Quay lại

Cách nhận diện ra một ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt

Tác giả: Timviec365.vn

Kỹ năng giao tiếp được xem là yếu tố then chốt, quyết định đến sự nghiệp thành công của một nhân viên, không chỉ vậy, trong cuộc sống lẫn công việc đều cần đến giao tiếp. Khi các bạn trang bị cho bản thân thật tốt nghệ thuật giao tiếp thì bạn sẽ dễ dàng hiểu được người khác muốn truyền đạt gì và bạn cũng giúp cho người khác hiểu được những gì bạn đang nói. Và thực tế thì không phải ai cũng làm được điều này. Vậy nên hiện nay, các nhà tuyển dụng cũng khá là đề cao các bạn ứng viên sở hữu kỹ năng giao tiếp nhưng lại chưa biết cách nhận diện. Do vậy dưới đây chúng tôi sẽ giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng hiểu được vai trò thực sự của kỹ năng này và biết cách chọn lọc được ứng viên sở hữu nghệ thuật giao tiếp.

Việc làm Nhân viên kinh doanh

1. Vai trò của kỹ năng giao tiếp đối với công việc thế nào?

Trên thực tế thì việc truyền tải thông tin thông qua giao tiếp thì có nhiều lựa chọn cho người sử dụng trong công việc, ví dụ như: Giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng thư từ, văn bản, tài liệu hay là một đoạn tin nhắn,… Và vấn đề giao tiếp trong công sở cũng không đơn thuần giống như việc chúng ta giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày. Nó phải thể hiện được sự hiệu quả sau mỗi lần giao tiếp, tức là đối tượng giao tiếp sẽ cảm thấy dễ hiểu và được tôn trọng trong giao tiếp.

Tuy nhiên đôi lúc giao tiếp trong công việc cũng không phải là chỉ nói đến công việc mà còn có cả những lời tâm sự, chuyện phiếm hay là đôi lời động viên nhau để cùng nhau vượt qua mọi thử thách và khó khăn trong công việc. Và có một điều các bạn cũng cần phải nhận ra là nhà tuyển dụng đề cao ứng viên có nghệ thuật giao tiếp không có nghĩa là hiểu được những suy nghĩ, tâm ý của riêng sếp mà còn cả đối với đồng nghiệp. Mỗi khi bạn truyền đạt lại một vấn đề gì đó hay là khi phải giải quyết cũng như xử lý những tình huống xấu thì nghệ thuật giao tiếp sẽ giúp bạn trải qua “giông bão” một cách thuận lợi và hiệu quả hơn. Do vậy mà một số công việc cần phải làm việc trực tiếp với khách hàng, đối tác hay với sếp thì nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt chú trọng nghệ thuật giao tiếp.

2. Cách nhận diện ra ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt

Đối với cơ chế thị trường lao động hiện nay, thì các nhà tuyển dụng ngoài những yêu cầu cũng như kỳ vọng năng lực, khả năng làm việc ở các ứng viên thì nhà tuyển dụng cũng vẫn luôn để cao các bạn ứng viên muốn sở hữu các kĩ năng mềm tốt. Như vậy làm thế nào để nhà tuyển dụng có thể đánh giá chính xác trình độ và cả kỹ năng của các ứng viên thông qua buổi gặp phỏng vấn đầu tiên. Hãy để timviec365.vn  bật mí với nhà tuyển dụng cách phát hiện nhân tài thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

>> Tìm hiểu thêm:  Cách tìm ng viên nhanh nht không phi ai cũng biết; mẫu đơn xin việc chuẩn.

2.1. Một ứng viên biết lắng nghe

Có một điều không ít nhà tuyển dụng đã lầm tưởng về kỹ năng giao tiếp, đó là cho rằng những ai nói nhiều để truyền đạt được hết ý với người đối diện. Tuy nhiên đây được cho là một suy nghĩ chủ quan và sai lầm. Thực tế bản chất của một ứng viên giao tiếp giỏi chắc chắn phải là một nhân viên biết lắng nghe, nói ít nhưng đối phương có thể hiểu được nhiều và không phải nhân viên nào cũng có kĩ năng này. Hầu hết đối tượng người tìm việc  đều mong muốn được nói, vừa thể hiện bản thân vừa không phải việc ngồi im lặng nghe người khác nói. Và có lười nhận định của các chuyên gia trong ngành thì một ứng viên giỏi giao tiếp giỏi sẽ biết thời điểm nào nên nói và lúc nào nên im lặng để lắng nghe.

Việc làm bán hàng

2.2. Không nói quá nhiều về bản thân

Hầu hết, những ứng viên giỏi và khôn khéo trong giao tiếp thì họ không quá phô trương trong vấn đề giới thiệu về bản thân. Đồng thời tố chất của một ứng viên có nghệ thuật giao tiếp sẽ ngược lại họ khá điềm đạm, họ sẽ không can thiệp vào chủ đề khi không cần thiết. Đương nhiên họ cũng biết rất rõ việc quảng cáo bản thân hay việc khẳng định năng lực bản thân nó hoàn toàn khác nhau như thế nào? Như vậy vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp vừa nói lên được tố chất riêng của người sở hữu nghệ thuật giao tiếp. Trong công việc họ sẽ cố gắng hết mình để trở thành một nhân viên giỏi, họ nói ít làm nhiều, họ có quan điểm và cá tính riêng của mình và họ thường đưa ra được những ý tưởng xuất sắc. Đó cũng chính là một trong những nguyen nhân chính mà nhà tuyển dụng “săn lùng” ứng viên sở hữu kỹ năng giao tiếp. Và kết luận rằng những người giỏi giao tiếp họ không quá phô trương trong việc giới thiệu bản thân

2.3. Thừa nhận những điều không biết

Có một điều các bạn nên biết rằng những người khéo léo, biết cách ăn nói hoạt bát thì đương nhiên việc giao tiếp sẽ giỏi. Và bản chất của người sở hữu nghệ thuật giao tiếp là họ không bảo thủ trong lời nói cũng như trong suy nghĩ. Một điều quan trọng là họ biết nhìn nhận vấn đề, hòa đồng trong mọi mối quan hệ, đặc biệt là biết nhận lỗi khi đã làm sai một điều gì đó.

2.4. Là một người thích tìm kiếm cái mới

Thực tế thì không phải ai sinh ra cũng đã có tài trong việc giao tiếp, và để có thể trở thành người giao tiếp giỏi, họ cũng đã phải khai phá, tìm hiểu cũng như nâng cao được sự hiểu biết của mình thì cũng không ít bạn đã áp dụng cách đọc thật nhiều sách và xem thật nhiều những video rèn luyện kỹ năng giao tiếp trên internet. Các bạn đừng ngại đọc những cuốn sách về thể thao, văn hóa tới kinh doanh,… điều đó sẽ vừa giúp các bạn nâng cao kiến thức của mình bằng những câu chuyện chuyên sâu và phức tạp; vừa có thể làm người khác nể phục bạn. Việc đưa ra những nội dung khác nhau trong cuộc nói chuyện cũng sẽ giúp mọi người hào hứng chia sẻ quan điểm của họ với bạn và thoát khỏi những khuôn mẫu thông thường và nhàm chán. Đó là lý do mà các nhà tuyển dụng đề cao những gì bạn biết cách tìm hiểu những điều mới và thúc đẩy được mối quan hệ làm ăn nhờ vào sự hiểu biết rộng.

2.5. Mỉm cười

Thực tế thì việc nở nụ cười trong quá trình giao tiếp có thể tạo ra giá trị cho cuộc nói chuyện và làm nó trở nên thân thiện, hiệu quả hơn. Và cũng nhiều nhà tuyển dụng đã khuyên với các bạn ứng viên là không nên tiết kiệm nụ cười của chính mình với những người đối diện trong quá trình giao tiếp. Nhưng không phải cười một cách phô trương và hãy biết cách nở một nụ cười nhẹ nhàng. Việc nhận biết được ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt đôi khi chỉ là một nụ cười của họ với bạn. Và chính những điều nhỏ này lại gây thiện cảm lớn đối với nhà tuyển dụng khi lựa chọn được ứng viên phù hợp.

Tìm việc nhanh

2.6. Thể hiện ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp

Một trong những yếu tố mang lại thành công của việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp đó là biết cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể thế nào là đúng. Không chỉ thông qua từng cử chỉ, ánh mắt, giọng nói mà còn cả những cử chỉ cơ thể thân thiện. Từ đó các bạn cũng có thể biết được tính cách, động cơ, mục đích của ứng viên ra sao. Vì vậy, để có thể sở hữu những ứng viên  này thì chắc chắn nhà tuyển dụng cũng sẽ có cơ hội kí hợp đồng được nhiều dự án lớn. Và đương nhiên họ rất đề cao những ứng viên sở hữu nghệ thuật giao tiếp.

Hy vọng từ bài viết "Cách nhận diện ra một ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt" đã giúp bạn có ý tưởng để chọn lựa ra được những ứng viên phù hợp. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-