Quay lại

Các ngành kinh tế hot nhất trên thị trường tuyển dụng

Tác giả: Nguyễn Nhung

Đón đầu xu hướng viec lam luôn là các công việc thuộc ngành kinh tế. Đây là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ sinh viên vừa tốt nghiệp bởi lợi thế công việc này mang lại vô cùng lớn. Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới top các ngành kinh tế hot nhất trên thị trường tuyển dụng hiện nay.

1. Tổng quan về các ngành kinh tế

1.1. Các ngành kinh tế là gì?

Trước hết, ta cần hiểu ngành kinh tế là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế và là yếu tố chính thúc đẩy cho nền kinh tế của một quốc gia tăng trưởng dựa trên các hoạt động sản xuất và cung ứng hàng hóa, dịch vụ.

Từ đó, các khối ngành kinh tế chính là nơi cung cấp các kiến thức sâu rộng về kinh tế cho sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng học chuyên về lĩnh vực kinh tế. Điều này tạo hành trang cho các bạn sinh viên trước khi tốt nghiệp sẽ có đầy đủ kiến thức cũng như sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm việc trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thậm chí là các cơ quan nhà nước.

1.2. Nhu cầu tuyển dụng của ngành kinh tế hiện nay

Dựa trên mức độ đa dạng và tăng dần sự phức tạp theo các lĩnh vực chuyên sâu hơn trong ngành kinh tế, nhu cầu tuyển dụng các ngành kinh tế hiện nay cũng rất đa dạng và phụ thuộc vào môi trường làm việc: Có chuyên nghiệp hay không?

Đối với hầu hết các công việc kinh doanh cơ bản, các nhà tuyển dụng thường không đòi hỏi quá nhiều về trình độ chuyên môn cũng như quá đánh giá cao tấm bằng tốt nghiệp, đổi lại mức lương thấp, chế độ làm việc không lâu dài và bền vững. Tuy nhiên, các vị trí này lại có nhu cầu tuyển dụng lớn và diễn ra thường xuyên khi mà sự thay đổi nhân sự là quá đỗi bình thường. 

Đối với các công việc liên quan tới chuyên viên kinh tế, các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu khắt khe hơn, đánh giá yếu tố đầu vào cao hơn cũng như trọng dụng họ hơn bao giờ hết. Những công việc này có mức lương cao và ổn định, có cơ hội thăng tiến kèm theo các mối quan hệ xã hội phần lớn là tốt đẹp và có giá trị.

1.3. Mức độ cạnh tranh của lao động ngành kinh tế

Dựa trên nhu cầu tuyển dụng của các ngành kinh tế hiện nay, ta có thể thấy mức độ cạnh tranh của lao động ngành kinh tế vô cùng lớn.

Thông thường, các doanh nghiệp có tiếng như BIG4, các tập đoàn đa quốc gia TNCs có số lượng đơn CV nộp vào phải tới hàng trăm, hàng nghìn và họ cũng chỉ chọn khoảng 3-5% trong số đó. Có thể thấy, mức độ cạnh tranh tại các doanh nghiệp, công ty càng lớn thì các ứng viên càng phải cạnh tranh nhiều.

Mặt khác, việc tiếp cận giáo dục hiện nay là 90% đều được đi học từ đại học trở lên và hoàn thành bằng đại học, cao đẳng, Tuy nhiên, không phải ứng viên nào cũng giỏi, ứng viên nào cũng thể hiện tốt. Vì vậy, yếu tố để cạnh tranh hiện tại chỉ có thể là năng lực của bản thân. Do đó, hãy luôn trau dồi bản thân mình mỗi ngày nhé!

2. Tại sao ngành kinh tế thu hút được nhiều nhân lực tới vậy?

2.1. Nhu cầu của thị trường và khách hàng

Các ngành nghề, việc làm sẽ không bao giờ suy tàn chừng nào thị trường và khách hàng còn nhu cầu.

Thứ nhất, kinh tế là một thứ mà không quốc gia nào không có và hơn thế là không thể không tồn tại và phát triển. Như bạn thấy đấy, các nước bị cấm vận như Iran tuy vẫn tồn tại nhưng lại trong một nền kinh tế đóng, dẫn tới sự nghèo nàn, lạc hậu, đời sống nhân dân khó khăn và khổ cực,… Vì vậy, hòa chung trong xu thế hội nhập toàn cầu, thị trường luôn cần mạnh tới các ngành kinh tế.

Thứ hai, khách hàng luôn có nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ. So với cuộc sống người dân Việt cách đây khoảng hơn 70 năm, nhân dân bị đô hộ và sống cuộc sống lầm than, cơ cực nên cũng chả dư giả gì, chả có nhu cầu sử dụng và mua bán hàng hóa, dịch vụ. Song, con người ngày nay phát triển hơn, không chỉ ở nhu cầu bản thân khi mà thu nhập có phần tiến triển hơn, đầy đủ hơn, mà các sản phẩm nhờ trí thông minh của loài người mà ngày càng hiện đại và hữu ích hơn.

2.2. Xu hướng chung

Nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp được phỏng vấn tại sao chọn ngành này thì chắc hẳn cũng đã từng trải qua những suy nghĩ như “vì ngành này hot”, “vì ngành này nhiều người học” hay “vì ngành này dễ kiếm việc làm”. Chắc hẳn rất nhiều bạn sinh viên chọn ngành nghề kinh tế học vì đi theo định hướng của gia đình, của người đi trước, của thầy cô và của xã hội, gọi chung là xu hướng chung của xã hội. Đây không phải là một điều xấu, song, nó khiến bạn có thể dẫn tới sai lầm khi chọn nhầm ngành nghề học không phù hợp với năng lực của bản thân.

2.3. Đào tạo nguồn nhân lực trẻ

Các ngành kinh tế là những ngành dẫn đầu về chương trình đào tạo nguồn nhân lực trẻ dồi dào. Nhằm tạo sự thích ứng tốt với sự biến chuyển của nền kinh tế thời đại, các nhà tuyển dụng kinh tế thường tập trung vào các nguồn nhân lực trẻ bởi:

  • Gắn bó với công việc lâu hơn và dài hơn
  • Ham học hỏi, giàu nhiệt huyết
  • Dễ lắng nghe và chỉ bảo
  • Tiếp thu nhanh
  • Có trình độ chuyên môn tương đối tốt

Tuy nhiên, những lao động trẻ thường ít kinh nghiệm và thiếu kĩ năng, do đó họ cần được đào tạo bài bản và nỗ lực rất lớn học tập, trau dồi từ phía bản thân thế hệ lao động trẻ.

2.4. Đa dạng các công việc, vị trí làm việc

 Có thể nói, các ngành kinh tế rất đa dạng và phong phú về các vị trí làm việc, không khó để người lao động có thể tìm việc làm tại Bình Thuận hay bất cứ đâu với các công việc thuộc ngành nghề này . Thực tế có trên dưới 50 nhóm ngành kinh tế nổi trội và thịnh hành nhất trên thị trường tuyển dụng hiện nay như:

  • Nhóm các ngành quản trị
  • Nhóm các ngành tài chính – ngân hàng
  • Nhóm các ngành kế toán và kiểm toá
  • Nhóm các ngành kinh tế biển
  • Nhóm các ngành đấu thầu
  • Nhóm các ngành đầu tư
  • Nhóm các ngành kế hoạch phát triển
  • Nhóm các ngành kinh tế quốc tế
  • Nhóm các ngành luật kinh tế

3. Top 4 ngành kinh tế hot nhất

3.1. Ngành quản trị

Nhóm ngành quản trị là một trong những nhóm ngành thuộc các ngành kinh tế thịnh hành nhất. Nó cung cấp các kiến thức rộng rãi, chuyên sâu về kĩ năng quản trị, giúp các bạn trở thành một nhà quản trị tài ba trong tương lai.

Một số các công việc thuộc nhóm ngành quản trị chính là:

  • Quản trị kinh doanh
  • Quản trị nhân lực
  • Quản trị lữ hành
  • Kinh doanh quốc tế
  • Thương mại
  • Ngoại thương
  • Marketing

Để có thể được đào tạo tốt về nhóm ngành quản trị, các bạn có thể tham khảo các ngôi trường đại học có tiếng như: Đại học Ngoại thường, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Học viện Chính sách và phát triển, Đại học Kinh tế,…

Xem ngay: Việc làm ngành quản trị

3.2. Ngành tài chính – ngân hàng

Nhóm ngành tài chính – ngân hàng cũng là một trong những nhóm ngành thuộc các ngành kinh tế thu hút nhiều nhân lực trẻ nhất. Nó cung cấp các kiến thức chủ yếu về kinh tế tài chính của các doanh nghiệp, đồng thời giúp các bạn tính toán được khả năng sinh lợi nhuận và tỉ lệ thành công của các dự án, từ đó đưa ra quyết định trong việc đầu tư. Hơn thế, bạn còn nhìn nhận và đánh giá được dòng tiền trong tương lai và khả năng nghiên cứu, phân tích thị trường. Đây là những việc làm tại ngân hàng mà bạn cần phải thực hiện

Một số các công việc thuộc nhóm ngành tài chính – ngân hàng chính là:

  • Quản trị tài chính các công ty, doanh nghiệp đa quốc gia
  • Tài chính quốc tế
  • Hoạch định ngân sách, vốn đầu tư
  • Chứng khoán
  • Các trung tâm tài chính
  • Phân tích tài chính
  • Nghiệp vụ ngân hàng và bảo hiểm
  • Hệ thống thông tin tài chính

Với những công việc trên bạn sẽ không còn phải bận tâm học tài chính ngân hàng ra làm gì nữa phải không? Việc còn lại là bạn hãy chọn cho mình một mái trường để được đào tạo tốt nhất về chuyên môn ngay thôi!

Để có thể được đào tạo tốt về nhóm ngành tài chính – ngân hàng, các bạn có thể tham khảo các ngôi trường đại học có tiếng như: Đại học Ngoại thường, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Học viên Ngân hàng, Học viện Chính sách và phát triển, Đại học Kinh tế,…

Xem ngay: Việc làm tài chính ngân hàng

3.3. Ngành kế toán và kiểm toán

Nhóm ngành kế toán – kiểm toán cũng rất được ưa chuộng trên thị trường tuyển dụng ngành kiểm toán, kế toán. Nó yêu cầu người làm kế toán – kiểm toán phải biết thích nghi và làm việc với các con số và sổ sách dựa trên các hoạt động như: thu thập, nghiên cứu, phân tích, tách, thống kê,… Ngành kế toán cung cấp các kiến thức chủ yếu về dữ liệu thông tin của các doanh nghiệp, đồng thời giúp các bạn tính toán được khả năng hiệu quả làm việc. Còn kiểm toán là kiểm soát các hành vi kế toán.

Một số các công việc thuộc nhóm ngành kế toán – kiểm toán chính là:

  • Kế toán
  • Kiểm toán
  • Nhân viên thống kê dữ liệu
  • Các chuyên viên dự báo kinh tế

Để có thể được đào tạo tốt về nhóm ngành kế toán – kiểm toán, các bạn có thể tham khảo các ngôi trường đại học có tiếng như: Đại học Ngoại thường, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Học viên Ngân hàng, Học viện Chính sách và phát triển, Đại học Kinh tế,…

>>> Bạn đọc quan tâm xem thêm ngay: Danh sách việc làm kế toán tại Hà Nội với rất nhiều vị trí hấp dẫn, được liên tục cập nhật mới nhất và thông tin đến người tìm việc. 

3.4. Ngành kinh tế quốc tế

Nhóm ngành kinh tế quốc tế là nhóm ngành thuộc dẫn đầu về điểm thi đầu vào của tất cả các trường đại học. Nó cung cấp cho bạn kiến thức về kinh tế trong nước và thế giới cùng với chuyên môn chính về xuất nhập khẩu, thương mại hóa và logistics.

Một số các công việc thuộc nhóm ngành kinh tế quốc tế chính là:

  • Chuyên viên xuất nhập khẩu
  • Nhân viên chứng từ logistics
  • Chuyên viên đối ngoại
  • Nhân viên kinh doanh tại các tập đoàn đa quốc gia

Để có thể được đào tạo tốt về nhóm ngành kinh tế quốc tế, các bạn có thể tham khảo các ngôi trường đại học có tiếng như: Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Chính sách và phát triển, Đại học Kinh tế,…

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-