Quay lại

7 cách xây dựng và duy trì môi trường làm việc nhóm hiệu quả nhất

Tác giả: Timviec365.vn

Để phát triển công việc thuận lợi thì điều hướng làm việc nhóm là kỹ năng mà bất kỳ người lãnh đạo nào cũng phải nắm được. Một hay hai cá nhân khó có thể hoàn thành công việc mỹ mãn vì vậy hãy xem những cách tạo môi trường hợp tác hiệu quả của chúng tôi để đúc kết kỹ năng cho mình.

Tìm việc làm online

1. Tạo không khí thoải mái

Một cây làm chẳng nên non câu nói này chắc chắn nhiều người lãnh đạo đã trải nghiệm qua, để đi đến thành công thì tinh thần làm việc nhóm là yếu tố vô cùng quan trọng. Đừng nên tỏ ra mình là người ở địa vị cao, là lãnh đạo bạn càng thân thiện với nhân viên bao nhiêu thì khả năng làm việc của họ sẽ càng tăng lên bấy nhiêu. Hãy giữ mọi thứ đúng kỷ luật nhưng đôi khi người lãnh đạo có thể cùng nhân viên ăn bữa cơm, khuyến khích các hoạt động tập thể vào cuối tuần hay tổ chức những buổi dã ngoại sau các dự án thành công. Đặt ra một phần thưởng chung cho tập thể sẽ khuyến khích nhiều hơn tinh thần làm việc cho mọi người.

Một môi trường với bầu không khí thoải mái không chỉ tạo điều kiện cho những nhân tố cũ trong công ty phát triển mà còn thu hút những nhân tố mới khi được chọn lọc ra trên hàng loạt hồ sơ của người tìm việc 24h mới nhất được cung cấp bởi thị trường việc làm. Đây sẽ là điểm đến lý tưởng mà bất cứ ứng viên nào cũng muốn đến do đó người lãnh đạo cần nắm rõ để chèo lái con thuyền "doanh nghiệp" vững mạnh.

2. Kiên nhẫn và bao dung

Là một người lãnh đạo bạn phải có tố chất tinh thần vững chắc, việc kiên nhẫn chỉ đạo cũng là điều cần thiết. Nóng nảy là tác nhân của việc làm cả nhóm tan rã và làm tinh thần của nhân viên đi xuống. Bởi thế bạn phải đặt ra một khoảng thời gian cho nhân viên xem xét lại kế hoạch, thảo luận tưởng bước làm và cần giải quyết ngay những bất đồng quan điểm khi trao đổi của mỗi thành viên. Việc nôn nóng đi tới thành công đôi khi sẽ mang đến rủi do lớn cho người lãnh đạo vì thế cần đi những bước thật vững chắc, chậm mà các khâu đều chuẩn xác thì kết quả bạn nhận lại sẽ trọn vẹn hơn.

Mỗi cá nhân đều có tính cách riêng của mình nhất là nguồn nhân lực trẻ mà thường những người giỏi luôn có cái tôi cùng cách làm việc khá nổi trội, là người lãnh đạo bạn phải tìm ra cách điều tiết lại các nhân tài của doanh nghiệp. Hãy đừng chỉ khen ngợi người tài giỏi, quan tâm và nắm bắt rõ công việc của từng thành viên sẽ giúp bạn kiểm soát mọi thứ tốt hơn. Trong quá trình đó hãy tìm kiếm và phát hiện những điểm mạnh của mỗi người và đưa ra lời khích lệ đúng thời điểm để tăng thêm hiệu quả cho công việc của mình.

>>> Xem thêm: Cách tạo uy tín khi quản lý những người hơn tuổi

3. Nắm bắt khả năng của từng thành viên và mục tiêu cụ thể

Trong công việc mỗi người đều có một điểm mạnh cho việc làm tốt nhất nhưng kèm theo đó cũng là một số khuyết điểm. Để có tinh thần làm việc nhóm hiệu quả nhất bạn cần hiểu rõ thế mạnh và điểm yếu của từng thành viên. Điều này bạn có thể tìm thấy qua công việc hàng ngày, cách trình bày văn bản, cách trò chuyện và cả các công tác chuyên môn. Khi hiểu rõ về từng người bạn sẽ tìm được cho mình hướng đi đúng đắn của cả đội với vai trò rõ ràng được phân chia cụ thể. Khi người lãnh đạo phân việc đúng năng lực nhân viên sẽ tiếp nhận dễ hơn và sẽ có trách nhiệm hơn với công việc của mình.

Để nhóm làm việc hiệu quả nhất người lãnh đạo cần nắm rõ mục đích, tiêu chí và đặt ra mục tiêu cụ thể cho chiến dịch. Mỗi người có công việc và mục tiêu riêng nhưng khi làm việc nhóm bạn cần điều chỉnh định hướng để tất cả cùng có một mục đích chung từ đó mọi việc sẽ đi vào quỹ đạo mà không cần thay đổi nhiều. Còn nhiều điều lưu ý bạn hãy tích lũy dần cho mình trong thời gian làm việc để phát huy tối đa hiệu quả của làm việc nhóm.

Việc làm truyền thông

4. Thường xuyên đánh giá đội ngũ và môi trường làm việc

Việc đánh giá đội ngũ và môi trường làm việc tốt nhất được thể hiện trong các cuộc họp. Đây là cách để lắng nghe các phản ánh, đánh giá, ý kiến đóng góp từ phía đội ngũ nhân viên về công việc và môi trường làm việc. Vì vậy, hãy dành thời gian nhiều cho các nhân viên của mình bằng việc tổ chức các cuộc họp mỗi tuần hoặc mỗi tháng.

Việc thường xuyên đánh giá đội ngũ và môi trường làm việc sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo, quản lý nắm bắt được:

Những điều làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường làm việc cần phải được khắc phục và loại bỏ

Những khúc mắc và khó khăn mà các nhân viên, đồng nghiệp gặp phải và không thể giải quyết được theo cá nhân mà cần sự giúp đỡ

Các ý kiến của nhân viên về môi trường làm việc và công việc làm việc

Những ý kiến đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao hiệu suất công việc và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Nâng cao và cải thiện môi trường làm việc nhóm bằng cách đưa ra các bảng đánh giá hiệu quả làm việc nhóm, từ đó giúp cho các nhà lãnh đạo nắm bắt được thông tin cụ thể, kịp thời để đưa ra phương pháp khắc phục phù hợp. Đây chính là cơ hội tốt nhất cho các cá nhân có cơ hội phản ánh, chia sẻ suy nghĩ của mình một cách an toàn và bí mật vì thông tin trong bảng đánh giá hiệu quả công việc được bảo mật hoàn toàn.

5. Bỏ qua những điều không tốt trong quá khứ

Một nhà lãnh đạo khi bắt đầu các cuộc họp đều hỏi các nhân viên của mình rằng: “Bạn cần phải từ bỏ điều gì để giúp nhóm làm việc hiệu quả hơn?”. Đó chính là những điều không tốt trong quá khứ. Tại sao lại như vậy?

Có một thực tế cho rằng phần lớn con người đều làm việc trong cảm xúc, có nghĩa là để cảm xúc ảnh hưởng tới công việc, cụ thể ở đây là những điều không tốt trong quá khứ. Đó có thể là những hận thù, những điều không vừa lòng nhau, những điều gây thiệt hại cho nhau,… đã qua khiến cho hai bên làm việc chung nhưng lại không muốn nhìn mặt nhau, bằng mặt nhưng không bằng lòng. Việc từ bỏ và gạt các điều không tốt này đi chính là cách mà tạo nên một môi trường làm việc hiệu quả. Việc nhìn nhận lại bản thân, đánh giá lại bản thân cần thay đổi điều gì từ các mối quan hệ ấy không chỉ giúp cho cá nhân bạn hoàn thiện, phát triển hơn mà còn hỗ trợ đồng đội, đồng nghiệp của mình, giúp ích cho doanh nghiệp, công ty.

Nhìn chung, các cá nhân khi đã làm việc chung cần phải gạt bỏ các điều không tốt liên quan tới các mối quan hệ trong quá khứ để có thể tận dụng tất cả mọi thứ giúp ích cho công việc chung cũng như thay đổi, nhìn nhận lại bản thân để không làm ảnh hưởng tới công việc chung của doanh nghiệp. Những nhà lãnh đạo giỏi là những người biết tận dụng điểm mạnh của người khác, kể cả những người bản thân mình không vừa lòng, và phải biết tách biệt cảm xúc và công việc, đặc biệt là các công việc kinh doanh.

6. Tìm điểm mạnh của đồng đội

Bản thân chúng ta sinh ra và trong quá trình phát triển đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Do đó, những nhà lãnh đạo, quản lý giỏi cũng như những người leader một nhóm cần phải biết tập trung khai thác các điểm mạnh, tập trung vào các điểm mạnh để thấy thêm được điểm mạnh. Nếu chỉ tập trung vào các điểm yếu thì sẽ chỉ nhìn thấy các điểm yếu của người khác mà thôi. Chính vì vậy, chúng ta cần phải nhìn vào những điểm mạnh của thành viên trong nhóm và tôn trọng những phẩm chất, những điều tốt đẹp mà họ mang lại cũng như tận dụng khai thác được chúng để hỗ trợ cho bản thân và công việc.

Để có thể thấy được các điểm mạnh của đồng đội trong cùng một nhóm, trước hết các bạn cần tạo các mối quan hệ lâu dài để có thể nhìn nhận được các lợi thế họ mang lại, tương tác để gia tăng sự thân thiết trong mối quan, từ đó sẽ dễ làm việc hơn bao giờ hết. Không chỉ vậy, hãy học cách lắng nghe và tinh ý khi làm việc chung để có thể thấy được các điểm nổi trội của họ có phù hợp với bản thân mình để cùng đi lên hay không, có phù hợp với tính chất công việc hay không, có khó khăn trong việc trao đổi công việc hay không,… Từ đó, các bạn sẽ dễ dàng đạt được hiệu quả công việc như mong muốn.

7. Đưa ra thách thức

Các nhà lãnh đạo cũng như các thành viên thuộc cùng một nhóm, hay những người có khả năng phát triển thói quen đưa ra các thách thức giả định cho bản thân họ và người khác bằng cách đưa ra các câu hỏi tương tự như “Làm sao chúng ta biết điều đó là đúng đắn, là tốt nhất?”. Việc đặt ra các câu hỏi giúp cho các bạn phát triển khả năng tư duy logic trong công việc cũng như bảo đảm chắc chắn về thành quả, hiệu quả, năng suất của công việc chung cả nhóm.

Bên cạnh đó, việc đặt ra các câu hỏi tương đương những thách thức cho bản thân là cách giúp các thành viên trong cùng nhóm xác định các giả định có khả năng xảy ra không hiệu quả và gây bất trắc cho các hoạt động chung của cả nhóm. Từ đó, các bạn sẽ có tâm lí sẵn sàng, chủ động giải quyết và khắc phục các thách thức, khó khăn đó. Nhìn chung, việc đưa ra thách thức giả định dưới dạng các câu hỏi và giải pháp cho các câu hỏi đó là điều cần thiết cho các môi trường làm việc nhóm.

Để có thể đưa ra được các thách thức cho bản thân và cả các thành viên khác trong nhóm, các bạn cần tạo sự tin tưởng và tôn trong quan điểm lẫn nhau trong quá trình trao đổi ở các buổi đàm thoai, các buổi họp nhóm.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-