, ứng tuyển hiệu quả của timviec365.vn

2. Các ngành hot nhất của Đại học Khoa học tự nhiên 

Cùng điểm qua những ngành học hấp dẫn sĩ tử nhất của Đại học Khoa học tự nhiên nhé. 

2.1. Ngành Máy tính và Khoa học thông tin

Ngành Máy tính và Khoa học thông tin

- Tổ hợp môn thi: A00, A01, D07, D08 

- Điểm chuẩn năm 2021: 26.1; Điểm chuẩn năm 2019: 23.5; Điểm chuẩn năm 2018: 20.15 

Học ngành Máy tính và Khoa học thông tin, sinh viên sẽ được trang bị nền tảng từ cơ bản đến nâng cao mang tính liên ngành, các kiến thức về toán học và mô hình thống kê ứng dụng trong phân tích dữ liệu đến thuật toán, phương pháp tổ chức, lưu trữ, khai thác thông tin cùng mô hình phát triển phần mềm. 

Song hành với kiến thức chuyên môn là các kỹ năng mềm, sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng lập trình, triển khai phần mềm… Nhà trường cũng vô cùng tạo điều kiện cho sinh viên có năng lực tham gia thực tập tại các doanh nghiệp liên kết với nhà trường từ năm thứ hai cho đến khi ra trường. 

Là ngành học có điểm đầu vào đứng đầu, hiện cơ hội việc làm cho ngành vô cùng phong phú như: kỹ sư máy tính, kỹ sư hệ thống, việc làm lập trình viên, phát triển phần mềm, kiến trúc sư kỹ thuật...

2.2. Ngành Công nghệ sinh học

- Tổ hợp môn thi: A00, A02, B00, D08

- Điểm chuẩn năm 2021: 25.9, Điểm chuẩn năm 2019: 22.75, Điểm chuẩn năm 2018: 20.55

Ngành học này luôn thu hút đông đảo các sinh viên bởi tính ứng dụng thực tiễn cao. Cử nhân ngành Công nghệ sinh học sẽ được trang bị những kiến thức đại cương về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội cùng các nguyên lý sinh học, sinh học thực nghiệm, phương pháp thu thập mẫu... Cùng với đó, đội ngũ giảng viên trong trường sẽ hỗ trợ sinh viên tiếp cận những trang thiết bị máy móc mới, phục vụ quá trình nghiên cứu khoa học và tăng khả năng tư duy sáng tạo. 

Hiện tại chuyên ngành đang đào tạo tập trung các mảng di truyền học, kỹ năng gen, vi sinh vật học, công nghệ lên men, hóa sinh học và công nghệ protein enzym, công nghệ tế bào, y sinh học. 

Sinh viên ngành Công nghệ sinh học sau khi tốt nghiệp có thể thử sức với nhiều vị trí việc làm công nghệ sinh học như: kỹ sư điều hành sản xuất, quản lý và đảm bảo chất lượng tại các nhà máy dược - thực phẩm, chuyên viên công nghệ sinh học tại các công ty chế biến nông - lâm - thủy sản, chuyên viên phân tích mẫu bệnh phẩm, cán bộ xét nghiệm tại trung tâm y khoa...

2.3. Ngành Khoa học dữ liệu 

Ngành Khoa học dữ liệu

- Tổ hợp môn thi: A00, A01, D07, D08

- Điểm chuẩn năm 2021: 25.2

Đây là ngành học mới của trường Đại học Khoa học tự nhiên, được đánh giá là một ngành học hợp thời cũng như bắt kịp xu hướng công nghệ thông tin hiện đại. Trường Đại học Khoa học tự nhiên sẽ thực hành giảng dạy giúp sinh viên đảm bảo 3 phần học: tạo và và quản trị dữ liệu, phân tích dữ liệu và chuyển kết quả phân tích thành giá trị hành động. 

Các kiến thức chuyên ngành bao gồm: lập trình hướng đôi tượng, phân tích dữ liệu, khoa học dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu, xác suất thống kê và quá trình ngẫu nhiên… Sau quá trình học, sinh viên sẽ thành thạo để thực hiện các kỹ năng: khai thác dữ liệu, thống kê, học máy, phân tích và lập trình. 

Các công việc tiềm năng sau khi ra trường: nhân viên nghiên cứu, sáng tạo dữ liệu cho các doanh nghiệp/ tổ chức, ứng dụng khoa học dữ liệu vào kinh doanh, phát triển dữ liệu tập trung vào phân tích - thống kê, nghiên cứu dữ liệu áp dụng vào khoa học với công cụ và kỹ thuật số liệu…

Xem thêm: [Data analyst là gì?] Cơ hội hấp dẫn nhất cho ngành khoa học dữ liệu

2.4. Ngành Toán - Tin học

Ngành Toán - Tin học

- Tổ hợp môn thi: A00, A01, D07, D08

- Điểm chuẩn năm 2021: 25.2; Điểm chuẩn năm 2019: 22; Điểm chuẩn năm 2018: 19.25

Cử nhân ngành Toán - Tin học của Đại học Khoa học tự nhiên sẽ được đào tạo kiến thức chuyên sâu về toán học ứng dụng, tin học và áp dụng những kiến thức Toán - Tin vào các lĩnh vực công nghệ, kinh tế, xã hội… SInh viên năm cối có thể tham gia chương trình nghiên cứu sinh về toán ứng dụng và tin học hiện đang được nhà trường triển khai. Để áp dụng thực tiễn, sinh viên sẽ được đạo tạo xây dựng mô hình toán học cho những bài toán thực tế và sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình. 

Kết thức quá trình đào tạo bậc Đại học, sinh viên tốt nghiệp có năng lực xuất sắc sẽ được nhà trường cân nhắc giữ lại làm giảng viên hoặc có thể học lên Thạc sĩ và tham gia khóa bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và tham gia giảng dạy toán - tin tại các trường Đại học, Cao đẳng, dạy nghề và Trung học phổ thông. 

Ngành học này sẽ giúp các sinh viên mở ra cơ hội việc làm rộng mở tại các công ty lập trình, gia công phần mềm, phân tích thiết kế hệ thống. Theo thống kê, mức thu nhập của sinh viên ngành toán tin khá cao và có tiềm năng được tăng lương, thăng cấp theo thâm niên làm việc.

2.5. Ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học

Ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học

- Tổ hợp môn thi: A00, B00, D07

- Điểm chuẩn năm 2021: 24.8; Điểm chuẩn năm 2019: 21.75; Điểm chuẩn năm 2018: 20.2

Ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học là một trong những ngành đào tạo đầu tiên, có lịch sử phát triển từ những ngày đầu thành lập trường. Sinh viên sẽ được học những kiến thức cơ bản và chuyên ngành về kỹ thuật hóa học. Một số kiến thức chuyên nganh bao gồm: các quá trình hóa học, các giảng viên sẽ hỗ trợ sinh viên tiếp cận thiết bị máy móc hiện đại phục vụ công tác nghiên cứu khóa học - công nghệ. Sinh viên sẽ ứng dụng công nghệ vào giải quyết các bài toán thực tiễn ngoài xã hội. 

Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, sinh viên có thành tích xuất sắc có thể được đảm nhiệm vị trí giảng viên hoặc nghiên cứu sinh tại viện nghiên cứu của trường, các cơ quan quản lý, tập đoàn hóa chất… 

Một số công việc tiềm năng của ngành học trên: kỹ sư công nghệ kỹ thuật hóa học, kỹ sư nghiên cứu phát triển sản phẩm thực phẩm - dược phẩm - môi trường, chuyên viên vận hành hệ thống thiết bị công nghệ và sản xuất hàng hóa...

Việc làm kỹ thuật hóa học

2.6. Ngành Khoa học công nghệ thực phẩm

Ngành Khoa học công nghệ thực phẩm

- Tổ hợp môn thi: A00, A01, B00, D07

- Điểm chuẩn năm 2021: 24.4

Các môn học trong chương trình giảng dạy của chuyên ngành trên sẽ tập trung vào 3 ngành nhỏ: công nghệ chế biến thực phẩm; an toàn chất lượng thực phẩm và quản lý đổi mới công nghệ thực phẩm. 

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có những khả năng như:

- Ứng dụng kiến thức toán học, khoa học và kỹ thuật 

- Thiết kế và thực hành thí nghiệm, phân tích và giải thích dữ liệu

- Thiết kế, xây dựng hệ thống trong quy trình sản xuất thực phẩm

- Làm việc trong nhóm đa ngành

- Giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong sản xuất thực tế

- Kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm

Với tính ứng dụng thực tiễn cao, sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể thử sức tại những vị trí việc làm công nghệ thực phẩm phổ biến như: nhân viên phụ trách kỹ thuật chế biến, nhân viên kiểm định thực phẩm, nhân viên nghiên cứu chất lượng… 

2.7. Ngành Hóa dược

Ngành Hóa dược

- Tổ hợp môn thi: A00, B00, D07

- Điểm chuẩn năm 2021: 23.8; Điểm chuẩn năm 2019: 20.25; Điểm chuẩn năm 2018: 20.35

Dựa trên các nền tảng hóa học, các sinh viên sẽ nghiên cứu các ngành khoa học sinh học, y học, dược học để tổng hợp và giải quyết các vấn đề. Chương trình đào tạo sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành cơ bản để có thể cống hiến cho các ngành công nghiệp dược phẩm, bào chế thuốc sản xuất thực phẩm. 

Cử nhân ngành Hóa dược sẽ có cơ hội làm việc tại các cơ sở đào tạo, Viện nghiên cứu thuộc ngành Hóa dược, làm chuyên viên tư vấn, nghiên cứu, lập kế hoạch các chính sách trong doanh nghiệp Hóa dược

Xem thêm: Các ngành kinh tế hot nhất trên thị trường tuyển dụng 2021

3. Làm sao để đỗ các ngành học của trường Đại học Khoa học tự nhiên

Làm sao để đỗ các ngành trường Đại học Khoa học tự nhiên

Để theo đuổi những ngành học của trường Đại học Khoa học tự nhiên, các sĩ tử cần đáp ứng được những tiêu chí về tri thức và kỹ năng. Trước tiên, các bạn sĩ tử cần xác định rõ được tổ hợp môn thi trong ngành học yêu thích để lên phương án học tập hợp lý, tập trung tránh lãng phí công sức và thời gian. 

Do các ngành khoa học tự nhiên đều hạn chế hạn chế sai số, đặc biệt là những ngành về hóa học, hóa dược, bạn hãy tự trau dồi không chỉ năng lực học tập mà phong thái cẩn trọng, tỉ mỉ ngay từ hiện tại. Sự trau chuốt trong học tập, làm việc và cả lối sống sẽ mang lại cho bạn không chỉ thành công trong thi cử mà cả những cơ hội khác nữa đấy. 

Cùng với đó, những ngành học khoa học tự nhiên tuy thường bị đánh giá là khô khan, nhưng lại là ngành thường xuyên được trải nghiệm thực tiễn. Bạn cần là một người có tư duy logic, năng nổ nghiên cứu, tìm tòi khi muốn thành công trong ngành nhé. 

Với bài viết trên, đội ngũ timviec365.vn hy vọng đem lại cho những bạn trẻ còn đang băn khoăn với nhiều ngã rẽ trong kỳ thi tuyển sinh Đại học có được thông tin chi tiết về các ngành học tại Đại học Khoa học tự nhiên. Hơn ai hết, chúng tôi mong bạn sẽ chọn được ngành học đúng nguyện vọng và đạt được những thành tích học tập tốt nhất. Hãy cùng đón đọc những bài viết định hướng nghề nghiệp khác trên timviec365.vn nhé.

Các ngành của Học viện hàng không

Bên cạnh Đại học Khoa học tự nhiên, hãy cùng điểm qua những ngành học siêu hot của Học viện hàng không với bài viết sau nhé. 

Các ngành của Học viện hàng không

 

Bên cạnh Đại học Khoa học tự nhiên, hãy cùng điểm qua những ngành học siêu hot của Học viện hàng không với bài viết sau nhé. 

Các ngành của Học viện hàng không

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-