Quay lại

Những thủ thuật đơn giản cho bạn cách học excel nhanh nhất

Tác giả: Vi Linh

Sử dụng excel là một trong những nỗi lo lắng của rất nhiều người. Công việc tính toán luôn làm bạn mệt mỏi vì không biết sử dụng. Cách học excel nhanh nhất của chúng tôi sẽ cho bạn những kiến thức bổ ích trong việc sử dụng các lĩnh vực liên quan đến excel dễ dàng làm chủ công việc đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân viên hành chính khi làm công việc văn phòng.

Việc làm Kế toán - Kiểm toán

1. Một số kiến thức về excel

Nếu ai đó hỏi bạn excel là gì? Liệu bạn có nắm chắc rằng mình đã có câu trả lời chính xác và cụ thể về nó hay chưa. Nghe câu hỏi có vẻ rất buồn cười nhưng bạn có thể không giải quyết được những câu hỏi này bằng những thông tin hạn hẹp. Để biết được phương pháp cũng như cách học excel nhanh nhất trước hết hãy hiểu hết về excel. Từ đó bạn sẽ nắm rõ và có thể dựa vào những thông tin dưới đây để cung cấp cho người nghe hoặc bạn bè mình nếu họ chưa hiểu rõ về excel nhé.

Excel là một phần mềm nằm trong Microsoft Office bao gồm nhiều phần mềm nhỏ hỗ trợ thiết lập các bảng biểu, thuyết trình, quản lý email hay vẽ đồ họa và xử lý dữ liệu trong Excel. Phần mềm này giúp cho những người thực hiện các lĩnh vực liên quan đến xử lý số liệu, ô tính, tạo ra các bảng tính, cùng các tính năng, công cụ hỗ trợ giúp người dùng tính toán dữ liệu nhanh hơn, hiệu quả hơn thay vì các phương pháp thủ công truyền thống mà không sợ bị nhầm lẫn hay lỗi kỹ thuật.

 

Với excel chỉ cần vài thao tác hàm hay công thức tính toán đơn giản là bạn có thể xử lý và nhập liệu nhanh chóng nhất trong thời gian chưa đến vài phút.

Excel có rất nhiều công dụng khác nhau và được sử dụng rất rộng rãi cũng như phổ biến trong nhiều lĩnh vực ngành nghề hiện nay. Từ lĩnh vực văn phòng cho đến các lĩnh vực trong ngành kế toán, ngân hàng, tài chính đều cần sử dụng đến nó. Công cụ này phù hợp cho tất cả các đối tượng từ sinh viên đến những người dày dặn kinh nghiệm thực hiện công việc của họ. Excel có thể thay cho những thiết bị tính toán, hỗ trợ người dùng thực hiện các thao tác xử lý và nhập số liệu lớn chính xác theo yêu cầu.

Excel có nhiều phiên bản khác nhau, từ trước đến nay vẫn tồn tại và được nhiều người tin dùng như excel phiên bản 2003, 2007, 2010, 2013, và phiên bản mới nhất là excel 2016. Vì vậy bạn có thể dùng nó để download về máy mà không sợ máy mình không thể tải hay nhận phần mềm.

>>> Ngoài việt trau dồi thêm những kiến thức về excel thì bạn cũng cần học hỏi các kiến thức cơ bản về word như cách tạo khung trong word 2010 mà Timviec365.vn đã chia sẻ các bước thức hiện một cách tỉ mỉ, chính xác nhất. Click ngay còn chần chờ gì nữa.

2. Các phương pháp tiến hành học excel hiệu quả

2.1. Tạo cho mình những kỹ năng học excel

Nếu bạn không phải là một người giỏi về excel chắc chắn bạn sẽ thấy nó rất khó và không hề đơn giản như những gì mình tưởng tượng. Nhưng trên thực tế nếu bạn biết các cách học excel nhanh nhất công việc của bạn sẽ nhanh và dễ dàng thành công hơn.

Nhưng là thế nào để có được cách học hiệu quả cho excel chắc chắn bạn đang rất lo ngại. Trước hết bạn cần đào tạo cho mình một số kỹ năng để học excel đơn giản hơn.

Thứ nhất, trước hết bạn phải là người chịu khó, có sự kiên trì và có ý chí quyết tâm đối với việc học. Phương pháp học excel mỗi ngày là bạn cần rèn luyện cho mình thói quen luyện tập thường xuyên. Trong những bài toán khó khăn nếu bạn kiên trì tìm ra hướng giải quyết nhất định sẽ tìm được một kết quả chính xác. Bên cạnh đó, khả năng tư duy và nắm bắt kiến thức sẽ giúp bạn đạt đến trình độ cao hơn, có những phương pháp học tập tốt và yêu cầu khả năng nhẫn nại, thêm vào đó bạn cũng có thể tự mình giải bài toán mà không cần nhờ đến ai cũng là một cách để bản thân mình nhớ và học thuộc công thức nhanh nhất.

>>> Xem thêm: Mách bạn một vài cách chuyển số thành chữ trong excel 2016

Thứ hai, bạn cần phân biệt được đâu là cách làm đúng và sai, nhận biết các lỗi trong các hàm khi để có cách tự học excel 2016 , excel 2007,...

Khi sử dụng excel vấn đề gặp phải lỗi là một vấn đề rất quan trọng bạn phải học thuộc nó. Nếu bạn không phân biệt được những lỗi mình mắc phải là lỗi gì thì bạn rất khó để có thể giải quyết bài toán mình đang làm nhanh nhất. Phương pháp tốt nhất lúc này là bạn có thể chuẩn bị sẵn một quyển sổ tay đế có thể ghi những lỗi mình hay mắc phải trong quá trình làm, từ đó mỗi lần bạn quên có thể mở nó ra xem, lâu dần bạn sẽ nhớ những công thức đó và học thuộc được.

Kỹ năng tiếp theo để có cách học excel nhanh nhất là biết và thuộc công thức về hàm. Một số hàm cơ bản như tính giá trị trung bình, tính tổng, hàm tính giá trị lớn nhất, nhỏ nhất,... bạn cần nắm vững để giải bài toán cũng như thực hiện các nhiệm vụ công việc khi gặp những hàm này mà không mất thời gian tra lại từ đầu xem công thức như thế nào.

Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên tiếp xúc và sử dụng excel để không bị quên đi kiến thức. Nếu bạn là một trong những người hay làm việc với excel thì hãy chăm chỉ luyện tập, tìm hiểu các kiến thức để sử dụng excel dễ dàng hơn.

>>> Nếu bạn gặp khó khăn khi đăng nhập gmail trên máy tính thì hãy nhanh chóng đọc những bài viết chia sẻ trên trang Timviec365.vn để có thể hướng dẫn cho bạn một cách nhanh chóng nhất.

2.2. Xây dựng phương pháp học excel mỗi ngày

Ban đầu tất cả với bạn chỉ là con số 0 nhưng nếu sau một thời gian kiên trì bạn có thể tự bắt đầu với làm việc trên excel mà không cần chỉ dẫn. Hãy quyết tâm xây dựng cho mình một phương pháp học tập hiệu quả mỗi ngày từ cách làm như sau:

Đầu tiên bạn cần bắt đầu với các công thức về tính toán trong excel, hãy tìm hiểu một chút về chúng nào. Bạn cần nắm rõ được đâu là công thức tính toán dành cho tính tổng, hoặc tính số tự nhiên. Tiếp sau đó là tiến hành tìm hiểu và biết sử dụng những tổ hợp phím tắt để có được những thao tác làm việc nhanh nhất. Rất nhiều lúc bạn có thể dùng tổ hợp phím tắt nhanh để thao tác trong những kế hoạch để hoàn tác chúng một cách nhanh chóng hơn.

Tự biết cách in ấn trong excel cũng là một phương pháp trong cách học excel nhanh nhất. Tuy bạn không phải là một nhân viên in ấn nhưng bạn cần biết những tính năng này để sử dụng khi dùng với excel. Tuy nhiên trong những trường hợp thông minh tính năng in ấn thường giúp ích cho bạn khi sử dụng excel rất nhiều. Vì vậy, mỗi lần làm excel bạn cần học những thao tác in cơ bản để nếu bạn cần in một bảng điểm bạn sẽ không cần đến sự trợ giúp của người khác.

Mỗi ngày bạn sẽ đề ra những mục tiêu cơ bản như: Hôm nay mình phải làm được bao nhiêu bài excel hay bao nhiêu công thức. Sau mỗi ngày bạn cần học tóm tắt lại tổng hợp những cách mà mình đã làm trong ngày. Mỗi ngày làm lại một vài lần lặp đi lặp lại như vậy bạn sẽ thành công hơn với việc học excel từ con số 0 lên đến con số 10. Đây cũng là một trong những cách học excel cấp tốc mà nhiều người áp dụng.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể học hỏi từ chính những người xung quanh mình để có những phương pháp học tập tiến bộ hơn. Trong khi đó, bạn cần tìm được những người giỏi về trình độ cũng như có những kinh nghiệm thực tế để mình tiếp xúc với họ, có những kỹ năng cơ bản nhất về excel để có cách học thông minh nhất.

Bạn cũng có thể học excel với những video hướng dẫn học excel trên mạng rất nhiều. Việc học của bạn sẽ dễ dàng hơn nếu bạn vừa nghe giảng trực tuyến vừa có thể ghi chép mà không sợ bị nhầm hay lỗi thông tin.

>>> Tham khảo thêm: Bật mí bí kíp tìm việc làm tại Vĩnh Phúc nhanh không phải ai cũng biết, rất đơn giản bạn chỉ cần click ngay tại đây.

3. Phương pháp học excel văn phòng nhanh chóng

3.1. Nắm vững những nội dung chính để học excel cấp tốc

Trong lĩnh vực văn phòng excel là một công cụ bắt buộc người sử dụng cần biết để sử dụng trong quá trình làm việc. Nếu một nhân viên kế toán không biết cách sử dụng excel thì những công việc liên quan đến lập số liệu hay tính toán thông qua các hàm thì không thể giải quyết được. Như vậy nếu bạn đọc đang tìm việc làm nhân viên kế toán tại Hà Nội hay các tại tỉnh thành khác, thì hãy trang bị thêm ngay cho mình kiến thức, kỹ năng, sử dụng thành thạo Excel cho công việc chuyên môn kế toán của mình nhé. 

Cách học excel văn phòng cần chú ý đến vấn đề bảng tính. Việc lập bảng tính của Excel là một công việc thường xuyên người dùng cần làm khi làm việc trên excel.

Bên cạnh đó bạn cần biết về các cách để có thể sử dụng excel trong văn phòng bằng các nội dung như:

Biết cách tạo một bảng tính, định dạng các dữ liệu có trong bảng tính: một số thao tác với phần định dạng như định dạng về số, định dạng về bảng biểu, cách trộn hàng, trộn cột để biết được các công thức cơ bản khi sử dụng bảng tính, biết cách cố định cột trong excel, cách ẩn cột trong excel...

Biết cách định dạng dữ liệu một cách tự động: Định dạng tự động theo như ý muốn, yêu cầu của mình. Ví dụ bạn muốn định dạng tự động số thứ tự tự động bạn có thể sử dụng một hàm nào đó để tiến hành định dạng chẳng hạn,...

Trong tin học văn phòng các kiến thức về việc sử dụng hàm số như các hàm: If, Hlookup,Sumif, Average, Countif, Min, Max, , Month, Sum, Year, Vlookup sử dụng chúng như thế nào, chức năng ra sao là những yếu tố bạn cần học hỏi và biết cách sử dụng để tự áp dụng chúng thành những cách học excel nhanh nhất.

Bên cạnh đó khi học excel không thể thiếu việc học và cách sử dụng lọc dữ liệu lọc theo yêu cầu, cách để vẽ một biểu đồ, hay tạo một Hyperlink, thiết lập chế độ bảo mật và xử lý những dữ liệu cơ bản nhanh nhất và chính xác nhất.

>>> Bên cạnh Excel, bạn cũng có thể nâng cao kỹ năng thao tác Word của mình với những thủ thuật đơn giản như cách xóa trang trắng và rất nhiều mẹo khác sẽ được chia sẻ trên trang tìm việc làm hàng đầu Timviec365.vn

3.2. Tham gia những khóa học chuyên đào tạo về excel

Nếu bạn cảm thấy khó khăn cho việc tự học excel tại nhà thì có thể tìm kiếm những lớp học về excel để thu được những hiệu quả cho công việc của mình. Khi tìm một lớp học về excel bạn có thể tìm những trung tâm uy tín, chất lượng, ở đó bạn sẽ được rèn luyện những kỹ năng cơ bản như: các kỹ năng về tổ chức hay quản lý những dữ liệu, lập các loại báo cáo tổng hợp và báo cáo chi tiết trong công việc.

Rèn luyện những bài tập về excel thông qua hệ thống bài tập khác nhau, đặc biệt bạn có thể tự chứng minh năng lực của bản thân thông qua những bài kiểm tra tự học của mình. Chính vì vậy nếu phương pháp học excel nếu học ở nhà hay học ở bạn bè không hiệu quả thì bạn có thể chọn phương pháp đăng ký các lớp học từ bên ngoài. Họ sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức từ thực tế hơn rất nhiều.

Có rất nhiều cách học excel nhanh nhất nhưng quan trọng vẫn là sự cố gắng học hỏi từ chính bản thân bạn. Hãy không ngừng học hỏi cũng như trau dồi kiến thức để việc sử dụng excel với bạn trở nên dễ dàng hơn nhé. Chúc bạn thành công với những cách học excel từ bài viết trên.

>>> Ngoài việc tham gia các khóa học chuyên sâu về excel thì bạn cũng cần học qua word về cách căn chỉnh l, chèn ảnh vào word, ... giúp bạn có được một công việc tốt hơn. 

>>> Xem thêm: Chuyển ppt sang pdf cũng là một trong những kỹ năng tin học văn phòng mà bạn cần có nếu muốn tìm được một công việc tốt. Click để tìm hiểu ngay nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-