Tác giả: Timviec365.vn
Đa số những doanh nhân thành đạt đều biết rằng nếu muốn kinh doanh chỉ có ý tưởng thôi thì chưa đủ. Để lôi kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh cần chứng minh được sức hút và hiệu quả tiềm năng trong tương lai mà dự án sẽ mang lại. Cùng Timviec365 khám phá tuyệt chiêu thu hút nhà đầu tư này nhé!
Để kế hoạch kinh doanh của bạn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư thì bạn cần đảm bảo những yếu tố sau đây
Việc làm Nhân viên kinh doanhNếu bạn khởi sự kinh doanh với một ý tưởng sản phẩm dành cho tất cả mọi người thì bạn đang có một quan niệm sai lầm. Các nhà đầu tư cũng nắm rõ khái niệm này nên việc đầu tiên bạn cần quan tâm khi thu hút lôi kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh là bạn cần phải xác định đúng nhà đầu tư tiềm năng.
Đểc có được các nhà đầu tư tiềm năng bạn cần tìm kiếm những người đã hiểu biết rõ về ngành của bạn hoặc người có các mối quan hệ tốt trong ngành. Khi bạn cần hướng dẫn hoặc cần cho lời khuyên, họ sẽ luôn có mặt và những nhà đầu tư tốt nhất sẽ luôn cho bạn thời gian để quyết định. Việc nhà đầu tư trao đổi với bạn là một khởi đầu tốt cho kế hoạch kinh doanh
Tại bước này, bạn hãy xem xét kỹ xem ai đang đầu tư vào các mô hình kinh doanh tương tự như của bạn, bạn cần sáng tạo và linh hoạt. Ví dụ như bạn đang có một kế hoạch kinh doanh mở chợ lao động, hãy xem xét những nhà đầu tư ủng hộ công ty không chỉ trong ngành lao động mà còn ở các ngành gắn kết con người qua công nghệ như web hẹn hò, web tuyển dụng,..
Khi gửi email kêu gọi đầu tư, bạn cần giải thích thật nhanh và ngắn gọn sự đặc biệt của sản phẩm và vị thế trên thị trường của bạn. Nhà đầu tư cũng sẽ hứng thú hơn nếu bạn cho họ thấy cách giải quyết vấn đề đang tồn tại của công ty bạn và lưu ý hãy sắp xếp việc gửi email trong đúng bối cảnh.
Việc bạn hiểu rõ về mô hình kinh doanh của mình cũng là điều cần thiêt, bởi có thể các nhà đầu tư sẽ muốn biết tại sao bạn lại chọn mô hình kinh doanh X. Ví dụ, Uber đối với thực phẩm hay Airbnb với công việc hợp đồng. Và nếu bạn không có chỉ dẫn thì nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn với vị trí và sự cần thiết của doanh nghiệp bạn. Bạn có thể tham khảo một số cách tiếp cận nhà đầu tư sau đâu:
- Tiếp cận thông qua giới thiệu: Việc tiếp cận với nhà đầu tư thông qua lời đề xuất của một người uy tín là một phương pháp vừa thông minh vừa hiệu quả bởi lẽ sự uy tín này sẽ bảo lãnh cho dự án của bạn. Và về phía các nhà đầu tư cũng vậy, họ sẽ yên tâm rót vốn hơn nếu được giới thiệu từ một người uy tín thân quen, đảm bảo sự thành công chắc chắn của một dự án kinh doanh. Trong Startup, nếu bạn không có những mối quan hệ này thì tỷ lệ được đầu tư thành công của dự án sẽ không cao.
- Tiếp cận thông qua sự kiện, hội thảo: Hiện nay có rất nhiều các sự kiện có tính chất mạng lưới, hệ thống như Pitch bootcam, Mobile day,… Bạn có thể tìm thông tin sự kiện, hội thảo, cuộc thi trên mạng để học hỏi cũng như tiếp cận lôi kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh.
Việc làm chuyên viên kinh doanh
Không chỉ trong nước mà các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay cũng kết hợp tổ chức rất nhiều sự kiện, buổi hội thảo. Là một sự kiện tập trung rất nhiều các nhà đầu tư và các lãnh đạo lớn của doanh nghiệp, việc tiếp cận các “diễn đàn” này có thể giúp bạn thu hút sự chú ý đến các nhà đầu tư.
Khi tới gặp gỡ nhà đầu tư, quỹ thời gian của cả bạn và nhà đầu tư đều không nhiều, nên bạn hãy gây ấn tượng với họ bằng lời mời chào đầu tư – đây sẽ là câu nói họ ghi nhớ nhất trong cuộc nói chuyện
Để làm lôi kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh 1 cách thành công, bạn cần xem xét thật kỹ kế hoạch của mình, và tập luyện giới thiệu giới thiệu công ty trước khi tham gia các sự kiện vì bạn sẽ có một khoảng thời gian rất ngắn từ 30 giây cho đến 2 phút để giới thiệu nhanh về kế hoạch kinh doanh và gây ấn tượng với nhà đầu tư.
Nếu muốn kế hoạch được diễn ra một cách tốt nhất thì bạn nên tập dượt trả lời qua một lượt các câu hỏi phỏng vấn có thể có của nhà đầu tư vì hầu hết các câu hỏi đều giống nhau. Trong trường hợp bạn muốn gọi vốn trong những vòng sau thì câu hỏi sẽ khác vì số tiền lúc này đã lớn hơn. Những câu hỏi này có thể tìm thấy trên các diễn đàn khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần thể hiện các công ty chinh phục các phân khúc khách hàng cụ thể. Và một điều quan trọng, bạn không được quên những con số vì những con số càng cụ thể thì càng việc thuyết minh và thuyết phục các nhà đầu tư càng dễ dàng hơn. Cách sử dụng nó như thế nào, sẽ đạt được cột mốc bao nhiêu? Để tối đa hoá đầu tư thì cả bạn và cả nhà đầu tư đều nên quan tâm về vấn đề này. Và vì là một nhà đầu tư, bạn phải hiểu rằng họ đang đặt cuộc một số tiền khá lớn cho ý tưởng của bạn và họ cần chắc chắn rằng số tiền ấy có thể sinh lời nhờ ý tưởng kinh doanh của bạn.
Phương pháp này nghe có vẻ lạ lẫm nhưng khi bạn đi một mình thì sẽ khó đủ tự tin tiếp xúc với nhà đầu tư hơn. Thay vào đó hãy đi cùng với người đồng sáng lập để họ hỗ trợ bạn thuyết phục và lôi kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh một cách dễ dàng hơn, bù trừ được những khuyết điểm của bạn.
Đây có lẽ là điều mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng hiểu được . Vì thiếu còn hơn thừa, nhà đầu tư bao giờ cũng nghiên cứu rất kỹ về thị trường nên bạn cần một kiến thức về tài chính, kế toán khá chắc chắn. Hãy cho họ thấy kế hoạch cho sản phẩm của bạn trong thời gian 3-5 năm mới, sau đó xét đến mức độ rủi ro và mục đích sử dụng vốn.
>>> Tham khảo thêm ngay: Cơ hội việc làm cũng như nhu cầu tim viec lam ke toan của người lao động Việt Nam hiện nay.
Nhìn chung, để lôi kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh, bạn cần đặt tư duy và vị trí của mình vào nhà đầu tư để định vị và nắm rõ tâm lý, từ đó nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà đầu tư cho kế hoạch kinh doanh của mình.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục