Quay lại

Cách thiết kế một tour du lịch chuẩn chỉnh để thu hút khách hàng

Tác giả: Hạ Linh

Kinh doanh luôn đi liền với cạnh tranh, đặc biệt đối với một lĩnh vực đang trên đà phát triển vượt bậc và không ngừng tăng tốc. Không ai khác, những doanh nghiệp và công ty đang hoạt động ở lĩnh vực du lịch - lữ hành luôn trăn trở về phương hướng phát triển cũng như mong muốn sở hữu một chiến lược hút khách chuyên nghiệp. Trong đó, tour du lịch phải được thiết kế thu hút, hấp dẫn, không nhàm chán,... thì mới lấy được sự hài lòng từ các khách hàng. Làm thế nào để thiết kế một tour hoàn hảo? 

1. Tại sao cần thiết kế một tour du lịch?

Tại sao cần thiết kế một tour du lịch?

Tour du lịch hay còn được gọi với tên gọi khác là chương trình du lịch. Khi nhắc đến, có thể hiểu nôm na đó là một kế hoạch đã được xây dựng và thiết kế từ A-Z về hành trình đến một địa điểm nhất định nào đó, giới hạn ở một khoảng thời gian và kinh phí nhất định. Trong một tour du lịch, nhiều dịch vụ sẽ được thiết lập trước và được sử dụng tại điểm đến chính. Đó có thể là dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí,...

Một trong những điểm đặc trưng của tour du lịch đó chính là mỗi khách hàng khi có nhu cầu du lịch đều được đơn vị cung cấp tour du lịch thông tin công khai về mức giá, nội dung tour cụ thể ra sao trước khi khách hàng có quyết định chọn tour hay không?

Thị trường du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của khách du lịch cũng biến đổi không ngừng. Để có một hành trình khiến khách hàng hài lòng, mang lại trải nghiệm đúng nghĩa và ghi nhớ thương hiệu của công ty. Nhất định công ty đó phải có một chiến lược đặc biệt để xây dựng cách thiết kế những tour du lịch đảm bảo hấp dẫn, mới mẻ và chuyên nghiệp.

Cách thiết kế một tour du lịch?

Ngày nay, có rất nhiều loại hình du lịch, tuy nhiên, một xu hướng chung dễ nhận thấy, du khách ưa chuộng sử dụng các tour du lịch được thiết kế sẵn hơn là tự đứng ra tổ chức một hành trình bụi. Đặc biệt với những hành trình phức tạp và dài như các điểm đến ở nước ngoài, điểm đến cách xa nơi du khách sinh sống và họ không có kiến thức và am hiểu nhất định về điểm đến đó. Những tour du lịch lúc này là lựa chọn hàng đầu, vì chi phí đôi khi rẻ hơn những chuyến du lịch bụi, thích hợp cho những ai lười tìm hiểu chỗ ăn ở và vui chơi, an toàn và kết được nhiều bạn mới,...

Chính nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là động lực để các công ty tìm hiểu và xác định cách thiết kế một tour du lịch hấp dẫn.

Xem thêm: Việc làm nhân viên sale tour

2. Hướng dẫn cách thiết kế một tour du lịch

Hiện tại, rất nhiều công ty lữ hành nhận thức được nhu cầu đi du lịch bằng tour có sẵn của du khách, enen đã nhanh chóng đầu từ vào số lượng khách hàng có sẵn. Nhắm vào phân khúc khách hàng tiềm năng, có thu nhập ổn định, họ thiết kế các tour du lịch ngắn ngày, dài ngày, trong nước và thậm chí là quốc tế. Với những công ty còn hạn chế về thương hiệu và quy mô, thì rất cần thiết “tô điểm” thêm những điều mới mẻ, độc lạ vào các tour du lịch của mình. Cách thiết kế một tour du lịch chính là một giải pháp để các công ty lữ hành có thể cạnh tranh, thu hút khách hàng về phía mình.

Hướng dẫn cách thiết kế một tour du lịch

Trong quá trình thiết kế một tour du lịch, bạn cần phải đáp ứng và thỏa mãn về hai tiêu chí.

- Tiêu chí thứ nhất, về nội dung: Để một tour du lịch có thể tiếp cận và hấp dẫn được mức độ quan tâm của khách hàng. Thì bản thân tour du lịch đó phải có nội dung phù hợp hoặc tương ứng với nội dung về nhu cầu du lịch. Lấy một ví dụ đơn giản về sự không phù hợp giữa nội dung nhu cầu du lịch và nội dung tour như sau: Bạn có một tour du lịch vô cùng hấp dẫn với khu du lịch mới lạ, mang tính trải nghiệm và khám phá. Nhưng nhu cầu du lịch lại không phù hợp với phân khúc khách hàng đã có tuổi, cần sự nghỉ ngơi và nhẹ nhàng.

- Tiêu chí thứ hai, về tính khả thi: Tính khả thi được thể hiện ở cả phần cầu và cung, nghĩa là tour du lịch đó được thiết kế phải có khả năng thực hiện được cho cả hai chủ thể chính đã đề cập ở trên. Chẳng hạn như: Một công ty lữ hành cung cấp tour du lịch với thông tin “tour Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng 2 ngày 1 đêm”. Tuy nhiên dễ dàng nhận ra các điểm đến trong tour này khá cách xa nhau, trong khi thời gian hạn hẹp, không phù hợp với các đối tượng du khách là gia đình, có con nhỏ.

Tìm hiểu thêm: Việc làm du lịch

3. Các bước tiến hành thiết kế tour du lịch đảm bảo thành công

Các bước tiến hành thiết kế tour du lịch đảm bảo thành công

Nếu một đơn vị lữ hành, du lịch đã có thương hiệu nhất định trên thị trường, đặc biệt sở hữu nguồn khách hàng tương đối ổn định. Đừng chỉ nên đầu tư và tập trung vào các chương trình du lịch phổ thông, hãy cố gắng xây dựng những chương trình tour mới lạ, độc đáo để phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách. Cách thiết kế một tour du lịch hấp dẫn có thể được triển khai theo các bước cụ thể như sau:

3.1. Nghiên cứu thị trường du khách

Nghiên cứu thị trường du khách là bước đầu tiên nhưng cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình thiết kế một tour du lịch. Các công ty lữ hành cần đầu tư vào hoạt động nghiên cứu thị trường du khách, nhằm làm rõ những vấn đề sau:

- Thứ nhất, mục đích và động cơ của hành trình: Trên thực tế, khách hàng quyết định và có nhu cầu đi du lịch dựa trên đặc trưng mùa, thời tiết hoặc các thời điểm khác nhau trong năm.

Nghiên cứu thị trường du khách

- Thứ hai, xác định năng lực thanh toán: Không phải tour du lịch nào cũng phù hợp với mọi khách hàng. Đặc biệt với giá thành, do đó trên cơ sở năng lực tài chính và mức độ chi trả của khách hàng, các công ty vận dụng linh hoạt trong việc thiết kế tour du lịch sao cho phù hợp.

- Thứ ba, xác định thời gian rảnh: Nhiều khách hàng chỉ rảnh rỗi ở một khoảng thời điểm và thời gian cụ thể. Do đó, cần nghiên cứu để xác định dữ liệu này, nhằm cung cấp cho khách hàng một vài ý tưởng để họ chủ động lựa chọn. Chẳng hạn như tháng 5 phù hợp với tour du lịch đến Nha Trang, Đà Nẵng thay vì thiết kế lên ngắm tuyết ở Sapa.

- Thứ tư, xác định thị hiểu, nhu cầu, thói quen về chất lượng và tiêu dùng của khách hàng.

Xem thêm: Việc làm Marketinh du lịch

3.2. Phân tích thị trường cung ứng

Phân tích thị trường cung ứng

Các công ty khác nhau sẽ mang đến những dịch vụ cung cấp không giống nhau. Chúng cũng khác nhau về cả chất lượng phục vụ và tiêu chuẩn dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp lữ hành cần nghiên cứu và phân tích kỹ năng lực đáp ứng của mỗi công ty cung cấp dịch vụ. Những dịch vụ quan trọng như lưu trú, vận chuyển, giải trí, ăn uống, điểm du lịch,... Trên cơ sở đó, hãy xác định và ra quyết định rằng công ty cung cấp nào sẽ phù hợp và trở thành đối tác của tour du lịch mà bạn đang cung cấp.

3.3. Xác định ý tưởng và mục đích cho tour du lịch

Thông qua kết quả của quá trình nghiên cứu mục đích, động cơ của khách hàng để biết cách thiết kế một tour du lịch sao cho phù hợp nhất có thể.

Công ty kinh doanh du lịch cần thiết kế những chương trình, hoạt động gắn liền với bản chất và đặc trưng của tour du lịch. Chẳng hạn như những chương trình, trò chơi mang đến sự gắn bó, đoàn kết, nâng cao tinh thần tập thể rất phù hợp với những tour du lịch có kết hợp teambuilding. Hoặc hoạt động trong tour sẽ hướng đến sự nhẹ nhàng, thư giãn, nghiêm túc, nghỉ ngơi nếu tour du lịch có kết hợp với công tác, khách hàng lúc đó sẽ dành thời gian tập trung cho hoạt động công việc hơn.

Xác định ý tưởng và mục đích cho tour du lịch

Trên thực tế, trên thị trường không có sự khác biệt rõ rệt giữa các tour của các công ty lữ hành. Đôi khi tour du lịch của công ty này còn bị công ty khác sao chép, điều chỉnh,... Do đó, khi thực hiện cách thiết kế một tour du lịch, hãy đánh giá, nhìn nhận và xem xét thật kỹ càng các đối thủ cạnh tranh của mình. Xem nội dung tour du lịch của họ đã có gì và thiếu những gì. Đó cũng là một mẹo để bạn chủ động điều chỉnh, làm mới tour du lịch của mình đó.

Tham khảo thêm: Hàng ngàn mẫu CV xin việc chuẩn UX, UI

3.4. Xây dựng lịch trình của tour du lịch

- Thứ nhất, bố trị địa điểm du lịch theo thứ tự: Điểm đến chính trong tour du lịch được bố trí và sắp xếp theo thời gian từ thời điểm bắt đầu cho đến khi kết thúc hành trình. Sự bố trí này phải đảm bảo được tính phù hợp, nên đi đến địa điểm nào trước, địa điểm nào sau,...

- Thứ hai, lựa chọn đơn vị cung cấp các dịch vụ phù hợp:

Xây dựng lịch trình của tour du lịch

+ Với dịch vụ vận chuyển: Cần đảm bảo sự uy tín, an toàn, các phương tiện di chuyển cần được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ.

+ Về dịch vụ lưu trú: Đảm bảo chỗ cung cấp có phòng khách sạn hoặc hostel, motel đầy đủ trang thiết bị, cơ bản về dịch vụ, vệ sinh sạch sẽ.

+ Về dịch vụ ăn uống: Đảm bảo phục vụ đủ cho số lượng du khách trong đoàn, đảm bảo an toàn và vệ sinh thực phẩm. Nội dung ăn uống cần có tính mới, tính đặc sản, tính hấp dẫn.

- Thứ ba, cụ thể hóa tour du lịch: Sau khi đã xác định khung thời gian kèm các điểm đến chính thức của hành trình; Chi tiết thời gian ăn uống, giải trí, tham quan hơn; liền kết với các công ty cung ứng tại điểm du lịch để tiến hành bổ sung thêm một thông tin điểm đến khác.

3.5. Thiết lập giá thành cho tour du lịch

Thiết lập giá thành cho tour du lịch

Thiết lập giá thành và chi phí cho tour du lịch cần phải tiến hành tính toán giá bán và giá thành. Công đoạn tính toán giá cả là cơ sở thiết yếu để xác định chính xác và cụ thể nhất doanh thu hay số lãi và công ty lữ hành có thể thu về. Cụ thể:

- Về giá thành: Bao gồm toàn bộ chi phí mà công ty lữ hành trực tiếp chi trả để triển khai tour du lịch theo chương trình.

- Về giá bán: Bao gồm các yếu tố như: Giá thành, thuế VAT, chi phí bán hàng, doanh thu, chi phí khác.

3.6. Hoàn chỉnh chương trình tour du lịch

Bước cuối cùng trong cách thiết kế một tour du lịch cần chú trọng kiểm tra lại lịch trình tour du lịch đảm bảo tính hợp lý. Bên cạnh đó, thiết kế bổ sung những lưu ý, quy định, điều khoản,... sao cho phù hợp với công ty lữ hành.

Có thể bạn chưa biết, cấu trúc của một tour du lịch bao gồm cơ bản: Tiêu đề tour, thời gian, hành trình; Nội dung; Lịch trình cụ thể cho từng ngày; Ảnh minh họa điểm đến; Thông tin chi phí (Giá bao gồm, không bao gồm,...), hướng dẫn viên du lịch, người điều hành tour; Thông tin liên hệ và lưu ý.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách thiết kế một tour du lịch đã được Hạ Linh tổng hợp. Nếu bạn đang làm việc ở lĩnh vực thiết kế tour du lịch, hy vọng những chia sẻ trên sẽ phần nào hỗ trợ bạn trong quá trình tạo ra một chương trình du lịch chuyên nghiệp và hấp dẫn nhé!

Quy trình hướng dẫn du lịch - Kỹ năng hướng dẫn với khách đoàn

Hướng dẫn du lịch là một trong những hoạt động chủ chốt của lĩnh vực du lịch. Vậy hướng dẫn du lịch tuân thủ theo quy trình nào? Cùng khám phá chi tiết qua bài viết của tác giả Trương Hồng Nhung nhé!

Quy trình hướng dẫn du lịch

Hướng dẫn du lịch là một trong những hoạt động chủ chốt của lĩnh vực du lịch. Vậy hướng dẫn du lịch tuân thủ theo quy trình nào? Cùng khám phá chi tiết qua bài viết của tác giả Trương Hồng Nhung nhé!

Quy trình hướng dẫn du lịch

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-