Quay lại

Cách quản lý nhân sự hiệu quả nhà lãnh đạo nào cũng nên biết

Tác giả: Trần Thùy Linh

Một nhà lãnh đạo có tâm và có tầm là người giúp những nhân viên của mình phát huy được hết sở trường trong công việc. Có thể nói quản lý nhân sự ngày nay đã được nâng tầm lên trở thành một bộ môn nghệ thuật. Vậy bạn đã hiểu rõ cách quản lý nhân sự sao cho hiệu quả chưa? Cần chú ý những điều gì trong quá trình quản lý nhân sự? Hãy cùng tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những điểm mấu chốt trong cách quản lý nhân sự

Tuy rằng trong mỗi doanh nghiệp đều có những người đảm nhiệm công việc quản lý nhân sự, tuy nhiên trên thực tế quản lý nhân sự không phải là trách nhiệm của bất cứ một cá nhân riêng lẻ nào.

Tìm hiểu về quản lý nhân sự

1.1. Quản lý nhân sự bao gồm những công việc gì?

Sau đây là những công việc chủ yếu của một người lãnh đạo để thực hiện tốt công tác quản lý nhân sự.

Công tác quản lý nhân sự luôn được chú trọng

1.1.1. Quản lý và đề xuất chính sách liên quan đến nguồn nhân sự

Với bất cứ một doanh nghiệp nào thì nguồn nhân lực và những tài nguyên nhân sự cũng sẽ đóng vai trò nòng cốt và cần được quan tâm rất nhiều. Nhiệm vụ của người quản lý nhân sự là phải luôn nắm bắt được những diễn biến mới nhất về  tình hình nhân sự trong doanh nghiệp, kịp thời phát hiện ra vấn đề và đưa ra những phương án xử lý kịp thời.

1.1.2. Tư vấn về tài nguyên nhân lực trong doanh nghiệp

Đây là nhiệm vụ thường nhật của một người quản lý nhân sự. Công việc tư vấn về tài nguyên nhân lực trong doanh nghiệp bao gồm tư vấn về quy trình, thủ tục và những vấn đề phát sinh khi có nhân việc nghỉ việc; các chế độ lương, thưởng, phụ cấp; tuyển dụng nhân sự, luân chuyển nhân sự… Mục đích cuối cùng là phối hợp với các bộ phận khác để đảm bảo cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra bình thường.

1.1.3. Cung cấp các dịch vụ nội bộ trong doanh nghiệp

Điều này biểu hiện rõ nhất ở việc lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự bổ sung và thay thế theo nhu cầu từ các bộ phận và phòng ban khác trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người quản lý nhân sự cũng tham gia vào việc xây dựng hay điều chỉnh những chính sách liên quan đến lương thưởng và các chế độ khác dành cho người lao động.

1.1.4. Kiểm tra và giám sát nhân viên

Đây là nhiệm vụ chính thể hiện rõ nhất ý nghĩa “quản lý” trong công việc này. Người quản lý nhân sự sẽ thực hiện nhiệm vụ quản lý và giám sát công việc của các nhân viên cũng như tác phong thực hiện các nhiệm vụ khác mà cấp trên hoặc lãnh đạo giao phó. Người quản lý nhân sự cũng sẽ tiến hành công tác đánh giá nhân viên định kỳ để nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên. Họ cũng đưa ra những giải pháp nhằm tăng năng suất và hiệu quả công việc cho các nhân viên.

Kiểm tra và giám sát nhân viên

1.1.5. Chấm công và tính lương

Đây cũng là nhiệm vụ của một người quản lý nhân sự. Nói một cách chính xác hơn thì người quản lý nhân sự sẽ chịu trách nhiệm theo dõi việc chấm công hàng ngày cho các nhân viên, đến cuối tháng sẽ tổng kết công và lập bảng tính lương cho nhân viên.

Công việc này là rất quan trọng giúp đánh giá thái độ làm việc và mức độ chuyên cần của các nhân viên.

1.2. Một số mẹo nhỏ dành cho người quản lý nhân sự

1.2.1. Đưa ra những thông tin một cách minh bạch

Mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo cần phải được xây dựng trên cơ sở sự tin tưởng lẫn nhau. Nếu bạn muốn nhân viên của mình cống hiến hết mình cho công ty thì ngược lại các nhân viên cũng có quyền được biết điều gì đang xảy ra trong công ty.
Người lãnh đạo nên tìm ra những cách thức hữu hiệu để giao tiếp với các nhân viên của mình và thực hiện điều đó một cách thường xuyên. Quan trọng hơn, đó là họ cần được biết về tình hình hoạt động cũng như những quyết định, những định hướng trong công ty, cho dù người lãnh đạo đôi khi chỉ có thể cho họ thấy “bức tranh toàn cảnh”.

1.2.2. Luôn làm việc một cách có tổ chức

Đây có lẽ là một điều hiển nhiên khi bạn ở trong bất kỳ vị trí nào. Công việc của bạn luôn luôn bận rộn và bạn cần giữ mọi thứ liên quan đến công việc của mình luôn ở trong trạng thái sẵn sàng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thể xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong công tác quản lý nhân sự.

1.2.3. Điều chỉnh công việc phù hợp với mục tiêu của công ty

Hiện nay, hình thức làm việc từ xa đang ngày càng phổ biến và tỏ ra khá hiệu quả. Là một người quản lý nhân sự, bạn nên cập nhật và tận dụng những phương thức tiên tiến nhất, miễn sao mọi việc vẫn được vận hành đúng quỹ đạo và đảm bảo được tiến độ công việc.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần dành nhiều sự chú ý cho nguồn nhân lực chất lượng cao trong doanh nghiệp vì nếu không có môi trường làm việc và những đãi ngộ hấp dẫn, biết đâu một ngày đẹp trời nào đó bạn có thể sẽ nhận được một vài lá đơn từ chức mà mình không ngờ tới đấy.

Quản lý nhân sự liên quan đến mọi thủ tục nhân sự

 

2. Quy trình quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Mỗi một doanh nghiệp với mô hình và cách thức hoạt động khác nhau lại đòi hỏi những tùy chỉnh khác nhau trong quy trình quản lý nhân sự.

Nhìn chung quy trình quản lý nhân sự bao gồm những bước sau đây:

- Tuyển dụng nhân sự mới

- Xây dựng kế hoạch đào tạo và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ

- Xác định các chế độ, chính sách phù hợp

- Xây dựng hệ thống văn bản áp dụng trong doanh nghiệp

- Xây dựng và phát triển văn hóa làm việc, văn hóa doanh nghiệp

Tùy vào tình hình thực tế trong mỗi doanh nghiệp mà người quản lý nhân sự có thể linh hoạt giữa việc mở rộng hay thu hẹp quy trình quản lý nhân sự để mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Với sự trợ giúp của những phần mềm quản lý nhân sự thì ngày nay công việc của những người làm công tác quản lý nhân sự đã đỡ vất vả hơn trước. Nhiều quy trình được tự động hóa hơn và hiệu suất công việc cũng được tăng cao hơn.

Cần áp dụng linh hoạt quy trình quản lý nhân sự

3. Bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả

3.1. Chọn cách quản lý nhân sự phù hợp

Việc lựa chọn cách quản lý nhân sự phù hợp là rất quan trọng và cần phải thực hiện đầu tiên trong quy trình quản lý nhân sự. Mỗi doanh nghiệp có một tình hình biến động nhân sự khác nhau và mỗi người quản lý nhân sự lại có một cách tiếp cận công tác quản lý nhân sự khác nhau.

Cách quản lý nhân sự phù hợp là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quy trình quản lý nhân sự.

3.2. Hiểu rõ được năng lực của từng nhân viên

Để quản lý nhân sự hiệu quả thì người quản lý cần phải hiểu biết về đặc điểm và năng lực của từng nhân viên. Từ đó người quản lý sẽ áp dụng những sự điều chỉnh và phân chia công việc phù hợp sao cho mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa khả năng của mình để tăng hiệu suất công việc lên mức cao nhất.

3.3. Định hướng phát triển cho nhân viên

Vấn đề tối ưu hóa nguồn nhân lực vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người quản lý doanh nghiệp. Định hướng phát triển cho nhân viên chính là quy trình tạo ra môi trường làm việc phù hợp, xây dựng kế hoạch đào tạo và nâng cao chuyên môn đối với những nhân viên ưu tú cũng như giúp họ có không gian để vượt lên những giới hạn của bản thân.

Định hướng đúng đắn sẽ giúp nhân viên phát huy hết sở trường của mình, làm việc hiệu quả hơn, đồng thời cũng khiến cho nhân viên có thái độ làm việc tích cực hơn.

Định hướng phát triển cho nhân viên

3.4. Biết lắng nghe ý kiến của nhân viên

Đây được coi là bí quyết vàng trong công tác quản lý nhân lực mà bất kỳ người quản lý nào cũng cần thực hiện tốt. Các nhà lãnh đạo nên chủ động lắng nghe những ý kiến và phản ánh từ nhân viên để có thể nắm rõ được tình hình nhân sự trong doanh nghiệp cũng như kịp thời đưa ra những quyết sách phù hợp.

3.5. Khích lệ và tạo động lực làm việc cho nhân viên

Mỗi người khi đi làm đều hy vọng có cơ hội thăng tiến trong công việc và hy vọng những cố gắng của bản thân sẽ được công nhận và được “đền đáp” xứng đáng. Một người quản lý giỏi sẽ luôn biết cách tạo động lực và khích lệ tinh thần làm việc cho nhân viên của mình. Để làm được điều này người quản lý cần sát sao hơn trong việc nắm bắt tâm lý và thái độ làm việc của nhân viên, có những chính sách khen thưởng phù hợp dành cho những nhân viên có biểu hiện xuất sắc trong công việc.

Xem thêm: Cách quản lý nhân sự bằng Access hiệu quả nhất cho bạn

Khích lệ và tạo động lực làm việc cho nhân viên

Bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức nền tảng cơ bản về cách quản lý nhân sự. Quản lý nhân sự hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp và nhu cầu tuyển dụng những người quản lý nhân sự có chuyên môn tốt cũng như cách làm việc chuyên nghiệp vẫn luôn là rất lớn. Bên cạnh đó những người làm công tác quản lý nhân sự ngày nay cũng cần biết cách sử dụng những phần mềm quản lý nhân sự để làm việc hiệu quả hơn.

Tham khảo ngay: Cách quản trị của Apple trong quản lý nhân sự

HR Generlaist là gì

Với những doanh nghiệp lớn, bộ phận nhân sự được chia ra thành nhiều ban khác nhau như HR Manager, HR Admin, HR Generalist... Vậy HR Generalist là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viêt sau đây nhé!

HR Generlaist là gì

Với những doanh nghiệp lớn, bộ phận nhân sự được chia ra thành nhiều ban khác nhau như HR Manager, HR Admin, HR Generalist... Vậy HR Generalist là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viêt sau đây nhé!

HR Generlaist là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-