Quay lại

Cách đọc bảng tuần hoàn hóa học dễ nhớ dành cho học sinh

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Hoá học - môn học chứa những kiến thức phức tạp khiến học sinh e ngại, không chỉ là các công thức hoá học mà bảng tuần hoàn hoá học cũng là nỗi ám ảnh của các em. Bảng tuần hoàn hoá học là kiến thức quan trọng, nó sẽ theo học sinh trong thời gian dài vậy nên các em cần phải biết cách đọc và học thuộc nó. Đọc bảng tuần hoàn hoá học như thế nào mới chuẩn xác và dễ nhớ? Tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây nhé.

1. Cần hiểu rõ và ghi nhớ cấu trúc bảng tuần hoàn hóa học

Việc hiểu rõ và ghi nhớ cấu trúc của nguyên tố hoá học sẽ khiến bạn hiểu hơn về cách đọc bảng tuần hoàn. Vậy nên hãy thực hành thật tốt, ghi nhớ và ghim chúng vào trong đầu để nhanh chóng đạt được mục tiêu nhé:

1.1. Nhớ vị trí bắt đầu và kết thúc

Khi đọc bảng tuần hoàn hoá học, hãy bắt đầu từ các nguyên tố ở phía trên cùng bên tay trái và kết thúc ở hàng cuối cùng phía tay phải nhé.

Cấu trúc bảng tuần hoàn sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ trái qua phải theo sự tăng dần của số hiệu nguyên tử. Vậy làm sao để bạn biết được đâu là số hiệu nguyên tử? Đó chính là số proton trong nguyên tử đó. Bạn có thể làm thêm một số bài tập về nguyên tử lớp 8 hay học bài thơ nguyên tử khối để có thể làm quen hơn về số hiệu này.

Nhớ vị trí bắt đầu và kết thúc

Sẽ có hàng hoặc cột không chứa đủ nguyên tử, tuy nhiên bạn vẫn áp dụng cách đọc lần lượt theo thứ tự nêu trên. Mặt khác, các nguyên tố đất hiếm sẽ được xếp riêng thành 1 bảng nhỏ bên dưới, trong đó chứa các nguyên tố từ 57 đến 71.

>> Xem thêm: Bài tập chất khí

1.2. Phân biệt “nhóm” nguyên tố trong bảng tuần hoàn hoá học

Trong một nhóm nguyên tố thì ta sẽ đọc từ trên xuống dưới, số nhóm sẽ được đánh ở trên các cột song cũng có 1 vài trường hợp con số này lại được đánh ở dưới.

Đừng nhầm lẫn bởi có thể cách đánh số trên bảng tuần hoàn có thể rất khác nhau, theo đó họ có thể đánh bằng chữ số La Mã, chữ số Ả Rập hoặc số đếm từ 1 đến 18.

Nguyên tố Hidro có thể được xếp trong nhóm halogen hoặc kim loại kiềm, đôi lúc là cả 2.

>> Xem thêm: Chất có nhiệt độ sôi cao nhất

1.3. Chu kỳ nguyên tố thể hiện qua mỗi hàng

Chu kỳ nguyên tố thể hiện qua mỗi hàng

Được xếp theo hàng thế nên chu kỳ của nguyên tố sẽ được đọc theo thứ tự từ trái qua phải. Chu kỳ được đánh số từ 1 đến 7 ở bên trái của bảng, chu kỳ sau sẽ lớn hơn chu kỳ trước. Yếu tố lớn ở đây chính là mức năng lượng mà nguyên tử sở hữu.

>> Xem thêm: Các dạng bài tập hoá 10

1.4. Hiểu về cách phân nhóm

Về mặt màu sắc, các nguyên tố hoá học trong bảng tuần hoàn sẽ được thay đổi rất nhiều. Các kim loại sẽ được tô cùng 1 màu, tuy nhiên Hidro thường có cùng màu với phi kim. Các kim loại ánh kim thì thường ở trạng thái rắn với nhiệt độ phòng, có tính dẫn điện, dẫn nhiệt, dẻo và dễ uốn.

Các nguyên tố thuộc phi kim sẽ tô chung 1 màu, đó là các nguyên tố từ C-6 đến Rn-86 bảo gồm H-1(Hidro). Các phi kim sẽ không có ánh kim, không dẫn điện, dẫn nhiệt, càng không có tính dẻo, chúng có thể tồn tại ở trạng thái khí với nhiệt độ phòng, hoặc cũng có khi là rắn, lỏng.

Bán kim loại/á kim thường được tô màu tím hoặc xanh lá cây, đây là sự kết hợp của 2 màu sắc khác. Nếu để ý bạn sẽ thấy 1 đường chéo được trải dài từ nguyên tố B-5 đến At-85 chính là đường ranh giới.

>> Xem thêm: Bài ca hoá trị

1.5. Nguyên tố đôi được sắp xếp thành từng họ

Nguyên tố đôi được sắp xếp thành từng họ

Các nguyên tố đôi thường được xếp thành họ như là kim loại kiềm 1A, kim loại kiềm thổ 2A, Halogen 7A, khí hiếm 8A và Cacbon 4A.

Họ của nguyên tố sẽ được đánh theo chữ số La Mã, Ả Rập hay là số liệu chuẩn.

>> Xem thêm: Các phương trình hoá học lớp 8 cần nhớ

2. Đọc ký hiệu và tên nguyên tố hoá học

Đọc ký hiệu và tên nguyên tố hoá học như thế nào? Chắc chắn khi biết cách đọc này bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên bởi vì nó không quá khó như bạn từng nghĩ. Hãy đọc theo thứ tự từ ký hiệu hoá học trước sau đó mới đến tên nguyên tố hoá học nhé:

- Đọc ký hiệu nguyên tố hoá học: Nhiều người chưa biết ký hiệu hoá học được bắt nguồn từ đâu? Đó là tên latinh của nguyên tố hoặc cũng có thể là tên thường gội mà được phổ biến một cách rộng rãi.

Đọc ký hiệu và tên nguyên tố hoá học

Trong nhiều trường hợp, ký hiệu hoá học bắt nguồn từ tên tiếng Anh như Heli được ký hiệu là “He”. Tất nhiên đây không phải là quy tắc được thống nhất trong hoá học, do vậy nên người học cần phải ghi nhớ theo cách truyền thống mà không thể dùng khả năng tư duy ở đây.

Bạn chỉ cần nhớ một điều rằng, tên nguyên tố hoá học sẽ nằm ngay dưới ký hiệu hoá học và nó sẽ được thay đổi tuỳ theo thứ ngôn ngữ mà bảng tuần hoàn đó thể hiện.

>> Xem thêm: Bài tập hoá đại cương

3. Đọc số hiệu nguyên tử

Đọc số hiệu nguyên tử như thế nào? Người học thuộc bảng tuần hoàn cần phải tuân thủ cách đọc theo số hiệu nguyên tử, trong mỗi ô chứa nguyên tố, bạn có thể nhìn vào bên trên với vị trí chính giữa  hoặc đôi khi là ở bên trái, đó chính là số hiệu của nguyên tử.. Thứ tự của nguyên tử bạn đã rõ, vẫn là tăng dần từ trái qua phải, như vậy biết được số hiệu nguyên tử trong bảng tuần hoàn hoá học chính là cách nhanh nhất để bạn tìm kiếm thông tin về nguyên tố đó.

Số hiệu nguyên tử là số proton trong hạt nhân nguyên tử của 1 nguyên tố, việc thêm hoặc bớt proton sẽ tạo ra 1 nguyên tố khác. 

Khi bạn tìm ra được số proton trong nguyên tử thì đó cũng chính là lúc bạn tìm ra số electron trong nguyên tử đó. Lý do là vì số proton và electron bằng nhau.

Đọc số hiệu nguyên tử

Một số lưu ý đặc biệt bạn cần nhớ đó là:

- Nếu như nguyên tử bị mất hoặc nhận thêm electron thì nó sẽ trở thành 1 ion tích điện.

- Nếu có dấu cộng bên cạnh ký hiệu hoá học của nguyên tố thì đó là điện tích dương, ngược lại nếu là dấu trừ thì đó sẽ là điện tích âm.

- Nếu nguyên tố hoá học không có dấu “+” hoặc dấu “-” bên cạnh, bài toán hoá học không liên quan đến ion thì bạn có thể coi proton = electron.

>> Xem thêm: Các phương trình hoá học lớp 9 cần nhớ

4. Đọc trọng lượng nguyên tử

Trọng lượng nguyên tử chính là con số nằm bên dưới tên nguyên tố. Mặc dù trọng lượng nguyên tử có sự tăng dần từ góc trái qua góc phải thì việc tăng dần không phải lúc nào cũng đúng.

Vị trí của trọng lượng nguyên tử trong bảng tuần hoàn nguyên tố hoá học đều được thể hiện dưới dạng thập phân. Trong đó, trọng lượng nguyên tử chính là tổng trọng lượng của các hạt trong hạt nhân nguyên tử.

Đọc trọng lượng nguyên tử

Bạn có thể sử dụng trọng lượng nguyên tử để tìm số Nơtron trong nguyên tử. Vì là số thập phân cho nên kết quả sẽ là rất lẻ, khi sử dụng hãy làm tròn đến số nguyên gần nhất để được nguyên tử khối. Tiếp theo lấy số nguyên tử khối trừ đi số proton để ra số nơtron.

Ví dụ: Trọng lượng của nguyên tử sắt là 55.847, lúc này làm tròn sẽ bằng 56. Nguyên tử này có 26 proton, vậy ta lấy 56 - 26 = 30, như vậy nơtron của nguyên tử sắt chính bằng 30.

Bên cạnh đó, khi thay đổi số nơtron trong nguyên tử sẽ tạo thành các đồng vị, là các biến thể của nguyên tử khối nặng hay nhẹ hơn.

>> Xem thêm: Bài tập cân bằng phương trình hoá học

Như vậy. việc đọc bảng tuần hoàn hoá học cũng không quá khó đúng không? Chỉ cần người học có kiên trì, ham học và quyết tâm thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Đặc biệt đối với các em học sinh THCS, tất cả kiến thức về bảng tuần hoàn hoá học nói riêng và môn Hoá học nói chung đều sẽ là nền tảng quan trọng để giúp các em tiếp thu những kiến thức sau này. Bởi vậy hãy dành thời gian và công sức để chinh phục nó càng sớm càng tốt nhé.

Cách đọc bảng tuần hoàn nguyên tố hoá học

Những cách đọc bảng tuần hoàn hoá học vừa rồi có hữu ích tới bạn. Hy vọng rằng sau khi tham khảo bài viết mỗi độc giả sẽ có những hiểu biết và đọc bảng tuần hoàn hoá học một cách chính xác nhất. 

Khám phá thú vị về timviec365.vn

Khám phá nhiều thông tin thú vị hơn nữa với website timviec365.vn, không chỉ là kiến thức bộ môn Hoá học mà còn rất nhiều các môn học khác đang chờ bạn khám phá. Đặc biệt, đến với website này ứng viên còn có thể tham gia tìm kiếm việc làm theo chuyên ngành và sở trường. Chúc các bạn thành công trên con đường phía trước.

Timviec365.vn

Khám phá nhiều thông tin thú vị hơn nữa với website timviec365.vn, không chỉ là kiến thức bộ môn Hoá học mà còn rất nhiều các môn học khác đang chờ bạn khám phá. Đặc biệt, đến với website này ứng viên còn có thể tham gia tìm kiếm việc làm theo chuyên ngành và sở trường. Chúc các bạn thành công trên con đường phía trước.

Timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-